Thứ ba, 17/09/2024
   

Ngân hàng chủ động đối thoại với doanh nghiệp

Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước Việt Nam về đẩy mạnh chương trình đối thoại, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, thời gian qua các tỉnh, thành phố trên cả nước đã chủ động phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều hội nghị đối thoại doanh nghiệp.
Chia sẻ thông tin và cơ hội kinh doanh
Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp
Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh giải đáp cho doanh nghiệp các chính sách của ngành Ngân hàng tại Hội nghị đối thoại kết nối ngân hàng - doanh nghiệp

Chi nhánh Vietcombank (Đồng Nai) vừa phối hợp với UBND tỉnh và Sở Công Thương tổ chức hội nghị đối thoại, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp với chủ đề “triển vọng kinh tế và giải pháp phòng ngừa rủi ro tài chính cho doanh nghiệp”.

Ông Phạm Thành Vinh, Giám đốc Vietcombank chi nhánh Đồng Nai cho biết, việc tổ chức hội nghị này được ngân hàng triển khai theo chủ trương chỉ đạo của NHNN. Trong đó, tập trung vào các hoạt động truyền tải thông tin về kinh tế vĩ mô (trong nước và quốc tế); đánh giá những thách thức và rủi ro về tài chính đối với doanh nghiệp các ngành nghề; giới thiệu, phổ biến các chính sách tín dụng của ngành Ngân hàng nói chung và Vietcombank nói riêng; đồng thời tư vấn cho doanh nghiệp tiếp cận các gói vay và các giải pháp tài chính phù hợp.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu tỉnh Đồng Nai cho rằng, các ngân hàng chủ động tổ chức hội nghị kết nối rất cần thiết đối với cộng đồng doanh nghiệp. Bởi trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động như hiện nay, doanh nghiệp lại càng cần được cập nhật thông tin, nhất là chính sách pháp luật mới liên quan đến đất đai, bất động sản, tín dụng ngân hàng, ưu đãi sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu…

“Các hội nghị kết nối thế này là cơ hội để các doanh nghiệp được biết đến nhiều chính sách liên quan đến lĩnh vực mà mình sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, từ các buổi kết nối, doanh nghiệp cũng có dịp trao đổi, tìm hiểu những gói vay từ các ngân hàng. Qua đó, doanh nghiệp cùng với ngân hàng nghiên cứu phương án, tìm ra các giải pháp tiếp cận nguồn vốn phù hợp”, ông Tuấn nhận định.

Tương tự tại các địa phương khác thời gian qua, nhiều chi nhánh NHTM (bao gồm cả các ngân hàng quy mô lớn lẫn các NHTMCP) đều đã chủ động phối hợp với chính quyền và các sở, ngành tại địa phương để tổ chức các hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Trong đó, tập trung nhiều vào các nội dung chia sẻ thông tin chính sách, giới thiệu các gói giải pháp tài chính phù hợp với doanh nghiệp các ngành nghề.

Tại Phú Thọ, hai chi nhánh lớn của BIDV đã tổ chức tọa đàm, kết nối với hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh; chia sẻ nhiều thông tin về chính sách tín dụng ưu đãi của ngành Ngân hàng, đồng thời cam kết sẽ thiết kế các gói tín dụng ưu đãi đối với các lĩnh vực FDI, xuất nhập khẩu và nông nghiệp nông thôn.

Tại Hải Phòng, các chi nhánh VietinBank đã tổ chức kết nối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu; chia sẻ nhiều thông tin về xu hướng kinh tế vĩ mô và đưa ra các giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp. Trong khi đó, tại Trà Vinh, Cà Mau, các NHTMCP như Sacombank, KienlongBank, Techcombank cũng đã chủ động tổ chức các buổi kết nối, chia sẻ thông tin, bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn và cam kết tài trợ vốn tín dụng cho hàng chục doanh nghiệp lĩnh vực chế biến nông sản, thủy sản xuất khẩu và logistics.

Hợp tác tháo gỡ từng nút thắt

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, UBND các quận, huyện trên địa bàn chủ động trong việc tổ chức các chương trình đối thoại, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp theo cụm liên quận, huyện.

Về cam kết cho vay, tính đến cuối tháng 7/2024, 17 thương hiệu NHTM tại TP. Hồ Chí Minh đã giải ngân được khoảng trên 306.400 tỷ đồng đối với gần 97.150 doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã (tương ứng đạt khoảng 60% quy mô gói tín dụng do các ngân hàng đăng ký cho vay từ đầu năm - 509.864 tỷ đồng).

Ngoài việc cam kết tài trợ vốn tín dụng cho các dự án, phương án sản xuất kinh doanh, thành công đáng kể của các hội nghị kết nối thời gian qua là hệ thống ngân hàng đã tăng cường chia sẻ, hợp tác với doanh nghiệp. Từ đó tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cụ thể đối với doanh nghiệp từng lĩnh vực, ngành nghề; đồng thời tư vấn hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp mở rộng cơ hội tiếp cận các giải pháp tài chính phù hợp với các mô hình, dự án sản xuất, kinh doanh.

Đại diện phía doanh nghiệp FDI, ông Lee DoYun, Tổng giám đốc Công ty TNHH Youl Chon Vina (Bình Dương) cho rằng, thời gian qua các chính sách hỗ trợ về tín dụng của ngành Ngân hàng đã giúp nhiều doanh nghiệp nước ngoài củng cố niềm tin để duy trì và mở rộng các dự án sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Theo ông Lee, việc các ngân hàng thường xuyên tổ chức các hội nghị khách hàng, hội nghị kết nối, trao đổi với doanh nghiệp sẽ giúp mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp ngày càng gắn bó chặt chẽ và thân thiết hơn. Đơn cử như Youl Chon Vina hiện nay doanh nghiệp đang được Vietcombank chi nhánh Bắc Bình Dương hỗ trợ tích cực trong việc tiếp cận các khoản vay ưu đãi và các sản phẩm, dịch vụ phục vụ xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, phía ngân hàng cũng đã chung tay hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hành chính và pháp lý, nhất là trong giai đoạn khó khăn trước và sau dịch Covid-19. Vì thế mối quan hệ hợp tác, chia sẻ win-win với các ngân hàng đã giúp các doanh nghiệp tháo gỡ những nút thắt không chỉ về vốn, về dòng tiền mà cả về các hoạt động, lộ trình, chiến lược đầu tư.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay