Chủ nhật, 14/12/2025
   

PVcomBank cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài khoản

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa có khuyến cáo tới khách hàng hãy cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài khoản, để tránh bị lừa đảo và bảo vệ an toàn tài khoản.
PVcomBank khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài khoản
Ngân hàng PVcomBank khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài khoản

Theo PVcomBank, các khách hàng tuyệt đối không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân liên quan đến tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, mã OTP, mật khẩu đăng nhập, mật khẩu giao dịch... cho bất kì ai dưới mọi hình thức, kể cả người tự xưng là cán bộ nhân viên ngân hàng.

Một số hình thức lừa đảo thường gặp

Giả danh nhân viên ngân hàng/cơ quan chức năng/giả mạo chứng từ

Tại hình thức lừa đảo này, PVcomBank đã thống kê được 5 hình thức lừa đảo phổ biến như:

Thứ 1, kẻ lừa đảo giả danh cán bộ nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, thẻ để hỗ trợ, mời mở thẻ/nâng hạn mức thẻ, vay vốn...

Thứ 2, giả danh cán bộ nhân viên thuộc cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát… gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, thông tin bảo mật dịch vụ để xác minh vụ việc.

Thứ 3, tạo tài khoản giả mạo trên mạng xã hội, sử dụng thông tin và ảnh đại diện của người khác để kết bạn, sau đó sẽ gửi tin nhắn vay tiền theo kịch bản đã được chuẩn bị sẵn.

Thứ 4, kẻ lừa đảo sử dụng cuộc gọi Video deepfake với hình ảnh và giọng nói mô phỏng theo người thân, bạn bè để nạn nhân tin tưởng và nhanh chóng chuyển tiền theo yêu cầu.

Thứ 5, gửi email giả mạo với nội dung cung cấp thông tin hóa đơn điện tử, hóa đơn thuế… kèm yêu cầu khách hàng phải đăng nhập hoặc truy cập để xem nội dung. Nếu khách hàng làm theo, đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng và sử dụng vào các mục đích khác.

hình thức lừa đảo
Các đối tượng lừa đảo gửi email giả mạo với nội dung cung cấp thông tin hóa đơn điện tử, hóa đơn thuế

Giả mạo website, fanpage

Táo tợn hơn kẻ lừa đảo đã làm giả các website, fanpage của các ngân hàng, tổ chức tài chính bằng đường link có thông tin, giao diện gần giống website, fanpage thật.

Cài đặt phần mềm không rõ nguồn gốc

Đối tượng lừa đảo lừa khách hàng cài đặt phần mềm, ứng dụng gián điệp, với mục đích nhằm đánh cắp thông tin về dịch vụ, mật khẩu, mã OTP được gửi từ ngân hàng tới điện thoại di động của khách hàng.

Một số biện pháp đảm bảo an toàn thông tin tài khoản

Để bảo mật thông tin dữ liệu cá nhân, tránh bị kẻ gian lừa đảo, khách hàng hãy chủ động quản lý tài khoản ngân hàng cùng các thông tin cá nhân liên quan. PVcomBank khuyến cáo một số biện pháp hỗ trợ khách hàng trong việc đảm bảo giao dịch an toàn như:

Bảo vệ thông tin tài khoản đăng nhập, thông tin cá nhân

Khách hàng tuyệt đối không cung cấp, chia sẻ, tiết lộ thông tin thẻ, gửi mật khẩu, mã OTP hoặc các thông tin liên quan đến tài khoản dịch vụ ngân hàng qua ứng dụng, website hay gửi cho bất kỳ ai (kể cả người tự xưng là cán bộ nhân viên ngân hàng). Bởi các ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin trên trong mọi hình thức.

Đối với các cuộc gọi Video deepfake, khách hàng có thể nhận biết thông qua 4 dấu hiệu như:

Dấu hiệu 1, video deepfake được tạo sẵn, có nội dung chung chung, không phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp thực tế.

Dấu hiệu 2, thời lượng cuộc gọi thường ngắn, chỉ vài giây.

Dấu hiệu 3, khuôn mặt thiếu tính cảm xúc khi đang nói, hoặc tư thế của nạn nhân trông lúng túng, không tự nhiên, hướng đầu và cơ thể trong video không nhất quán với nhau.

Dấu hiệu 4, âm thanh không đồng nhất với hình ảnh, có nhiều tiếng ồn bị lạc vào video hoặc video không có âm thanh.

Không truy cập vào các website lạ, có dấu hiệu lừa đảo

Khách hàng không truy cập vào các website lạ (các trang web tải phần mềm không có bản quyền, key crack…), các website nghi ngờ giả mạo. Các website này có thể đính kèm virus vào các link download, link hình ảnh mà người sử dụng không nhận biết được. Vì vậy, khách hàng chỉ truy cập hoặc đăng nhập trên website chính thức và có uy tín.

Sử dụng các thiết bị tin cậy

Khách hàng chỉ đăng nhập qua các thiết bị tin cậy, không sử dụng các thiết bị di động đã bị phá khóa hoặc can thiệp vào hệ điều hành của nhà sản xuất. Đồng thời, cài đặt, sử dụng và cập nhật thường xuyên phần mềm chống virus để bảo vệ các thiết bị.

Đặc biệt, không lưu bất kỳ thông tin cá nhân, thông tin về tài khoản và thẻ, ngân hàng điện tử trên các thiết bị không tin cậy.

Để tránh bị lừa, người dân nên tìm hiểu kỹ thông tin, liên hệ trực tiếp với ngân hàng/tổ chức tín dụng qua các kênh chính thức để xác nhận. Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng hãy thông tin đến PVcomBank qua các kênh chính thức để được hỗ trợ.

  • BIDV tuyển dụng nhân sự cuối năm 2025

    BIDV tuyển dụng nhân sự cuối năm 2025

    BIDV tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn dịp cuối năm 2025.

  • NCB tặng thêm tới 1,4% lãi suất cho khách hàng mở tiết kiệm online

    NCB tặng thêm tới 1,4% lãi suất cho khách hàng mở tiết kiệm online

    Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa triển khai chương trình ưu đãi “Mở tiết kiệm online - Tặng thêm tới 1,4% lãi suất” dành cho khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến qua ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile. Đây là hoạt động tri ân khách hàng, đồng thời khuyến khích người dùng trải nghiệm các dịch vụ tài chính số với mức sinh lời cạnh tranh.

  • NHNN ghi nhận sự đồng hành và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và đối tác nước ngoài

    NHNN ghi nhận sự đồng hành và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và đối tác nước ngoài

    Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế, các TCTD nước ngoài tại Việt Nam. Sự kiện khẳng định mối quan hệ hợp tác bền chặt và hiệu quả giữa Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.

  • MB được Mastercard vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

    MB được Mastercard vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

    rong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục khẳng định sức bật mạnh mẽ trên thị trường trong năm qua khi xuất sắc ghi danh ở loạt hạng mục giải thưởng danh giá.

  • VRB đồng hành cùng doanh nghiệp tăng tốc cuối năm 2025

    VRB đồng hành cùng doanh nghiệp tăng tốc cuối năm 2025

    Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) vừa triển khai loạt gói tín dụng linh hoạt, được thiết kế riêng cho từng nhóm doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn cao điểm cuối năm, nâng cao khả năng cạnh tranh và tận dụng hiệu quả cơ hội thị trường.

  • Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

    Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

    Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu.

  • TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

    TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

    TPBank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.

  • Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

    Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

    Từ nay đến 31/3/2026, Vikki triển khai gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng với hạn mức tài trợ đến 100% nhu cầu vốn và thời hạn linh hoạt, giúp khách hàng tại các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Song song, “Tiết kiệm Vikki – Trúng vàng ký” dành ưu tiên cộng lãi và cơ hội trúng vàng mỗi ngày cho bà con vùng bão lũ. Vikki không chỉ là Ngân hàng Số, mà là người bạn luôn bên cạnh cộng đồng – Ngân hàng của cảm xúc, hành động và của mọi nhà.

  • Shinhan Finance Chi nhánh Quận 1 mang yêu thương đến Ấp Nhơn Lộc (An Giang): Khi sẻ chia đến đúng nơi cần nhất

    Shinhan Finance Chi nhánh Quận 1 mang yêu thương đến Ấp Nhơn Lộc (An Giang): Khi sẻ chia đến đúng nơi cần nhất

    Vào ngày 11/12, tại Ấp Nhơn Lộc, xã Nhơn Mỹ (tỉnh An Giang),Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) – Chi nhánh Quận 1 đã thực hiện hành trình trao yêu thương đầy ý nghĩa dành cho 40 hộ nghèo, người cao tuổi không nơi nương tựa và trẻ em cơ nhỡ trên địa bàn. Đây là một trong những hoạt động cộng đồng thường xuyên của Shinhan Finance, tiếp tục khẳng định cam kết “Góp xây thế giới tốt đẹp hơn thông qua sức mạnh tài chính”.

  • Chính sách tiền tệ linh hoạt giúp giảm áp lực lãi suất, ổn định tỷ giá

    Chính sách tiền tệ linh hoạt giúp giảm áp lực lãi suất, ổn định tỷ giá

    Trong cuộc họp chính sách cuối cùng của năm, rạng sáng ngày 11/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm 0,25% lãi suất xuống mức 3,50% – 3,75%, đúng kỳ vọng thị trường.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay