Thứ hai, 15/12/2025
   

Ngân hàng số cần chú ý việc định danh khách hàng

Ngày 25/3, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh phối hợp cùng các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn "Tương lai Chiến lược Ngân hàng số tại Việt Nam".

Ngày 25/3, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh phối hợp cùng các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn "Tương lai Chiến lược Ngân hàng số tại Việt Nam".

Bà Nguyễn Thuỳ Dương, Phó tổng giám đốc EY Việt Nam và Chủ tịch EY Consulting VN, cho biết đến năm 2025, dự kiến khoảng 1/3 doanh thu ngân hàng truyền thống sẽ được quản lý bởi các mô hình kinh doanh mới. Xu hướng số phổ biến là trên các phân khúc bán lẻ, doanh nghiệp & SME trên toàn cầu và trong khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam

Khảo sát về hiện trạng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng tại Việt Nam cho thấy phần lớn các ngân hàng tham gia khảo sát đã triển khai đa dạng dịch vụ cho khách hàng trên kênh số: 47% - 77,7% đã triển khai chuyển tiền, tiết kiệm trực tuyến, thanh toán hóa đơn, thanh toán thương mại điện tử. 41,2% kỳ vọng triển khai đăng ký và xét duyệt khoản vay trên kênh số.

"Đây là một mục tiêu khó vì khi khách hàng dùng điện thoại để mở tài khoản ngân hàng với e-KYC (định danh, xác thực khách hàng bằng phương thức điện tử) khách hàng có thể chuyển tiền (có hạn mức) mà không cần đến quầy sau khi mở tài khoản với số chứng minh nhân dân và nhận diện trên điện thoại. Tuy nhiên, một số ngân hàng đang rất thận trọng vì các giải pháp e-KYC hiện nay có rủi ro xảy ra"- bà Dương đánh giá.

Phó tổng giám đốc EY Việt Nam kể trường hợp một ngân hàng có thời điểm trong 1 ngày có khoảng 3.000 tài khoản mới mở và có 5 triệu đồng cứ "chạy lòng vòng" giữa các tài khoản đó. Các kẻ gian trên mạng có khả năng tạo ra các công cụ để mở tài khoản tự động và chuyển tiền để kiểm tra xem mức độ chuẩn của mình khi mình mở tài khoản với e-KYC như thế nào.

Đồng quan điểm, trao đổi về chính sách quy định và khung pháp lý trong dịch vụ thanh toán số, ông Phạm Xuân Hùng, Trưởng ban Nghiên cứu và điều phối chính sách giám sát, Uỷ ban giám sát tài chính quốc gia, cho rằng quan trọng nhất với ngân hàng số là định danh được khách hàng. Việc công an đang đổi CMND dưới dạng số hoá là cơ sở quan trọng để góp phần thực hiện mục tiêu này.

Theo ông Phạm Xuân Hùng, "Khoảng trống trong hành lang pháp lý đối với phát triển ngân hàng số còn chậm ban hành, mới tập trung cho các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, như về chứng thực chữ ký số; xác định danh tính khách hàng; bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong dịch vụ tài chính; bảo vệ tính riêng tư dữ liệu người dùng".

Định hướng pháp lý trong thời gian tới, ông cho rằng cần sớm ban hành khung pháp lý, trong đó đặc biệt là định danh khách hàng trực tuyến (e-KYC) có giới hạn; các đại lý thanh toán dịch vụ phải thay đổi; chú trọng bảo mật thông tin khách hàng bảo vệ người tiêu dùng và các ngân hàng thương mại cần có kế hoạch, lộ trình thực hiện.

Trao đổi về việc MobiFone tham gia chuyển đổi số lĩnh vực trung gian thanh toán với dịch vụ Mobile Money, ông Hoàng Sinh Trường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ số MobiFone, nêu khuyến nghị Chính phủ sớm ban hành cơ chế thử nghiệm Sandbox Fintech để mở đường cho các loại hình dịch vụ mới như P2P Lending,…

Đặc biệt, ông Hoàng Sinh Trường nêu kiến nghị cần hoàn thiện hành lang pháp lý cho thanh toán số, ngân hàng số: Đưa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vào sử dụng, định danh khách hàng… để đỡ gian lận, rủi ro, phòng chống rửa tiền. "Doanh nghiệp có thể trả phí, vì để thực hiện việc này, nếu chỉ một mình doanh nghiệp thực hiện sẽ hết sức tốn kém".

Số ATM: gần 20 ngàn chiếc; POS: khoảng 276 ngàn thiết bị; Số thẻ nội địa đang lưu hành 94 triệu, trong đó thẻ Quốc tế khoảng 17 triệu; Số lượng tài khoản đang lưu hành khoảng 100 triệu (nếu loại trừ thẻ lặp khoảng 80 triệu thẻ); Tổng số có 42 tổ chức trung gian cung ứng dịch vụ thanh toán; Tỷ lệ tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán khoảng 11,5%.

Theo SBV

  • Vietcombank dự kiến phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu

    Vietcombank dự kiến phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu

    Vietcombank dự kiến phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu loại không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có đảm bảo, kỳ hạn 2 năm.

  • VIB tặng vé 'Anh trai say hi' cho người dùng Bộ đôi Sinh lời

    VIB tặng vé 'Anh trai say hi' cho người dùng Bộ đôi Sinh lời

    Người dùng Bộ đôi Sinh lời VIB có cơ hội nhận vé Super Fan Concert 1 "Anh trai say hi" cùng nhiều quà tặng giá trị, thông qua chương trình Vũ trụ sinh lời.

  • Agribank: Chủ lực trong thúc đẩy dòng vốn phát thải thấp

    Agribank: Chủ lực trong thúc đẩy dòng vốn phát thải thấp

    Nhu cầu vốn cho phát triển nông nghiệp bền vững tăng nhanh trong bối cảnh Việt Nam thúc đẩy mục tiêu giảm phát thải và chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, tín dụng xanh ở lĩnh vực nông nghiệp vẫn còn nhiều điểm nghẽn từ pháp lý, tiêu chí đánh giá đến năng lực ESG của doanh nghiệp.

  • Hội nghị công bố chức danh Giám đốc Agribank Chi nhánh Cao Bằng

    Hội nghị công bố chức danh Giám đốc Agribank Chi nhánh Cao Bằng

    Ông Đỗ Văn Sinh, Giám đốc Agribank Chi nhánh Thủ Đô giữ được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Agribank Chi nhánh Cao Bằng từ ngày 15/12/2025.

  • Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

    Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

    Sáng ngày 15/12, Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đa dạng vốn cho phát triển bền vững” nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về nhu cầu vốn, xu hướng huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách trong thời gian tới. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.

  • MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

    MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

    Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ cùng Thống đốc NHNN đã phát động nhiều phong trào thi đua quan trọng để thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Trên cơ sở này, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ xem chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn mà còn là phong trào thi đua yêu nước, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ và thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.

  • LPBank đạt mốc 5 triệu khách hàng

    LPBank đạt mốc 5 triệu khách hàng

    LPBank cán mốc 5 triệu khách hàng cá nhân dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, định hướng lấy khách hàng làm trọng tâm.

  • NCB bắt tay AIA phát triển hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm cao cấp

    NCB bắt tay AIA phát triển hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm cao cấp

    Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) và Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam (AIA Việt Nam) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, hướng tới xây dựng hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm toàn diện, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng tại Việt Nam.

  • KienlongBank giảm tới 2% lãi suất vay hỗ trợ khách hàng vùng lũ miền Trung

    KienlongBank giảm tới 2% lãi suất vay hỗ trợ khách hàng vùng lũ miền Trung

    Trước thiệt hại nặng nề do mưa lũ tại nhiều tỉnh, thành miền Trung, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã nhanh chóng triển khai các giải pháp hỗ trợ tài chính, giảm lãi suất cho vay tới 2%/năm đối với khách hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp, góp phần giúp người dân và doanh nghiệp sớm ổn định đời sống và khôi phục sản xuất, kinh doanh.

  • LocPhat Pay của LPBank hỗ trợ doanh nghiệp Việt quản trị dòng tiền tập trung

    LocPhat Pay của LPBank hỗ trợ doanh nghiệp Việt quản trị dòng tiền tập trung

    Ngày 10/12/2025, Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) chính thức ra mắt LocPhat Pay - nền tảng quản trị dòng tiền tập trung, hướng tới các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình đa điểm bán như chuỗi bán lẻ, logistics và doanh nghiệp dịch vụ.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay