Lợi dụng tình hình bệnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân ở nhà chấp hành các biện pháp giãn cách xã hội, không thể thanh toán trực tiếp tại các điểm thu hộ, các đối tượng lừa đảo đã mạo danh nhân viên ngân hàng, tổ chức tài chính để liên hệ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, từ đó chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Mới đây, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) (Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo, đại dịch Covid-19 cùng những yêu cầu về giãn cách, phong tỏa, hạn chế tiếp xúc đã làm thời gian sử dụng internet của người dùng Việt Nam tăng cao, đồng thời các vụ lừa đảo trực tuyến có chiều hướng gia tăng rõ rệt.
Các cuộc tấn công lừa đảo này đều sử dụng kỹ thuật cũ nhưng lợi dụng các nội dung, thông tin thể hiện theo cách mới, đặc biệt là các thông tin liên quan đến tình hình dịch Covid-19 để làm cho người dân hoang mang, mất cảnh giác và dễ mắc bẫy.
Nổi bật lên gần đây là thủ đoạn lợi dụng người dân không thể đến trực tiếp điểm thu hộ của các tổ chức tín dụng để thanh toán nợ, một số đối tượng đã mạo danh nhân viên thu hồi nợ của ngân hàng và các tổ chức tài chính, liên hệ và yêu cầu khách hàng thanh toán vào tài khoản cá nhân với lý do sẽ thanh toán giúp khách hàng, từ đó chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Bên cạnh đó, lợi dụng việc nhiều khách hàng mất khả năng trả nợ do dịch bệnh, sau khi nhận tiền giải ngân, khách hàng không muốn vay tiếp và đề nghị tất toán, đối tượng lừa đảo đã yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào một tài khoản cá nhân được thông báo là của kế toán công ty nhằm giúp khách hàng tất toán hợp đồng nhanh hơn.
Trước đó, các tổ chức tài chính cũng phát đi một loạt thông báo cảnh giác khách hàng về các hình thức lừa đảo vay tiêu dùng lợi dụng nhu cầu tài chính và hoản cảnh khó khăn do dịch bệnh của người dân như giả mạo danh nghĩa các tổ chức, lừa đảo khách hàng cung cấp giấy tờ tùy thân để nhận tiền hỗ trợ ảnh hưởng của dịch Covid-19, thực chất là làm hợp đồng vay tiền của các công ty tài chính; hoặc mạo danh nhân viên nhà mạng nhằm chiếm đoạt quyền sử dụng số điện thoại của khách hàng…
Mới đây nhất, trước tình trạng khách hàng bị lừa đảo thực hiện chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng ngày càng gia tăng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) \đã có công văn nêu lên 7 thủ đoạn lừa đảo qua tài khoản ngân hàng khá tinh vi và đưa ra các biện pháp để hạn chế rủi ro cho khách hàng.
Các thủ đoạn được NHNN đề cập như: mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện cho khách hàng sử dụng thẻ ghi nợ nội địa để lừa đảo. Nếu người dùng cung cấp mã OTP giao dịch trực tuyến, sẽ bị mất tiền trong tài khoản. Hay hình thức chuyển một số tiền nhỏ cho khách hàng, sau đó giả mạo ngân hàng gọi điện yêu cầu nạn nhân đăng nhập tài khoản vào trang website giả để xử lý sự cố giao dịch là một chiêu lừa đảo khác cũng được cảnh báo. Nếu người dùng làm theo các bước được yêu cầu, sẽ có nguy cơ bị kẻ gian lấy cắp tài khoản;...
Nhằm bảo vệ khách hàng trước trình trạng nhiều hình thức lừa đảo vay tiêu dùng mới xuất hiện, công ty tài chính FE CREDIT cũng ra thông báo khẳng định công ty chỉ có duy nhất một tài khoản nhận thanh toán bằng hình thức chuyển khoản ngân hàng. Khách hàng lưu ý tuyệt đối chỉ thực hiện giao dịch thanh toán với tài khoản này, đồng thời không thực hiện chuyển tiền đến các tài khoản cá nhân khác để tránh bị chiếm dụng và gây rủi ro mất tiền. Các khoản vay tại FE CREDIT không yêu cầu khách hàng phải thanh toán hay nộp bất kỳ khoản phí kèm theo nào khác.
Theo FILI