
Hoạt động của các TCTD hội viên phía Nam tuần từ 17/02/2025 - 28/02/2025
Ngân hàng TM TNHH MTV Ngoại thương Công nghệ số (VCBNeo)
Ngày 17/01/2025, được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng TM TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB) chính thức đổi tên thành Ngân hàng TM TNHH MTV Ngoại thương Công nghệ số (VCBNeo).
Trong cùng ngày, Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã ban hành Nghị quyết về việc tiếp nhận và bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc, đồng thời, HĐQT Vietcombank đã ban hành các Nghị quyết về nhân sự Ban Lãnh đạo tại Ngân hàng TM TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB), nay là Ngân hàng TM TNHH MTV Ngoại thương Công nghệ số (VCBNeo); và các nghị quyết về điều động, bổ nhiệm giám đốc các Chi nhánh và trưởng các Đơn vị tại Trụ sở chính Vietcombank (TSC Vietcombank).
Tại buổi lễ, đồng chí Hồng Quang - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban tổ chức Đảng ủy, Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc Khối nhân sự Vietcombank đã công bố Quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Vietcombank, và quyết định bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên VCBNeo, cụ thể như sau:
Bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Tuân - Chủ tịch Hội đồng thành viên CB (nay là VCBNeo) giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Vietcombank kể từ ngày 16/1/2025; Bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Hùng - Thành viên HĐQT Vietcombank giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên (kiêm nhiệm) VCBNeo kể từ ngày 16/01/2025. Cử biệt phái ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Vietcombank Thái Nguyên đến công tác tại VCBNeo và bổ nhiệm giữ chức vụ Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc VCBNeo kể từ ngày 16/01/2025; Cử biệt phái ông Nguyễn Thành Đô - Trưởng Phòng Công nợ TSC Vietcombank đến công tác tại VCBNeo và bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng Ban Kiểm soát VCBNeo kể từ ngày 16/01/2025.
Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)
Chiều ngày 22/2/2025, trong khuôn khổ Ngày hội kết nối Đại học - Địa phương - Doanh nghiệp do Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM) tổ chức, đại diện lãnh đạo Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và lãnh đạo ĐHQG-HCM đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm triển khai chương trình hỗ trợ tài chính cho học sinh, sinh viên với kinh phí cho vay dự kiến trong năm 2025 là 50 tỷ đồng. Biên bản đánh dấu và mở ra cơ hội hợp tác dài hạn giữa ACB và một trong những đơn vị giáo dục đại học công lập hàng đầu của cả nước. Ngân hàng cũng thiết lập cơ chế vay vốn ưu đãi dành riêng cho học sinh, sinh viên bao gồm các tiêu chí xét duyệt, mức lãi suất hỗ trợ, phương thức giải ngân và thời gian hoàn trả hợp lý.
Gói vay ưu đãi cho sinh viên là chương trình tín dụng ưu đãi mới tiếp theo mà ACB triển khai hướng đến tập khách hàng trẻ. Trước đó, ngân hàng cũng vừa công bố gói vay mua nhà cho người trẻ, là ngân hàng đầu tiên triển khai sau tại Hội nghị với các Ngân hàng Thương mại của Thủ tướng Chính phủ. Gói vay “Ngôi nhà đầu tiên” cho khách hàng từ18-35 tuổi với lãi suất ưu đãi chỉ từ 5,5%/năm, thời hạn vay đến 30 năm, thời gian cố định kỳ lãi suất đầu tiên lên đến 5 năm, thủ tục vay đơn giản và linh hoạt.
Có thể thấy các nỗ lực của ACB trong việc liên tục "trẻ hoá", vừa trẻ hoá hình ảnh thương hiệu và các sản phẩm, dịch vụ ứng dụng các công nghệ, vừa trẻ hóa từ cách tiếp cận tới cách nuôi dưỡng các thế hệ tương lai. Ngân hàng khẳng định muốn rút ngắn khoảng cách với người trẻ bằng những giải pháp tài chính thông minh và toàn diện, không chỉ vay đi học, vay mua nhà mà còn thanh toán, thẻ..., tiến tới trở thành Ngân hàng hàng đầu của phân khúc Khách hàng trẻ trong tương lai.
Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank)
Thanh toán qua mã QR đang dần phủ sóng mạnh mẽ, tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích vượt trội, cũng có những rủi ro tiềm ẩn khi xuất hiện những hành vi trục lợi do kẻ gian thực hiện. Theo đó, KienlongBank đã không ngừng cập nhật những giải pháp, sản phẩm mới nhằm giúp bảo vệ hành trình giao dịch của khách hàng nói chung và các chủ cửa hàng nói riêng, và Paybox - 33 - Thế hệ tiếp theo trong dòng sản phẩm Paybox ra đời là minh chứng rõ ràng nhất.
Khác biệt với thế hệ Paybox trước, Paybox - 33 thuộc hệ QR tĩnh, với giao diện loa thông báo nhỏ gọn, tiện lợi, dễ dàng bày trí tại quầy, kệ mà không lo chiếm diện tích; đính kèm là bảng mica in sẵn mã QR được thiết kế thân thiện, liên kết trực tiếp với tài khoản thanh toán của chủ cửa hàng. Nhanh chóng, Paybox - 33 đã chiếm được thiện cảm của các chủ cửa hàng từ khi ra mắt, với những đặc điểm nổi bật như: Thông báo giao dịch thành công bằng giọng nói to, rõ ràng; Sử dụng sim 4G cung cấp data đảm bảo đường truyền mạng ổn định; Dung lượng pin bền bỉ duy trì giao dịch xuyên suốt ngày dài.
Đặc biệt hơn, Paybox - 33 cải tiến với tính năng “Đọc lại kết quả giao dịch”, tính năng cho phép chủ cửa hàng kiểm tra giao dịch gần nhất một cách nhanh chóng, chính xác chỉ với “một chạm” trên thân thiết bị. Từ đó, nâng cao khả năng kiểm soát rủi ro, phòng tránh tối ưu các hành vi gian lận, đảm bảo mỗi giao dịch đều được xác nhận một cách minh bạch và an toàn. Hơn cả một thiết bị loa thanh toán thông thường, Paybox - 33 là giải pháp tài chính vừa tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo tối ưu, giúp chủ cửa hàng theo dõi dòng tiền vào, ra một cách rõ ràng.
Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank)
Ngày 26/02/2025, Ngân hàng TMCP Nam Á và Công ty TNHH BHNT Generali Việt Nam (Generali Việt Nam) chính thức công bố hợp tác nhằm phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đến khách hàng, khẳng định nỗ lực của Nam A Bank và Generali Việt Nam mang đến cho khách hàng những giá trị vượt trội thông qua việc khai thác tối đa nguồn lực sẵn có của hai bên, góp phần thúc đẩy mảng dịch vụ bancassurance.
Theo thỏa thuận hợp tác, Generali Việt Nam sẽ cung cấp các sản phẩm - dịch vụ bảo hiểm nhân thọ toàn diện thông qua mạng lưới rộng khắp của Nam A Bank với gần 270 điểm kinh doanh trên cả nước (trong đó hơn 150 chi nhánh, phòng giao dịch và gần 120 điểm giao dịch số tự động OneBank). Hoạt động này sẽ mang đến cho khách hàng của Nam A Bank những giải pháp tài chính toàn diện.
Với sự hợp tác này, khách hàng của Nam A Bank sẽ có cơ hội tiếp cận những sản phẩm bảo hiểm uy tín, chất lượng cao, đa dạng về quyền lợi và phù hợp với nhu cầu tài chính của từng cá nhân và gia đình, trên tinh thần trách nhiệm, thượng tôn pháp luật và tuân thủ chặt chẽ các quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Với bề dày lịch sử hơn 190 năm hoạt động trên thị trường quốc tế, Generali đang khẳng định vị thế là một trong những tập đoàn bảo hiểm & quản lý tài sản dẫn đầu, cung cấp đa dạng các giải pháp tài chính cho hơn 70 triệu khách hàng trên toàn cầu. Tại Việt Nam, trong gần 14 năm qua, Generali kiên định theo đuổi sứ mệnh trở thành Người bạn Trọn đời, đồng hành với hơn 500.000 khách hàng trong hành trình kiến tạo cuộc sống.
Trong chiến lược phát triển bền vững, Nam A Bank đang triển khai mô hình tài chính toàn diện với hai trụ cột chính là số hóa và xanh hóa. Ngân hàng đạt được nhiều thành tựu từ việc triển khai thành công chiến lược này, mang lại trải nghiệm khác biệt cho khách hàng, đồng thời bứt phá tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank)
- Theo Quyết định số 42/QĐ-TTGSNH2 ngày 14/02/2025 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) chính thức đổi tên thành Ngân hàng TNHH MTV Số Vikki (Vikki Digital Bank). Đồng thời, theo Quyết định số 237/QĐ-NHNN ngày 14/02/2025 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trụ sở chính của Vikki Digital Bank được chuyển từ TP.HCM (tại 130 Phan Đăng Lưu, Q. Phú Nhuận, TP.HCM) ra Hà Nội tại địa chỉ: 72 Lý Thường Kiệt, P. Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Sau đúng một tháng kể từ ngày nhận quyết định chuyển giao DongA Bank về HDBank của Ngân hàng Nhà nước (17/01/2025), Vikki Digital Bank đã đổi mới thần tốc với bộ nhận diện thương hiệu mới, mở ra chương mới cho tương lai nghề nghiệp của hơn 4.000 nhân viên với hình ảnh hiện đại, thân thiện và tiện nghi. Sáng ngày 17/02/2025, Vikki Digital Bank đồng loạt mở cửa chào đón khách hàng tới giao dịch tại tất cả các điểm kinh doanh trên toàn quốc, mang đến chương trình chăm sóc đặc biệt dành cho khách hàng hiện hữu và những ưu đãi chào đón khách hàng mới ngay trong ngày khai trương. Đông đảo khách hàng hào hứng đón nhận dịch vụ ngân hàng số đa năng thế hệ mới và những tiện ích tài chính thông minh mà Vikki Digital Bank mang lại cho doanh nghiệp và người dân.
- HDBank vừa triển khai chương trình cho vay mua nhà với lãi suất chỉ từ 4,5%/năm, hạn mức vay lên đến 50 tỷ đồng, thời hạn lên đến 50 năm - dài nhất trên thị trường hiện nay. Với quy mô nguồn vốn 30.000 tỷ đồng, chương trình hướng đến việc hỗ trợ khách hàng, đặc biệt là người trẻ, sở hữu nhà ở với phương án tài chính linh hoạt và tối ưu hơn. Chương trình được HDBank triển khai ngay sau định hướng từ Hội nghị Thường trực Chính phủ với các Ngân hàng thương mại ngày 11/02 vừa qua, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản và tạo điều kiện thuận lợi hơn để người dân tiếp cận tài chính nhà ở.
Điều kiện vay cũng rất linh hoạt: có tài sản đảm bảo là bất động sản hoặc căn hộ tại TP.HCM, Hà Nội và 22 đô thị loại 1 trên cả nước. Khách hàng có thể sử dụng vốn vay để mua nhà trên khắp cả nước. Đặc biệt, khoản vay có thể giải ngân lên đến 90% giá trị tài sản đảm bảo, giúp khách hàng nhanh chóng sở hữu tổ ấm mà không gặp nhiều rào cản về tài chính.
Với cân đối nguồn vốn và triển vọng tăng trưởng tín dụng tích cực, HDBank sẽ triển khai chương trình này xuyên suốt năm 2025, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của khách hàng một cách hiệu quả và bền vững. HDBank còn hỗ trợ khách hàng trong thủ tục pháp lý và tư vấn kế hoạch tài chính, đảm bảo quá trình vay vốn diễn ra thuận lợi.
- Ngày 18/02/2025, HDBank chính thức khai trương Phòng giao dịch Hàm Yên tại thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Đây là điểm giao dịch thứ 02 của HDBank tại Tuyên Quang, nâng tổng số điểm giao dịch lên 370 trên toàn quốc.
Tiếp đó, ngày 21/02/2025, HDBank chính thức khai trương HDBank Nghĩa Lộ tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng mạng lưới tài chính tại khu vực Tây Bắc. Đây là địa điểm giao dịch thứ 02 của HDBank tại Yên Bái, nâng tổng số điểm giao dịch lên 371 trên toàn quốc.
Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB)
- Vừa qua, Ngân hàng Phương Đông và Công ty CP Đầu tư Giáo dục Ban Mai (BMS) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược nhằm cung cấp giải pháp tài chính, cũng như thúc đẩy các hoạt động phát triển thương hiệu của hai bên.
Hiện OCB đang tiên phong trong chiến lược phát triển bền vững, mục tiêu trở thành Ngân hàng Xanh tại Việt Nam bằng các nền tảng về quản trị rủi ro hiện đại, chuyển đổi số ấn tượng, dẫn đầu về hệ thống ngân hàng mở Open Banking với hơn 150 Open API, hiệu suất xử lý mạnh mẽ, trung bình hơn 6 triệu giao dịch/tháng. Bất kỳ doanh nghiệp nào có nhu cầu quản lý tài chính nội bộ hoặc cung cấp dịch vụ tài chính cho khách hàng đều có thể kết nối với OCB. Hiện OCB đặc biệt quan tâm và mong muốn kết nối, hợp tác mạnh mẽ hơn với các đối tác trong lĩnh vực giáo dục, y tế. Hệ thống Trường liên cấp BMS có bề dày hơn 17 năm triển khai các chương trình giáo dục từ bậc Mầm non đến Trung học phổ thông, hiện có 5 trường tại Hà Đông, Hà Nội và Hưng Yên. Tầm nhìn của BMS là sẽ trở thành hệ thống giáo dục liên cấp đáng tin cậy hàng đầu khu vực phía Bắc.
Qua ký kết thỏa thuận hợp tác, OCB sẽ cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng như: Tài khoản thanh toán; Hợp đồng tiền gửi; Dịch vụ thanh toán lương cho các CBNV thuộc Hệ thống giáo dục BMS; Dịch vụ thu/chi hộ học phí và các sản phẩm/dịch vụ khác theo nhu cầu của từng đơn vị thuộc Hệ thống giáo dục BMS.
- OCB mới đây mở chiến dịch cộng đồng “OCB Pin Hunter” từ ngày 03/3/2025 đến 03/6/2025 nhằm xây dựng điểm giao dịch xanh bằng cách thu gom và đảm bảo xử lý pin cũ an toàn đồng thời tránh các tác hại liên quan đến môi trường do rác thải điện tử gây ra. Thông qua chiến dịch này, OCB khuyến khích khách hàng và cộng đồng chung tay thu gom pin đã qua sử dụng, đem đến các điểm giao dịch OCB, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, từ đó, lan tỏa tinh thần OCB - “Ngân hàng Xanh” đến mọi người.
Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB)
Ngân hàng Quốc Tế mới chính thức ra mắt tài khoản Siêu Lợi Suất trên nền tảng ngân hàng số MyVIB với thông điệp “Đánh thức dòng tiền nhàn rỗi”. Chỉ cần kích hoạt siêu tính năng này trên tài khoản thanh toán VIB, khách hàng sẽ tối ưu được lợi nhuận mỗi ngày với mức lợi suất cao hơn đến 43 lần so với thông thường. Chỉ cần truy cập ngân hàng số MyVIB và kích hoạt tính năng, tài khoản Siêu Lợi Suất sẽ kết nối ngay với số dư tài khoản thanh toán của khách hàng tại VIB với hai sự lựa chọn về ngưỡng tiêu chuẩn là 10 triệu đồng và 100 triệu đồng.
Sau khi khách hàng chọn ngưỡng, phần tiền vượt ngưỡng trong số dư tài khoản thanh toán sẽ được kết nối vào tài khoản Siêu Lợi Suất để tối ưu từng ngày với lợi suất lên đến 4,3%/năm. So với mức lãi suất 0,1%/năm của tài khoản thanh toán thông thường, tài khoản Siêu Lợi Suất mang đến cho dòng tiền nhàn rỗi của khách hàng lợi ích cao hơn đến 43 lần.
Trên nền tảng MyVIB - Ngân hàng số sáng tạo nhất Việt Nam 2024 (theo Global Business Outlook), VIB tiên phong ứng dụng các công nghệ hiện đại hàng đầu như Điện toán đám mây (Cloud), Big Data, AI và đặc biệt là GenAI để thấu hiểu sâu thói quen, sở thích, hành trình giao dịch của khách hàng. Nhờ đó, tài khoản Siêu Lợi Suất được phát triển với tiêu chí bảo mật, thân thiện và tối ưu, mang đến người dùng những lợi ích vượt trội, khách hàng được tận hưởng trải nghiệm giao dịch số mượt mà, từ việc thanh toán, chi tiêu linh hoạt mọi lúc mọi nơi đến tối ưu dòng tiền nhàn rỗi trên tài khoản Siêu Lợi Suất. Tất cả biến động số dư, tổng hợp số tiền lợi suất tích lũy, mức lợi suất khách hàng đang được hưởng… đều được báo cáo đầy đủ, chính xác, rõ ràng theo từng ngày ngay trên ứng dụng.
Khi kích hoạt tính năng để sử dụng tài khoản Siêu Lợi Suất trên ứng dụng MyVIB, khách hàng sẽ được miễn phí chọn tài khoản thanh toán số đẹp trị giá đến 15 triệu đồng, chương trình kéo dài đến 31/3/2025, cùng nhiều ưu đãi khác.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB)
Tuần qua, Ngân hàng TMCP Sài Gòn tiếp tục thông báo về việc chấm dứt hoạt động 01 PGD tại TP.HCM (từ ngày 28/02/2025), đó là: Phòng giao dịch Tân Phước - Chi nhánh Tân Phú.
Như vậy, tính từ tháng 6/2023 đến nay, SCB đã giải thể hoạt động 162 PGD tại các tỉnh thành, riêng tại TP.HCM là 82 PGD, tại các tỉnh thành khác là 80 PGD.
SCB khẳng định, việc chấm dứt hoạt động của các phòng giao dịch trên không ảnh hưởng tới hoạt động của ngân hàng. Mọi quyền lợi và giao dịch của khách hàng đều được đảm bảo thực hiện đầy đủ tại các điểm giao dịch khác của Ngân hàng SCB.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)
- Sau gần 2 tháng Metro Bến Thành - Suối Tiên đi vào hoạt động, từ ngày 14/02/2025, người dân sử dụng metro sẽ có thêm lựa chọn thanh toán không tiền mặt qua thẻ NAPAS. Hệ thống thanh toán vé tự động trên tuyến Metro số 1 được Sacombank và các đối tác triển khai theo mô hình công nghệ Open-loop. Theo đó, hành khách đi metro có thể dùng thẻ tín dụng, thẻ thanh toán nội địa của 25 tổ chức thành viên NAPAS, Apple Pay, Samsung Pay hoặc ví điện tử để thanh toán một chạm tại các cổng soát vé metro. Hành khách chỉ cần chạm nhẹ thẻ NAPAS lên thiết bị kiểm soát tại cổng vào (tap-in) và sau khi kết thúc hành trình sẽ chạm thẻ NAPAS tại cổng ra (tap-out) để hoàn tất giao dịch thanh toán. Đây là giải pháp thanh toán do Sacombank - đơn vị đóng vai trò chấp nhận thanh toán - cùng các đối tác công nghệ triển khai đồng bộ trên tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên.
Như vậy đến nay, để thanh toán không tiền mặt tại tuyến Metro số 1, người dân có thể dùng thẻ Mastercard, thẻ Napas và mã QR trên ứng dụng HCMC Metro HURC. Dự kiến trong giai đoạn tới, hệ thống thanh toán vé tự động trên tuyến Metro số 1 sẽ tiếp tục mở rộng chấp nhận thanh toán đến các dòng thẻ như Visa, JCB, UnionPay, American Express…
Từ nay đến hết tháng 6/2025, Sacombank tặng 50.000 đồng cho các khách hàng mở thẻ Sacombank Mastercard Metro Pass tại các điểm giao dịch, mở thẻ trực tuyến trên Sacombank Pay hay ứng dụng HCMC Metro HURC. Với thẻ thanh toán Sacombank Mastercard Metro Pass, khách hàng có thể chạm thẻ để thanh toán không tiền mặt khi đi metro cũng như sử dụng các tiện ích khác như rút tiền mặt, chuyển khoản, thanh toán mua sắm tiêu dùng như thông thường.
- Ngày 25/02/2025, Sacombank và Câu lạc bộ Sao Vàng Đất Việt ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU), đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tăng cường kết nối, phát huy tiềm năng của Ngân hàng cũng như các thành viên thuộc Câu lạc bộ.
Câu lạc bộ Sao Vàng Đất Việt được thành lập vào tháng 8/2022, quy tụ những doanh nghiệp đạt giải thưởng Sao Vàng Đất Việt - một trong những giải thưởng mang tầm quốc gia tôn vinh các thương hiệu Việt Nam tiêu biểu. Câu lạc bộ hướng đến việc hình thành các liên minh vững mạnh có quy mô và uy tín. Sacombank với 5 lần được vinh danh là Sao Vàng Đất Việt, cũng là một trong những thành viên tích cực của Câu lạc bộ.
Theo thỏa thuận hợp tác, Sacombank đồng hành cùng Câu lạc bộ Sao Vàng Đất Việt với các chính sách tài chính chuyên biệt và đặc quyền ưu đãi trong từng thời kỳ, đặc biệt là cung ứng vốn kịp thời cùng các giải pháp quản lý tài chính tối ưu cho các thành viên Câu lạc bộ. Thỏa thuận hợp tác giữa Sacombank và Câu lạc bộ Sao Vàng Đất Việt thể hiện cam kết của các bên trong việc nâng tầm thương hiệu Việt, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp.
- Đồng hành cùng người bán hàng là khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ lẻ, tiểu thương, chuỗi cửa hàng trong việc quản lý doanh thu hiệu quả, Sacombank triển khai chương trình “Shop nhận thanh toán VIETQR”, dành tặng hàng nghìn thiết bị loa thanh toán, giảm giá thiết bị và tặng tiền cho khách hàng theo doanh số giao dịch.
Cụ thể, từ ngày 01/3 - 31/5/2025, hơn 3.000 khách hàng tại các Chi nhánh/Phòng giao dịch Sacombank trên toàn quốc có cơ hội được tặng 01 thiết bị loa thanh toán khi doanh số giao dịch trong 03 tháng từ ngày đăng ký chương trình đạt tối thiểu 30 triệu đồng/tháng. Loa thanh toán Sacombank với thiết kế nhỏ gọn, kết nối linh hoạt qua Wi-Fi hoặc 4G, giúp người bán hàng nhận thông báo giao dịch tức thì và chính xác bằng giọng nói mà không cần chụp màn hình hay kiểm tra thủ công. Nhờ đó, việc bán hàng trở nên nhanh chóng, tiện lợi hơn, đồng thời đảm bảo giao dịch được ghi nhận chính xác trong tài khoản ngân hàng.
Việc thanh toán bằng hình thức quét mã QRcode đã trở thành xu hướng và được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, tuy nhiên, phương thức này chưa đạt được sự tiện lợi hóa cho người bán hàng trong việc theo dõi trạng thái giao dịch. Nhằm cá nhân hóa trải nghiệm giao dịch liền mạch, trước đó, Sacombank đã triển khai tính năng Chia sẻ báo có trên ứng dụng Sacombank Pay, giúp khách hàng dễ dàng chia sẻ thông báo thay đổi số dư tài khoản thanh toán đến tối đa 5 người dùng khác nhau. Tính năng này hoàn toàn miễn phí, đặc biệt hữu ích trong việc quản lý dòng tiền kinh doanh của các chủ cửa hàng, quản lý tài chính nhóm hoặc chi tiêu gia đình. Hơn nữa, người dùng được linh hoạt lựa chọn phạm vi chia sẻ gồm chỉ tiền vào, tiền ra hoặc cả số dư tài khoản.
Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank)
Sáng ngày 26/02/2025, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam tổ chức ĐHĐCĐ bất thường nhằm bầu bổ sung thành viên Ban kiểm soát và sửa đổi điều lệ Ngân hàng. Ban lãnh đạo Eximbank trình Đại hội việc bầu bổ sung 3 thành viên BKS, nâng tổng số thành viên BKS lên 5. Hiện, BKS Eximbank có 2 thành viên gồm bà Doãn Hồ Lan và bà Phạm Thị Mai Phương.
Chủ tịch HĐQT Nguyễn Cảnh Anh cho biết việc bầu bổ sung thành viên BKS là cần thiết để đảm bảo hoạt động của Ngân hàng, theo quy định là trong vòng 90 ngày sau khi số lượng thành viên BKS giảm không đủ tiêu chuẩn thì ngân hàng phải tiến hành bầu bổ sung. Theo quy định mới của Luật các TCTD 2024, số lượng thành viên BKS của ngân hàng quy định tối thiếu là 5 người. Đối với những TCTD vẫn còn số lượng thành viên BKS là 3 người theo quy định cũ thì có thể duy trì đến hết nhiệm kỳ.
Tại Đại hội, các cổ đông đã bầu 3 ứng cử viên vào vị trí thành viên BKS Eximbank gồm ông Lâm Nguyễn Thiện Nhơn, bà Trần Thị Minh Lý và ông Nguyễn Trí Trung.
Trả lời câu hỏi của cổ đông liên quan đến thời gian công bố thông tin các ứng viên BKS sát giờ, Chủ tịch Nguyễn Cảnh Anh cho biết danh sách ứng cử thành viên BKS phải được NHNN chấp thuận trước khi bầu cử tại ĐHĐCĐ.
Bên cạnh việc bầu bổ sung thành viên BKS, Eximbank trình cổ đông thông qua điều lệ sửa đổi, theo kiến nghị ngày 20/02/2025 của nhóm cổ đông sở hữu trên 5% tổng số cổ phần. Theo văn bản kiến nghị ngày 20/02/2025, nhóm cổ đông kiến nghị sửa đổi, bổ sung điều lệ tổ chức và hoạt động của Ngân hàng, nhằm phù hợp với các quy định mới của Luật Các TCTD năm 2024 và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; cũng như sửa đổi, bổ sung các nội dung khác của điều lệ hiện hành nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn quản trị và hoạt động của Eximbank. Theo đó, việc sửa đổi, bổ sung điều lệ Ngân hàng không còn nằm trong các trường hợp cần có 65% tỷ lệ biểu quyết để thông qua. Các trường hợp cần số cổ đông đại diện trên 65% tổng số phiếu biểu quyết của tất cả cổ đông dự họp chấp thuận hoặc trường hợp lấy ý kiến bằng văn bản: Thông qua phương án thay đổi mức vốn điều lệ, phương án chào bán cổ phần, bao gồm loại cổ phần và số lượng cổ phần sẽ chào bán; Thông qua phương án góp vốn, mua, bán cổ phần, phần vốn góp của Eximbank tại doanh nghiệp, tổ chức tín dụng khác mà giá trị góp vốn, giá mua dự kiến hoặc giá trị ghi sổ trong trường hợp bán cổ phần, phần vốn góp có giá trị từ 20% vốn điều lệ trở lên của Eximbank ghi trong BCTC đã được kiểm toán gần nhất; Quyết định chia tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi hình thức pháp lý, giải thể, hoặc yêu cầu tòa án mở thủ tục phá sản của Eximbank.
Trừ các trường hợp trên, còn lại các nghị quyết, quyết định của ĐHĐCĐ được thông qua khi số cổ đông đại diện trên 50% tổng số phiếu biểu quyết của tất cả cổ đông dự họp chấp thuận hoặc khi được số cổ đông đại diện trên 50% tổng số phiếu biểu quyết của tất cả cổ đông chấp thuận trong trường hợp lấy ý kiến bằng văn bản.
Theo Chủ tịch Nguyễn Cảnh Anh, việc sửa đổi điều lệ nằm trong lộ trình trước đây, ngay sau khi Luật Các TCTD mới có hiệu lực, ban điều hành Eximbank đã đặt mục tiêu cụ thể về việc phải sửa đổi điều lệ, bổ sung quy định để đảm bảo đúng theo luật.
Chia sẻ về việc chuyển trụ sở chính ra Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Cảnh Anh cho biết sau ĐHĐCĐ bất thường diễn ra vào tháng 11/2024, HĐQT Eximbank đã thành lập ủy ban để phụ trách việc chuyển trụ sở. Các thủ tục liên quan đến cơ quan chức năng đã thực hiện bao gồm hồ sơ trình NHNN và đang đợi chấp thuận của NHNN.
Chia sẻ về cơ sở đặt kế hoạch kinh doanh 2025, ông Cảnh Anh cho biết Eximbank có truyền thống các giao dịch xuất nhập khẩu, mục tiêu lợi nhuận năm 2025 tăng 33% sẽ có được do nhu cầu cao trong mảng thanh toán quốc tế. Trước đó, Eximbank đặt kế hoạch kinh doanh năm 2025 với chỉ tiêu tổng tài sản đạt 265.500 tỷ đồng, tăng 10,8% so với năm 2024. Huy động vốn đạt 206.000 tỷ đồng, tăng 15,5%; dư nợ tín dụng đạt 195.500 tỷ đồng, tăng 16,2%. Tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng giảm từ 2,53% năm 2024 xuống còn 1,99% năm 2025. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 5.580 tỷ đồng, tăng 33,2% so với kết quả 2024.
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank)
- Ngày 25/02/2025, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín đã tổ chức lễ ký kết hợp tác chiến lược với KPMG Việt Nam nhằm thúc đẩy việc triển khai và quản lý các chương trình, sáng kiến chuyển đổi của Ngân hàng. Đây là bước tiến quan trọng nhằm hiện thực hóa chương trình chuyển đổi, nâng cao hiệu quả vận hành và đẩy mạnh việc triển khai chiến lược số hóa của ngân hàng.
Vietbank đã có sự phát triển mạnh mẽ trong năm 2024 khi hoàn thành mục tiêu tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng và mở mới 14 chi nhánh, phòng giao dịch, nâng tổng số điểm giao dịch lên 132 đơn vị trên toàn quốc. Quy mô hệ thống đang và sẽ tiếp tục mở rộng đòi hỏi một cơ chế chuyển đổi và quản lý dự án chuyên nghiệp, mang lại hiệu quả vận hành cao cũng như tối ưu hóa các nguồn lực.
Vì vậy, một trong những bước đi đầu tiên của chương trình hợp tác chiến lược mà hai tổ chức cùng thúc đẩy là việc hợp tác triển khai thiết kế, xây dựng và cùng vận hành Văn phòng chuyển đổi (TMO) nhằm đảm bảo các dự án, sáng kiến quan trọng được quản lý và vận hành tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả đáp ứng các mục tiêu và tham vọng của Ngân hàng. Trên cơ sở đó, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác xây dựng và triển khai các dự án trọng điểm của Chương trình chuyển đổi.
- Ngày 19/02/2025, Vietbank và Công ty CP Micro Fund đã có buổi ký kết thỏa thuận hợp tác, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các kênh tiếp cận khách hàng doanh nghiệp và tối ưu hóa giải pháp tài chính.
Thông qua thỏa thuận hợp tác, Vietbank và Micro Fund đặt mục tiêu khai thác và tận dụng tối đa nguồn dữ liệu khách hàng, đồng thời cung cấp các giải pháp tài chính phù hợp với từng phân khúc khách hàng. Cụ thể, hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực: Chia sẻ thông tin danh mục khách hàng nhằm hỗ trợ Vietbank trong việc khai thác khách hàng tiềm năng; Hỗ trợ các phòng ban chuyên môn của Vietbank trong việc xây dựng chính sách và sản phẩm tài chính phù hợp với từng nhóm khách hàng trọng tâm; Mở rộng kênh quảng bá sản phẩm dịch vụ của Vietbank thông qua nền tảng của Micro Fund; Gia tăng số lượng khách hàng và cải thiện nguồn thu nhập thông qua các hoạt động hợp tác.
Micro Fund là công ty công nghệ tài chính chuyên cung cấp nền tảng đánh giá năng lực tài chính doanh nghiệp và hỗ trợ các tổ chức tài chính trong việc phân tích, quản lý rủi ro tín dụng. Hiện tại, Micro Fund đã hợp tác với nhiều doanh nghiệp tài chính lớn như Aspire, Jenfi, Lendbiz, BNI, Finaxar, cũng như các ngân hàng và các Tổ chức tài chính uy tín như MBBank, VPBank, OCB, Vietcap…
Với hợp tác này, Vietbank sẽ khai thác các tính năng nổi bật của Micro Fund như: Đánh giá năng lực tài chính doanh nghiệp; Tra cứu vai trò cá nhân liên quan đến sở hữu doanh nghiệp; Hệ thống nhập liệu linh hoạt.
Hợp tác giữa Vietbank và Micro Fund không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro mà còn tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng doanh nghiệp. Vietbank có thể tận dụng hệ thống đánh giá tín nhiệm hiện đại để đưa ra quyết định tài trợ vốn chính xác, đồng thời tiếp cận tệp khách hàng rộng lớn hơn thông qua nền tảng của Micro Fund.
Công ty Tài chính TNHH HD SAISON (HD SAISON)
HD Saison mới đây cho ra mắt chương trình tri ân với ưu đãi vay đặc biệt đối với khoản vay đến 30 triệu đồng, dành riêng cho khách hàng thân thiết, cụ thể: Thời gian vay: từ 18 đến 24 tháng; Lãi suất chỉ: 2,5%/ tháng; Thời gian áp dụng: từ ngày 14/02 đến hết ngày 07/3/2025; Thủ tục đơn giản: chỉ cần CCCD; Tặng kèm Thẻ tín dụng hạn mức 5.000.000 đồng.
Công ty Cổ phần Zion (ZaloPay)
Zalopay mới đây hợp tác cùng BlueMedia và Waffo triển khai giải pháp thanh toán và quảng cáo tại thị trường Đông Nam Á, hướng đến việc phát triển các giải pháp quảng cáo và tiếp thị tích hợp, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động marketing, mở rộng thị trường và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Zalopay không ngừng nâng cấp hệ sinh thái dịch vụ để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dùng và doanh nghiệp. Sau hơn 6 năm phát triển, Zalopay hiện đang phục vụ 16 triệu người dùng, là đối tác của hơn 52.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Bên cạnh các dịch vụ thanh toán, tiện ích và các sản phẩm tài chính, Zalopay còn cung cấp bộ giải pháp marketing toàn diện, hỗ trợ đối tác gia tăng nhận diện thương hiệu, tiếp cận khách hàng mục tiêu và tối ưu hóa giá trị giao dịch cũng như tỷ lệ khách hàng trung thành. Không chỉ dừng lại ở các công cụ thanh toán, Zalopay còn giúp đối tác doanh nghiệp xây dựng các chương trình ưu đãi chuyên biệt, thúc đẩy chiến lược loyalty marketing, gia tăng gắn kết dài lâu với khách hàng.
Tất cả những nỗ lực này hướng tới mục tiêu nâng cao trải nghiệm người dùng, tối ưu chi phí đầu tư và tối đa hóa hiệu quả kinh doanh. Với cam kết đổi mới không ngừng, Công ty Cổ phần ZION (đơn vị quản lý Zalopay) là đại diện duy nhất của Việt Nam được vinh danh trong danh sách Top 200 công ty fintech toàn cầu 2023 do CNBC công bố.
Waffo - nhà cung cấp giải pháp thanh toán toàn cầu - hỗ trợ hơn 20 loại tiền tệ và 300 phương thức thanh toán tại hơn 50 quốc gia và khu vực. Với API thanh toán thống nhất và công nghệ định tuyến thông minh, Waffo giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa giao dịch xuyên biên giới, đặc biệt tại các thị trường mới nổi như Đông Nam Á, Nam Mỹ và Châu Phi. Năm 2024, Công ty đã gọi vốn thành công hàng trăm triệu nhân dân tệ từ các quỹ đầu tư lớn như Gaorong Capital và BAI (Bertelsmann Asia Investments).
BlueMedia, với thế mạnh về công nghệ và dữ liệu, đang tiên phong ứng dụng AI trong marketing để liên tục đổi mới và mở ra những mô hình tiếp thị đột phá. Sự kết hợp với Zalopay và Waffo sẽ giúp BlueMedia phát triển hệ sinh thái quảng cáo đa dạng, cung cấp giải pháp marketing hiệu quả hơn cho doanh nghiệp.
Quan hệ hợp tác chiến lược này sẽ tạo ra cơ hội mới cho các thương hiệu tại Việt Nam, giúp nâng cao nhận diện và mở rộng thị phần. Ba bên sẽ cùng chia sẻ tài nguyên và phát huy thế mạnh của nhau, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu tại Việt Nam, cung cấp các giải pháp marketing nội địa hóa, mở ra nhiều mô hình tiếp thị sáng tạo và cơ hội hợp tác mới, hỗ trợ các thương hiệu toàn cầu đạt được thành công lớn hơn tại Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam.
Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Bank)
Ngân hàng Shinhan vừa cho ra mắt sản phẩm “Tiền gửi có kỳ hạn lĩnh lãi đầu kỳ”, với tính năng được thiết kế tối ưu dành cho đối tượng khách hàng tổ chức, nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn vốn một cách kịp thời và linh hoạt, hỗ trợ khách hàng hoạt động kinh doanh hiệu quả. Qua đó, thể hiện nỗ lực của Ngân hàng Shinhan trong việc nắm bắt nhu cầu thị trường và đa dạng hóa các sản phẩm/dịch vụ tài chính, hướng đến mục tiêu mang lại những giá trị bền vững cho khách hàng.
Với số dư tối thiểu 1 tỷ đồng trong tài khoản thanh toán tại Ngân hàng Shinhan, khách hàng tổ chức có thể mở “Tiền gửi có kỳ hạn lĩnh lãi đầu kỳ” cùng quy trình và thủ tục đơn giản, nhanh chóng tại tất cả các chi nhánh/phòng giao dịch của Ngân hàng trên toàn quốc, đồng thời có thể nhận lãi ngay tại ngày mở hoặc ngày tái tục. Thời hạn gửi của sản phẩm này được thiết kế linh hoạt với các kỳ hạn đa dạng: 1 - 5 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng, 18 tháng, 24 tháng, 36 tháng, 48 tháng và 60 tháng. Bên cạnh đó, “Tiền gửi có kỳ hạn lĩnh lãi đầu kỳ” cũng hỗ trợ rút trước hạn toàn bộ số dư, qua đó giúp khách hàng chủ động sắp xếp các kế hoạch tài chính và nhu cầu về nguồn vốn một cách linh hoạt trong từng thời điểm.
Tương tự các sản phẩm tiền gửi khác, “Tiền gửi có kỳ hạn lĩnh lãi đầu kỳ” cũng được phép sử dụng làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay của khách hàng tổ chức tại Ngân hàng Shinhan với những điều kiện và điều khoản quy định của Ngân hàng, nhằm tối ưu nguồn tiền gửi của khách hàng cho đa dạng mục đích tài chính, hỗ trợ khách hàng phát triển hoạt động kinh doanh hiệu quả.
Ngân hàng Shinhan mới đây triển khai chương trình ưu đãi “Vay tiêu dùng trọn gói” lãi suất chỉ từ 4,5%/năm, áp dụng cho khách hàng cá nhân. Khách hàng sẽ được tận hưởng các ưu đãi lãi suất đa dạng phù hợp với nhu cầu tài chính của mình, từ vay thế chấp bất động sản đến vay tiêu dùng tín chấp. Theo đó, với các nhu cầu vay thế chấp bất động sản, khách hàng có thể chủ động chọn mức lãi suất cố định ban đầu trong 6 tháng chỉ từ 4,5%/năm; cố định 5,35%/năm trong 6 tháng đầu và 7,7%/năm trong 30 tháng tiếp theo; hoặc khách hàng có thể lựa chọn phương án cố định toàn bộ 36 tháng với mức lãi suất 7,0%/ năm. Đặc biệt, đối với các khách hàng là cán bộ nhân viên đang công tác tại các Ngân hàng trong nước/Ngân hàng nước ngoài/Ngân hàng số sẽ được đặc quyền giảm thêm 0,2%/ năm trong thời gian cố định lãi suất. Ngoài ra, với những khoản vay có tỷ lệ tài sản bảo đảm cao, khách hàng tiếp tục được giảm thêm 0,1%/năm lãi suất cố định. Khách hàng còn có thể hưởng các ưu đãi giảm lãi suất khác, lên đến 0,6%/năm.
Ngoài ra, Ngân hàng Shinhan còn mang đến giải pháp vay tiêu dùng tín chấp với mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 11,5%/năm tùy thuộc vào số tiền vay, mức vay tối đa đến 900 triệu đồng. Chương trình ưu đãi lãi suất mới nhất này là một trong những hoạt động tiêu biểu của Ngân hàng Shinhan, nhằm hưởng ứng chỉ thị của Thủ Tướng Chính Phủ về việc triển khai các gói tín dụng cho khách hàng trẻ.
VPDD TP. HCM