Thứ hai, 17/06/2024
   

Quy định kiểm tra chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng

Ngày 25/12/2023, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 17/2023/TT-NHNN (Thông tư 17), quy định về kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng, có hiệu lực từ 08/02/2024.
pháp luật về tiền tệ
Hình ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo đó, có 6 đối tượng được áp dụng trong Thông tư 17, cụ thể là Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, cùng các đơn vị thuộc; Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước chi nhánh; Các đơn vị hành chính khác thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng; Các tổ chức có hoạt động ngoại hối, hoạt động kinh doanh vàng, hoạt động thông tin tín dụng hoặc cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không phải là ngân hàng; Tổ chức, cá nhân khác có lỉên quan đến kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng.

Cụ thể, Thông tư 17 nhằm mục đích kiểm tra xem xét, đánh giá thông tin, số liệu, tình hình chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng của đối tượng kiểm tra để đảm bảo đày đủ, chính xác, tuân thủ quy định của pháp luật về tiền tệ và ngân hàng. Đồng thời, tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiên tệ và ngân hàng.

Qua đó, nhằm phát hiện, ngăn ngừa, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chể, chính sách, quy định của pháp luật về tiền tệ và ngân hàng nếu cần thiết. Từ đó, góp phần bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống các tổ chức tín dụng và hệ thống tài chính. Ngoài ra, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền và khách hàng của tổ chức tín dụng.

Trong đó, thời hạn kiểm tra tối đa là 10 ngày làm việc kể từ ngày công bố Quyết định kiểm tra và có thể gia hạn thêm thời hạn kiểm tra không quá 05 ngày làm việc.

Các trường hợp được gia hạn thời hạn kiểm tra bao gồm: Khi phải xác minh thông tin, tài liệu để làm rõ các vấn đề có liên quan đến nội dung kiểm tra; Nội dung kiểm tra phức tạp, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân; Khi đổi tượng kiểm tra, tổ chức, cá nhân có liên quan không hợp tác, cản trở, chống đối, gây khó khăn cho hoạt động kiểm tra làm ảnh hưởng đến thời hạn kiểm tra.

Việc gia hạn thời hạn kiểm tra do người ra quyết định kiểm tra xem xét, quyết định. Trưởng đoàn kiểm tra có văn bản gửi người ra quyết định kiểm tra đề nghị gia hạn thời hạn kiểm tra kèm theo dự thảo quyết định gia hạn thời hạn kiểm tra. Tuy nhiên, văn bản đề nghị phải nêu rõ lý do, thời hạn gia hạn.

Quyết định gia hạn thời hạn kiểm tra phải được gửi cho đối tượng kiểm tra trước khi hết thời hạn kiểm tra theo Quyết định kiểm tra và phải có tối thiểu các nội dung như: Quyết định kiểm tra; Lý do gia hạn thời hạn kiềm tra; Thời gian gia hạn kiểm tra. Đồng thời, quyết định gia hạn thời hạn kiểm tra phải thực hiện theo mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư 17.

Về báo cáo kết qủa kiểm tra và kết luận kiềm tra, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc kiểm tra, từng thành viên đoàn kiểm tra có trách nhiệm báo cáo bằng văn bản về kết quả kiểm tra đối với nội dung kiểm tra được phân công và đề xuất, kiến nghị với Trưởng đoàn kiểm tra.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo bằng văn bản của các thành viên đoàn kiểm tra, Trưởng đoàn kiểm tra phải có báo cáo kết quả kiểm tra và dự thảo kết luận kiểm tra kèm theo hồ sơ kiểm tra có liên quan, đề xuất, kiến nghị, trình người ra quyết định kiểm tra.

Tiếp theo, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả kiểm tra và dự thảo kết luận kiểm tra của Trường đoàn kiểm tra, người ra quyết định kiểm tra xem xét, ký ban hành kết luận kiểm tra.

Ngoài ra, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày ban hành, kết luận kiểm tra được gửi cho đối tượng kiểm tra và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để thực hiện các kiến nghị được nêu tại kết luận kiểm tra...

Chi tiết Thông tư số 17/2023/TT-NHNN xem tại đây.

T.H

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay