Thứ sáu, 27/06/2025
   

PVcomBank cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài khoản

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa có khuyến cáo tới khách hàng hãy cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài khoản, để tránh bị lừa đảo và bảo vệ an toàn tài khoản.
PVcomBank khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài khoản
Ngân hàng PVcomBank khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài khoản

Theo PVcomBank, các khách hàng tuyệt đối không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân liên quan đến tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, mã OTP, mật khẩu đăng nhập, mật khẩu giao dịch... cho bất kì ai dưới mọi hình thức, kể cả người tự xưng là cán bộ nhân viên ngân hàng.

Một số hình thức lừa đảo thường gặp

Giả danh nhân viên ngân hàng/cơ quan chức năng/giả mạo chứng từ

Tại hình thức lừa đảo này, PVcomBank đã thống kê được 5 hình thức lừa đảo phổ biến như:

Thứ 1, kẻ lừa đảo giả danh cán bộ nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, thẻ để hỗ trợ, mời mở thẻ/nâng hạn mức thẻ, vay vốn...

Thứ 2, giả danh cán bộ nhân viên thuộc cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát… gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, thông tin bảo mật dịch vụ để xác minh vụ việc.

Thứ 3, tạo tài khoản giả mạo trên mạng xã hội, sử dụng thông tin và ảnh đại diện của người khác để kết bạn, sau đó sẽ gửi tin nhắn vay tiền theo kịch bản đã được chuẩn bị sẵn.

Thứ 4, kẻ lừa đảo sử dụng cuộc gọi Video deepfake với hình ảnh và giọng nói mô phỏng theo người thân, bạn bè để nạn nhân tin tưởng và nhanh chóng chuyển tiền theo yêu cầu.

Thứ 5, gửi email giả mạo với nội dung cung cấp thông tin hóa đơn điện tử, hóa đơn thuế… kèm yêu cầu khách hàng phải đăng nhập hoặc truy cập để xem nội dung. Nếu khách hàng làm theo, đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng và sử dụng vào các mục đích khác.

hình thức lừa đảo
Các đối tượng lừa đảo gửi email giả mạo với nội dung cung cấp thông tin hóa đơn điện tử, hóa đơn thuế

Giả mạo website, fanpage

Táo tợn hơn kẻ lừa đảo đã làm giả các website, fanpage của các ngân hàng, tổ chức tài chính bằng đường link có thông tin, giao diện gần giống website, fanpage thật.

Cài đặt phần mềm không rõ nguồn gốc

Đối tượng lừa đảo lừa khách hàng cài đặt phần mềm, ứng dụng gián điệp, với mục đích nhằm đánh cắp thông tin về dịch vụ, mật khẩu, mã OTP được gửi từ ngân hàng tới điện thoại di động của khách hàng.

Một số biện pháp đảm bảo an toàn thông tin tài khoản

Để bảo mật thông tin dữ liệu cá nhân, tránh bị kẻ gian lừa đảo, khách hàng hãy chủ động quản lý tài khoản ngân hàng cùng các thông tin cá nhân liên quan. PVcomBank khuyến cáo một số biện pháp hỗ trợ khách hàng trong việc đảm bảo giao dịch an toàn như:

Bảo vệ thông tin tài khoản đăng nhập, thông tin cá nhân

Khách hàng tuyệt đối không cung cấp, chia sẻ, tiết lộ thông tin thẻ, gửi mật khẩu, mã OTP hoặc các thông tin liên quan đến tài khoản dịch vụ ngân hàng qua ứng dụng, website hay gửi cho bất kỳ ai (kể cả người tự xưng là cán bộ nhân viên ngân hàng). Bởi các ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin trên trong mọi hình thức.

Đối với các cuộc gọi Video deepfake, khách hàng có thể nhận biết thông qua 4 dấu hiệu như:

Dấu hiệu 1, video deepfake được tạo sẵn, có nội dung chung chung, không phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp thực tế.

Dấu hiệu 2, thời lượng cuộc gọi thường ngắn, chỉ vài giây.

Dấu hiệu 3, khuôn mặt thiếu tính cảm xúc khi đang nói, hoặc tư thế của nạn nhân trông lúng túng, không tự nhiên, hướng đầu và cơ thể trong video không nhất quán với nhau.

Dấu hiệu 4, âm thanh không đồng nhất với hình ảnh, có nhiều tiếng ồn bị lạc vào video hoặc video không có âm thanh.

Không truy cập vào các website lạ, có dấu hiệu lừa đảo

Khách hàng không truy cập vào các website lạ (các trang web tải phần mềm không có bản quyền, key crack…), các website nghi ngờ giả mạo. Các website này có thể đính kèm virus vào các link download, link hình ảnh mà người sử dụng không nhận biết được. Vì vậy, khách hàng chỉ truy cập hoặc đăng nhập trên website chính thức và có uy tín.

Sử dụng các thiết bị tin cậy

Khách hàng chỉ đăng nhập qua các thiết bị tin cậy, không sử dụng các thiết bị di động đã bị phá khóa hoặc can thiệp vào hệ điều hành của nhà sản xuất. Đồng thời, cài đặt, sử dụng và cập nhật thường xuyên phần mềm chống virus để bảo vệ các thiết bị.

Đặc biệt, không lưu bất kỳ thông tin cá nhân, thông tin về tài khoản và thẻ, ngân hàng điện tử trên các thiết bị không tin cậy.

Để tránh bị lừa, người dân nên tìm hiểu kỹ thông tin, liên hệ trực tiếp với ngân hàng/tổ chức tín dụng qua các kênh chính thức để xác nhận. Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng hãy thông tin đến PVcomBank qua các kênh chính thức để được hỗ trợ.

  • ABBank tìm đối tác cung cấp giải pháp OCR và hệ thống ECM

    ABBank tìm đối tác cung cấp giải pháp OCR và hệ thống ECM

    Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) mời các nhà thầu có đủ điều kiện, năng lực, kinh nghiệm tham gia chào giá cạnh tranh gói cung cấp giải pháp bóc tách, số hóa hồ sơ (OCR) và Hệ thống lưu trữ hồ sơ dữ liệu điện tử (ECM).

  • Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự cuộc họp Hội đồng Thống đốc AIIB bầu Chủ tịch AIIB nhiệm kỳ 2026-2031

    Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự cuộc họp Hội đồng Thống đốc AIIB bầu Chủ tịch AIIB nhiệm kỳ 2026-2031

    Ngày 24 tháng 6 năm 2025, tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) đã tổ chức buổi họp kín nhằm bầu chọn Chủ tịch AIIB cho nhiệm kỳ 2026-2031. Đây là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh AIIB kỷ niệm 10 năm thành lập và định hướng giai đoạn phát triển mới. Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh, trong vai trò Thống đốc phụ khuyết của Việt Nam tại AIIB, đã tham gia cuộc họp.

  • Co-opBank Đăk Lăk hỗ trợ quỹ tín dụng nhân dân phát triển bền vững

    Co-opBank Đăk Lăk hỗ trợ quỹ tín dụng nhân dân phát triển bền vững

    Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam - Chi nhánh Đăk Lăk (Co-opBank Đăk Lăk) đang từng bước khẳng định vai trò là “Ngân hàng của các quỹ tín dụng nhân dân” trên địa bàn hai tỉnh Đăk Lăk và Đắk Nông, đồng thời cung cấp các dịch vụ ngân hàng hiện đại cho tổ chức và cá nhân khu vực Tây Nguyên.

  • BIDV tiên phong số hóa tài chính tại khu thương mại tự do Đà Nẵng

    BIDV tiên phong số hóa tài chính tại khu thương mại tự do Đà Nẵng

    Ngày 22/6/2025, TP. Đà Nẵng long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng - khu thương mại tự do đầu tiên tại Việt Nam.

  • Thống đốc tiếp Giám đốc điều hành Văn phòng Nhóm Đông Nam Á tại IMF

    Thống đốc tiếp Giám đốc điều hành Văn phòng Nhóm Đông Nam Á tại IMF

    Ngày 24/6/2025, tại Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã có buổi tiếp xã giao bà Yati Kurniati - Giám đốc điều hành Văn phòng Nhóm Đông Nam Á tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

  • IMF đánh giá tích cực những cải cách thể chế của Việt Nam

    IMF đánh giá tích cực những cải cách thể chế của Việt Nam

    Sáng ngày 24/6/2025, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã tiếp và làm việc với Đoàn Điều IV của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)

  • BIDV và FinFan hợp tác thúc đẩy các giải pháp thanh toán xuyên biên giới

    BIDV và FinFan hợp tác thúc đẩy các giải pháp thanh toán xuyên biên giới

    Ngày 25/06/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thăng Long (BIDV Thăng Long) và Công ty Cổ phần Nhất Phương (FinFan) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy đổi mới các giải pháp kết nối hệ thống thanh toán chuyển tiền Việt Nam và thế giới. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến mới của 2 đơn vị trong nỗ lực đón đầu xu hướng hội nhập thế giới của hệ thống thanh toán, tài chính Việt Nam.

  • HDBank lan tỏa cảm hứng đổi mới từ nội lực vững mạnh

    HDBank lan tỏa cảm hứng đổi mới từ nội lực vững mạnh

    Trong hành trình chuyển đổi số và tái cấu trúc mô hình tổ chức, Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) xác định yếu tố công nghệ là điều kiện cần, nhưng chưa đủ. Chính sức mạnh nội tại, cụ thể là văn hóa doanh nghiệp và truyền thông nội bộ mới thực sự là trụ cột giúp ngân hàng lan tỏa cảm hứng đổi mới sâu rộng đến từng cá nhân trong tổ chức.

  • Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp và làm việc với Đoàn Điều IV của IMF

    Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp và làm việc với Đoàn Điều IV của IMF

    Chiều 23/6, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã tiếp và làm việc với Đoàn Điều IV của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong khuôn khổ chuyến công tác định kỳ năm 2025 tại Việt Nam. Hai bên trao đổi về tình hình kinh tế vĩ mô, điều hành chính sách tiền tệ và các khuyến nghị chính sách trọng tâm trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục tiềm ẩn nhiều rủi ro.

  • Tiếp sức doanh nghiệp tăng tốc cùng SME Fast Track từ BIDV

    Tiếp sức doanh nghiệp tăng tốc cùng SME Fast Track từ BIDV

    Nhằm tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trên hành trình tăng trưởng trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình SME Fast Track, với danh mục sản phẩm tài chính đa dạng, ưu đãi vượt trội và thủ tục tinh gọn, giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn nhanh chóng, hiệu quả.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay