Việt Nam hiện có hơn 70 ngân hàng cung cấp dịch vụ ứng dụng di động Mobile Banking và 31 ví điện tử của các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có thể tham gia cung cấp các giải pháp thanh toán chi phí khám, chữa bệnh không dùng tiền mặt.
Xu hướng thanh toán KDTM "lên ngôi"
Ngành Y tế có đặc thù riêng trong quy trình khám chữa bệnh và thanh toán viện phí khi việc thăm khám không chỉ dừng lại tại một phòng/khoa, dẫn đến việc bệnh nhân mất nhiều thời gian thực hiện các nghĩa vụ tài chính. Đây là nguyên nhân chính tạo nên cảm xúc thiếu tích cực, gây ức chế, khó chịu cho bệnh nhân và giảm chất lượng phục vụ của bệnh viện.
Thẻ liên kết giữa bệnh viện và ngân hàng tích hợp 2 trong 1 là sự sáp nhập sổ khám bệnh và thẻ ngân hàng. Tất cả những gì bệnh nhân cần khi tới khám và tái khám chỉ là một chiếc thẻ. Bệnh nhân chỉ cần: 03 phút để làm thủ tục mở thẻ (chỉ phải thực hiện một lần đầu tiên), 01 phút để nhân viên y tế thao tác thanh toán toàn bộ tiền khám chữa bệnh và tiền xét nghiệm/siêu âm được chỉ định.
Những gì mà thẻ liên kết giữa bệnh viện và ngân hàng làm được cho bệnh nhân: không xếp hàng chờ thanh toán nhiều lần, rút ngắn quy trình khám chữa bệnh và thanh toán, không rủi ro mất/nhầm lẫn kiểm đếm so với dùng tiền mặt, được sử dụng như thẻ ATM thông thường sau khi khám bệnh ở bệnh viện, thuận tiện khi tái khám.
Anh Nguyễn Minh Long, 38 tuổi, Tiền Giang cho biết: "Hình thức thanh toán thẻ khám bệnh rất tiện lợi, tôi không cần phải mang nhiều tiền mặt đến bệnh viện, giảm thiểu rủi ro mất cắp, rơi rớt. Đây là hình thức thanh toán rất hiện đại, cần được nhân rộng để hỗ trợ người bệnh tốt hơn".
Nhận thức được tầm quan trọng của việc hiện đại hoá quy trình, tích hợp hệ thống thông tin bệnh viện và hồ sơ bệnh án điện tử, tăng cường hiệu quả công tác quản trị, điều hành nhằm nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân, nhiều bệnh viện (BV) như: B Bạch Mai, Y Dược TP.HCM, ĐH Y Hà Nội, Tai Mũi Họng TW, Từ Dũ, Ung bướu TP. HCM, Hoàn Mỹ Sài Gòn, Đa khoa Đồng Nai… đã tiên phong trong việc ứng dụng các giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt và đã ghi nhận những kết quả hết sức tích cực do đã giảm bớt được sự quá tải trong khâu thu viện phí và đăng ký khám.
Đại diện Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM, ông Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: "Việc triển khai các giải pháp thanh toán KDTM là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Bệnh viện Ung bướu TP. HCM. Hiện tại Bệnh viện đã triển khai thẻ khám chữa bệnh có tích hợp chức năng thanh toán và thanh toán qua POS. Thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục triển khai thanh toán qua QR Code và thanh toán qua App của VietinBank".
Hiệu quả thanh toán viện phí KDTM
Việt Nam hiện có hơn 70 ngân hàng cung cấp dịch vụ ứng dụng di động Mobile Banking và 31 ví điện tử của các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có thể tham gia cung cấp các giải pháp thanh toán chi phí khám, chữa bệnh KDTM.
Một ví dụ cụ thể, với lưu đồ giải pháp thanh toán viện phí KDTM của VietinBank, các bệnh nhân và Bệnh viện sẽ giảm 30-50% thời gian làm thủ tục thanh toán khi mà các bước thanh toán có thể thực hiện ngay tại phòng khám/phòng xét nghiệp hoặc kiosk thanh toán tự động. Việc hạch toán được thực hiện tự động, đồng thời mọi hoạt động quản lý thu - chi đều được cung cấp trên dịch vụ Ngân hàng điện tử (VietinBank eFAST) hoàn toàn miễn phí. Đến nay, VietinBank đã triển khai thành công giải pháp tại gần 200 Bệnh viện, cơ sở y tế trên cả nước với các hình thức thanh toán đa dạng gồm: Thẻ khám chữa bệnh liên kết; Thanh toán trực tuyến trên Website/App/KioskThanh toán qua POS; Thanh toán QR Pay; Internet/Mobile Banking.
Trong đó, giải pháp thanh toán viện phí bằng Thẻ khám bệnh được đánh giá là giải pháp rất tối ưu. Ông Lê Anh Tuấn chia sẻ thêm: "Với số lượng khoảng 4.000 bệnh nhân tới khám chữa bệnh hằng ngày tại Bệnh viện Ung bướu TP. HCM, chúng tôi khuyến khích tất cả bệnh nhân dùng thẻ khám chữa bệnh tích hợp chức năng thanh toán để có thể nhanh chóng thực hiện các thủ tục hành chính tại Bệnh viện".
"Từ khi sử dụng Thẻ khám bệnh của VietinBank, tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian, giảm bớt sự căng thẳng trong những lần chờ thanh toán viện phí, quy trình đăng ký tái khám cho những lần tiếp theo cũng được rút ngắn rất nhiều. Bên cạnh đó, Thẻ khám bệnh còn giúp tôi lưu trữ toàn bộ thông tin về những lần khám của mình, từ đó có thể tra cứu thông tin nhanh chóng và chính xác" - chị Mai Hồng Thu, 41 tuổi, Nghệ An chia sẻ.
Dịch COVID-19 bùng phát thời gian qua cũng mang theo mối lo ngại chưa có tiền lệ về sự lan truyền vi-rút qua tiền mặt và khi tham gia các giao dịch có tiếp xúc gần. Do đó, thanh toán KDTM càng được nhiều bệnh viện, người dân ủng hộ, sử dụng nhằm hạn chế sự tiếp xúc giữa người với người, hạn chế sự lây lan và bùng phát dịch.