Thứ năm, 04/12/2025
   

PVcomBank khuyến cáo đảm bảo an toàn thông tin tài khoản

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa có khuyến cáo khách hàng một số hình thức lừa đảo thường gặp cùng các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin tài khoản.

Theo PVcomBank, hiện có rất nhiều các vụ việc lừa đảo, với hình thức tinh vi nhằm chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng ngày càng gia tăng, đã gây tổn thất lớn cho người dùng.

thông tin tài khoản
PVcomBank khuyến cáo việc các đối tượng lừa đảo có thể sử dụng cuộc gọi Video deepfake tạo sự tin tưởng

Các hình thức lừa đảo thường gặp

Thứ nhất, giả mạo website, fanpage

Các đối tượng lừa đảo làm giả các website, fanpage của các ngân hàng, tổ chức tài chính bằng đường link có thông tin, giao diện gần giống website/fanpage thật.

Thứ hai, cài đặt phần mềm không rõ nguồn gốc

Đối tượng lừa đảo lợi dụng Quý khách cài đặt phần mềm, ứng dụng gián điệp nhằm đánh cắp thông tin về dịch vụ, mật khẩu, mã OTP được gửi từ ngân hàng đến điện thoại di động của Quý khách.

Thứ ba, giả danh

Đối tượng lừa đảo giả mạo cán bộ nhân viên ngân hàng hoặc cán bộ nhân viên thuộc cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát… gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, thông tin bảo mật dịch vụ.

Ngoài ra, đối tượng lừa đảo còn tạo tài khoản giả mạo trên mạng xã hội, sử dụng thông tin và ảnh đại diện của người khác để kết bạn, sau đó sẽ gửi tin nhắn vay tiền theo kịch bản đã được chuẩn bị sẵn.

Đặc biệt, đối tượng lừa đảo có thể sử dụng cuộc gọi Video deepfake với hình ảnh và giọng nói mô phỏng theo người thân, bạn bè để nạn nhân tin tưởng và nhanh chóng chuyển tiền theo yêu cầu.

Một số biện pháp đảm bảo an toàn thông tin tài khoản

Để bảo mật thông tin dữ liệu cá nhân, không bị kẻ gian lừa đảo, khách hàng cần chủ động quản lý tài khoản ngân hàng cùng các thông tin cá nhân liên quan.

Theo đó, PVcomBank khuyến cáo một số biện pháp hỗ trợ việc đảm bảo giao dịch an toàn như:

Không truy cập vào các website lạ, có dấu hiệu lừa đảo

Khách hàng không truy cập vào các trang web lạ (các trang web tải phần mềm không có bản quyền, key crack...), các website nghi ngờ giả mạo (các website này có thể đính kèm virus vào các link download, link hình ảnh mà người sử dụng không nhận biết được).

Việc đăng nhập chỉ thực hiện trên website chính thống, uy tín. Trong đó, khi nhận được các đường link giống với website chính thống kèm theo các yêu cầu như cung cấp thông tin tài khoản hoặc đăng nhập dịch vụ, khách hàng tuyệt đối không được thực hiện theo.

Sử dụng các thiết bị tin cậy

Khách hàng chỉ đăng nhập qua các thiết bị tin cậy, không sử dụng các thiết bị di động đã bị phá khóa hoặc can thiệp vào hệ điều hành của nhà sản xuất (root, jaibreak…);

Ngoài ra, cài đặt, sử dụng và cập nhật thường xuyên phần mềm chống virus. Đồng thời, không lưu bất kỳ thông tin cá nhân, thông tin tài khoản hoặc thẻ, ngân hàng điện tử trên các thiết bị không tin cậy.

Bảo vệ thông tin tài khoản đăng nhập, thông tin cá nhân

Không cung cấp, chia sẻ, tiết lộ thông tin thẻ, gửi mật khẩu, mã OTP hoặc các thông tin liên quan đến tài khoản dịch vụ ngân hàng qua ứng dụng, website hay gửi cho bất kỳ ai (kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng). Do các ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin trên qua mọi hình thức.

Đối với các cuộc gọi Video deepfake, khách hàng có thể nhận biết qua một số dấu hiệu như: Video deepfake được tạo sẵn, có nội dung chung chung, không phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp thực tế; Thời lượng cuộc gọi ngắn, chỉ vài giây; Khuôn mặt thiếu tính cảm xúc khi nói, hoặc tư thế của nạn nhân trông lúng túng, không tự nhiên, hướng đầu và cơ thể trong video không nhất quán với nhau; Âm thanh không đồng nhất với hình ảnh, có nhiều tiếng ồn bị lạc vào video hoặc video không có âm thanh.

Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, khách hàng hãy liên hệ ngay lập tức với ngân hàng và tổ chức tài chính để dừng mọi giao dịch. Đồng thời, thu thập và lưu lại bằng chứng, làm đơn tố giác gửi tới cơ quan công an nơi khách hàng lưu trú.

  • The Banker vinh danh SHB là Ngân hàng của năm 2025

    The Banker vinh danh SHB là Ngân hàng của năm 2025

    Ngày 3/12, tại London (Anh), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được The Banker vinh danh là “Ngân hàng của năm 2025” (Bank of the Year 2025) – một trong những giải thưởng uy tín và được mong đợi nhất của ngành tài chính – ngân hàng toàn cầu.

  • Sacombank tri ân khách hàng hơn 12 tỷ đồng nhân kỷ niệm 34 năm thành lập

    Sacombank tri ân khách hàng hơn 12 tỷ đồng nhân kỷ niệm 34 năm thành lập

    Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 - 21/12/2025), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi - Trọn tri ân” với tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng, áp dụng xuyên suốt tháng 12/2025 cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Đây là chương trình tri ân quy mô lớn nhất trong năm của Sacombank, mang đến chuỗi ưu đãi liên tục trong mùa mua sắm cuối năm.

  • Agribank và Cục Thuế hợp tác, đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

    Agribank và Cục Thuế hợp tác, đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

    Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

  • Standard Chartered tổ chức triển lãm nghệ thuật dành riêng cho khách hàng ưu tiên

    Standard Chartered tổ chức triển lãm nghệ thuật dành riêng cho khách hàng ưu tiên

    Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam gần đây đã tổ chức triển lãm nghệ thuật độc quyền mang tên “Như nước trong nguồn – A Flowing Narrative” trong hai ngày tại Chilala – House of Art (TP Hồ Chí Minh), mang đến cho hơn 100 khách hàng ưu tiên của ngân hàng và khách tham dự những trải nghiệm độc đáo trong không gian thưởng lãm kết hợp văn hóa, phong cách sống và kết nối chuyên sâu.

  • VPBank mở rộng kết nối quốc tế với việc tham gia nền tảng thanh toán GTPP

    VPBank mở rộng kết nối quốc tế với việc tham gia nền tảng thanh toán GTPP

    VPBank vừa chính thức tham gia nền tảng thanh toán xuyên biên giới GTPP - hệ thống do KOTRA (Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc) và NHN KCP (Công ty thanh toán điện tử của Hàn Quốc) phát triển, nhằm tiêu chuẩn hóa quy trình xử lý giao dịch quốc tế và nâng cao tính an toàn, minh bạch của dòng tiền toàn cầu.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay