Thứ ba, 17/06/2025
   

Phát triển ngân hàng số: Còn nhiều rào cản

Những rào cản mà các ngân hàng số phải đối mặt trong giai đoạn hiện nay có thể kể đến như các quy định pháp lý, quản lý rủi ro, đảm bảo nguồn vốn, nâng cấp hệ

Những rào cản mà các ngân hàng số phải đối mặt trong giai đoạn hiện nay có thể kể đến như các quy định pháp lý, quản lý rủi ro, đảm bảo nguồn vốn, nâng cấp hệ thống…

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hiện có đến 95% tổ chức tín dụng đã, đang hoặc dự tính sẽ xây dựng chiến lược chuyển đổi số, có 39% tổ chức tín dụng phê duyệt chiến lược chuyển đổi số riêng biệt hoặc tích hợp trong chiến lược phát triển công nghệ thông tin, 42% các tổ chức tín dụng đang hoàn thiện chiến lược chuyển đổi số.

Dự kiến trong vòng 3-5 năm tới, các ngân hàng số sẽ có mức tăng trưởng doanh thu tối thiểu là 10%, và có 58,1%. Các tổ chức tín dụng đặt kỳ vọng thu hút hơn 60% khách hàng sử dụng kênh giao dịch số, kỳ vọng tỷ lệ tăng trưởng khách hàng đạt trên 50%. Điều này cho thấy, mức độ chuyển đổi số trong ngành ngân hàng tại Việt Nam đang có dấu hiệu chuyển biến mạnh mẽ.

Mục tiêu của các ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) có vốn Nhà nước là chuyển đổi số toàn hệ thống mạnh mẽ, mặt khác đối với các ngân hàng TMCP có quy mô nhỏ hơn thì việc chuyển đổi số có chọn lọc để nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng là mục tiêu tất yếu.

Chia sẻ tại Tọa đàm trực tuyến về ngân hàng số diễn ra mới đây, ông Nguyễn Quang Minh - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Quan hệ đối tác chiến lược, Ngân hàng số Timo cho rằng, những rào cản mà các ngân hàng số phải đối mặt trong giai đoạn hiện nay có thể kể đến như các quy định pháp lý, quản lý rủi ro, đảm bảo nguồn vốn, nâng cấp hệ thống…

“Tuy nhiên, rào cản lớn nhất với ngân hàng số chính là làm thế nào có thể xây dựng được lòng tin từ khách hàng, từ đó họ tự tin lựa chọn sử dụng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Ngoài việc đưa ra những sản phẩm dịch vụ tài chính hoàn hảo và cập nhật, chúng ta còn phải thật sự am hiểu thị trường, nhu cầu mong đợi của khách hàng và quan trọng hơn là xác định được những vấn đề, khó khăn mà khách hàng đang gặp phải mỗi ngày trong từng giao dịch”, ông Minh chia sẻ.

Còn theo ông Phạm Quang Minh - Tổng Giám đốc Mambu Việt Nam, dịch vụ ngân hàng đã thay đổi liên tục trong vài năm trở lại đây, tại châu Á kỳ vọng của khách hàng về dịch vụ ngân hàng di động và trực tuyến tăng cao thay thế các dịch vụ truyền thống là động lực thúc đẩy các nhà cung cấp dịch vụ tài chính chuyển đổi số mang lại những trải nghiệm ngân hàng mới.

Để hiện thực mô hình lấy khách hàng làm trung tâm, đây là thời điểm phù hợp không chỉ nói về dịch vụ ngân hàng mọi lúc mọi nơi và hướng tới ngân hàng thông minh với những trải nghiệm cá nhân hóa cho người dùng.

Đồng quan điểm này, ông Phan Việt Hải - Giám đốc Công nghệ thông tin kiêm Giám đốc Trung tâm ngân hàng số, Ngân hàng TMCP Bản Việt cho rằng, ngân hàng số phải tạo được trải nghiệm khách hàng vượt trội thông qua quá trình xây dựng lại cách thức cung cấp và vận hành dịch vụ trên nền tàng công nghệ hiện đại, điều này cho thấy rằng việc gia tăng trải nghiệm khách hàng giữ một vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của các ngân hàng số hiện nay tại Việt Nam.

Mặc dù được nhận định lĩnh vực tài chính - ngân hàng số tại Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới khi chúng ta có thể tiếp cận tập khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng hoặc nâng cấp dịch vụ trải nghiệm theo hướng cá nhân hóa tạo ra sự mới mẻ và đột phá.

Tuy nhiên, trên thực tế, quá trình chuyển đổi số ngành ngân hàng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh, các khó khăn chính yếu của quá trình chuyển đổi số là quy định pháp lý về giao dịch điện tử, chữ ký, chứng từ điện tử, việc định danh và xác thực khách hàng điện tử, chia sẻ dữ liệu, bảo mật thông tin, quy trình nghiệp vụ với thực tiễn ứng dụng công nghệ số trong ngân hàng.

Ngoài ra, việc chuẩn hóa hạ tầng kỹ thuật cũng rất quan trọng để tạo thuận lợi cho kết nối liên thông, tích hợp liền mạch giữa ngành ngân hàng với các ngành, lĩnh vực khác để hình thành hệ sinh thái số.

Chuyển đổi số ngân hàng đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ và trở thành xu thế tất yếu. Tuy nhiên, báo cáo Ứng dụng Ngân hàng số tại Việt Nam: Khi lấy khách hàng làm cốt lõi chỉ ra rằng các ngân hàng cần phải đánh giá lại mức độ số hoá để tìm ra hướng đi phù hợp, hoạch định một con đường rõ ràng trong dài hạn và áp dụng chiến thuật phù hợp trong từng giai đoạn. Điều này sẽ giúp các ngân hàng tránh khỏi việc "kiệt sức" trước khi về đích và đạt được mục tiêu chuyển đổi số đề ra.

Theo diendandoanhnghiep.vn

  • Đảng bộ Trụ sở chính Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ V, nhiệm kỳ 2025

    Đảng bộ Trụ sở chính Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ V, nhiệm kỳ 2025

    Ngày 14/6/2025, Đảng bộ Trụ sở chính Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (TSC Vietcombank) đã trang trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội là một dấu mốc quan trọng, tiếp nối thành công của nhiệm kỳ trước trong bối cảnh nền kinh tế – xã hội Việt Nam tiếp tục có nhiều biến động.

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 2 tháng 6

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 2 tháng 6

    WB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu 2025 xuống 2,3% - mức thấp nhất trong vòng 17 năm qua; Kinh tế Trung Quốc: Giảm phát vẫn dai dẳng, xuất khẩu tiếp tục suy giảm; Trong nước, UOB dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2025 khoảng 6%; Tín dụng mở rộng nhanh, tăng hơn đáng kể so với cùng kỳ; Thu ngân sách: 5 tháng đầu năm đạt trên 1 triệu tỷ đồng; ;Thị trường TPDN 5 tháng đầu năm 2025 tăng 79% so với cùng kỳ... Đây là những thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính tuần 2 tháng 6/2025.

  • Quy định mới về đầu tư, hỗ trợ và quản lý vốn Nhà nước tại Co-opBank

    Quy định mới về đầu tư, hỗ trợ và quản lý vốn Nhà nước tại Co-opBank

    Theo điều 57 của Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp mới được ban hành quy định: Việc đầu tư, hỗ trợ và quản lý vốn Nhà nước tại Ngân hàng Hợp tác xã (Co-opBank) được thực hiện theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng và các quy định đối với tổ chức tín dụng do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ tại Luật này

  • Vietbank triển khai gói vay 2.000 tỷ đồng, vay vốn 0% lãi suất

    Vietbank triển khai gói vay 2.000 tỷ đồng, vay vốn 0% lãi suất

    Nhằm hỗ trợ quý khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi Vietbank dành 2.000 tỷ đồng triển khai chương trình siêu ưu đãi “Vay vốn 0% lãi suất, vạn sự khơi thông” dành cho khách hàng cá nhân.

  • Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham gia Giải đi bộ, chạy bộ “Tự hào Thành phố tôi yêu”

    Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham gia Giải đi bộ, chạy bộ “Tự hào Thành phố tôi yêu”

    Sáng 15/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã tham gia đi bộ trong Giải đi bộ, chạy bộ “Tự hào Thành phố tôi yêu” tại TP. Hồ Chí Minh do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh tổ chức, cùng sự đồng hành của Agribank.

  • Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc dự khai mạc Lễ hội Ngày không tiền mặt 2025

    Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc dự khai mạc Lễ hội Ngày không tiền mặt 2025

    Sáng ngày 14/6, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cùng đại diện các bộ, ngành, địa phương nhấn nút khai mạc Lễ hội Ngày không tiền mặt - Ting Ting Day 2025 do Báo Tuổi trẻ và Vụ Thanh toán, Thời báo Ngân hàng, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức tại phố đi bộ Nguyễn Huệ - TP. Hồ Chí Minh.

  • Nhận ngay loa thông báo giao dịch miễn phí khi mở tài khoản SOHO MMDA cùng ngân hàng Shinhan

    Nhận ngay loa thông báo giao dịch miễn phí khi mở tài khoản SOHO MMDA cùng ngân hàng Shinhan

    Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (“Ngân hàng Shinhan”) chính thức triển khai chương trình “Mở tài khoản SOHO MMDA, trải nghiệm ngay loa Ting Ting miễn phí”, áp dụng cho các cá nhân kinh doanh, tiểu thương, chủ shop, hộ kinh doanh, doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty. Thời gian diễn ra chương trình từ ngày 10/06/2025 đến hết ngày 10/10/2025 với tổng giá trị giải thưởng lên đến 718.200.000 đồng.

  • Nâng cao vị thế Agribank tại khu vực TP. Hồ Chí Minh

    Nâng cao vị thế Agribank tại khu vực TP. Hồ Chí Minh

    Ngày 12/6/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) tổ chức Hội nghị đánh giá hoạt động kinh doanh 5 tháng đầu năm, nhiệm vụ giải pháp những tháng cuối năm 2025 của các Chi nhánh khu vực TP. Hồ Chí Minh.

  • Agribank Bắc Thanh Hóa tài trợ 7 tỷ đồng xây trường mầm non

    Agribank Bắc Thanh Hóa tài trợ 7 tỷ đồng xây trường mầm non

    Ngày 10/6/2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Bắc Thanh Hóa (Agribank Bắc Thanh Hóa) phối hợp với cấp ủy, chính quyền huyện Hà Trung tổ chức lễ khánh thành và bàn giao công trình an sinh xã hội trường mầm non khu A, xã Hà Tiến, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

  • Vietcombank Đồng Nai hợp tác với Hội Kế toán, phổ biến chính sách mới

    Vietcombank Đồng Nai hợp tác với Hội Kế toán, phổ biến chính sách mới

    Ngày 7/6/2025, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Đồng Nai (Vietcombank Đồng Nai) đã phối hợp với Hội Kế toán tỉnh Đồng Nai tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện và Hội thảo tập huấn chuyên đề, thu hút sự tham dự của gần 350 hội viên và khách hàng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay