Thứ sáu, 27/06/2025
   

PVcomBank cảnh báo 2 hình thức lừa đảo trực tuyến

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa công bố 02 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến để cảnh báo khách hàng dễ gặp phải trong thời gian gần đây, nhằm giúp khách hàng bảo vệ thông tin, tài sản cá nhân và nâng cao cảnh giác khi thực hiện các giao dịch với ngân hàng.
lừa đảo

Một là, giả mạo cán bộ nhân viên của ngân hàng

Những kẻ lừa đảo giả mạo cán bộ nhân viên ngân hàng hướng dẫn khách hàng truy cập những trang web và các đường dẫn (link) giả mạo (link không phải của PVcomBank, thường là đường link website gần giống dễ gây nhầm lẫn). Vì vậy, khách hàng tuyệt đối không truy cập vào các đường dẫn này để tránh bị mất thông tin tài khoản, thiệt hại tài sản.

PVcomBank khẳng định tuyệt đối không gửi tin nhắn có gắn đường dẫn yêu cầu Khách hàng cung cấp/nhập tên đăng nhập và mật khẩu Internet Banking, mã xác thực OTP…

Do vậy, khách hàng hãy cẩn trọng kiểm tra tin nhắn SMS nhận được có phải của PVcomBank không chỉ với 3 bước đơn giản như: Bước 1, sao chép tin nhắn BrandName đang nghi là giả mạo; Bước 2, gửi tin nhắn đã sao chép đến đầu số của nhà mạng để kiểm tra (Đối với mạng Mobifone gửi đến 9241 hoặc đối với mạng Vinaphone gửi đến số 1551); Bước 3, xem phản hồi của nhà mạng.

Trong trường hợp tin nhắn đúng, tại thời điểm hh:mm ngày dd/mm/yyyy, [Tên nhà mạng] đã gửi tin nhắn trên đến cho khách hàng với Brandname: xxx. Đối với trường hợp tin nhắn lừa đảo, khách hàng sẽ không tìm thấy thông tin về tin nhắn trên hệ thống [Tên nhà mạng] khi đó khách hàng không truy cập và làm theo hướng dẫn để tránh các hành vi lừa đảo.

Bên cạnh việc giả mạo đầu số tin nhắn SMS ngân hàng, kẻ gian còn giả mạo cuộc gọi từ các cơ quan điều tra liên hệ thông báo trúng thưởng, thông báo biến động số dư bất thường/phát sinh chi tiêu quốc tế, yêu cầu tra soát tài khoản… và gửi kèm với một đường dẫn giả mạo để khách hàng đăng nhập bằng tài khoản ngân hàng hoặc cung cấp các thông tin về tài khoản, mật khẩu, OTP…

Mẹo ghi nhớ, khách hàng không truy cập vào đường dẫn (link) lạ gửi từ SMS. Kiểm tra SMS Brandname và trong bất kỳ trường hợp nào, tuyệt đối không cung cấp mật khẩu internet banking, mã xác thực OTP và các thông tin cá nhân khác cho bất kỳ ai.

Hai là, mạo danh ngân hàng trên nền tảng số cho vay tiền online

Kẻ gian mạo danh PVcomBank trên nền tảng số (như Facebook, Instagram, Zalo, Email...) bằng cách sử dụng tên gọi, logo, hình ảnh đại diện, giả mạo yếu tố xác thực (dấu tích xanh/cam…) giống như tài khoản chính thức của PVcomBank (không được phép) để gây nhầm lẫn cho Khách hàng.

Từ các tài khoản mạng xã hội mạo danh này, kẻ gian thực hiện các bước như: Gửi tin nhắn/gọi điện chào mời khách hàng vay tiền với lãi suất hấp dẫn; Yêu cầu khách hàng cung cấp CCCD/CMND, sổ hộ khẩu, số tài khoản/số thẻ ngân hàng,… để lập hồ sơ vay; Yêu cầu khách hàng nộp các khoản phí làm hồ sơ, phí ứng trước khoản vay; Không giải ngân, chiếm đoạt tiền, chặn số không liên lạc được

PVcomBank lưu ý cách nhận diện tài khoản hoặc địa chỉ chính thức như: Website của PVcomBank được nhận diện như sau: https://www.pvcombank.com.vn hoặc https://premier.pvcombank.com.vn và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh. Trong đó (*) chỉ gồm các ký tự từ a đến z, không bao gồm các ký tự đặc biệt khác;

Tài khoản mạng xã hội của PVcomBank là các tài khoản có dấu hiệu xác thực; Facebook của PVcomBank (có dấu tích xanh ở bên phải); Zalo của PVcomBank có dấu tích cam; Email đến từ PVcomBank luôn có đuôi ***@pvcombank.com.vn;

Mẹo ghi nhớ, khách hàng truy cập và đọc thông tin tại trang thông tin chính thống có yếu tố xác thực của PVcomBank như hình ổ khóa ở đường link website và dấu tích xanh hoặc tích cam ở các trang mạng xã hội.

Một số cách giao dịch ngân hàng an toàn

Để tránh bị kẻ gian lừa đảo, khách hàng hãy nâng cao cảnh giác với các chiêu thức giả mạo như cảnh báo ở trên. Đồng thời, khách hàng hãy chủ động quản lý thông tin, sử dụng tài khoản, thẻ ngân hàng an toàn hơn như: Chỉ đăng nhập dịch vụ Ngân hàng điện tử của PVcomBank qua ứng dụng PV Mobile Banking hoặc PV Online Banking: https://digitalbanking.pvcombank.com.vn

Thường xuyên sử dụng ứng dụng xác thực qua tin nhắn điện thoại SMS: Smart OTP + trên app PV Mobile Banking. Đồng thời, cài đặt phương thức bảo mật 2 lớp trên app PV Mobile Banking.

Bên cạng đó, cần xác minh trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ như ngân hàng và công ty viễn thông trước khi thực hiện các dịch vụ được giới thiệu.

Ngoài ra, khách hàng hãy liên lạc trực tiếp và nhận thông tin qua các kênh thông tin chính thức của PVcomBank như: Website: https://www.pvcombank.com.vn/ hoặc https://premier.pvcombank.com.vn/; Hotline 1900 5555 92/ 1800 5555 92; Chi nhánh/PGD của PVcomBank hoặc tài khoản mạng xã hội có dấu hiệu xác thực (theo hướng dẫn ở trên).

  • ABBank tìm đối tác cung cấp giải pháp OCR và hệ thống ECM

    ABBank tìm đối tác cung cấp giải pháp OCR và hệ thống ECM

    Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) mời các nhà thầu có đủ điều kiện, năng lực, kinh nghiệm tham gia chào giá cạnh tranh gói cung cấp giải pháp bóc tách, số hóa hồ sơ (OCR) và Hệ thống lưu trữ hồ sơ dữ liệu điện tử (ECM).

  • Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự cuộc họp Hội đồng Thống đốc AIIB bầu Chủ tịch AIIB nhiệm kỳ 2026-2031

    Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự cuộc họp Hội đồng Thống đốc AIIB bầu Chủ tịch AIIB nhiệm kỳ 2026-2031

    Ngày 24 tháng 6 năm 2025, tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) đã tổ chức buổi họp kín nhằm bầu chọn Chủ tịch AIIB cho nhiệm kỳ 2026-2031. Đây là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh AIIB kỷ niệm 10 năm thành lập và định hướng giai đoạn phát triển mới. Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh, trong vai trò Thống đốc phụ khuyết của Việt Nam tại AIIB, đã tham gia cuộc họp.

  • Co-opBank Đăk Lăk hỗ trợ quỹ tín dụng nhân dân phát triển bền vững

    Co-opBank Đăk Lăk hỗ trợ quỹ tín dụng nhân dân phát triển bền vững

    Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam - Chi nhánh Đăk Lăk (Co-opBank Đăk Lăk) đang từng bước khẳng định vai trò là “Ngân hàng của các quỹ tín dụng nhân dân” trên địa bàn hai tỉnh Đăk Lăk và Đắk Nông, đồng thời cung cấp các dịch vụ ngân hàng hiện đại cho tổ chức và cá nhân khu vực Tây Nguyên.

  • BIDV tiên phong số hóa tài chính tại khu thương mại tự do Đà Nẵng

    BIDV tiên phong số hóa tài chính tại khu thương mại tự do Đà Nẵng

    Ngày 22/6/2025, TP. Đà Nẵng long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng - khu thương mại tự do đầu tiên tại Việt Nam.

  • Thống đốc tiếp Giám đốc điều hành Văn phòng Nhóm Đông Nam Á tại IMF

    Thống đốc tiếp Giám đốc điều hành Văn phòng Nhóm Đông Nam Á tại IMF

    Ngày 24/6/2025, tại Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã có buổi tiếp xã giao bà Yati Kurniati - Giám đốc điều hành Văn phòng Nhóm Đông Nam Á tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

  • IMF đánh giá tích cực những cải cách thể chế của Việt Nam

    IMF đánh giá tích cực những cải cách thể chế của Việt Nam

    Sáng ngày 24/6/2025, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã tiếp và làm việc với Đoàn Điều IV của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)

  • BIDV và FinFan hợp tác thúc đẩy các giải pháp thanh toán xuyên biên giới

    BIDV và FinFan hợp tác thúc đẩy các giải pháp thanh toán xuyên biên giới

    Ngày 25/06/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thăng Long (BIDV Thăng Long) và Công ty Cổ phần Nhất Phương (FinFan) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy đổi mới các giải pháp kết nối hệ thống thanh toán chuyển tiền Việt Nam và thế giới. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến mới của 2 đơn vị trong nỗ lực đón đầu xu hướng hội nhập thế giới của hệ thống thanh toán, tài chính Việt Nam.

  • HDBank lan tỏa cảm hứng đổi mới từ nội lực vững mạnh

    HDBank lan tỏa cảm hứng đổi mới từ nội lực vững mạnh

    Trong hành trình chuyển đổi số và tái cấu trúc mô hình tổ chức, Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) xác định yếu tố công nghệ là điều kiện cần, nhưng chưa đủ. Chính sức mạnh nội tại, cụ thể là văn hóa doanh nghiệp và truyền thông nội bộ mới thực sự là trụ cột giúp ngân hàng lan tỏa cảm hứng đổi mới sâu rộng đến từng cá nhân trong tổ chức.

  • Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp và làm việc với Đoàn Điều IV của IMF

    Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp và làm việc với Đoàn Điều IV của IMF

    Chiều 23/6, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã tiếp và làm việc với Đoàn Điều IV của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong khuôn khổ chuyến công tác định kỳ năm 2025 tại Việt Nam. Hai bên trao đổi về tình hình kinh tế vĩ mô, điều hành chính sách tiền tệ và các khuyến nghị chính sách trọng tâm trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục tiềm ẩn nhiều rủi ro.

  • Tiếp sức doanh nghiệp tăng tốc cùng SME Fast Track từ BIDV

    Tiếp sức doanh nghiệp tăng tốc cùng SME Fast Track từ BIDV

    Nhằm tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trên hành trình tăng trưởng trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình SME Fast Track, với danh mục sản phẩm tài chính đa dạng, ưu đãi vượt trội và thủ tục tinh gọn, giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn nhanh chóng, hiệu quả.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay