Thứ năm, 15/08/2024
   

Kiến nghị tháo gỡ khó khăn về điểm dừng, đỗ đối với xe chuyên dụng của ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét có giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan tới điểm dừng, đỗ đối với xe chuyên dụng của các ngân hàng, nhằm đảm bảo an toàn tài sản.
xe chuyên dụng
Đề nghị bổ sung xe chuyên dụng của ngân hàng vào danh sách phương tiện được dừng, đỗ tại các tuyến phố và trên vỉa hè trong giờ hành chính

Phúc đáp công văn số 13317/BGTVT-VP của Bộ Giao thông vận tải v/v trao đổi, thu thập ý kiến về các khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa có văn bản số 494/HHNH-PLNV gửi Bộ Giao thông Vận tải nêu những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Theo đó, để đảm bảo tuân thủ đúng các yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định tại Thông tư 01/2014/TT-NHNN ngày 06/01/2014, khi thực hiện việc giao/nhận tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá thì các ngân hàng thường quy định xe chuyên dụng phải lùi gần/sát cửa Chi nhánh/Phòng Giao dịch nhất để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, không phải Chi nhánh/Phòng Giao dịch nào của ngân hàng cũng có đủ không gian sân, bãi để có thể đậu/đỗ xe chuyên dụng, đặc biệt tại khu vực TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Do đó, các xe chuyện dụng buộc phải dừng/ đỗ trên vỉa hè/lòng đường để thực hiện việc giao/nhận hàng đặc biệt, tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá.

Nhiều trường hợp đã bị Cơ quan Nhà nước (cảnh sát giao thông, công an phường, giao thông công chính) xử phạt lỗi dừng/đỗ trên vỉa hè hoặc dưới lòng đường (phạt trực tiếp hoặc ghi lại hình ảnh và phạt nguội).

Bên cạnh đó, để đáp ứng được đúng các quy định về biển báo giao thông, không vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn có liên quan thì các ngân hàng sẽ không thể đáp ứng được yêu cầu về đảm bảo an toàn tài sản. Các ngân hàng đã rất cố gắng để tìm kiếm các mặt bằng có điểm đậu, đỗ phù hợp nhưng không phải lúc nào cũng khả thi và nếu có thì chi phí để thuê các địa điểm này cũng không hề nhỏ, tạo áp lực chi phí rất lớn lên các ngân hàng.

Vì vậy, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét có sự thống nhất với Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để có giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn này cho các ngân hàng (Ví dụ: không xử phạt với các xe chuyên dụng của ngân hàng vì các xe này đều có dấu hiệu riêng rất dễ nhận diện; bổ sung xe chuyên dụng của ngân hàng vào danh sách phương tiện được dừng, đỗ tại các tuyến phố và trên vỉa hè trong giờ hành chính; ...).

PV

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay