Thứ tư, 24/12/2025
   

Ngân hàng hỗ trợ khách hàng đẩy nhanh xác thực sinh trắc học

Sau gần một tuần kể từ ngày 1/1/2025, theo quy định Thông tư 17/TT-NHNN/2024 và Thông tư 18/TT-NHNN/2024, chủ tài khoản/thẻ chưa xác thực sinh trắc học và cập nhật thông tin sẽ không thể thực hiện giao dịch trực tuyến như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền... Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số khách hàng chưa thực hiện xác thực sinh trắc học vì nhiều lý do.

Lãnh đạo một ngân hàng cho biết, dù đã thông báo từ rất sớm từ ngày 1/1/2025, ngân hàng sẽ dừng giao dịch với các trường hợp giấy tờ tùy thân, giấy xác nhận cư trú hết hạn/chưa cập nhật giấy tờ tùy thân mới, nhưng sau ngày quy định trên có hiệu lực vẫn còn khá nhiều khách hàng mới đến các chi nhánh, phòng giao dịch làm thủ tục xác thực sinh trắc học. Sự chậm trễ này cũng gây những rắc rối nhỏ trong việc thanh toán trực tuyến của khách hàng.

Anh Nguyễn Đức Thắng, cư trú tại Cầu Giấy, Hà Nội, chia sẻ rằng anh đã bị ngân hàng ngừng giao dịch từ ngày 1/1/2025 do chưa cập nhật sinh trắc học. Khi anh mang căn cước công dân (CCCD) đến ngân hàng để được hỗ trợ, nhân viên thông báo rằng CCCD của anh chỉ còn hiệu lực đến khi anh 40 tuổi và bắt buộc phải đổi. Sau khi được tư vấn, anh mới biết rằng phải đổi CCCD mới và xác thực thông tin sinh trắc học.

hieu00772024062616400520250107112332.jpg?rt=20250107112334
Ngân hàng hỗ trợ khách hàng đẩy nhanh xác thực sinh trắc học

“Những quy định trên là yêu cầu bắt buộc chứ không phải khuyến khích vì vậy mọi người nên lưu ý sớm cập nhật sinh trắc học để tránh gián đoạn trong giao dịch thanh toán”, anh Thắng chia sẻ.

Tương tự, chị Lê Thu Hương, hiện đang xuất khẩu lao động tại Đài Loan, chia sẻ rằng do chưa cập nhật sinh trắc học và không có CCCD gắn chip, chị không thể thực hiện giao dịch trực tuyến và gửi tiền về cho gia đình qua app ngân hàng. Chị đã được nhân viên tư vấn qua fanpage ngân hàng, nhưng trường hợp của chị cần phải chờ đến khi có CCCD gắn chip mới có thể xác thực. Do đó, chị phải nhờ bạn bè gửi tiền về Việt Nam.

Theo chia sẻ của nhân viên ngân hàng, trong những ngày qua, số khách hàng đến xác thực sinh trắc học phần đông là người lớn tuổi hoặc những người ít tiếp xúc với công nghệ, gặp khó khăn trong việc sử dụng các thiết bị và ứng dụng ngân hàng di động. Ngoài ra, nhiều khách hàng không có CCCD gắn chip hoặc chỉ có chứng minh nhân dân cũ, khiến họ không thể xác thực sinh trắc học qua các kênh trực tuyến. Do đó, các ngân hàng đã tăng cường hỗ trợ và hướng dẫn chi tiết cho khách hàng.

Ông Chu Lâm Thái, Phó giám đốc Khối Công nghệ Thông tin SHB cho biết, sau ngày 1/1/2025, nếu khách hàng của SHB chưa thực hiện thu thập dữ liệu sinh trắc học, các giao dịch trực tuyến sẽ bị tạm ngừng. Tuy nhiên, khách hàng vẫn có thể thực hiện các giao dịch khác tại quầy, nhận tiền vào tài khoản cá nhân giao dịch trên thẻ vật lý tại ATM, CRM và các cửa hàng chấp nhận thẻ. SHB sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học, kể cả vào ngày nghỉ.

Tại Agribank, ông Lê Hồng Phúc, Phó tổng Giám đốc Agribank chia sẻ rằng, ngân hàng đã triển khai chức năng cập nhật sinh trắc học và giao dịch trực tuyến qua dịch vụ Agribank Plus từ tháng 6/2024, và chính thức triển khai qua tài khoản VNeID từ tháng 12/2024. Mỗi ngày có gần 30 nghìn khách hàng cập nhật sinh trắc học và tổng số giao dịch xác thực sinh trắc học thành công đạt hơn 200 nghìn giao dịch/ngày. Sau ngày 1/1/2025, các khách hàng chưa cập nhật sinh trắc học sẽ tạm ngừng các giao dịch trực tuyến. Agribank tiếp tục hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học tại hơn 2.200 điểm giao dịch trên toàn quốc, bao gồm cả ngoài giờ hành chính và vào cuối tuần.

“Việc áp dụng xác thực sinh trắc học giúp bảo vệ giao dịch ngân hàng số an toàn hơn bao giờ hết”, ông Phúc nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng TS. Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh, quy định trên của NHNN vừa nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, hạn chế tối đa kẽ hở mà kẻ gian có thể lợi dụng để gian lận, vừa phù hợp với Luật Căn cước, Luật Các TCTD. Vì vậy các TCTD, khách hàng là cá nhân và tổ chức cần thực hiện nghiêm túc.

Để khắc phục tình trạng các giao dịch của khách hàng trên môi trường điện tử bị gián đoạn sau ngày 1/1/2025, TS. Nguyễn Quốc Hùng đề nghị khách hàng khẩn trương liên hệ với ngân hàng đang giao dịch để hoàn thiện thủ tục hoặc hoàn thiện online trên trang web hoặc qua app của các TCTD. Trường hợp khách hàng đang công tác ở nước ngoài, chủ tài khoản cần chủ động liên hệ ngay với ngân hàng nơi mở tài khoản để ngân hàng có những giải pháp hỗ trợ xác thực phù hợp.

“Các TCTD đã và đang rất tích cực liên hệ với chủ tài khoản chưa hoàn thiện thủ tục đối chiếu thông tin khớp đúng với sinh trắc học để hoàn thiện. Tất cả nỗ lực của ngân hàng là nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng và bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng trên môi trường điện tử. Do vậy, rất cần sự chủ động, hợp tác, tinh thần trách nhiệm của người dân”, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng khẳng định.

Theo thống kê từ NHNN, hiện đã có hơn 66,6 triệu khách hàng cá nhân hoàn tất xác thực sinh trắc học. Tại nhiều ngân hàng, tỷ lệ khách hàng đã hoàn tất xác thực sinh trắc học đã lên đến hơn 90%.

  • OCB hỗ trợ vay mua ô tô, giúp khách hàng kịp sở hữu xe trước Tết

    OCB hỗ trợ vay mua ô tô, giúp khách hàng kịp sở hữu xe trước Tết

    Trước nhu cầu mua sắm và đi lại tăng cao vào dịp cuối năm, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đang triển khai giải pháp vay mua ô tô linh hoạt, hỗ trợ khách hàng nhanh chóng sở hữu xe mới trước Tết với thủ tục đơn giản, lãi suất cạnh tranh và hạn mức vay phù hợp.

  • Agribank đồng hành cùng Diễn đàn ESG Việt Nam 2025

    Agribank đồng hành cùng Diễn đàn ESG Việt Nam 2025

    Ngày 22/12/2025, tại Hà Nội, Diễn đàn ESG Việt Nam 2025 do Báo Dân trí tổ chức đã chính thức diễn ra với chủ đề “Khoa học công nghệ và động lực cho phát triển bền vững”. Trong khuôn khổ Diễn đàn, Giải thưởng ESG Việt Nam 2025 được trao nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, tổ chức có thành tích tiêu biểu trong thực thi các tiêu chuẩn ESG. Agribank vinh dự được xướng tên tại hạng mục S – Xã hội, ghi nhận những đóng góp nổi bật trong thực hiện trách nhiệm xã hội gắn với phát triển bền vững vì cộng đồng.

  • SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

    SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

    Ngày 11/12/2025 tại Hà Tĩnh - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương. Qua đó nâng tổng số cây Ngân hàng trao tặng và trồng vượt 1 triệu cây xanh trên khắp cả nước nhằm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.

  • Co-opbank chi nhánh Hà Nam khai trương Phòng giao dịch số 1

    Co-opbank chi nhánh Hà Nam khai trương Phòng giao dịch số 1

    Sáng ngày 16/12/2025, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opbank) chi nhánh Hà Nam đã long trọng tổ chức Lễ khai trương Phòng giao dịch (PGD) số 1 tại Thôn 1, Mai Xá, xã Vĩnh Trụ, tỉnh Ninh Bình.

  • Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân

    Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân

    Chiều 23/12/2025, tại Khách sạn Riverside (TP.HCM), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (SAIGONBANK) đã phối hợp cùng Công ty Phương Đông tổ chức Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân. Hội nghị là hoạt động thiết thực nhằm giới thiệu, trao đổi và làm rõ các giải pháp công nghệ phục vụ cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số trong khu vực công.

  • VietinBank lan tỏa trách nhiệm xã hội qua giáo dục và an sinh

    VietinBank lan tỏa trách nhiệm xã hội qua giáo dục và an sinh

    Không chỉ giữ vai trò ngân hàng thương mại chủ lực của nền kinh tế, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) nhiều năm qua còn kiên định theo đuổi chiến lược phát triển gắn với trách nhiệm xã hội.

  • SCB chung tay cùng Saigon Times hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ

    SCB chung tay cùng Saigon Times hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ

    Ngày 22-12, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã trao số tiền 50 triệu đồng ủng hộ chương trình “Saigon Times – Nối vòng tay lớn – Hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ” do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn phát động nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi đợt bão lũ lịch sử vừa qua.

  • Ngành Ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, siết chặt “lá chắn” an ninh mạng

    Ngành Ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, siết chặt “lá chắn” an ninh mạng

    Chuyển đổi số giúp dịch vụ ngân hàng ngày càng tiện ích, giao dịch điện tử tăng trưởng bùng nổ, song cũng đặt hệ thống trước những thách thức ngày càng lớn về an ninh, an toàn thông tin. Trước làn sóng tấn công mạng tinh vi trên toàn cầu, ngành Ngân hàng xác định bảo đảm an ninh mạng không chỉ là yêu cầu kỹ thuật, mà là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển bền vững và bảo vệ an ninh tài chính quốc gia.

  • Ông Nguyễn Đức Thụy được bổ nhiệm làm Quyền Tổng Giám đốc Sacombank

    Ông Nguyễn Đức Thụy được bổ nhiệm làm Quyền Tổng Giám đốc Sacombank

    Ông Nguyễn Đức Thụy, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị LPBank vừa được bổ nhiệm làm Quyền Tổng Giám đốc Sacombank, kể từ ngày 23/12/2025.

  • BVBank ước lãi hơn 500 tỷ sau 10 tháng, vượt xa lợi nhuận cả năm 2024

    BVBank ước lãi hơn 500 tỷ sau 10 tháng, vượt xa lợi nhuận cả năm 2024

    Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank - Mã: BVB) mới đây đã công bố tài liệu phục vụ Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2025, tập trung vào nội dung kiện toàn bộ máy nhân sự và kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ nhằm củng cố năng lực tài chính và tạo thêm dư địa tăng trưởng cho giai đoạn tiếp theo.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay