Thứ sáu, 22/11/2024
   

PVcomBank cảnh báo 2 hình thức lừa đảo trực tuyến

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa công bố 02 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến để cảnh báo khách hàng dễ gặp phải trong thời gian gần đây, nhằm giúp khách hàng bảo vệ thông tin, tài sản cá nhân và nâng cao cảnh giác khi thực hiện các giao dịch với ngân hàng.
lừa đảo

Một là, giả mạo cán bộ nhân viên của ngân hàng

Những kẻ lừa đảo giả mạo cán bộ nhân viên ngân hàng hướng dẫn khách hàng truy cập những trang web và các đường dẫn (link) giả mạo (link không phải của PVcomBank, thường là đường link website gần giống dễ gây nhầm lẫn). Vì vậy, khách hàng tuyệt đối không truy cập vào các đường dẫn này để tránh bị mất thông tin tài khoản, thiệt hại tài sản.

PVcomBank khẳng định tuyệt đối không gửi tin nhắn có gắn đường dẫn yêu cầu Khách hàng cung cấp/nhập tên đăng nhập và mật khẩu Internet Banking, mã xác thực OTP…

Do vậy, khách hàng hãy cẩn trọng kiểm tra tin nhắn SMS nhận được có phải của PVcomBank không chỉ với 3 bước đơn giản như: Bước 1, sao chép tin nhắn BrandName đang nghi là giả mạo; Bước 2, gửi tin nhắn đã sao chép đến đầu số của nhà mạng để kiểm tra (Đối với mạng Mobifone gửi đến 9241 hoặc đối với mạng Vinaphone gửi đến số 1551); Bước 3, xem phản hồi của nhà mạng.

Trong trường hợp tin nhắn đúng, tại thời điểm hh:mm ngày dd/mm/yyyy, [Tên nhà mạng] đã gửi tin nhắn trên đến cho khách hàng với Brandname: xxx. Đối với trường hợp tin nhắn lừa đảo, khách hàng sẽ không tìm thấy thông tin về tin nhắn trên hệ thống [Tên nhà mạng] khi đó khách hàng không truy cập và làm theo hướng dẫn để tránh các hành vi lừa đảo.

Bên cạnh việc giả mạo đầu số tin nhắn SMS ngân hàng, kẻ gian còn giả mạo cuộc gọi từ các cơ quan điều tra liên hệ thông báo trúng thưởng, thông báo biến động số dư bất thường/phát sinh chi tiêu quốc tế, yêu cầu tra soát tài khoản… và gửi kèm với một đường dẫn giả mạo để khách hàng đăng nhập bằng tài khoản ngân hàng hoặc cung cấp các thông tin về tài khoản, mật khẩu, OTP…

Mẹo ghi nhớ, khách hàng không truy cập vào đường dẫn (link) lạ gửi từ SMS. Kiểm tra SMS Brandname và trong bất kỳ trường hợp nào, tuyệt đối không cung cấp mật khẩu internet banking, mã xác thực OTP và các thông tin cá nhân khác cho bất kỳ ai.

Hai là, mạo danh ngân hàng trên nền tảng số cho vay tiền online

Kẻ gian mạo danh PVcomBank trên nền tảng số (như Facebook, Instagram, Zalo, Email...) bằng cách sử dụng tên gọi, logo, hình ảnh đại diện, giả mạo yếu tố xác thực (dấu tích xanh/cam…) giống như tài khoản chính thức của PVcomBank (không được phép) để gây nhầm lẫn cho Khách hàng.

Từ các tài khoản mạng xã hội mạo danh này, kẻ gian thực hiện các bước như: Gửi tin nhắn/gọi điện chào mời khách hàng vay tiền với lãi suất hấp dẫn; Yêu cầu khách hàng cung cấp CCCD/CMND, sổ hộ khẩu, số tài khoản/số thẻ ngân hàng,… để lập hồ sơ vay; Yêu cầu khách hàng nộp các khoản phí làm hồ sơ, phí ứng trước khoản vay; Không giải ngân, chiếm đoạt tiền, chặn số không liên lạc được

PVcomBank lưu ý cách nhận diện tài khoản hoặc địa chỉ chính thức như: Website của PVcomBank được nhận diện như sau: https://www.pvcombank.com.vn hoặc https://premier.pvcombank.com.vn và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh. Trong đó (*) chỉ gồm các ký tự từ a đến z, không bao gồm các ký tự đặc biệt khác;

Tài khoản mạng xã hội của PVcomBank là các tài khoản có dấu hiệu xác thực; Facebook của PVcomBank (có dấu tích xanh ở bên phải); Zalo của PVcomBank có dấu tích cam; Email đến từ PVcomBank luôn có đuôi ***@pvcombank.com.vn;

Mẹo ghi nhớ, khách hàng truy cập và đọc thông tin tại trang thông tin chính thống có yếu tố xác thực của PVcomBank như hình ổ khóa ở đường link website và dấu tích xanh hoặc tích cam ở các trang mạng xã hội.

Một số cách giao dịch ngân hàng an toàn

Để tránh bị kẻ gian lừa đảo, khách hàng hãy nâng cao cảnh giác với các chiêu thức giả mạo như cảnh báo ở trên. Đồng thời, khách hàng hãy chủ động quản lý thông tin, sử dụng tài khoản, thẻ ngân hàng an toàn hơn như: Chỉ đăng nhập dịch vụ Ngân hàng điện tử của PVcomBank qua ứng dụng PV Mobile Banking hoặc PV Online Banking: https://digitalbanking.pvcombank.com.vn

Thường xuyên sử dụng ứng dụng xác thực qua tin nhắn điện thoại SMS: Smart OTP + trên app PV Mobile Banking. Đồng thời, cài đặt phương thức bảo mật 2 lớp trên app PV Mobile Banking.

Bên cạng đó, cần xác minh trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ như ngân hàng và công ty viễn thông trước khi thực hiện các dịch vụ được giới thiệu.

Ngoài ra, khách hàng hãy liên lạc trực tiếp và nhận thông tin qua các kênh thông tin chính thức của PVcomBank như: Website: https://www.pvcombank.com.vn/ hoặc https://premier.pvcombank.com.vn/; Hotline 1900 5555 92/ 1800 5555 92; Chi nhánh/PGD của PVcomBank hoặc tài khoản mạng xã hội có dấu hiệu xác thực (theo hướng dẫn ở trên).

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay