Thứ bảy, 12/07/2025
   

Du xuân không cần mang theo tiền mặt

Lãnh đạo ngân hàng thương mại và các trung gian thanh toán khuyến nghị người dân du xuân thanh toán không dùng tiền mặt bằng cách thức cà thẻ, quét mã QR, thanh toán một chạm… đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán.
Du xuân không cần mang theo tiền mặt
Hình thức thanh toán điện tử mới ở một trung tâm thương mại TP. Hồ Chí Minh, người mua sắm tự bỏ hàng hoá vào thùng và cà thẻ hoặc quét mã QR - Ảnh: Đình Hải
Thanh toán điện tử chiếm 30% tổng doanh số thanh toán siêu thị

Các nhà kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành cho biết, từ nay đến hết ngày 12/2, (tức Rằm tháng Giêng) dòng người sẽ tiếp tục từ các tỉnh trở về các thành phố lớn để làm việc, sau kỳ nghỉ Tết cổ truyền. Bên cạnh đó, các điểm du lịch tâm linh, về nguồn,… cũng đang đón một lượng lớn khách du xuân Ất Tỵ.

Theo đó, người dân du xuân, đi lại sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để đảm bảo an ninh, an toàn, thanh toán trong những ngày đầu xuân để tránh những ưu phiền về tiền mặt.

Ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết: Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đã và đang tạo lập được thói quen tiêu dùng ở các siêu thị, trung tâm thương mại, điểm du lịch lớn. Riêng hệ thống Co.opMart trên địa bàn - một hệ thống siêu thị lớn trong dịp Tết vừa qua số lượng thanh toán không dùng tiền mặt chiếm 30% tổng doanh số thanh toán của siêu thị này.

Các nhà bán lẻ khác cũng thống kê lượng người tiêu dùng Tết Ất Tỵ thanh toán không dùng tiền mặt cũng chiếm một tỷ lệ tương đương. Một số tỉnh thành có tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt chiếm 20% tổng doanh số thanh toán.

Theo các chuyên gia kinh tế, lượng người thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện mua sắm tại các siêu thị chiếm tỷ trọng cao cho thấy một tín hiệu tích cực xét về nhân khẩu học, giới tính, độ tuổi.

Phương tiện thanh toán điện tử ban đầu được giới trẻ tiếp cận sớm do nhóm khách hàng này thạo sử dụng công nghệ, sau khi có mã QR người dùng các dịch vụ thanh toán không còn phải nhập số tài khoản và không cần nhớ mật khẩu tài khoản, thẻ… Việc không dùng tiền mặt đã trở nên dễ dàng hơn với người tiêu dùng và các điểm bán lẻ chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt cũng chỉ cần được các tổ chức tín dụng chấp nhận đặt một miếng mã QR không cần đầu tư, chi trả máy cà thẻ POS như trước đây.

Lợi ích lớn hơn của việc sử dụng thanh toán thẻ, mã QR, thanh toán một chạm… trong các ngày cao điểm mua sắm ở siêu thị như trong dịp Tết vừa qua là đã giải toả lượng khách hàng chờ xếp hàng tại quầy chờ thanh toán bằng tiền mặt. Qua đó, các siêu thị, trung tâm thương mại và các điểm bán lẻ cũng mở những luồng thanh toán, ghi rõ chấp nhận thanh toán thẻ, mã QR… giải toả lượng khách hàng nhanh nhất trong những giờ cao điểm mua sắm.

Nhà cung ứng dịch vụ thanh toán bắt tay các điểm bán lẻ

Tổng giám đốc một cổng thanh toán cho biết, trên thị trường thanh toán điện tử hiện nay, các ngân hàng thương mại, cổng thanh toán, ví điện tử… đang cạnh tranh thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ cà thẻ, quét mã,… tại các điểm bán lẻ có lượng khách hàng lớn.

