Thứ sáu, 18/10/2024
   

NHNN kiên định mục tiêu kiểm soát lạm phát, bảo đảm an toàn hệ thống

Ngày 2/10/2022 tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị về công tác tín dụng và công tác truyền thông. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị.

Ngày 2/10/2022 tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị về công tác tín dụng và công tác truyền thông. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị.

NHNN kien dinh muc tieu kiem soat lam phat 2

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng phát biểu chỉ đạo về điều hành chính sách tiền tệ

Phát biểu tại Hội nghị, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, điều hành chính sách để vừa góp phần kiểm soát lạm phát ổn định kinh tế vĩ mô, vừa phải đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống ngân hàng, ổn định thị trường ngoại hối là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, Thống đốc nhấn mạnh. Hiện nay, NHNN đang phải thực hiện nhiều giải pháp mục tiêu trong đó có những mục tiêu mâu thuẫn với nhau. Tuy nhiên, mục tiêu chung, căn cơ, dài hạn là góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô - không chỉ cho năm nay mà còn cho các năm sau. Nghị quyết Quốc hội yêu cầu ngành Ngân hàng phải phấn đấu giảm lãi suất từ 0,5 - 1%; ổn định thị trường ngoại hối, ổn định tỷ giá; thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%; tổng kết đánh giá đề án tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và xây dựng kế hoạch cho nhiệm kỳ tới; vấn đề liên quan đến chuyển đổi số; cuộc cách mạng 4.0… Và trong bất kỳ hoàn cảnh nào, việc đảm bảo an toàn hệ thống luôn phải đặt lên hàng đầu.

Cùng với đó, nhiệm vụ hoàn thiện thể chế có vai trò hết sức quan trọng trong thời gian tới, như trình Quốc hội thông qua Luật Phòng chống rửa tiền; luật hoá Nghị quyết 42 và sửa đổi Luật TCTD, đánh giá tổng kết Luật NHNN, Luật Bảo hiểm tiền gửi,… Như vậy ngành Ngân hàng có rất nhiều nhiệm vụ phải thực hiện trong năm 2022 - 2023, đó đều là các nhiệm vụ vô cùng khó khăn, diễn ra đồng thời.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng lưu ý, về định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm 14%, có điều chỉnh theo thực tế. Điều hành tín dụng là công cụ rất quan trọng để vừa tập trung kiểm soát lạm phát cả năm nay và năm sau. Năm nay hoàn toàn có thể kiểm soát lạm phát bình quân dưới 4% nhưng hiện nay chỉ số lạm phát cơ bản tăng mạnh, lạm phát cơ bản tháng 8 so với cùng kỳ hơn 3%, tháng 9 có thể 3,6% so với cùng kỳ. Từ đầu năm, lạm phát được đánh giá chủ yếu có nguyên nhân do cầu kéo, chi phí đẩy, nhưng hiện tại kỳ vọng lạm phát đang ở mức rất cao. Do vậy, tất cả các công cụ chính sách của NHNN phải đảm bảo sự nhất quán; việc kiên định mục tiêu tín dụng vừa kiểm soát tác động lạm phát thực tế vừa kiểm soát kỳ vọng đồng thời ổn định tỷ giá. Việc NHNN kiên định mục tiêu tín dụng vừa qua là phù hợp để đảm bảo sự nhất quán, điều này được các tổ chức quốc tế, đặc biệt IMF đánh giá cao.

NHNN kien dinh muc tieu kiem soat lam phat 3

Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó thống đốc Đào Minh Tú, yêu cầu chi nhánh NHNN tại các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai quyết liệt mục tiêu, nhiệm vụ chỉ đạo tại Thông tư 03 của NHNN; phối hợp với các sở, ban, ngành địa phương tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền chính sách để kết nối ngân hàng - doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu hỗ trợ, khả năng tiếp cận chính sách của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn; chủ động báo cáo chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai gói hỗ trợ lãi suất trên địa bàn. Rà soát các khoản vay hiện hữu có thể hỗ trợ lãi suất để triển khai; tiếp tục duy trì hoạt động của đường dây nóng, kiểm tra, giám sát, nắm bắt những vướng mắc của chi nhánh của các ngân hàng trên địa bàn đến Hội sở chính,…

Đồng thời, Phó Thống đốc cho biết, trong thời gian tới, NHNN sẽ thành lập đoàn kiểm tra, giám sát để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong triển khai chính sách tại một số tỉnh, thành phố với sự tham gia của NHNN, lãnh đạo địa phương, thành viên đoàn đại biểu quốc hội…

Báo cáo về triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%, bà Hà Thu Giang - Phó Vụ Trưởng phụ trách Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (TDCNKT) cho biết, 59/63 tỉnh, thành phát sinh các khoản vay có hỗ trợ lãi suất; 63/63 chi nhánh NHNN tại các tỉnh, thành đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận những phản ánh theo chỉ đạo của NHNN; 15/63 chi nhánh NHNN đã phối hợp với các sở, ngành, hiệp hội, địa phương tổ chức các hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp về hỗ trợ lãi suất. Tại các NHTM, 16/44 ngân hàng phát sinh dư nợ có hỗ trợ lãi suất, chủ yếu ở các nhóm ngành có thỏa thuận cho vay từ 1/1/2022 và có trả lãi trong tháng 5/2022 khoảng 800 nghìn tỷ đồng. Từ thực tế nhu cầu và hấp thụ chính sách hỗ trợ lãi suất, nhất là dư nợ hiện hữu, NHNN đã có văn bản đề nghị các NHTM báo cáo kết quả triển khai vào cuối tháng 9/2022 và rà soát khách hàng để triển khai gói hỗ trợ lãi suất, khả năng hỗ trợ dự kiến… Đến hết tháng 8/2022, doanh số cho vay được hỗ trợ lãi suất khoảng 10.700 tỷ đồng với gần 580 khách hàng, dư nợ được hỗ trợ lãi suất 9.820 tỷ đồng.

Tại Hội nghị, ý kiến của các đại biểu đã tập trung báo cáo tình hình triển khai, những thuận lợi, khó khăn tại đơn vị, đề xuất giải pháp tháo gỡ trong triển khai thực hiện công tác tín dụng, đẩy mạnh triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông nhấn mạnh, thời gian tới, ngành Ngân hàng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về các vấn đề dư luận quan tâm như lãi suất, tỷ giá, tín dụng, thanh toán, tái cơ cấu, truyền thông giáo dục tài chính nhất là chính sách mới, tác động lớn đến người dân và doanh nghiệp…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, "Việc kiên định mục tiêu tín dụng, kiểm soát tác động của lạm phát, vừa kiểm soát kỳ vọng vừa thực hiện nhiệm vụ ổn định tỷ giá nên tất cả công cụ điều hành chính sách tiền tệ của NHNN phải đảm bảo sự nhất quán. Vừa rồi, NHNN phải điều chỉnh tăng lãi suất, trước đó bị áp lực điều chỉnh tín dụng 15-16%, sau nếu Fed tăng lãi suất, kỳ vọng lãi suất tăng lên nên rõ ràng vừa rồi NHNN đã kiên định điều hành chính sách đúng và trúng, được các tổ chức quốc tế đánh giá cao", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định.

Với gói hỗ trợ lãi suất 2%, NHNN phải rà soát số dư nợ tín dụng, nếu đúng là trong nhóm hỗ trợ lãi suất mà doanh nghiệp không nhận hay vì lý do gì phải báo cáo cụ thể. Các vụ, cục thuộc NHNN phải phối hợp chỉ đạo các chi nhánh để chỉ đạo các TCTD rà soát số dư tín dụng. Toàn ngành Ngân hàng cần tiếp trục đẩy mạnh triển khai gói hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết 43 của Quốc hội và thực hiện báo cáo đầy đủ, kịp thời các nguyên nhân từ thực tiễn khách quan.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định, NHNN luôn đặt mục tiêu kiểm soát lạm phát, bảo đảm an toàn hệ thống lên hàng đầu vì nếu như lạm phát không được kiểm soát sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ người dân nhất là những người dân còn khó khăn nên phải kiên định mục tiêu.

Đồng thời, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đề nghị, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, các tổ chức tín dụng tăng cường kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, tổ chức các hội nghị để giải thích rõ với doanh nghiệp, nếu không ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ, lãi suất, tỷ giá, doanh nghiệp sẽ là những người gặp khó khăn khi thị trường biến động. Giải thích rõ với doanh nghiệp không đủ điều kiện vay vốn hoặc có trường hợp cho vay sẽ khiến ngân hàng chạm ngưỡng tỷ lệ an toàn, không nên “đổ" hết cho room tín dụng…

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay