Thứ ba, 16/12/2025
   

Ngân hàng giao dịch tự động, xu thế mới của các nhà băng

Cùng với sự phát triển của Internet Banking và Mobile Banking, sự mở rộng của các hệ thống ngân hàng giao dịch tự động thế hệ mới cũng đang trở thành một xu thế mới mang lại những tiện ích chưa từng có cho khách hàng.

Cùng với sự phát triển của Internet Banking và Mobile Banking, sự mở rộng của các hệ thống ngân hàng giao dịch tự động thế hệ mới cũng đang trở thành một xu thế mới mang lại những tiện ích chưa từng có cho khách hàng.

Cuối năm 2020, Ngân hàng Công thương Việt nam (VietinBank) và Ngân hàng Quân đội (MB) đã trở thành hai ngân hàng mới điền tên mình vào danh sách các ngân hàng phát triển hệ thống ngân hàng giao dịch tự động, thông qua sự ra mắt của hai hệ thống R-ATM và Smart Bank. Trước đó, các ngân hàng như Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VPBank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Đông Á (DongABank) hay Ngân hang Kỹ thương (Techcombank) cũng đã ghi tên vào bảng danh sách này. Đặc biệt, từ năm 2017, Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) đã trình làng hệ thống ngân hàng giao dịch tự động LiveBank và nhanh chóng phát triển thành một mạng lưới ngân hàng giao dịch tự động rộng lớn tại Việt Nam hiện tại.

Việc ngày càng nhiều ngân hàng phát triển hệ thống giao dịch tự động thế hệ mới, với khả năng cung cấp được nhiều dịch vụ hơn, đã cho thấy một xu thế mới trên thị trường ngân hàng hiện nay. Theo nhận xét của nhiều chuyên gia trong ngành, sự thay đổi về nhu cầu và thói quen giao dịch của khách hàng đòi hỏi các ngân hàng sẽ phải thay đổi phương thức phục vụ nhanh hơn, tiện lợi hơn, thời gian và không gian cung cấp dịch vụ cũng mở rộng hơn. Chính vì vậy, song song với sự phát triển của hệ thống Internet Banking và Mobile Banking, các hệ thống ngân hàng giao dịch tự động cũng đang được chú trọng hơn.

Vậy ngân hàng giao dịch tự động cung cấp những dịch vụ gì và nó mang lại lợi ích gì cho khách hàng?

Có thể nói, sự phát triển của hệ ngân hàng giao dịch tự động là miếng ghép khiến hình ảnh của các ngân hàng trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 trở nên hoàn thiện hơn, khiến cho khách hàng thực hiện các giao dịch với ngân hàng dễ dàng, tiện lợi hơn mà không còn buộc phải đến quầy giao dịch truyền thống. So với hệ thống ATM đã trở nên rất phổ biến trong nhiều thập kỷ qua, các ngân hàng như Vietinbank, VPBank, Agribank hay Techcombank cho biết hệ thống ngân hàng giao dịch tự động mới cung cấp đầy đủ các tính năng của một ATM, bên cạnh đó còn cho phép khách hàng có thể nộp tiền mặt vào tài khoản, sổ tiết kiệm hay thẻ tín dụng ở bất cứ thời điểm nào trong ngày, việc mà trước đây khách hàng sẽ bắt buộc phải thực hiện ở quầy giao dịch truyền thống.

Với hệ thống LiveBank của TPBank, những dịch vụ ngân hàng được cung cấp tại đây còn đa dạng hơn nữa. Được đưa vào sử dụng từ hơn 4 năm trước, TPBank LiveBank với nền tảng công nghệ số hiện đại có thể đáp ứng hầu hết các giao dịch như một quầy truyền thống từ rút tiền, nộp tiền vào tài khoản, chuyển khoản liên ngân hàng, thanh toán hóa đơn, cho đến việc mở sổ tiết kiệm lãi suất cao hơn tại quầy.

Hơn nữa, một khách hàng mới hoàn toàn có thể bước vào LiveBank vào lúc nửa đêm và đăng ký mở tài khoản giao dịch tại ngân hàng và nhận thẻ ATM chỉ trong vòng 5 phút. Hệ thống định danh điện tử, áp dụng công nghệ sinh trắc học nhận diện khuôn mặt và vân tay cùng với công nghệ nhận dạng ký tự quang học (OCR) đưa LiveBank trở thành hệ thống ngân hàng giao dịch tự động tiên phong tại Việt Nam hiện nay có khả năng định danh khách hàng điện tử và cho phép khách hàng thực hiện giao dịch mà không cần yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân hay thẻ ngân hàng.

Đối với những giao dịch phức tạp hơn cần phải trao đổi trực tiếp với nhân viên ngân hàng, khách hàng có thể kết nối trực tiếp với hệ thống giao dịch viên từ xa để nhận được sự hỗ trợ bất cứ thời điểm nào. 

Mới đây, TPBank tiếp tục gia tăng thêm tiện ích tại LiveBank thông qua việc phát hành lại thẻ ATM cho khách hàng khi bị mất. Cụ thể, khách hàng bị mất thẻ nếu có nhu cầu dùng thẻ ngay sẽ không cần phải chờ đợi đến giờ giao dịch để ra quầy truyền thống mà chỉ cần đăng ký phát hành lại thẻ trên ứng dụng TPBank Mobile để nhận được mã QR, sau đó tới bất kỳ LiveBank ở bất kỳ thời điểm nào trên toàn quốc quét mã để nhận lại thẻ ngay tại LiveBank và dùng được luôn.

Trong thời buổi hầu như ai cũng bận rộn với "hàng núi" công việc và khó thu xếp được thời gian trực tiếp đến phòng giao dịch ngân hàng trong giờ hành chính, các hệ thống ngân hàng tự động như LiveBank chính là lời giải.

Có thể nói với những tính năng vượt trội của LiveBank, TPBank chính là một trong những ngân hàng tiên phong phát triển hệ thống ngân hàng giao dịch tự động tại Việt Nam. Từ 50 điểm ban đầu vào năm 2017, hiện nay TPBank đã đưa vào vận hành hơn 330 điểm LiveBank toàn quốc. Tổng số lượng tài khoản và thẻ mở mới của LiveBank năm 2020 là 215.000, tăng gấp 4 lần so với năm 2019. Số dư tiền gửi không kỳ hạn tăng gấp 5 lần và số dư có kỳ hạn tăng 30%. Số lượng giao dịch tăng 130% với con số ấn tượng 7 triệu giao dịch năm 2020, với giá trị giao dịch 33 nghìn tỷ, tăng 140% so với năm 2019.

Những con số ấn tượng trên đã chứng minh xu hướng ngân hàng tự động đang ngày càng được đông đảo khách hàng trải nghiệm và sử dụng thường xuyên, nâng cao hiệu quả số hóa khi không ngừng gia tăng tiện ích cho khách hàng, khắc phục những nhược điểm thiếu điểm giao dịch hoặc quá tải ở các quầy.

Theo Nhịp sống kinh tế

  • Vietcombank dự kiến phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu

    Vietcombank dự kiến phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu

    Vietcombank dự kiến phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu loại không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có đảm bảo, kỳ hạn 2 năm.

  • VIB tặng vé 'Anh trai say hi' cho người dùng Bộ đôi Sinh lời

    VIB tặng vé 'Anh trai say hi' cho người dùng Bộ đôi Sinh lời

    Người dùng Bộ đôi Sinh lời VIB có cơ hội nhận vé Super Fan Concert 1 "Anh trai say hi" cùng nhiều quà tặng giá trị, thông qua chương trình Vũ trụ sinh lời.

  • Agribank: Chủ lực trong thúc đẩy dòng vốn phát thải thấp

    Agribank: Chủ lực trong thúc đẩy dòng vốn phát thải thấp

    Nhu cầu vốn cho phát triển nông nghiệp bền vững tăng nhanh trong bối cảnh Việt Nam thúc đẩy mục tiêu giảm phát thải và chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, tín dụng xanh ở lĩnh vực nông nghiệp vẫn còn nhiều điểm nghẽn từ pháp lý, tiêu chí đánh giá đến năng lực ESG của doanh nghiệp.

  • Hội nghị công bố chức danh Giám đốc Agribank Chi nhánh Cao Bằng

    Hội nghị công bố chức danh Giám đốc Agribank Chi nhánh Cao Bằng

    Ông Đỗ Văn Sinh, Giám đốc Agribank Chi nhánh Thủ Đô giữ được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Agribank Chi nhánh Cao Bằng từ ngày 15/12/2025.

  • Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

    Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

    Sáng ngày 15/12, Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đa dạng vốn cho phát triển bền vững” nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về nhu cầu vốn, xu hướng huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách trong thời gian tới. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.

  • MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

    MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

    Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ cùng Thống đốc NHNN đã phát động nhiều phong trào thi đua quan trọng để thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Trên cơ sở này, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ xem chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn mà còn là phong trào thi đua yêu nước, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ và thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.

  • LPBank đạt mốc 5 triệu khách hàng

    LPBank đạt mốc 5 triệu khách hàng

    LPBank cán mốc 5 triệu khách hàng cá nhân dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, định hướng lấy khách hàng làm trọng tâm.

  • NCB bắt tay AIA phát triển hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm cao cấp

    NCB bắt tay AIA phát triển hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm cao cấp

    Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) và Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam (AIA Việt Nam) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, hướng tới xây dựng hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm toàn diện, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng tại Việt Nam.

  • KienlongBank giảm tới 2% lãi suất vay hỗ trợ khách hàng vùng lũ miền Trung

    KienlongBank giảm tới 2% lãi suất vay hỗ trợ khách hàng vùng lũ miền Trung

    Trước thiệt hại nặng nề do mưa lũ tại nhiều tỉnh, thành miền Trung, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã nhanh chóng triển khai các giải pháp hỗ trợ tài chính, giảm lãi suất cho vay tới 2%/năm đối với khách hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp, góp phần giúp người dân và doanh nghiệp sớm ổn định đời sống và khôi phục sản xuất, kinh doanh.

  • LocPhat Pay của LPBank hỗ trợ doanh nghiệp Việt quản trị dòng tiền tập trung

    LocPhat Pay của LPBank hỗ trợ doanh nghiệp Việt quản trị dòng tiền tập trung

    Ngày 10/12/2025, Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) chính thức ra mắt LocPhat Pay - nền tảng quản trị dòng tiền tập trung, hướng tới các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình đa điểm bán như chuỗi bán lẻ, logistics và doanh nghiệp dịch vụ.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay