Trong bối cảnh mới, ngân hàng xác định rõ trọng tâm chiến lược là xây dựng một tổ chức có năng lực công nghệ vượt trội, nơi mọi quyết định được đưa ra dựa trên phân tích dữ liệu chuyên sâu và thấu hiểu khách hàng.

Ông Vũ Thành Trung - Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tại Hội nghị
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu và tầm nhìn nói trên, mảng công nghệ được Ban lãnh đạo MB đưa ra định hướng phát triển để trở thành đối tác tin cậy của nghiệp vụ và các công ty thành viên, đồng thời dẫn đầu về năng lực chuyển đổi số, cải thiện sáng tạo.
Cũng theo ông Vũ Thành Trung, mảng công nghệ tại MB hiện được thúc đẩy dựa trên 5 trụ cột cốt lõi là công nghệ mới, tự động hóa, dữ liệu, AI và con người cùng với nền tảng công nghệ thông tin linh hoạt, an toàn.
Trong năm 2025, định hướng trọng tâm của MB là chú trọng xây dựng nguồn lực chất lượng cao, nâng cao năng lực kỹ thuật số, tư duy đổi mới sáng tạo và phương pháp làm việc khoa học.
Để đạt được mục tiêu về nền tảng công nghệ thông tin an toàn đã nêu trên, MB đặc biệt nâng cao năng lực an ninh, an toàn thông tin và năng lực quản trị của đội ngũ nhân sự. Phó Tổng giám đốc MB cũng đã chia sẻ tại Hội nghị về mô hình phát triển đội ngũ chuyên gia tại ngân hàng. Theo đó, MB đặt ra quy định về năng lực, cấp độ cần có đối với mỗi nhân sự, đồng thời có lộ trình nghề nghiệp cụ thể, phù hợp với từng nhân sự.
Trong một thông tin đáng chú ý về đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng đội ngũ chuyên gia về an ninh mạng, dữ liệu, MB chú trọng tuyển dụng dựa trên năng lực thực tế (skill-based hiring), ngân hàng đề cao việc học tập chủ động, lấy tự học làm trung tâm, áp dụng mô hình 70 - 20 - 10, tức là 70% học từ công việc thực tế, 20% học từ môi trường đồng nghiệp, 10% học qua các khóa đào tạo, chứng chỉ.
Phó Chủ tịch HĐQT MB Vũ Thành Trung nhấn mạnh, nhân sự khi được làm việc tại MB sẽ được ghi nhận kịp thời, đánh giá minh bạch theo KPI dễ dàng, ngân hàng cũng có cơ chế khen thưởng, tạo động lực liên tục và xây dựng văn hóa học tập chủ động, cổ vũ sự tìm tòi, sáng tạo. Những hành động trên nhằm tạo động lực, giữ chân nhân sự chất lượng - đặc biệt là đội ngũ chuyên gia về an ninh mạng và dữ liệu.

MB đặc biệt chú trọng đến công tác nhân sự, đặc biệt là đối với mảng an ninh, an toàn thông tin
Trong công việc thực tế, các chuyên gia an ninh mạng tại MB chủ động tìm ra các lỗ hổng bảo mật của hệ thống ngân hàng dễ bị tấn công mạng. Với khách hàng, MB đã triển khai các giải pháp hướng dẫn, giáo dục, truyền thông khách hàng cách sử dụng ứng dụng ngân hàng số, giao dịch an toàn và phòng ngừa lừa đảo trực tuyến.
Đồng thời, đội ngũ chuyên gia tại MB đã phát triển công nghệ có thể phát hiện những ứng dụng lạ trong điện thoại, cảnh báo khách hàng về nguy cơ có thể bị đánh cắp tiền trong tài khoản. Đồng thời, đội ngũ nhân sự công nghệ tại MB phân tích kỹ hành vi của khách hàng khi sử dụng ứng dụng, nếu có dấu hiệu bất thường là có thể cảnh báo nhanh cho khách hàng về khả năng có dấu hiệu tấn công vào tài khoản. Ngược lại, các nhân sự tại MB cũng được đào tạo để nhận diện các thủ đoạn lừa đảo trong thực tế, qua đó góp phần trong việc phòng thủ, đảm bảo an toàn, an ninh mạng tại MB.