Chủ nhật, 15/06/2025
   

Làm rõ về quảng cáo "xóa" nợ xấu

CIC chỉ điều chỉnh dữ liệu của khách hàng khi nhận được công văn yêu cầu từ TCTD (do Tổng giám đốc hoặc người được uỷ quyền ký), trong đó nêu rõ lý do sai sót, điều chỉnh. Ngoài ra, không có bất cứ một “cơ chế” xoá nợ xấu/điều chỉnh nhóm nợ nào khác. Khách hàng cần đặc biệt cẩn trọng với các

Hiện tại, khách hàng hoàn toàn có thể tự tra cứu thông tin, điểm và hạng tín dụng của bản thân trên ứng dụng CIC Credit Connect cài đặt trên điện thoại thông minh hoặc qua website https://cic.gov.vn.

Phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trò chuyện với ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc CIC về cơ chế ghi nhận và xóa nợ xấu của CIC để khách hàng hiểu và tránh mắc bẫy “xóa nợ” trên CIC

Ông có thể giải thích rõ về các quảng cáo "xóa" nợ xấu trên CIC? Có cơ chế "xóa" được nợ xấu theo như lời quảng cáo?

Ông Lê Anh Tuấn: Trước hết, tôi xin khẳng định, tất cả các thông tin của khách hàng tại CIC được cập nhật/lưu trữ trung thực, khách quan đúng theo các thông tin được các TCTD báo cáo. CIC hay bất kỳ tổ chức/cá nhân nào đều không được phép tự ý điều chỉnh các thông tin này.

Các trường hợp cần điều chỉnh dữ liệu của khách hàng (do sai sót, nhầm lẫn) tại CIC đều phải tuân thủ những quy định chặt chẽ theo Quyết định số 240/QĐ-TTTD ngày 20/11/2019 của CIC. Theo đó, CIC chỉ điều chỉnh dữ liệu của khách hàng khi nhận được công văn yêu cầu từ TCTD (do Tổng giám đốc hoặc người được uỷ quyền ký), trong đó nêu rõ lý do sai sót, điều chỉnh. Ngoài ra, không có bất cứ một “cơ chế” xoá nợ xấu/điều chỉnh nhóm nợ nào khác. Khách hàng cần đặc biệt cẩn trọng với các hình thức “xóa nợ” lừa đảo đang được quảng cáo hiện nay.

Khách hàng có thắc mắc về thông tin tín dụng, điểm tín dụng, muốn tra cứu báo cáo tín dụng của bản thân có thể liên hệ ở đâu và chi phí thế nào? Họ có thể tự tra cứu được không?

Ông Lê Anh Tuấn: Hiện tại, khách hàng hoàn toàn có thể tự tra cứu thông tin, điểm và hạng tín dụng của bản thân trên ứng dụng CIC Credit Connect cài đặt trên điện thoại thông minh hoặc qua website https://cic.gov.vn. Chúng tôi đã cung cấp những tài liệu hướng dẫn cụ thể cho khách hàng trên website https://cic.gov.vn. Ngoài ra, khách hàng cần giải thích/tư vấn về cách cải thiện điểm tín dụng, giải quyết các khiếu nại liên quan đến thông tin tín dụng của bản thân có thể liên hệ với đường đây nóng của CIC qua số điện thoại: 1800585891 (từ 8h-17h, Thứ 2 đến Thứ 6).

Khách hàng cần phải làm gì để cải thiện điểm tín dụng, tránh phát sinh nợ xấu?

Ông Lê Anh Tuấn: Để duy trì và cải thiện điểm tín dụng, mỗi cá nhân nên có ý thức kiểm soát hành vi sử dụng tín dụng của mình. Điều này cũng có nghĩa là khách hàng cần thực hiện đúng trách nhiệm trả nợ đối với các TCTD. CIC đưa ra một số tiêu chí, định hướng cho khách hàng tham khảo để có thể nâng cao được điểm số tín dụng của mình, tiếp cận tín dụng thuận lợi hơn tại các TCTD như sau: Kiểm tra báo cáo tín dụng định kỳ để xác định các vấn đề bất thường trong lịch sử tín dụng hoặc các thông tin khác; Luôn trả nợ đầy đủ và đúng hạn, luôn cân nhắc về khả năng trả nợ của mình để hoạch định kế hoạch chi tiêu nhằm trả nợ đủ và đúng thời gian. Nên sử dụng dịch vụ nhắc nợ tự động của tổ chức cho vay hoặc tự cài thiết lập lịch trả nợ để chủ động kế hoạch trả nợ; Khi có nhiều khoản nợ cùng lúc khách hàng nên cố gắng chi trả dần số dư nợ hiện tại, không nên phát sinh thêm nhiều khoản nợ mới, đặc biệt là nợ tín chấp, nợ vay tiêu dùng.

Một số khách hàng có tâm lý e ngại/chưa tin tưởng khi phải kê khai các thông tin định danh cá nhân như: chứng minh thư/căn cước công dân, ảnh chụp... trong quá trình khai thác báo cáo tín dụng của bản thân tại CIC. Ông có thể chia sẻ gì về vấn đề này?

Ông Lê Anh Tuấn: CIC khẳng định rằng, việc khách hàng cung cấp hình ảnh CMND/CCCD cho CIC chỉ phục vụ cho việc ĐỊNH DANH, XÁC THỰC khách hàng để CIC cung cấp báo cáo tín dụng cho chính khách hàng, tránh trường hợp khách hàng bị giả mạo, đánh cắp danh tính để tiếp cận tín dụng hoặc các mục đích khác trái pháp luật.

Đồng thời, bên cạnh việc xây dựng quy trình xử lý, lưu trữ dữ liệu chặt chẽ, hệ thống công nghệ thông tin của CIC cũng tăng cường các biện pháp bảo mật để đảm bảo tối đa an toàn thông tin của khách hàng. Do đó, khách hàng có thể yên tâm thực hiện các nghĩa vụ khai báo thông tin tại ứng dụng/website chính thống của CIC.

Hướng dẫn khai thác TTTD trên ứng dụng điện thoại thông minh

1. Đăng ký tài khoản truy cập Cổng thông tin

Bước 1: Tải ứng dụng CIC credit connect

Tìm kiếm và tải ứng dụng “CIC credit connect” trên app store hoặc google play store

Bước 2: Sử dụng mật khẩu điện thoại hoặc vân tay của tài khoản icloud trên hệ điều hành iOS để tải ứng dụng

Bước 3: Đăng ký tài khoản

Bước 4: Nhập mã xác thực

Bước 5: Cho phép truy cập location trên máy

2. Khai thác báo cáo trên điện thoại thông minh

Bước 1: Chọn khai thác báo cáo

Bước 2: Xác thực khai thác báo cáo bằng mật khẩu/vân tay/Face Id

Bước 3: Mua báo cáo tín dụng

Bước 4: Nhập mã xác thực

Bước 5: Xem báo cáo tín dụng

Lưu ý: Khách hàng đăng ký tài khoàn trước ngày 7/6/2019, thực hiện thao tác Đổi mật khẩu bằng cách: Chọn Đăng nhập --> Chọn Quên mật khẩu --> Nhập Số điện thoại đã đăng ký trước đó

--> Xác thực OTP --> Nhập mật khẩu --> Nhấn Lưu để hoàn tất việc xác nhận mật khẩu. Tài khoản của khách hàng sẽ có Tên đăng nhập là số điện thoại đã đăng ký và mật khẩu khách hàng vừa được xác nhận

Theo thoibaonganhang.vn

  • Vietcombank Đồng Nai hợp tác với Hội Kế toán, phổ biến chính sách mới

    Vietcombank Đồng Nai hợp tác với Hội Kế toán, phổ biến chính sách mới

    Ngày 7/6/2025, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Đồng Nai (Vietcombank Đồng Nai) đã phối hợp với Hội Kế toán tỉnh Đồng Nai tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện và Hội thảo tập huấn chuyên đề, thu hút sự tham dự của gần 350 hội viên và khách hàng.

  • Mừng 29 năm, OCB tung 3 chương trình ưu đãi “Rinh quà thịnh vượng”

    Mừng 29 năm, OCB tung 3 chương trình ưu đãi “Rinh quà thịnh vượng”

    Từ 9/6 đến 31/8/2025, Ngân hàng Phương Đông (OCB) chính thức triển khai chuỗi chương trình ưu đãi đặc biệt mang tên “Cùng OCB - Rinh quà thịnh vượng”, nhân dịp kỷ niệm 29 năm thành lập ngân hàng (10/6/1996 - 10/6/2025).

  • Napas mang đến nhiều hoạt động mới mẻ, thú vụ tại chuỗi sự kiện ngày không tiền mặt 2025

    Napas mang đến nhiều hoạt động mới mẻ, thú vụ tại chuỗi sự kiện ngày không tiền mặt 2025

    Trong hai ngày cuối tuần (14 và 15/6/2025) tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ chính thức diễn ra các hoạt động của Ngày không tiền mặt 2025 với chủ đề “Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số”

  • VietinBank nâng tầm trải nghiệm với bộ đặc quyền ưu tiên mới

    VietinBank nâng tầm trải nghiệm với bộ đặc quyền ưu tiên mới

    Với chiến lược không ngừng đổi mới nhằm mang đến những trải nghiệm xứng tầm cho phân khúc khách hàng cao cấp, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) chính thức ra mắt bộ đặc quyền ưu tiên mới với những cải tiến vượt trội, tập trung vào dịch vụ sân bay toàn cầu và ưu đãi golf hạng sang.

  • 5 tháng đầu năm, HDBank tặng 2.000 căn nhà tình thương

    5 tháng đầu năm, HDBank tặng 2.000 căn nhà tình thương

    Trong 5 tháng của năm 2025, HDBank đã trao kinh phí xây dựng hơn 2.000 căn nhà tình thương trên cả nước, tiếp nối mạch nguồn yêu thương mà ngân hàng đã lan tỏa trên chặng đường hơn 35 năm qua.

  • VietinBank: Nhân tài là trái tim của Chuyển đổi

    VietinBank: Nhân tài là trái tim của Chuyển đổi

    Trong kỷ nguyên số, VietinBank xác định Chuyển đổi số là một trong bốn trụ cột chiến lược quan trọng giúp VietinBank định hình vị thế tiên phong và kiến tạo tương lai mới. Đó là sự chuyển đổi không chỉ về công nghệ mà còn là bước chuyển mình mạnh mẽ về con người, mô hình hoạt động và tư duy.

  • HDBank vào Top 5 doanh nghiệp quản trị công ty hàng đầu Việt Nam

    HDBank vào Top 5 doanh nghiệp quản trị công ty hàng đầu Việt Nam

    Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, mã chứng khoán: HDB) vừa được vinh danh trong Top 5 doanh nghiệp đạt thẻ điểm quản trị công ty ASEAN (ACGS) năm 2024, một trong những chỉ số uy tín hàng đầu khu vực về đánh giá chất lượng quản trị doanh nghiệp niêm yết và công ty đại chúng.

  • Sacombank lan tỏa thói quen thanh toán số

    Sacombank lan tỏa thói quen thanh toán số

    Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi số khi đồng hành với vai trò nhà tài trợ Bạc tại chương trình “Ngày không tiền mặt” 2025.

  • BVBank Bình Dương khánh thành trụ sở mới BVBank Sở Sao

    BVBank Bình Dương khánh thành trụ sở mới BVBank Sở Sao

    Ngày 11/6/2025, Ngân hàng TMCP Bản Việt - Chi nhánh Bình Dương (BVBank Bình Dương) đã long trọng tổ chức lễ khánh thành trụ sở mới Phòng giao dịch Sở Sao (BVBank Sở Sao) tại địa chỉ 1455B Đại lộ Bình Dương, khu 4, phường Hiệp An, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

  • HDBank hợp tác BIDV đưa vốn quốc tế vào nông nghiệp xanh

    HDBank hợp tác BIDV đưa vốn quốc tế vào nông nghiệp xanh

    Ngày 10/6/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký kết hợp đồng vay phụ với hạn mức tín dụng ban đầu 500 tỷ đồng, nhằm triển khai cho vay lại từ nguồn vốn quốc tế thuộc Dự án Tài chính Nông thôn và Dự án Chuyển đổi Nông nghiệp Bền vững (VnSAT) do Ngân hàng Thế giới (World Bank) tài trợ.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay