Thứ năm, 28/08/2025
   

PVcomBank khuyến cáo đảm bảo an toàn thông tin tài khoản

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa có khuyến cáo khách hàng một số hình thức lừa đảo thường gặp cùng các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin tài khoản.

Theo PVcomBank, hiện có rất nhiều các vụ việc lừa đảo, với hình thức tinh vi nhằm chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng ngày càng gia tăng, đã gây tổn thất lớn cho người dùng.

thông tin tài khoản
PVcomBank khuyến cáo việc các đối tượng lừa đảo có thể sử dụng cuộc gọi Video deepfake tạo sự tin tưởng

Các hình thức lừa đảo thường gặp

Thứ nhất, giả mạo website, fanpage

Các đối tượng lừa đảo làm giả các website, fanpage của các ngân hàng, tổ chức tài chính bằng đường link có thông tin, giao diện gần giống website/fanpage thật.

Thứ hai, cài đặt phần mềm không rõ nguồn gốc

Đối tượng lừa đảo lợi dụng Quý khách cài đặt phần mềm, ứng dụng gián điệp nhằm đánh cắp thông tin về dịch vụ, mật khẩu, mã OTP được gửi từ ngân hàng đến điện thoại di động của Quý khách.

Thứ ba, giả danh

Đối tượng lừa đảo giả mạo cán bộ nhân viên ngân hàng hoặc cán bộ nhân viên thuộc cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát… gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, thông tin bảo mật dịch vụ.

Ngoài ra, đối tượng lừa đảo còn tạo tài khoản giả mạo trên mạng xã hội, sử dụng thông tin và ảnh đại diện của người khác để kết bạn, sau đó sẽ gửi tin nhắn vay tiền theo kịch bản đã được chuẩn bị sẵn.

Đặc biệt, đối tượng lừa đảo có thể sử dụng cuộc gọi Video deepfake với hình ảnh và giọng nói mô phỏng theo người thân, bạn bè để nạn nhân tin tưởng và nhanh chóng chuyển tiền theo yêu cầu.

Một số biện pháp đảm bảo an toàn thông tin tài khoản

Để bảo mật thông tin dữ liệu cá nhân, không bị kẻ gian lừa đảo, khách hàng cần chủ động quản lý tài khoản ngân hàng cùng các thông tin cá nhân liên quan.

Theo đó, PVcomBank khuyến cáo một số biện pháp hỗ trợ việc đảm bảo giao dịch an toàn như:

Không truy cập vào các website lạ, có dấu hiệu lừa đảo

Khách hàng không truy cập vào các trang web lạ (các trang web tải phần mềm không có bản quyền, key crack...), các website nghi ngờ giả mạo (các website này có thể đính kèm virus vào các link download, link hình ảnh mà người sử dụng không nhận biết được).

Việc đăng nhập chỉ thực hiện trên website chính thống, uy tín. Trong đó, khi nhận được các đường link giống với website chính thống kèm theo các yêu cầu như cung cấp thông tin tài khoản hoặc đăng nhập dịch vụ, khách hàng tuyệt đối không được thực hiện theo.

Sử dụng các thiết bị tin cậy

Khách hàng chỉ đăng nhập qua các thiết bị tin cậy, không sử dụng các thiết bị di động đã bị phá khóa hoặc can thiệp vào hệ điều hành của nhà sản xuất (root, jaibreak…);

Ngoài ra, cài đặt, sử dụng và cập nhật thường xuyên phần mềm chống virus. Đồng thời, không lưu bất kỳ thông tin cá nhân, thông tin tài khoản hoặc thẻ, ngân hàng điện tử trên các thiết bị không tin cậy.

Bảo vệ thông tin tài khoản đăng nhập, thông tin cá nhân

Không cung cấp, chia sẻ, tiết lộ thông tin thẻ, gửi mật khẩu, mã OTP hoặc các thông tin liên quan đến tài khoản dịch vụ ngân hàng qua ứng dụng, website hay gửi cho bất kỳ ai (kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng). Do các ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin trên qua mọi hình thức.

Đối với các cuộc gọi Video deepfake, khách hàng có thể nhận biết qua một số dấu hiệu như: Video deepfake được tạo sẵn, có nội dung chung chung, không phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp thực tế; Thời lượng cuộc gọi ngắn, chỉ vài giây; Khuôn mặt thiếu tính cảm xúc khi nói, hoặc tư thế của nạn nhân trông lúng túng, không tự nhiên, hướng đầu và cơ thể trong video không nhất quán với nhau; Âm thanh không đồng nhất với hình ảnh, có nhiều tiếng ồn bị lạc vào video hoặc video không có âm thanh.

Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, khách hàng hãy liên hệ ngay lập tức với ngân hàng và tổ chức tài chính để dừng mọi giao dịch. Đồng thời, thu thập và lưu lại bằng chứng, làm đơn tố giác gửi tới cơ quan công an nơi khách hàng lưu trú.

  • BIDV và ACV ký kết hợp tác toàn diện giai đoạn 2025 - 2030

    BIDV và ACV ký kết hợp tác toàn diện giai đoạn 2025 - 2030

    Ngày 22/8/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025 - 2030, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai đơn vị.

  • HDBank vào Top 50 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu năm 2025

    HDBank vào Top 50 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu năm 2025

    Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 Công ty Niêm yết Tốt nhất Việt Nam 2025, tôn vinh những doanh nghiệp có hiệu quả tăng trưởng bền vững, quản trị minh bạch và sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Trong đó, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) tiếp tục góp mặt, khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng niêm yết hàng đầu.

  • Agribank mở đường tín chỉ carbon Việt ra thị trường quốc tế

    Agribank mở đường tín chỉ carbon Việt ra thị trường quốc tế

    Trong bối cảnh kinh tế xanh là xu thế toàn cầu, tín chỉ carbon ngày càng được coi như “tài sản xanh” có giá trị. Để khai thác hiệu quả tiềm năng này, doanh nghiệp Việt Nam cần nguồn lực tài chính bền vững và sự kết nối quốc tế.

  • Sacombank tiếp nối hành trình “Chia sẻ từ trái tim” năm 2025

    Sacombank tiếp nối hành trình “Chia sẻ từ trái tim” năm 2025

    Ngày 22/8/2025, tại Hội sở TP.HCM, hơn 500 cán bộ nhân viên Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã tham gia chương trình hiến máu tình nguyện “Chia sẻ từ trái tim” lần thứ 13.

  • Quy định kỹ thuật về phần mềm ký và kiểm tra chữ ký số

    Quy định kỹ thuật về phần mềm ký và kiểm tra chữ ký số

    Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư số 15/2025/TT-BKHCN, quy định yêu cầu kỹ thuật đối với phần mềm ký số, phần mềm kiểm tra chữ ký số và Cổng kết nối dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng. Thông tư có hiệu lực từ ngày 15/8/2025.

  • VietinBank phát động chương trình hiến máu năm 2025

    VietinBank phát động chương trình hiến máu năm 2025

    Ngày 23/8/2025, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) phát động Chương trình hiến máu tình nguyện toàn hệ thống với chủ đề “VietinBank - Trao giọt máu hồng, sẻ chia sự sống”. Hoạt động thiết thực này nằm trong chuỗi thi đua chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ VietinBank lần thứ XI (nhiệm kỳ 2025-2030).

  • EVF ra mắt logo mới, khẳng định khát vọng dẫn đầu

    EVF ra mắt logo mới, khẳng định khát vọng dẫn đầu

    Ngày 23/8/2025, tại Quảng Ninh, Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 17 năm thành lập và ra mắt nhận diện thương hiệu mới. Sự kiện đánh dấu sự trưởng thành và khẳng định khát vọng trở thành định chế tài ch

  • Sacombank bắt tay MISA cung cấp giải pháp tài chính cho khách hàng

    Sacombank bắt tay MISA cung cấp giải pháp tài chính cho khách hàng

    Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và Công ty Cổ phần MISA vừa ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm cung cấp các giải pháp tài chính - công nghệ toàn diện cho cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh và doanh nghiệp.

  • SeABank kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1

    SeABank kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1

    Ngày 16/8/2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm chính thức ra mắt thẻ quốc tế đa năng đặc biệt Visa SeASoul 2in1.

  • Giải pháp ngăn chặn gian lận bằng AI trong ngân hàng số

    Giải pháp ngăn chặn gian lận bằng AI trong ngân hàng số

    Các giải pháp AI đang tạo ra cuộc cách mạng trong việc phát hiện gian lận trong lĩnh vực ngân hàng số bằng cách phân tích khối lượng lớn dữ liệu giao dịch theo thời gian thực, đồng thời nâng cao tính bảo mật và hiệu quả hoạt động.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay