Thứ tư, 20/11/2024
   

SeABank cảnh báo hình thức lừa đảo, mạo danh trong giao dịch ngân hàng

Hoạt động gian lận, lừa đảo chiếm đoạt tài sản phức tạp bởi nhu cầu giao dịch tài chính, đặc biệt là các giao dịch trực tuyến (Online) của người dân tăng mạnh, Ngân hàng Đông Nm Á (SeABank) cung cấp một số thông tin về những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của kẻ gian, đồng thời khuyến cáo khách

Hoạt động gian lận, lừa đảo chiếm đoạt tài sản phức tạp bởi nhu cầu giao dịch tài chính, đặc biệt là các giao dịch trực tuyến (Online) của người dân tăng mạnh, Ngân hàng Đông Nm Á (SeABank) cung cấp một số thông tin về những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của kẻ gian, đồng thời khuyến cáo khách hàng nhận diện và chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ.

1. Phương thức thủ đoạn lừa đảo phổ biến

SeABank canh bao hinh thuc lua dao 2

1.1. Mạo danh ngân hàng:

- Gọi điện cho khách hàng với lý do hỗ trợ kiểm tra số dư và giao dịch của KH. Sau khi đọc tên khách hàng và 6 số đầu tiên của thẻ ghi nợ nội địa, đối tượng yêu cầu khách hàng đọc nốt dãy số còn lại trên thẻ để xác nhận khách hàng là đúng chủ thẻ và thông báo Ngân hàng sẽ gửi tin nhắn, yêu cầu khách hàng đọc mã 6 số trong tin nhắn (mã OTP giao dịch trực tuyến) nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản thẻ của khách hàng.

- Chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, mạo danh ngân hàng gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn (hiển thị tên thương hiệu ngân hàng) cho khách hàng thông báo giao dịch bị treo  và yêu cầu truy cập đường link trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền… nhằm lừa đảo KH cung cấp thông tin bảo mật của dịch vụ Ngân hàng điện tử (tên truy cập, mã OTP và mật khẩu).

- Lập web/tài khoản trên các mạng xã hội mạo danh ngân hàng để tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, nhằm thu thập thông tin cá nhân, lịch sử giao dịch và tài khoản ngân hàng.

- Gửi thư điện tử giả mạo ngân hàng (thư điện tử có chứa tên Ngân hàng và chữ ký thư điện tử của nhân viên ngân hàng) thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền và yêu cầu KH xác nhận giao dịch bằng cách truy cập file hoặc đường link có chứa mã độc nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của khách hàng.

- Khách hàng nhận được một khoản tiền chuyển vào tài khoản thanh toán với nội dung cho vay, đối tượng gọi điện cho khách hàng báo vừa chuyển nhầm và đề nghị chuyển lại nhưng số tài khoản nhận không phải là tài khoản đã chuyển nhầm cho khách hàng, sau một thời gian chủ tài khoản chuyển nhầm ban đầu sẽ đòi tiền khách hàng cùng lãi vay.

- Mạo danh ngân hàng thông báo có người chuyển nhầm tiền vào tài khoản của khách hàng và hướng dẫn khách hàng thủ tục hoàn trả. Theo đó gửi đường link yêu cầu khách hàng điền thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

- Gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường và hướng dẫn khách hàng xác nhận thông tin, thay đổi mật khẩu…thông qua truy cập đường link giả mạo nhằm lừa đảo khách hàng tiết lộ thông tin bảo mật của dịch vụ Ngân hàng điện tử.

- Giả mạo Ngân hàng/CBNV Ngân hàng, mời khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để vay vốn.

1.2. Mạo danh công ty tài chính/ Nhân viên các tổ chức kinh doanh ví điện tử:

- Mạo danh công ty tài chính mời khách hàng vay vốn qua ứng dụng như Auto Cash …để giải ngân một khoản tiền không có thực với hợp đồng tín dụng giả nhằm lừa đảo khách hàng chuyển khoản đặt cọc để chiếm đoạt.

- Sử dụng hình ảnh giả mạo gửi cho khách hàng để chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay vào tài khoản vừa mở tại ngân hàng.

- Yêu cầu khách hàng nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào số tài khoản mà kẻ gian cung cấp và chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng sau khi đã nhận được tiền.

- Và/Hoặc yêu cầu khách hàng cung cấp mã xác thực (OTP) để xác thực làm hồ sơ vay vốn.

- Gọi điện/nhắn tin từ số điện thoại lạ chào mời các dịch vụ ưu đãi hấp dẫn hoặc thông báo tài khoản/thẻ/giao dịch của khách hàng gặp sự cố để lừa cung cấp các thông tin bảo mật như: mã OTP, mã token, tên đăng nhập và mật khẩu tài khoản, thông tin trên thẻ, mã PIN…

- Lợi dụng hình ảnh hội thảo, biển tên cán bộ giả mạo và hoạt động chung có logo ngân hàng... liên hệ qua Zalo, Facebook… giả danh là cán bộ ngân hàng, hứa hẹn có thể cho khách hàng vay vốn và yêu cầu nộp khoản tiền là "phí bảo hiểm rủi ro".

SeABank canh bao hinh thuc lua dao 3

1.3. Mạo danh cán bộ Cơ quan tư pháp(Công an, Viện kiểm sát, Tòa án…): để gọi điện/nhắn tin thông báo tài khoản bị tội phạm xâm nhập hoặc khách hàng liên quan đến một vụ án (ma túy, án hình sự...) và đề nghị cung cấp thông tin bảo mật (thông tin tài khoản, mật khẩu…) để hỗ trợ điều tra hoặc yêu cầu chuyển tiền/nộp phí… để phục vụ điều tra, xét xử, thông báo nợ/chậm nộp phạt do phương tiện xe cộ của khách hàng có liên quan đến tai nạn giao thông....Đe dọa KH trao đổi không trung thực với người thân/Ngân hàng khi giao dịch tại Quầy để người thân/nhân viên ngân hàng không phát hiện và cảnh báo được Người bị hại (Ví dụ khi rút tiền/chuyển tiền tại Quầy không được báo là rút và nộp tiền cho Cơ quan Công an...)

1.4. Mạo danh nhân viên Bưu cục, Hải quan: gọi điện nhắc nợ cước, yêu cầu thanh toán chi phí chuyển phát, thông quan hàng hoá, thông báo có hàng từ nước ngoài chuyển về.

1.5. Mạo danh bạn bè/người thân/người mua bán hàng …:nhắn tin điện thoại hoặc qua facebook, zalo... nhờ nạp tiền/chuyển tiền hộ; hoặc lừa khách hàng truy cập vào các link ngân hàng trực tuyến giả mạo, chứa mã độc … nhằm đánh cắp các thông tin bảo mật hoặc mua bán khống hàng hóa.

SeABank canh bao hinh thuc lua dao 4

1.6. Giả mạo các chương trình trúng thưởng: gửi thông báo trúng thưởng, tặng quà hoặc yêu cầu khách hàng vào website đăng nhập tên, mật khẩu internet banking và mã OTP để nhận thưởng. Từ đó chiếm quyền tài khoản internet banking và thực hiện các giao dịch nhằm chiếm đoạt tài sản.

1.7. Giả mạo người cho vay trực tuyến: Yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ và thông tin bảo mật ngân hàng điện tử.

1.8. Mạo danh nhân viên nhà mạng: Liên hệ và đề nghị hỗ trợ chuyển đổi sim 3G thành sim 4G qua điện thoại nhằm chiếm đoạt quyền sử dụng số điện thoại. Trường hợp số điện thoại của khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử thì có thể gây rủi ro mất tiền trên tài khoản của khách hàng.

SeABank canh bao hinh thuc lua dao 5

2. Để bảo vệ tài sản của Quý khách, SeABank khuyến cáo khách hàng lưu ý:

- Chỉ tương tác với ngân hàng qua các kênh tương tác chính thống của ngân hàng (Mục 3).

- Khi nhận được các cuộc gọi/tin nhắn từ người lạ có nội dung nghi ngờ, liên hệ tổng đài 1900 555 587 của SeABank để được hướng dẫn cụ thể.

- Cảnh giác khi nhận được tin nhắn, email, các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, tặng quà; thông báo điều tra vụ án; nhờ nạp tiền/chuyển tiền; nhận được một khoản tiền, chuyển nhầm tiền, khách hàng nhận được một khoản vay, nợ hóa đơn ….

- Không chủ động chuyển lại khoản tiền theo như yêu cầu của người lạ mà phải thông báo và phối hợp với Ngân hàng và/hoặc công an để được hỗ trợ và hướng dẫn cách xử lý.

- Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.

- Không nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập SeANet/SeAMobile, mã OTP, số tài khoản... của mình vào một trang web hoặc liên kết khác với trang web của SeABank hay ứng dụng khác SeAMobile.

- Không cung cấp mã xác thực OTP cho bất cứ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.

- Thường xuyên thay đổi mật khẩu truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ và cài đặt mật khẩu theo nguyên tắc an toàn.

- Luôn lấy tay che bàn phím khi nhập mã PIN trên máy ATM/POS, đề phòng có người nhìn trộm hoặc quay lén, chú ý không lưu trữ thẻ và mã PIN cùng nơi. Lấy lại thẻ sau mỗi giao dịch tại cửa hàng. Tuyệt đối không đưa thẻ cho nhân viên thu ngân đi nơi khác.

- Ngừng giao dịch và thông báo ngay cho SeABank nếu phát hiện có thiết bị lạ gắn vào khe đọc thẻ/bàn phím hoặc nhiều camera gắn tại cùng một máy ATM/POS.

- Khi phát hiện bị lừa đảo, ngoài việc thông báo cho ngân hàng, cần báo ngay với cơ quan chức năng để kịp thời phong tỏa tài khoản của đối tượng lừa đảo và tiến hành điều tra.

3. Kênh tương tác liên hệ trực tiếp với KH của SeABank:

- Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/SeABankOfficialFanpage/

- Website: https://www.seabank.com.vn, https://www.seanet.vn, https://seazone.seabank.com.vn

- Tên thương hiệu (Brand name) của Ngân hàng gửi tới khách hàng:

+ Qua SMS là SeABank

+ Qua Mạng xã hội là Ngân hàng SeABank

+ Qua Email là SeABank Mail Service.

- Ứng dụng Ngân hàng: SeAMobile (nền tảng IOS & Android).

- Hotline Tổng đài Chăm sóc khách hàng 24/7: 1900 555 587 và 1800 55 88 99 (dành cho KH ưu tiên) với số hiển thị cuộc gọi tới là: 0243 944 8702.

- Email: contact@seabank.com.vnkhut@seabank.com.vn (dành cho khách hàngưu tiên)

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay