Thứ ba, 24/06/2025
   

Giả mạo nhân viên ngân hàng, công ty tài chính, lừa thanh toán khoản vay vào tài khoản cá nhân

Lợi dụng tình hình bệnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân ở nhà chấp hành các biện pháp giãn cách xã hội, không thể thanh toán trực tiếp tại các điểm thu hộ, các đối tượng lừa đảo đã mạo danh nhân viên ngân hàng, tổ chức tài chính để liên hệ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản

Lợi dụng tình hình bệnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân ở nhà chấp hành các biện pháp giãn cách xã hội, không thể thanh toán trực tiếp tại các điểm thu hộ, các đối tượng lừa đảo đã mạo danh nhân viên ngân hàng, tổ chức tài chính để liên hệ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, từ đó chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Mới đây, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) (Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo, đại dịch Covid-19 cùng những yêu cầu về giãn cách, phong tỏa, hạn chế tiếp xúc đã làm thời gian sử dụng internet của người dùng Việt Nam tăng cao, đồng thời các vụ lừa đảo trực tuyến có chiều hướng gia tăng rõ rệt.

Các cuộc tấn công lừa đảo này đều sử dụng kỹ thuật cũ nhưng lợi dụng các nội dung, thông tin thể hiện theo cách mới, đặc biệt là các thông tin liên quan đến tình hình dịch Covid-19 để làm cho người dân hoang mang, mất cảnh giác và dễ mắc bẫy.

Nổi bật lên gần đây là thủ đoạn lợi dụng người dân không thể đến trực tiếp điểm thu hộ của các tổ chức tín dụng để thanh toán nợ, một số đối tượng đã mạo danh nhân viên thu hồi nợ của ngân hàng và các tổ chức tài chính, liên hệ và yêu cầu khách hàng thanh toán vào tài khoản cá nhân với lý do sẽ thanh toán giúp khách hàng, từ đó chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Bên cạnh đó, lợi dụng việc nhiều khách hàng mất khả năng trả nợ do dịch bệnh, sau khi nhận tiền giải ngân, khách hàng không muốn vay tiếp và đề nghị tất toán, đối tượng lừa đảo đã yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào một tài khoản cá nhân được thông báo là của kế toán công ty nhằm giúp khách hàng tất toán hợp đồng nhanh hơn.

Trước đó, các tổ chức tài chính cũng phát đi một loạt thông báo cảnh giác khách hàng về các hình thức lừa đảo vay tiêu dùng lợi dụng nhu cầu tài chính và hoản cảnh khó khăn do dịch bệnh của người dân như giả mạo danh nghĩa các tổ chức, lừa đảo khách hàng cung cấp giấy tờ tùy thân để nhận tiền hỗ trợ ảnh hưởng của dịch Covid-19, thực chất là làm hợp đồng vay tiền của các công ty tài chính; hoặc mạo danh nhân viên nhà mạng nhằm chiếm đoạt quyền sử dụng số điện thoại của khách hàng…

Mới đây nhất, trước tình trạng khách hàng bị lừa đảo thực hiện chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng ngày càng gia tăng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) \đã có công văn nêu lên 7 thủ đoạn lừa đảo qua tài khoản ngân hàng khá tinh vi và đưa ra các biện pháp để hạn chế rủi ro cho khách hàng.

Các thủ đoạn được NHNN đề cập như: mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện cho khách hàng sử dụng thẻ ghi nợ nội địa để lừa đảo. Nếu người dùng cung cấp mã OTP giao dịch trực tuyến, sẽ bị mất tiền trong tài khoản. Hay hình thức chuyển một số tiền nhỏ cho khách hàng, sau đó giả mạo ngân hàng gọi điện yêu cầu nạn nhân đăng nhập tài khoản vào trang website giả để xử lý sự cố giao dịch là một chiêu lừa đảo khác cũng được cảnh báo. Nếu người dùng làm theo các bước được yêu cầu, sẽ có nguy cơ bị kẻ gian lấy cắp tài khoản;...

Nhằm bảo vệ khách hàng trước trình trạng nhiều hình thức lừa đảo vay tiêu dùng mới xuất hiện, công ty tài chính FE CREDIT cũng ra thông báo khẳng định công ty chỉ có duy nhất một tài khoản nhận thanh toán bằng hình thức chuyển khoản ngân hàng. Khách hàng lưu ý tuyệt đối chỉ thực hiện giao dịch thanh toán với tài khoản này, đồng thời không thực hiện chuyển tiền đến các tài khoản cá nhân khác để tránh bị chiếm dụng và gây rủi ro mất tiền. Các khoản vay tại FE CREDIT không yêu cầu khách hàng phải thanh toán hay nộp bất kỳ khoản phí kèm theo nào khác.

Theo FILI

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 6

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 6

    Chiến tranh Israel - Iran có khả năng tàn phá đối với nền kinh tế toàn cầu; Kinh tế Trung Quốc: Triển vọng kinh tế chưa sáng sủa; Tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ chậm lại ở mức 6,2% trong năm 2025; Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đã được sửa đổi, bổ sung; Các tổ chức tín dụng kỳ vọng lạm phát giảm; Lượng tiền gửi của dân cư tăng 5,73% so với cuối năm 2024... Đây là những thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 6/2025.

  • Vietcombank Hưng Yên tổ chức hội thảo về rủi ro và kiểm soát năm 2025

    Vietcombank Hưng Yên tổ chức hội thảo về rủi ro và kiểm soát năm 2025

    Chiều 17/6/2025, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hưng Yên (Vietcombank Hưng Yên) đã tổ chức Hội thảo tự đánh giá rủi ro và các chốt kiểm soát (RCSA) năm 2025 đối với 3 mảng nghiệp vụ trọng yếu: Ngân quỹ, Tài khoản và Thẻ, nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản trị rủi ro trong hoạt động ngân hàng.

  • VAMC chào bán lần 7 khoản nợ xấu, khởi điểm hơn 508 tỷ đồng

    VAMC chào bán lần 7 khoản nợ xấu, khởi điểm hơn 508 tỷ đồng

    Công ty Quản lý Tài sản (VAMC) vừa có thông báo tổ chức bán đấu giá (lần 7) khoản nợ xấu của Công ty TNHH Du lịch Nam Biển Đông, với giá khởi điểm hơn 508 tỷ đồng.

  • PGBank bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc

    PGBank bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc

    Ông Phương Tiến Dũng sẽ đảm nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc PGBank kiêm Giám đốc Khối Thẩm định và Phê duyệt từ ngày 20/6/2025.

  • Tín dụng toàn nền kinh tế 5 tháng đầu năm tăng trưởng 6,52%

    Tín dụng toàn nền kinh tế 5 tháng đầu năm tăng trưởng 6,52%

    Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 5/2025, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 6,52%, cao hơn đáng kể so với mức 2,41% cùng kỳ năm 2024. Đây là mức tăng tín dụng đáng kể nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế tối thiểu 8% trong năm nay.

  • Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 16/6 - 20/6/2025

    Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 16/6 - 20/6/2025

    Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 16/6 - 20/6/2025 với các thông tin chính sau: Ngân hàng ra mắt tính năng thanh toán và nhiều chương trình mới, ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng; Tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 7; Các sự kiện tuyển dụng và đào tạo...

  • VRB hỗ trợ khách hàng sở hữu căn hộ tại Fresia Riverside

    VRB hỗ trợ khách hàng sở hữu căn hộ tại Fresia Riverside

    Nhằm hiện thực hóa giấc mơ an cư và đồng hành cùng khách hàng trên hành trình đầu tư bền vững, Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) chính thức triển khai chương trình ưu đãi vay mua nhà dành riêng cho khách hàng cá nhân có nhu cầu sở hữu căn hộ tại dự án Fresia Riverside, khu căn hộ cao cấp ven sông Đồng Nai, tọa lạc tại trung tâm thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

  • Zalopay hợp tác Danal và Shinhan Bank ra mắt dịch vụ thanh toán học phí quốc tế

    Zalopay hợp tác Danal và Shinhan Bank ra mắt dịch vụ thanh toán học phí quốc tế

    Công ty cổ phần ZION, đơn vị vận hành ứng dụng thanh toán Zalopay, vừa chính thức công bố hợp tác cùng hai đối tác tài chính - công nghệ hàng đầu Hàn Quốc là Danal và Shinhan.

  • Techcombank đồng hành chuyển đổi số cùng doanh nghiệp Cần Thơ

    Techcombank đồng hành chuyển đổi số cùng doanh nghiệp Cần Thơ

    Ngày 19/6/2025, tại Cần Thơ, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ tổ chức “Hội nghị Techcombank đồng hành cùng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong kỷ nguyên vươn mình”

  • Nam A Bank ưu đãi khách hàng giao dịch không tiền mặt

    Nam A Bank ưu đãi khách hàng giao dịch không tiền mặt

    Nhằm khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt trong mùa cao điểm mua sắm và du lịch, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) vừa chính thức triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân, mang đến trải nghiệm tài chính hiện đại, thuận tiện và nhiều giá trị gia tăng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay