Đi cùng với sự phát triển của các dịch vụ ngân hàng hiện đại, tình hình tội phạm sử dụng không gian mạng, công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản của Khách hàng cũng ngày càng gia tăng với những thủ đoạn tinh vi, phức tạp.
Nhằm hạn chế nguy cơ khách hàng có thể bị các đối tượng lừa đảo lợi dụng, Ngân hàng Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) cảnh báo đến khách hàng lưu ý về một số phương thức lừa đảo mà các đối tượng hiện đang sử dụng, đồng thời khuyến cáo một số biện pháp phòng tránh.
Một số thủ đoạn lừa đảo phổ biến
Thủ đoạn 1: Giả danh cơ quan nhà nước
- Giả danh cán bộ cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án thông báo cho khách hàng biết thông tin cá nhân của khách hàng được dùng để mở tài khoản ngân hàng, tham gia vào các đường dây ma túy, rửa tiền và yêu cầu Khách hàng:
+ Chuyển tiền vào tài khoản chỉ định trước để phục vụ điều tra…;
+ Hoặc truy cập vào trang web không chính thống hoặc mua máy điện thoại hệ điều hành Android để cài phần mềm Bộ Công an, sau đó Khách hàng bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản.
- Giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát hoặc nhân viên Ngân hàng gọi điện thông báo tài khoản của khách hàng bị tội phạm xâm nhập và yêu cầu Khách hàng cung cấp thông tin bảo mật tài khoản (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP…).
Thủ đoạn 2: Giả danh cán bộ Ngân hàng
- Thông báo trúng thưởng:Các đối tượng gọi điện, nhắn tin cho khách hàng từ số điện thoại lạ thông báo khách hàng đã trúng thưởng lớn, sau đó gửi đường dẫn tới các website giả mạo ngân hàng; yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật của tài khoản để hoàn tất thủ tục nhận thưởng (số CMND, số điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã OTP, SmartOTP, số thẻ...) hoặc đề nghị nộp phí để nhận thưởng;
- Xử lý sự cố liên quan đến dịch vụ Ngân hàng:Các đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực OTP, mã PIN hoặc thông tin thẻ để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng /thẻ hoặc;
Gửi tin nhắn SMS thương hiệu ngân hàng cho khách hàng để thông báo dịch vụ ngân hàng của khách hàng bị khóa và mời khách hàng bấm vào đường link giảgần giống như website chính thức ngân hàng, nhập tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP giao dịch qua Internet Banking để xác thực tài khoản, từ đó chiếm đoạt toàn bộ tiền trong tài khoản của khách hàng.
- Hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ/hoặc thông báo khách hàng được hưởng ưu đãi hoàn phí bảo hiểm liên kết thẻ tín dụng:Các đối tượng gọi điện yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin thẻ tín dụng (ví dụ: số thẻ, ngày hết hạn thẻ, mã CVV, mã OTP,…) để được hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ/hoặc được hưởng ưu đãi hoàn phí bảo hiểm liên kết thẻ tín dụng mà khách hàng đang tham gia.
- Chào mời nâng hạn mức thẻ tín dụng:Các đối tượng chào mời khách hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng kèm theo điều kiện về “phí nâng hạn mức” (từ vài đến vài chục triệu). Sau khi khách hàng đồng ý với thỏa thuận, đối tượng gửi khách hàng hình ảnh giả mạo chứa thông tin thẻ tín dụng đã được nâng hạn mức và yêu cầu khách hàng chuyển phí. Nhận được tiền “phí nâng hạn mức”, đối tượng chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng.
Thủ đoạn 3: Giả danh người thân, bạn bè
- Các đối tượng giả danh người thân, bạn bè của khách hàng để gửi hướng dẫn đăng nhập vào trang mạng giả mạo hoặc đề nghị tải các ứng dụng độc hại, từ đó đánh cắp thông tin bảo mật tài khoản.
Thủ đoạn 4: Giả danh nhân viên bưu điện mời đổi sim 4G
- Các đối tượng gợi ý yêu cầu Khách hàng bấm số **21*Số điện thoại# hoặc nhắn tin theo cú phápDS xxxxx để được đổi sim 4G với các ưu đãi hấp dẫn. Đây là cách chuyển cuộc gọi và đổi sim sang phôi trắng. Nếu khách hàng làm theo hướng dẫn sẽ bị mất quyền kiểm soát số điện thoại. Đối tượng sử dụng số điện thoại chiếm đoạt được để thao tác chuyển tiền trong các ví điện tử, tài khoản ngân hàng của khách hàng.
Thủ đoạn 5: Lừa đảo mời rút tiền mặt từ thẻ tín dụng
- Đối tượng sẽ gọi điện chào mời khách hàng sử dụng dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng và yêu cầu khách hàng cung cấp hình ảnh 2 mặt thẻ hoặc số thẻ, CVV, OTP và số tiền cần rút. Kẻ gian hứa hẹn sẽ chuyển khoản lại tiền nhưng thực tế khách hàng không nhận được hoặc nhận được số tiền ít hơn nhiều so với số tiền đã bị ghi nợ trên thẻ trước đó.
Ghi nhớ thông điệp 4K - 3N phòng chống các thủ đoạn tinh vi hiện nay
4K - tuyệt đối KHÔNG
- KHÔNG cung cấp thông tin bảo mật Ngân hàng điện tử gồm Tên đăng nhập, Mật khẩu, Mã xác thực (OTP) cho bất kỳ ai. Thông tin bảo mật của Khách hàng chỉ được dùng để đăng nhập, xác thực khi sử dụng các dịch vụ Ngân hàng điện tử qua ứng dụng Mobile Banking và Website chính thức của PVcomBank https://ibanking.pvcombank.com.vn được đánh dấu bằng ổ khóa an toàn bên cạnh;
- KHÔNG chia sẻ hình ảnh thẻ của lên mạng xã hội; cung cấp các thông tin liên quan đến thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, mã số PIN, số CVV …) cho người khác.
- KHÔNG truy cập và/hoặc nhập thông tin bảo mật (tên đăng nhập, mật khẩu Internet Banking/Mobile Banking, mã xác thực OTP…) vào trang web/liên kết/ứng dụng khác với trang web/ đường dẫn Internet Banking/ứng dụng Mobile Banking của PVcomBank;
- KHÔNG thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch ngân hàng (truy cập vào link lạ, chuyển tiền qua ngân hàng, nạp thẻ, rút tiền,…);
3N - nên THỰC HIỆN
- Chủ động KHÓA tài khoản, THAY ĐỔI MẬT KHẨUđăng nhập Internet Banking, Mobile Banking khi phát hiện/nghi ngờ thông tin bảo mật bị lộ; hoặc LIÊN HỆ NGAY với PVcomBank theo Hotline 24/7 - 1900.555.592; hoặc đến điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ xác minh thông tin hoặc yêu cầu tạm khóa dịch vụ Thẻ/Ngân hàng điện tử nếu đã xảy ra rủi ro mất tiền hoặc trong tình huống nghi ngờ bị lừa đảo;
- LIÊN HỆ NGAY công an nơi gần nhất khi phát hiện mất tiền trong tài khoản do bị lừa đảo để được hỗ trợ điều tra kịp thời.
- THẬN TRỌNG, CẢNH GIÁC, luôn XÁC MINH mọi tin nhắn, cuộc điện thoại gọi điện thông báo trúng thưởng, yêu cầu cung cấp thông tin, yêu cầu phối hợp điều tra… được gửi đến số điện thoại của Khách hàng;
Đặc biệt, cảnh giác với các cuộc gọi tự xưng công an, cán bộ Viện Kiểm sát, nhân viên ngân hàng,… thông báo giám định, trúng thưởng, nhận quà, xác minh; hoặc đe dọa, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản chỉ định.
Cơ quan Công an, Viện Kiểm sát không yêu cầu khách hàng phải chuyển tiền vào tài khoản cá nhân với bất kỳ hình thức nào. Mọi trường hợp đều làm việc tại trụ sở nhà nước.
Kênh thông tin chính thức của PVcomBank:
- Website: https://www.pvcombank.com.vn/
- Hotline: 1900.5555.92
- Đường dẫn đăng nhập internet banking duy nhất của PVcomBank: https://ibanking.pvcombank.com.vn
Trong trường hợp phát sinh bất kỳ nghi vấn nào liên quan đến các hành vi lừa đảo, khách hàng cần liên hệ đến các cơ quan chức năng hoặc thông báo cho PVcomBank theo đường dây hỗ trợ 1900.555.592 hoặc đến các địa điểm gần nhất để được hỗ trợ.