Theo đó, các nhà cung ứng dịch vụ thanh toán bắt tay với nhà bán lẻ hàng hoá để thực hiện miễn phí trả góp cho người tiêu dùng, qua đó đơn vị cung ứng dịch vụ tăng lượng người dùng tài khoản thanh toán, điểm bán lẻ hàng hoá gia tăng tiện ích cho người mua hàng và tăng doanh số bán hàng.

Đơn cử, như hệ thống siêu thị Điện máy Xanh, Thế giới Di động, FPTShop… có doanh số bán hàng lớn các trung gian thanh toán sẵn sàng miễn phí trả góp từ 6-9 tháng tạo sự thu hút cho người dân mua sắm đồ dùng gia đình.

Ông Nguyễn Đức Lệnh cho biết thêm, mấy năm trước đây dịch vụ ATM luôn quá tải rút tiền mặt vào các dịp Tết, tuy nhiên hệ thống thanh toán hiện đại hôm nay đã đáp ứng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt rộng khắp cả nước nên người dùng thẻ để rút tiền mặt mà sử dụng thẻ để thanh toán trực tiếp các món hàng hoá mua sắm.

Thẻ ngân hàng hiện nay cũng đổi mới nhiều so với thẻ ATM của những năm trước đây, đặc biệt nhiều ngân hàng đã áp dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp có thể rút tiền mặt, máy ATM cũng chấp nhận thanh toán bằng sao chép mã QR trên điện thoại thông minh mà không cần thẻ.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho rằng, những tiện ích của thanh toán hiện đại đáp ứng nhu cầu thanh toán của doanh nghiệp, người dân tăng cao về số lượng và giá trị giao dịch. Điều này đã được chứng minh trong dịp Tết Ất Tỵ với số lượng giao dịch tăng nhưng không lo nghẽn mạng lưới đường truyền.

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tăng lên đã chia sẻ cho hoạt động kho quỹ, thu – chi tiền mặt cho các tổ chức tín dụng trên địa bàn.

Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý tiền tệ ở TP. Hồ Chí Minh, xu hướng bội chi dịp cuối năm qua và Tết Ất Tỵ đã giảm khoảng 19% so với cùng kỳ Tết trước trên địa bàn.Ông Nguyễn Đức Lệnh cho rằng, hệ thống thanh toán qua ngân hàng vận hành thông suốt Tết Ất Tỵ, chất lượng dịch vụ thanh toán tiếp tục được nâng cao và đảm bảo an toàn bảo mật cho người dùng thẻ ngân hàng và các công cụ thanh toán không dùng tiền mặt khác.

Qua đó, ngành Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh - một thị trường lớn đã hoàn thành tốt cung ứng tiền mặt, lưu thông cho hàng hoá trong dịp Tết cổ truyền vừa qua. Đại diện Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán hiện nay cần tiếp tục đẩy mạnh các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, phục vụ người dân du xuân và đi lại sau những ngày nghỉ Tết cổ truyền.

  • BIDV mở sân chơi giúp giới trẻ quản lý tài chính cá nhân

    BIDV mở sân chơi giúp giới trẻ quản lý tài chính cá nhân

    Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã cho ra đời The Money Manifest, một series podcast mang đến cách tiếp cận tài chính cá nhân gần gũi và dễ hiểu cho thế hệ Gen Z.

  • Agribank: Superfest 2025 đang bùng nổ - Sự kiện âm nhạc hè nóng nhất

    Agribank: Superfest 2025 đang bùng nổ - Sự kiện âm nhạc hè nóng nhất

    Superfest 2025 - đại nhạc hội được mong đợi nhất năm, đang bước vào giai đoạn đếm ngược tới đêm bùng nổ vào 19/7/2025. Sức nóng của sự kiện không chỉ đến từ dàn nghệ sĩ đình đám, sân khấu hoành tráng mà còn từ sự đồng hành đặc biệt của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), thương hiệu ngân hàng quốc dân đang có bước chuyển mình mạnh mẽ, trẻ trung và đầy sáng tạo.

  • HDBank nhận hai giải thưởng lớn từ Asian Banking & Finance

    HDBank nhận hai giải thưởng lớn từ Asian Banking & Finance

    HDBank được vinh danh là ngân hàng bán lẻ nội địa xuất sắc nhất năm thứ tư liên tiếp. Và lần đầu tiên HDBank ghi tên mình vào nhóm các ngân hàng có chiến lược thương hiệu xuất sắc, bên cạnh những tên tuổi lớn như UOB Singapore, HSBC Hong Kong hay Krungsri Bank Thái Lan từng được Asian Banking & Finance ghi nhận.

  • PGBank Thăng Long hỗ trợ tài chính cho dự án Green Oasis Cổ Bi

    PGBank Thăng Long hỗ trợ tài chính cho dự án Green Oasis Cổ Bi

    Ngân hàng TMCP Thịnh Vượng và Phát Triển - Chi nhánh Thăng Long (PGBank Thăng Long) chính thức trở thành đối tác tài chính duy nhất đồng hành cùng dự án xây dựng khu nhà dịch vụ xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm.

  • SHB hợp tác Đại học Vinh phát triển nhân tài và tài chính toàn diện

    SHB hợp tác Đại học Vinh phát triển nhân tài và tài chính toàn diện

    Ngày 08/07/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Trường Đại học Vinh đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.

  • VPBank khẳng định vị thế dẫn đầu với nhiều giải thưởng quốc tế uy tín

    VPBank khẳng định vị thế dẫn đầu với nhiều giải thưởng quốc tế uy tín

    Trong nửa đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) liên tiếp được vinh danh tại nhiều giải thưởng quốc tế uy tín, khẳng định chiến lược đúng đắn trong việc phát triển các phân khúc khách hàng chuyên biệt, hướng tới mục tiêu bao phủ toàn diện thị trường bán lẻ, từ khách hàng đại chúng đến khách hàng tinh hoa.

  • ABBANK: Nâng cao năng lực về Ngân hàng xanh

    ABBANK: Nâng cao năng lực về Ngân hàng xanh

    Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức khởi động chương trình “Nâng cao Năng lực về Ngân hàng xanh”. Chương trình do Quỹ Giảm nghèo Nhật Bản tài trợ thông qua Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Đây là hoạt động nằm trong Khuôn Khổ Hỗ Trợ Kỹ Thuật TA10094-VIE: Thúc Đẩy Tài Chính Toàn Diện và Tài Trợ Khí Hậu của ADB cho Chính phủ Việt Nam. Chương trình Nâng cao Năng lực do Công ty tư vấn PwC thực hiện.

  • Sacombank cùng doanh nghiệp hướng tới nền kinh tế không tiền mặt

    Sacombank cùng doanh nghiệp hướng tới nền kinh tế không tiền mặt

    Từ 1/7/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chính thức triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho cộng đồng doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ thích ứng với quy định mới của Luật Thuế Giá trị gia tăng 2024, yêu cầu toàn bộ giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ phải thực hiện thông qua thanh toán không dùng tiền mặt.

  • Vietcombank thành lập Khối Dữ liệu, công bố nhân sự lãnh đạo

    Vietcombank thành lập Khối Dữ liệu, công bố nhân sự lãnh đạo

    Ngày 09/7/2025, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Lễ công bố thành lập Khối Dữ liệu và các quyết định nhân sự lãnh đạo đơn vị của Trụ sở chính (TSC).

  • Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp Đoàn lãnh đạo cấp cao của SWIFT

    Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp Đoàn lãnh đạo cấp cao của SWIFT

    Ngày 10/7/2025, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà tiếp Đoàn lãnh đạo cấp cao của SWIFT (Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication) nhân dịp đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Cùng dự buổi tiếp có lãnh đạo một số vụ, cục, đơn vị thuộc NHNN.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay