
Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 21/7 - 25/7/2025
Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)
Ngân hàng TMCP Á Châu vừa công bố BCTC hợp nhất Quý 2/2025.
Trong riêng Q2, thu nhập lãi thuần của ACB đạt gần 6.684 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động dịch vụ là nguồn thu duy nhất sụt giảm trong các khoản thu ngoài lãi, chỉ thu được 585 tỷ đồng. Đáng chú ý, hoạt động kinh doanh ngoại hối thu được khoản lãi 670 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ. Mua bán chứng khoán kinh doanh và chứng khoán đầu tư, chuyển từ lỗ thành lãi lần 37 tỷ đồng và 446 tỷ đồng. Hoạt động khác lãi gần 813 tỷ đồng, gấp 2,9 lần cùng kỳ.
Chi phí hoạt động trong Quý tăng 11% lên 2.736 tỷ đồng. Theo đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 6.556 tỷ đồng, tăng 6% so cùng kỳ. Ngân hàng chỉ trích 463 tỷ đồng để dự phòng rủi ro tín dụng, giảm 21%, do đó, lợi nhuận trước thuế Q2 đạt hơn 6.093 tỷ đồng, tăng 9% so cùng kỳ năm trước.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của ACB đạt 10.690 tỷ đồng, tăng 2% so cùng kỳ năm trước, thực hiện được 46% kế hoạch năm 2025 (23.000 tỷ đồng). Tỷ suất sinh lời ROE tiếp tục duy trì trên 20%, trong khi tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) giữ ở mức 32%. Tính đến cuối Q2, tổng tài sản của ACB tăng 8% so với đầu năm, lên 933.541 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng đạt 633.748 tỷ đồng, tăng 9,1% so với đầu năm, với cơ cấu cân bằng giữa cá nhân và doanh nghiệp. Huy động vốn tăng trưởng đồng nhịp, đạt 707.000 tỷ đồng, tăng 10,6%, trong đó tiền gửi khách hàng chiếm 567.406 tỷ đồng, tăng 6%. Tỷ lệ CASA tiếp tục cải thiện, đạt 22,6% nhờ đẩy mạnh số hóa dịch vụ và mở rộng hệ sinh thái tiện ích, nâng cao tỷ trọng vốn giá rẻ trong cơ cấu huy động.
Nếu không tính 11.507 tỷ đồng cho vay giao dịch ký quỹ của Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS), tính đến 30/6/2025, tổng nợ xấu của ACB là 7.964 tỷ đồng, giảm 8% so với đầu năm. Tỷ lệ nợ xấu/dư nợ giảm từ mức 1,51% đầu năm xuống còn 1,28%. Tỷ lệ nợ xấu trước CIC giảm còn 1,18%, và sau CIC là 1,26% so với mức 1,49% cuối năm 2024.
Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank)
Nhằm tăng cường các sản phẩm thân thiện với môi trường, và đồng hành cùng sinh viên trên con đường học tập, từ ngày 21/7/2025, BVBank dành riêng hạn mức 55 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng “Tài chính xanh - Giáo dục vàng”. Đây là gói vay tiêu dùng tín chấp lãi suất chỉ từ 0,58%/tháng phục vụ nhu cầu vay tiêu dùng xanh và vay thanh toán học phí với mức vay tối đa 300 triệu đồng, thời hạn vay đến 60 tháng, không cần tài sản thế chấp với thủ tục vay vô cùng đơn giản & giải ngân nhanh chóng. Chương trình dành cho các khách hàng cá nhân vay vốn phục vụ các nhu cầu như:
Vay tiêu dùng xanh: Hướng đến khách hàng có nhu cầu vay tiêu dùng tín dụng xanh như mua xe điện, máy nước nóng năng lượng mặt trời, mua thiết bị tiết kiệm điện, nước… hoặc các sản phẩm theo tiêu chí tín dụng xanh nhằm khuyến khích khách hàng tiếp cận các giải pháp sống xanh, giảm phát thải và tiết kiệm chi phí lâu dài.
Vay thanh toán học phí: dành cho phụ huynh thanh toán học phí cho con và sinh viên thanh toán học phí cho bản thân khi đang theo học tại các cơ sở giáo dục.
Trước đó, BVBank cũng đã triển khai nhiều chương trình cho vay ưu đãi, dành riêng cho từng phân khúc khách hàng như: chương trình “Vay dễ nhận nhanh - Buôn may bán đắt” có hạn mức vay lên đến 1,5 tỷ, không cần thế chấp tài sản - giúp hộ kinh doanh tiếp cận được nguồn vốn kịp thời; chương trình “Vay dễ nhận nhanh - BVBank đồng hành” phục vụ nhu cầu tiêu dùng của khách hàng với hạn mức vay đến 300 triệu đồng, được giải ngân chỉ trong 4 giờ làm việc.
Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB)
- Mới đây, tại Lễ vinh danh “Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam 2025” - Corporate Sustainability Awards 2025 (CSA 2025), Ngân hàng Phương Đông đã được xướng tên ở hạng mục “Chiến lược nhân sự vì sự phát triển bền vững”, ghi nhận những nỗ lực của OCB trong xây dựng chiến lược nhân sự lấy con người làm trọng tâm, thúc đẩy phát triển nhân tài, đa dạng, bình đẳng và lan tỏa các giá trị tích cực đến cộng đồng.
Năm 2024, OCB ghi dấu mạnh mẽ trong việc tiên phong thực hiện chiến lược phát triển bền vững với hàng loạt các sáng kiến về sản phẩm số, tín dụng xanh, tăng cường hiệu quả quản trị và minh bạch công bố thông tin ESG. Đến nay, các nguyên tắc ESG đã được tích hợp trong hầu hết các hoạt động quản trị, vận hành nội bộ và cả hoạt động kinh doanh phát triển sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng.
Trong lĩnh vực quản trị nhân sự, OCB xác định con người là trụ cột cốt lõi cho chiến lược phát triển bền vững. Ngân hàng tập trung xây dựng môi trường làm việc hiệu quả và hạnh phúc dựa trên ba trụ cột: thu hút và phát triển nhân tài, nâng cao năng lực đội ngũ, thúc đẩy sự đa dạng, bình đẳng. OCB thể hiện cam kết mạnh mẽ về bình đẳng giới khi duy trì tỷ lệ nữ chiếm 55% tổng số CBNV và 44% ở cấp quản lý.
Các chương trình tuyển dụng như OCB Fresh Banker, được triển khai kết hợp với các trường đại học trọng điểm. OCB cũng đầu tư nhiều vào việc nâng cao năng lực cho CBNV qua các chương trình đào tạo, phát triển văn hóa học tập. Ngân hàng cập nhật hệ thống đào tạo với hơn 500 khóa học, thu hút gần 114.000 lượt tham gia. OCB chú trọng phát triển đội ngũ kế cận thông qua chương trình đào tạo nhân sự tiềm năng, với hơn 200 CBNV tham gia trong năm 2024. Các cơ hội tham gia dự án chuyển đổi số, tài chính xanh, làm việc với đối tác cũng tạo điều kiện để CBNV phát triển kỹ năng tương lai.
OCB còn lan tỏa giá trị đến cộng đồng thông qua các hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR) ý nghĩa. Chiến dịch OCB Pin Hunter đã thu hút gần 10.000 người tham gia, thu gom gần 5.000 kg pin đã qua sử dụng để xử lý đúng quy trình. Ngoài ra, các hoạt động như “Dọn nhà góp cây” phủ xanh rừng Xuân Liên, hay hỗ trợ đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi, cũng cho thấy vai trò tích cực của OCB trong hành trình xây dựng một xã hội bền vững.
- Ngày 18/7/2025, Ngân hàng Phương Đông phối hợp cùng Quỹ đầu tư Genesia Ventures tổ chức hội nghị “Banking Innovation For Startups” nhằm mang đến những thông tin chia sẻ về cơ chế, tư duy đổi mới của ngân hàng khi hỗ trợ vốn cho Startups, với sự tham dự của các Quỹ đầu tư, nhà sáng lập, CEO của gần 70 doanh nghiệp. Với chủ đề “Giải mã thách thức và yếu tố then chốt trong xây dựng chương trình cho vay bền vững cho Startups tại Việt Nam và vai trò hỗ trợ của ngân hàng”, cuộc đối thoại giữa ông Phạm Hồng Hải - Tổng Giám đốc OCB cùng Bà Hoàng Thị Kim Dzung - Giám đốc Quốc gia của Genesia Ventures đã đào sâu các nội dung hiện đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ thị trường nói chung cũng như các doanh nghiệp Startup nói riêng như: Rào cản khiến Startups “khó chạm đến” các gói vay; Ngân hàng đang thay đổi như thế nào để đồng hành cùng hệ sinh thái khởi nghiệp và phân tích tình huống - nơi Ngân hàng, Quỹ đầu tư và Startups cùng đồng hành phát triển.
Tiếp đến là phiên thảo luận “Mở khóa tài chính ngân hàng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp” với sự trao đổi của các diễn giả là các nhà sáng lập kiêm CEO của các Startup đã tạo được tiếng vang trên thị trường, mang đến góc nhìn thực tiễn và đưa ra những bài học kinh nghiệm giúp Startups vượt rào cản tín dụng truyền thống để tiếp cận vốn ngân hàng mà không cần tài sản bảo đảm, đặc biệt là những Startup công nghệ và thương mại điện tử.
Với chiến lược tập trung đẩy mạnh phân khúc khách hàng DNVVN cũng như Startups, những năm trở lại đây, OCB đã tiến hành hợp tác cùng các Quỹ đầu tư do AOZ góp vốn tại Việt Nam - tiêu biểu là Genesia Ventures để triển khai các giải pháp tài chính toàn diện dành cho phân khúc này. Nổi bật là sản phẩm cho vay vốn lưu động không tài sản bảo đảm, tài trợ vốn chủ yếu dựa vào dòng tiền và tài sản hình thành trong tương lai, theo đúng tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân.
OCB không chỉ cung cấp nguồn vốn ở giai đoạn đầu mà còn tiếp tục đồng hành với các Startup trong các chặng đường phát triển tiếp theo như mở rộng quy mô, IPO, LBO hay MBO. Bên cạnh đó, OCB còn mang đến các dịch vụ tư vấn tài chính, chiến lược giúp Startups chuẩn hóa mô hình hoạt động, nâng cao năng lực quản trị và tiếp cận nhà đầu tư quốc tế. Trong mối quan hệ hợp tác này, Quỹ đầu tư đóng vai trò cầu nối, đánh giá tiềm năng và đồng hành cùng Startups xuyên suốt quá trình phát triển. Sự kết hợp giữa Ngân hàng và Quỹ đầu tư tạo nên một hệ sinh thái tài chính toàn diện, giúp Startups tiếp cận nguồn vốn hiệu quả.
Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB)
Ngân hàng Quốc Tế mới đây giới thiệu hai giải pháp tài chính đột phá là Super Pay - giải pháp thanh toán thông minh và Super Cash - giải pháp vay linh hoạt. Đây là những mảnh ghép quan trọng, giúp VIB hoàn thiện siêu hệ sinh thái tài chính cá nhân hóa, trao quyền chủ động quản lý tài chính cho người dùng.
SuperPay tích hợp bộ ba giải pháp PayFlex, Pay Ease và PaySafe, giúp người dùng chủ động lựa chọn cách chi tiêu và quản lý tài chính cá nhân.
PayFlex - Trao quyền chọn nguồn tiền: Cho phép người dùng chủ động lựa chọn nguồn tiền thanh toán (từ thẻ thanh toán hoặc thẻ tín dụng VIB Visa) chỉ với một chiếc thẻ duy nhất đăng ký PayFlex.
PayEase - Trao quyền trả góp linh hoạt: Chỉ với vài thao tác đơn giản trên ứng dụng MyVIB hoặc qua Hotline, khách hàng có thể tùy chọn giao dịch, số tiền và kỳ hạn trả góp theo nhu cầu với thời hạn tối đa lên đến 36 tháng. VIB cũng hợp tác với hơn 100 đối tác lớn, mang đến chương trình trả góp 0% lãi suất.
PaySafe - Trao quyền giao dịch an toàn: Chủ thẻ có toàn quyền kiểm soát bảo mật thẻ bằng cách bật/ tắt các tính năng thanh toán trực tuyến, khóa/ mở thẻ, thiết lập hạn mức, nhằm ngăn ngừa rủi ro và nâng cao trải nghiệm an toàn khi giao dịch. Đặc biệt, lần đầu tiên chủ thẻ có thể chủ động tự quyết định giao dịch trực tuyến có phải xác thực bằng OTP hay không và phương thức nhận OTP là gì. Với VIB chủ thẻ có thể nhận OTP qua notification của MyVIB hay email bên cạnh phương thức truyền thống là SMS giúp chủ thẻ có thể giao dịch thanh toán thẻ dễ dàng ngay cả khi đang ở nước ngoài và không có dịch vụ roaming cho SMS OTP.
Super Cash - Giải pháp đột phá, tiên phong tại Việt Nam, cho phép luân chuyển hạn mức (đến 1 tỷ đồng) giữa thẻ tín dụng và vay tiền mặt, giúp chủ động tiếp cận dòng tiền khi cần thiết. Người dùng sẽ được cấp một hạn mức tín dụng tối đa tới 1 tỷ đồng bao gồm thẻ tín dụng và khoản vay tiền mặt. Tùy theo nhu cầu sử dụng, người dùng có thể luân chuyển hạn mức từ thẻ sang tiền mặt hoặc ngược lại khi cần vốn nhanh mà không cần mở khoản vay mới.
Super Card - Thẻ tín dụng siêu cá nhân hoá cho phép khách hàng chủ động thiết lập danh mục hoàn tiền, ngày sao kê, hạn thanh toán tuỳ theo nhu cầu và tính chất dòng tiền; hay Super Account - Tài khoản Siêu Lợi Suất sinh lời đến 4,3%/năm trên dòng tiền chi tiêu linh hoạt.
Với sự ra mắt Super Pay và Super Cash, VIB tiếp tục hoàn thiện siêu hệ sinh thái tài chính cá nhân hóa với hai mảnh ghép mới:
-SuperPay: Giải pháp thanh toán chủ động, trả góp linh hoạt, giao dịch an toàn;
-SuperCash: Giải pháp đột phá cho phép luân chuyển hạn mức đến 1 tỷ đồng giữa thẻ tín dụng và vay tiền mặt.
Cùng với SuperCard và SuperAccount, “bộ tứ Super” tạo thành một siêu hệ sinh thái đồng nhất, nơi mỗi sản phẩm đều đóng vai trò như một mắt xích quyền năng giúp khách hàng làm chủ dòng tiền, tối ưu hóa đòn bẩy tài chính.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank)
Là nhà tài trợ chính xuyên suốt hành trình Chuông vàng vọng cổ 2025, Saigonbank không chỉ tiếp sức cho nghệ thuật Cải lương truyền thống mà còn tích cực đồng hành cùng các thí sinh tham gia nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa, kết nối văn hóa - con người - vùng đất trong dòng chảy phát triển chung của đất nước.
Ngày 20/7/2025, Saigonbank cùng các thí sinh tiêu biểu của cuộc thi đã có chuyến giao lưu với sinh viên trường Đại học Bình Dương và cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân. Hoạt động này thể hiện thông điệp gắn kết vùng miền và lan tỏa giá trị văn hóa trong không gian hành chính TP.HCM mở rộng.
Đồng hành cùng chương trình, Saigonbank trao tặng nhiều phần quà cho các bạn sinh viên vượt khó học giỏi. Saigonbank cũng gửi tặng nhiều phần quà thiết thực tới lực lượng Hải quân trong hành trình bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Thông qua chuỗi hoạt động này, Saigonbank tiếp tục thể hiện là một ngân hàng gắn kết cộng đồng, đồng hành cùng quá trình hội nhập - phát triển không gian đô thị - văn hóa TP.HCM mở rộng, góp phần bảo tồn nghệ thuật Cải lương lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)
- Tại TP.HCM, ngày 24/7/2025, hưởng ứng Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ, Sacombank ký kết mở rộng hợp tác với Vinfast Việt Nam triển khai gói vay ưu đãi mua xe điện với lãi suất cạnh tranh, thủ tục đơn giản và quy trình phê duyệt nhanh chóng, thúc đẩy chuyển dịch sang phương tiện thân thiện với môi trường. Khách hàng có nhu cầu sở hữu xe ô tô điện VinFast sẽ được Sacombank hỗ trợ cho vay với lãi suất chỉ từ 7,5%/năm trong 12 tháng đầu hoặc 8%/năm trong 24 tháng đầu. Đặc biệt, khách hàng có thể vay đến 80% giá trị xe, thời hạn vay đến 08 năm và được VinFast hỗ trợ thêm 3 - 4% lãi suất, giúp giảm đáng kể chi phí tài chính trong giai đoạn đầu sử dụng xe điện.
Bên cạnh ưu đãi mua xe điện, Sacombank hiện đang triển khai đồng bộ nhiều sản phẩm, chương trình tín dụng hấp dẫn khác, hướng đến tiêu dùng và sản xuất xanh như: thẻ tín dụng Sacombank Visa Platinum O₂ - thẻ tín dụng đầu tiên tại Việt Nam được làm bằng nhựa tái chế từ rác thải đại dương, có tính năng đo lường lượng khí nhà kính (CO₂) trên mỗi mặt hàng đã thanh toán; cho vay các lĩnh vực sản xuất trọng yếu và triển khai các chương trình ưu đãi mua nhà cho người trẻ với lãi suất chỉ từ 6,5%.
Thời gian tới, Sacombank sẽ tiếp tục hợp tác cùng Vinfast Việt Nam mở rộng cho vay ưu đãi đối với xe máy điện, triển khai nhiều chương trình chuyển dịch sang xe điện tại các tỉnh thành phía Bắc, đồng thời không ngừng ứng dụng công nghệ vào sản phẩm dịch vụ, tiên phong trong các hoạt động gắn với chuyển đổi xanh.
- Tạp chí The Asian Banking and Finance (ABF) mới đây vinh danh Sacombank là “Ngân hàng cung cấp giải pháp thanh toán tốt nhất dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” tại Việt Nam trong năm 2025. Danh hiệu này thuộc hệ thống giải thưởng ABF Retail Banking Awards được triển khai thường niên nhằm vinh danh các ngân hàng và tổ chức tài chính trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đạt thành tựu nổi bật.
Sacombank triển khai các giải pháp tài chính linh hoạt trên nền tảng công nghệ hiện đại. Với khu vực kinh tế tư nhân, trong đó trọng tâm là DNNVV (chiếm khoảng 98% tổng số doanh nghiệp), Sacombank đặc biệt mang đến gói sản phẩm với cơ chế phí phù hợp, gói dịch vụ tài khoản eSME - được thiết kế riêng cho các DNNVV với hàng loạt ưu đãi như miễn phí quản lý tài khoản, phí thường niên thẻ doanh nghiệp, chuyển khoản trên Internet Banking/Mobile Banking, giảm phí thanh toán quốc tế, cùng nhiều chính sách phí ưu đãi và dịch vụ đa tiện ích khác.
Sacombank cũng không ngừng triển khai các dự án tín dụng xanh và tiêu dùng bền vững. Thời gian tới, Sacombank tiếp tục mở rộng thị phần, nâng cao trải nghiệm khách hàng, đẩy mạnh chuyển đổi số và tích hợp thêm các tiêu chuẩn quốc tế trong hoạt động cung cấp dịch vụ.
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank)
Ngày 15/7/2025, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín ký biên bản ghi nhớ với Công ty Cổ phần Tư vấn Kế toán AZ về cung cấp sản phẩm dịch vụ tư vấn kế toán chất lượng cao và giải pháp tài chính thông minh để hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp SME và hộ kinh doanh, giúp doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả.
Theo đó, hai bên sẽ phối hợp nghiên cứu, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ, gia tăng tiện ích cho khách hàng. Khách hàng SME của Vietbank sẽ được tiếp cận các dịch vụ kế toán - thuế - pháp lý chuyên nghiệp, ưu đãi, giúp tối ưu vận hành và tuân thủ pháp lý trong giai đoạn khởi sự và phát triển. Ngược lại, khách hàng của AZ sẽ được kết nối với hệ sinh thái tài chính ngân hàng hiện đại của Vietbank, bao gồm tài khoản doanh nghiệp, tín dụng khởi nghiệp, ngân hàng số, và nhiều giải pháp tài chính linh hoạt khác.
Vietbank và Công ty CP Tư vấn Kế toán AZ sẽ cùng phối hợp để tổ chức các khóa tập huấn, hội thảo khách hàng về các chính sách thuế, BHXH và các sản phẩm, dịch vụ; đồng thời đào tạo kế toán, thuế trọn gói cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp SME, góp phần giúp các doanh nghiệp tăng cường năng lực nội tại, giảm thiểu rủi ro và chủ động thích ứng với thay đổi.
Trước đó, Vietbank cũng chính thức ra mắt dịch vụ Nền tảng số dành cho khách hàng doanh nghiệp - Vietbank DigiBiz - một trợ lý tài chính số toàn diện, đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc quản trị tài chính, vận hành giao dịch và kết nối hệ sinh thái kinh doanh. Vietbank DigiBiz là nền tảng hợp kênh, nơi mọi hoạt động tài chính doanh nghiệp đều được tích hợp, đồng bộ và vận hành từ một giao diện duy nhất, đáp ứng nhu cầu giao dịch, mở rộng trải nghiệm quản lý theo thời gian thực.
Công ty Tài chính TNHH VPBank SMBC (VPB FC/ FE Credit)
Hiện nay, các chiêu trò lừa đảo của tội phạm ngày càng gia tăng, biến tướng khó lường, từ giả mạo cơ quan chức năng, công ty tài chính đến dẫn dụ “cầm cố” tài khoản mạng xã hội... nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin cá nhân, hay lừa đảo cho vay tiền khi người dân có nhu cầu tài chính cấp bách. Dưới đây là một số thủ đoạn lừa đảo phổ biến và khuyến nghị giúp người dân nâng cao cảnh giác:
1/ Giả mạo ứng dụng cơ quan, dịch vụ công lừa chiếm đoạt tiền: đối tượng giả danh cán bộ công an, cơ quan thuế hoặc ngân hàng… gọi điện thông báo lỗi liên quan đến căn cước công dân…, yêu cầu người dùng tải phần mềm để “cập nhật dữ liệu”. Sau khi người dùng cài đặt, ứng dụng giả mạo sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại từ xa, truy cập tin nhắn, mã OTP, tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt tiền.
2/ Giả danh cơ quan chức năng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản: đối tượng sử dụng số điện thoại ảo, đầu số quốc tế hoặc giả mạo tổng đài trong nước để thông báo nạn nhân “liên quan đến một vụ án hình sự”... Đối tượng giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án, luật sư hoặc nhân viên ngân hàng… gửi thẻ ngành, quyết định khởi tố giả mạo để đe dọa, gây áp lực, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, chuyển tiền vào tài khoản để “kiểm tra” hoặc hứa hỗ trợ lấy lại tiền đã bị lừa nhằm lôi kéo nạn nhân chuyển tiền và chiếm đoạt tài sản.
Một số đối tượng còn mạo danh tổ chức “chống lừa đảo”, yêu cầu nạn nhân chuyển phí dịch vụ hoặc cài đặt ứng dụng điều khiển điện thoại từ xa để tiếp tục đánh cắp thông tin.
3/ Lừa đảo “cầm cố” tài khoản mạng xã hội, tài khoản iCloud… để vay tiền: đối tượng tiếp cận nạn nhân qua mạng xã hội, ứng dụng cho vay không chính thống hoặc tin nhắn, quảng cáo vay tiền nhanh, không cần thế chấp, chỉ cần “cầm cố” tài khoản để xác minh danh tính. Sau khi người vay cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu của Facebook, Zalo, iCloud hoặc tài khoản ngân hàng, các đối tượng nhanh chóng chiếm quyền kiểm soát. Chúng có thể sử dụng các dữ liệu cá nhân, hình ảnh nhạy cảm để tống tiền hoặc giả mạo nạn nhân lừa vay tiền người thân, thực hiện giao dịch bất hợp pháp…
4/ Lừa đảo vay tiền qua ứng dụng giả hoặc giả mạo các Công ty tài chính uy tín: đối tượng dẫn dụ người dùng cài ứng dụng giả mạo qua link lạ, không được phát hành chính thức trên Google Play hay App Store; lãi suất không minh bạch, sau khi vay thì phát sinh thêm nhiều khoản phí rất cao. Nghiêm trọng hơn, nếu người vay không trả đúng hạn sẽ bị đe dọa, bôi nhọ danh dự, thậm chí khủng bố tinh thần người thân, bạn bè. Một số dấu hiệu phổ biến để nhận biết các hành vi lừa đảo này gồm: quảng cáo vay nhanh không cần chứng minh thu nhập; yêu cầu chuyển tiền trước dưới danh nghĩa “phí bảo hiểm” hay “phí giải ngân”…
Công an TP Hà Nội vừa cảnh báo người dân về thủ đoạn mạo danh Công ty tài chính nổi tiếng trên thị trường, chạy quảng cáo mời chào cho vay nhanh, lãi suất thấp, không cần thế chấp. Khi nạn nhân liên hệ, các đối tượng yêu cầu chuyển tiền để “xác minh hồ sơ” hoặc “mở băng khoản vay”, sau đó tiếp tục đưa ra các lý do khác nhằm chiếm đoạt thêm tiền. Nhiều người đã sập bẫy, vừa mất tiền vừa bị lộ thông tin cá nhân.
FE Credit cảnh báo và cam kết KHÔNG THU BẤT KỲ KHOẢN PHÍ nào trong quá trình đăng ký, xét duyệt hồ sơ vay, đồng thời không yêu cầu khách hàng chuyển khoản tới bất kỳ tài khoản cá nhân nào, kể cả tài khoản của nhân viên FE Credit. Khách hàng của FE Credit khi có bất kỳ nghi vấn hoặc phát hiện các dấu hiệu lừa đảo liên quan cần thông báo cho Trung tâm Dịch vụ khách hàng của FE Credit qua các kênh chính thức để được hỗ trợ tư vấn và xử lý kịp thời.
Công ty CP Dịch vụ Trực tuyến Cộng đồng Việt (Payoo / VietUnion)
Nhằm nâng cao trải nghiệm thanh toán trong lĩnh vực y tế, Payoo chính thức hợp tác cùng Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM và Phòng khám Đa khoa Quốc tế Sài Gòn triển khai giải pháp thanh toán viện phí thông minh cho bệnh nhân, bằng nhiều phương thức khác nhau như: Thẻ nội địa, Thẻ quốc tế, Mã QR qua ứng dụng ngân hàng, Ví điện tử hoặc eVoucher.
Đặc biệt, Payoo còn mang đến giải pháp trả góp lãi suất 0% qua thẻ tín dụng dành cho các khoản chi phí điều trị lớn. Chương trình hỗ trợ trả góp qua thẻ tín dụng của 33 ngân hàng và tổ chức tài chính với kỳ hạn linh hoạt từ 3 đến 36 tháng, tạo điều kiện để người bệnh được tiếp cận mọi dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Việc triển khai đồng bộ giải pháp thanh toán hiện đại này là bước tiến mới trong hành trình mở rộng dịch vụ thanh toán không tiền mặt của Payoo đến các bệnh viện và cơ sở y tế trên toàn quốc.
Bệnh viện Tai Mũi Họng Sài Gòn, thành lập từ tháng 10 năm 2007, là một trong những bệnh viện chuyên khoa tư nhân hàng đầu tại TP.HCM với hệ thống thiết bị y tế tiên tiến, kỹ thuật cao. Toàn bộ hoạt động vận hành và quản lý đều thông qua hệ thống công nghệ thông tin hiện đại.
Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Sài Gòn được đầu tư bài bản về cơ sở vật chất, đội ngũ chuyên môn và các chuyên khoa sâu như Sản Phụ, Mắt, Tai Mũi Họng, Tim Mạch, Nội tiết, Tiêu hóa, Da liễu, Thẩm mỹ, Nha khoa… Đây là điểm đến tin cậy của hàng chục ngàn người bệnh tại TP.HCM và các tỉnh lân cận mỗi năm.
Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance)
Ngày 24/7/2025, Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam chính thức ký kết hợp tác với VinFast - thành viên thuộc Tập đoàn Vingroup, triển khai chiến dịch “Hợp lực kiến tạo kỷ nguyên xanh” hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Đây là bước đi cụ thể nhằm thúc đẩy giao thông xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 và mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết tại Hội nghị COP26.
Đồng hành cùng chiến dịch, Shinhan Finance triển khai gói vay ưu đãi cho người dân có nhu cầu sở hữu xe máy điện VinFast với lãi suất chỉ từ 12%/năm trên dư nợ giảm dần, thủ tục đơn giản và phê duyệt nhanh chóng. Đặc biệt, khách hàng vay dưới 40 triệu đồng có thể hoàn tất hồ sơ chỉ với giấy tờ tùy thân. Người mua trả góp với Shinhan Finance còn được miễn nộp Giấy Đăng ký xe khi trả trước từ 20% giá bán, đồng thời không phải chịu phí làm hồ sơ hay bắt buộc mua bảo hiểm khoản vay.
Thông qua việc hợp tác này, với các chính sách hỗ trợ từ VinFast, tổng chi phí sở hữu xe điện sẽ giảm đáng kể, giúp người dân dễ dàng tiếp cận phương tiện thân thiện với môi trường mà không gặp rào cản về tài chính. Shinhan Finance không chỉ hỗ trợ tài chính ngắn hạn mà còn cam kết phát triển các giải pháp tài chính bền vững trong dài hạn. Công ty đang lên kế hoạch mở rộng chương trình ra các đô thị khác đang hướng tới vùng phát thải thấp.
VPĐD TPHCM