Thứ sáu, 05/07/2024
   

Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng tiếp, làm việc với đoàn công tác của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia

Sáng 27/12, tại trụ sở Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đã tiếp đoàn công tác của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia tới làm việc nhằm khảo sát tình hình kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính năm 2023 cũng như trao đổi thêm về hoạt động ngân hàng.
TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Được biết, chương trình khảo sát của đoàn công tác nhằm đánh giá tình hình kinh tế - tài chính năm 2023, nhận diện những khó khăn, thách thức đối với kinh tế, tài chính trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Hải Bình, Trưởng ban Nghiên cứu và điều phối chính sách giám sát (Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia) cho biết, đoàn công tác đã đi thực tế tại một số đơn vị, trong đó có VNBA để trao đổi, tìm hiểu thêm thông tin nhằm nâng cao chất lượng báo cáo về quy chế tài chính năm 2023 và triển vọng 2024, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ. Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia có vai trò tư vấn tham mưu cho Thủ tướng, đặc biệt là liên quan đến giám sát chung thị trường tài chính. Đồng thời còn có nhiệm vụ đánh giá tác động qua lại của kinh tế vĩ mô liên quan đến thị trường tài chính. Trong đó, các tác động của thị trường tài chính thể hiện qua nhiều kênh, đặc biệt liên quan đến kênh dẫn vốn từ nền kinh tế cung ứng vốn cho các doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Hải Bình - Trưởng ban Nghiên cứu và điều phối chính sách giám sát
Bà Nguyễn Thị Hải Bình - Trưởng ban Nghiên cứu và điều phối chính sách giám sát, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia

Đoàn công tác Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia muốn lắng nghe VNBA về đánh giá triển vọng của ngân hàng và thị trường tiền tệ cùng những rủi ro, thách thức của hệ thống ngân hàng trong năm 2024. Đồng thời, cũng muốn lắng nghe các đề xuất, kiến nghị để đảm bảo ổn định hệ thống ngân hàng và góp phần tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế thông qua chính sách và công cụ điều hành.

Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA nhiệt liệt chào mừng đoàn Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia đã tới làm việc với VNBA. Trao đổi thông tin với đoàn công tác, TS. Nguyễn Quốc Hùng đã có những đánh giá chung về tình hình thị trường tài chính tiền tệ, vấn đề lãi suất, cho vay cũng như một số lĩnh vực có tác động tới hoạt động ngân hàng như trái phiếu, thị trường bất động sản, xuất nhập khẩu…. đồng thời đã chỉ ra những khó khăn chung của doanh nghiệp và các ngân hàng.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

TS. Nguyễn Quốc Hùng cũng chia sẻ về những khó khăn của kinh tế thế giới và các chính sách tiền tệ, lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã có tác động tới kinh tế Việt Nam, thị trường tài chính tiền tệ trong nước cũng như các doanh nghiệp, ngân hàng. Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cho biết thêm, việc Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu hết hiệu lực trong khi dự thảo Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi) chưa được Quốc hội thông qua sẽ là những khó khăn, thách thức đối với ngân hàng trong công tác xử lý nợ, thu hồi nợ thời gian tới.

T.Đ

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay