Thứ tư, 04/06/2025
   

PVcomBank cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài khoản

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa có khuyến cáo tới khách hàng hãy cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài khoản, để tránh bị lừa đảo và bảo vệ an toàn tài khoản.
PVcomBank khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài khoản
Ngân hàng PVcomBank khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài khoản

Theo PVcomBank, các khách hàng tuyệt đối không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân liên quan đến tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, mã OTP, mật khẩu đăng nhập, mật khẩu giao dịch... cho bất kì ai dưới mọi hình thức, kể cả người tự xưng là cán bộ nhân viên ngân hàng.

Một số hình thức lừa đảo thường gặp

Giả danh nhân viên ngân hàng/cơ quan chức năng/giả mạo chứng từ

Tại hình thức lừa đảo này, PVcomBank đã thống kê được 5 hình thức lừa đảo phổ biến như:

Thứ 1, kẻ lừa đảo giả danh cán bộ nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, thẻ để hỗ trợ, mời mở thẻ/nâng hạn mức thẻ, vay vốn...

Thứ 2, giả danh cán bộ nhân viên thuộc cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát… gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, thông tin bảo mật dịch vụ để xác minh vụ việc.

Thứ 3, tạo tài khoản giả mạo trên mạng xã hội, sử dụng thông tin và ảnh đại diện của người khác để kết bạn, sau đó sẽ gửi tin nhắn vay tiền theo kịch bản đã được chuẩn bị sẵn.

Thứ 4, kẻ lừa đảo sử dụng cuộc gọi Video deepfake với hình ảnh và giọng nói mô phỏng theo người thân, bạn bè để nạn nhân tin tưởng và nhanh chóng chuyển tiền theo yêu cầu.

Thứ 5, gửi email giả mạo với nội dung cung cấp thông tin hóa đơn điện tử, hóa đơn thuế… kèm yêu cầu khách hàng phải đăng nhập hoặc truy cập để xem nội dung. Nếu khách hàng làm theo, đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng và sử dụng vào các mục đích khác.

hình thức lừa đảo
Các đối tượng lừa đảo gửi email giả mạo với nội dung cung cấp thông tin hóa đơn điện tử, hóa đơn thuế

Giả mạo website, fanpage

Táo tợn hơn kẻ lừa đảo đã làm giả các website, fanpage của các ngân hàng, tổ chức tài chính bằng đường link có thông tin, giao diện gần giống website, fanpage thật.

Cài đặt phần mềm không rõ nguồn gốc

Đối tượng lừa đảo lừa khách hàng cài đặt phần mềm, ứng dụng gián điệp, với mục đích nhằm đánh cắp thông tin về dịch vụ, mật khẩu, mã OTP được gửi từ ngân hàng tới điện thoại di động của khách hàng.

Một số biện pháp đảm bảo an toàn thông tin tài khoản

Để bảo mật thông tin dữ liệu cá nhân, tránh bị kẻ gian lừa đảo, khách hàng hãy chủ động quản lý tài khoản ngân hàng cùng các thông tin cá nhân liên quan. PVcomBank khuyến cáo một số biện pháp hỗ trợ khách hàng trong việc đảm bảo giao dịch an toàn như:

Bảo vệ thông tin tài khoản đăng nhập, thông tin cá nhân

Khách hàng tuyệt đối không cung cấp, chia sẻ, tiết lộ thông tin thẻ, gửi mật khẩu, mã OTP hoặc các thông tin liên quan đến tài khoản dịch vụ ngân hàng qua ứng dụng, website hay gửi cho bất kỳ ai (kể cả người tự xưng là cán bộ nhân viên ngân hàng). Bởi các ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin trên trong mọi hình thức.

Đối với các cuộc gọi Video deepfake, khách hàng có thể nhận biết thông qua 4 dấu hiệu như:

Dấu hiệu 1, video deepfake được tạo sẵn, có nội dung chung chung, không phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp thực tế.

Dấu hiệu 2, thời lượng cuộc gọi thường ngắn, chỉ vài giây.

Dấu hiệu 3, khuôn mặt thiếu tính cảm xúc khi đang nói, hoặc tư thế của nạn nhân trông lúng túng, không tự nhiên, hướng đầu và cơ thể trong video không nhất quán với nhau.

Dấu hiệu 4, âm thanh không đồng nhất với hình ảnh, có nhiều tiếng ồn bị lạc vào video hoặc video không có âm thanh.

Không truy cập vào các website lạ, có dấu hiệu lừa đảo

Khách hàng không truy cập vào các website lạ (các trang web tải phần mềm không có bản quyền, key crack…), các website nghi ngờ giả mạo. Các website này có thể đính kèm virus vào các link download, link hình ảnh mà người sử dụng không nhận biết được. Vì vậy, khách hàng chỉ truy cập hoặc đăng nhập trên website chính thức và có uy tín.

Sử dụng các thiết bị tin cậy

Khách hàng chỉ đăng nhập qua các thiết bị tin cậy, không sử dụng các thiết bị di động đã bị phá khóa hoặc can thiệp vào hệ điều hành của nhà sản xuất. Đồng thời, cài đặt, sử dụng và cập nhật thường xuyên phần mềm chống virus để bảo vệ các thiết bị.

Đặc biệt, không lưu bất kỳ thông tin cá nhân, thông tin về tài khoản và thẻ, ngân hàng điện tử trên các thiết bị không tin cậy.

Để tránh bị lừa, người dân nên tìm hiểu kỹ thông tin, liên hệ trực tiếp với ngân hàng/tổ chức tín dụng qua các kênh chính thức để xác nhận. Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng hãy thông tin đến PVcomBank qua các kênh chính thức để được hỗ trợ.

  • Nhiều ngân hàng thay đổi nhân sự cấp cao

    Nhiều ngân hàng thay đổi nhân sự cấp cao

    Nhiều ngân hàng đã công bố các quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm hoặc điều chuyển các vị trí như Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, Thành viên Hội đồng Quản trị và các vị trí quản lý chủ chốt khác nhằm tinh gọn bộ máy, gia tăng hiệu quả vận hành trong điều kiện thị trường ngày càng cạnh tranh.

  • Vietbank được chấp thuận tăng vốn lên gần 10.920 tỷ đồng

    Vietbank được chấp thuận tăng vốn lên gần 10.920 tỷ đồng

    Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm tối đa 3.781 tỷ đồng, thông qua hai đợt phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

  • Ngành Ngân hàng tăng tốc số hóa, đồng hành cùng kinh tế số

    Ngành Ngân hàng tăng tốc số hóa, đồng hành cùng kinh tế số

    Ngày 29/05/2025, tại Hà Nội, sự kiện “Ngày hội Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025” đã diễn ra sôi động với sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng đông đảo đại diện các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp công nghệ và đối tác trong hệ sinh thái tài chính, ngân hàng số.

  • Dẫn đầu tốc độ tăng trưởng và tổng doanh số giao dịch thẻ JCB-BVBank ghi dấu hoạt động thẻ 2024

    Dẫn đầu tốc độ tăng trưởng và tổng doanh số giao dịch thẻ JCB-BVBank ghi dấu hoạt động thẻ 2024

    Trong khuôn khổ Hội nghị thường niên của Tổ chức thẻ Quốc tế JCB tại Việt Nam được tổ chức vào ngày 29/5/2025 vừa qua, BVBank đã vinh dự được vinh danh ở 4 hạng mục quan trọng dành cho thẻ JCB trong năm 2024. Đây là một sự ghi nhận nhiều ý nghĩa với BVBank khi ngân hàng ngày càng có nhiều sản phẩm, tiện ích thẻ nổi bật được khách hàng lựa chọn và tin dùng.

  • Báo cáo Bền vững 2024 của HDBank: Vươn xa số hóa, lan tỏa giá trị xanh

    Báo cáo Bền vững 2024 của HDBank: Vươn xa số hóa, lan tỏa giá trị xanh

    Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, mã chứng khoán: HDB) vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2024, là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam phát hành báo cáo này trong năm 2025, với chủ đề “Vươn xa kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”, nhằm khẳng định chiến lược phát triển hài hòa giữa tăng trưởng và trách nhiệm ESG.

  • Công bố Chương trình Ngày không tiền mặt năm 2025

    Công bố Chương trình Ngày không tiền mặt năm 2025

    Ngày 2/6, diễn ra Họp báo công bố Chương trình Ngày không tiền mặt năm 2025 với chủ đề “Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số”.

  • Người vay tiền không may qua đời thì số nợ có được xóa bỏ không?

    Người vay tiền không may qua đời thì số nợ có được xóa bỏ không?

    Khi một người vay tiền ngân hàng và qua đời, vấn đề xử lý khoản nợ sẽ phụ thuộc vào các quy định pháp lý cũng như hợp đồng vay của người vay.

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 5 tháng 5

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 5 tháng 5

    Kinh tế Mỹ: Lạm phát giảm tốc, thị trường lao động hạ nhiệt; Kinh tế Trung Quốc: FDI vẫn sụt giảm, hoạt động sản xuất đang theo xu thế thu hẹp. Trong nước, Cần chuyển mạnh từ tư duy hành chính sang tư duy thị trường trong quản lý thị trường vàng, Chính phủ yêu cầu nghiên cứu giao bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng theo thẩm quyền... Đây là những thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 5 tháng 5/2025.

  • Techcombank thắng lớn 3 năm liên tiếp tại The Asian Banker

    Techcombank thắng lớn 3 năm liên tiếp tại The Asian Banker

    Ngày 26/5/2025, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực ngân hàng giao dịch và quản lý tiền tệ khi lần thứ ba liên tiếp được The Asian Banker vinh danh ở 3 hạng mục quan trọng.

  • VietABank chi trả bảo hiểm cho khách hàng tại Quảng Ngãi

    VietABank chi trả bảo hiểm cho khách hàng tại Quảng Ngãi

    Ngày 26/5/2025, tại Quảng Ngãi, Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) đã phối hợp cùng Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Mirae Asset Prévoir, tổ chức lễ chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng P.T.H là người không may gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng, dẫn đến mất toàn bộ một bàn chân.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay