Thứ hai, 01/07/2024
   

Eximbank cập nhật các hình thức lừa đảo/giả mạo mới

Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa cập nhật các hình thức lừa đảo/giả mạo mới diễn ra trong thời gian gần đây và khuyến cáo khách hàng các biện pháp giao dịch an toàn, nhằm giúp Quý khách hàng nâng cao cảnh giác khi giao dịch với ngân hàng, đặc biệt là các giao dịch liên quan tới thẻ

Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa cập nhật các hình thức lừa đảo/giả mạo mới diễn ra trong thời gian gần đây và khuyến cáo khách hàng các biện pháp giao dịch an toàn, nhằm giúp Quý khách hàng nâng cao cảnh giác khi giao dịch với ngân hàng, đặc biệt là các giao dịch liên quan tới thẻ tín dụng và bảo vệ thông tin, tài sản cá nhân.

Hình thức lừa đảo mới:

Đối tượng giả mạo là nhân viên ngân hàng gọi điện/nhắn tin, mời chào Khách hàng sử dụng dịch vụ đáo hạn thẻ hoặc rút tiền mặt dưới dạng trả góp với mức phí thấp. Khi Khách hàng đồng ý sử dụng dịch vụ, phải cung cấp cho đối tượng thông tin thẻ, mã OTP để thực hiện giao dịch. Có trường hợp, Khách hàng được yêu cầu đưa thẻ vật lý để đối tượng chủ động thực hiện giao dịch.

Rủi ro đối với Khách hàng:

- Thông tin thẻ bị lộ dễ khiến kẻ xấu lợi dụng để thực hiện các giao dịch không cần mã xác thực OTP (Google, Facebook…), tệ hơn là để rửa tiền hoặc làm địa chỉ nhận tiền lừa đảo trên mạng.

- Phát sinh nợ xấu do tài khoản được dùng để vay tiền ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng. Từ đó Quý khách phải chịu trách nhiệm với các khoản vay trên Hợp đồng.

- Chủ thẻ phải chịu trách nhiệm pháp lý khi tài khoản bị sử dụng vào các mục đích phi pháp.

Eximbank đề nghị khách hàng:

- Không sử dụng dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng và rút tiền mặt từ thẻ tín dụng trái phép.

- Không truy cập các đường dẫn (link), địa chỉ website, SMS, tên miền lạ.

- Không cung cấp tên đăng nhập, mã OTP, số thẻ, mã CVV, mật khẩu tài khoản, mã mở khóa Etoken qua các tin nhắn, đường link, cuộc gọi chưa được xác thực trong bất kỳ trường hợp nào, kể cả cho người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng.

- Thường xuyên theo dõi thông báo biến động số dư thẻ (qua tin nhắn SMS).

Trong trường hợp được yêu cầu cung cấp thông tin theo hình thức lừa đảo trên/ hoặc có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, khách hàng hãy thông báo cho điểm giao dịch Eximbank gần nhất hoặc liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng đa kênh 24/7: 1800 1199 (Miễn phí) để được hỗ trợ kịp thời.

Ngoài ra, Eximbank cũng khuyến nghị khách hàng trình báo vụ việc với Cơ quan Công an địa phương gần nhất hoặc theo hướng dẫn tại Chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an (địa chỉ https://bocongan.gov.vn/ hoặc https://mps.gov.vn) để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay