Thứ hai, 17/06/2024
   

Doanh nghiệp xây dựng “tự tin đấu thầu, hoàn công đúng hạn” với các giải pháp tài chính từ ACB

Theo kết quả khảo sát các lãnh đạo doanh nghiệp thuộc nhóm ngành xây dựng từ Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), có 52,6% doanh nghiệp trong ngành kỳ vọng năm 2024 sẽ đánh dấu những chuyển biến tích cực, với động lực tổng hòa từ chính sách, việc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, giảm mặt bằng lãi suất và dò ng vốn FDI gia tăng.

Tuy vậy, hành trình phục hồi của các doanh nghiệp ngành xây dựng hẳn chưa thể diễn ra nhanh chóng hay đạt được ngay các kết quả ấn tượng, khi còn nhiều trở ngại cần giải quyết.

Một trong những khó khăn lớn chính là việc đảm bảo nguồn tài chính đủ và đúng hạn. Ngoài ra, doanh nghiệp trong ngành cũng yêu cầu những giải pháp tài chính rất đặc thù. Đó là các dịch vụ bảo lãnh giúp nâng cao uy tín và tự tin đấu thầu, tuy vậy quy trình phát hành thư bảo lãnh truyền thống thường nhiều thủ tục phức tạp và yêu cầu tài sản đảm bảo. Tính cạnh tranh của các chủ thầu cũng phụ thuộc vào việc đầu tư cho máy móc và thiết bị chuyên dụng, và khoản đầu tư này có thể tạo thêm gánh nặng về vốn.

Với những phân tích trên, ACB đã đo ni đóng giày ra những giải pháp tài chính đặc thù giúp doanh nghiệp trong ngành xây dựng và thi công lắp ráp nắm bắt cơ hội trở mình, vượt qua thử thách và hoàn thành mục tiêu 2024.

Bảo lãnh trọn gói giúp doanh nghiệp ngành xây dựng nâng cao uy tín, tự tin trúng thầu.
Bảo lãnh trọn gói giúp doanh nghiệp ngành xây dựng nâng cao uy tín, tự tin trúng thầu.

"Để đảm bảo cho hành trình từ dự thầu đến bảo hành diễn ra liên tục và hiệu quả, doanh nghiệp cần được ngân hàng hỗ trợ các giải pháp bảo lãnh tài chính phù hợp theo từng giai đoạn của chu kỳ xây dựng. Đây là một điểm rất đặc thù đối với các doanh nghiệp trong ngành này," theo đại diện của ACB.

Đáp ứng nhu cầu này, ACB đem tới dịch vụ bảo lãnh trọn gói với thủ tục đơn giản, thời gian xử lý nhanh chóng, cùng các ưu đãi về giải ngân, giá phí. Cụ thể, ACB cung cấp đa dạng thư bảo lãnh, bao gồm dàn xếp tín dụng/bảo đảm, bảo lãnh dự thầu, hoàn tiền ứng trước, bảo đảm thực hiện hợp đồng, bảo đảm thanh toán, bảo đảm chờ quyết toán, bảo đảm bảo hành...

Những loại thư bảo đảm này đi kèm với các khoản phí dịch vụ cạnh tranh, và trong một số trường hợp sẽ không yêu cầu tài sản đảm bảo, với tỷ lệ ký quỹ chỉ từ 0%. Ngoài ra, ACB có thể giải ngân tiền trước lên đến 95% giá trị của bảo đảm, mang lại sự linh hoạt tài chính đáng kể cho các doanh nghiệp thi công xây dựng.

Công trình vươn cao, không lo về vốn.
Công trình vươn cao, không lo về vốn.

Có vốn để đảm bảo dòng tiền và tiến độ thi công là điều mà các nhà thầu chính, nhà thầu phụ và cả nhà thầu liên danh đều hướng tới. Có vốn, các nhà thầu sẽ càng tự tin đấu thầu, triển khai các công trình chất lượng và hoàn công đúng hạn.

Đồng hành với doanh nghiệp để cùng làm ấm lại ngành xây dựng, ACB đã cho ra mắt đa dạng những giải pháp về vốn, phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Cụ thể đó là gói vay vốn lưu động có tỷ lệ tài trợ lên tới 80% giá trị dự án, với tỷ lệ giải toả tiền tạm ứng lên tới 95%. Gói vay này có thể được tuỳ chỉnh theo từng dự án, cho phép các nhà thầu tập trung vào việc hoàn công đúng thời gian mà không phải lo lắng thường xuyên về tình trạng thiếu vốn, kẹt vốn để xoay vòng.

Doanh nghiệp ngành xây dựng có thể thuê tài chính để đầu tư máy móc, thiết bị.
Doanh nghiệp ngành xây dựng có thể thuê tài chính để đầu tư máy móc, thiết bị.

Các chủ thầu và chủ đầu tư luôn có nhu cầu nâng cấp máy móc thiết bị, phương tiện vận tải và xe máy chuyên dụng để tăng hiệu quả và tính cạnh tranh. Nhất là trong thời đại công nghệ tiến bộ nhanh chóng như hiện nay thì khả năng đổi mới thiết bị theo nhu cầu của thị trường càng quan trọng.

Giúp giải quyết nút thắt này, ACB đã hợp tác cùng ACBL (Công ty Cho thuê Tài chính Ngân Hàng Á Châu) đem đến chương trình kết hợp vay vốn và cho thuê tài chính, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận vốn đầu tư trang thiết bị với chi phí tiết kiệm hơn. Lãi suất cho thuê tài chính tại ACBL chỉ bằng lãi suất cho vay ưu đãi trung dài hạn tại ACB, với tỷ lệ tài trợ tài sản cao và cạnh tranh trên thị trường. Hạng mục máy móc được ACBL tài trợ rất thiết thực với nhu cầu của doanh nghiệp trong ngành, bao gồm máy tiện kim loại, máy cắt laser, xe lu, máy đào, máy phay, máy khoan...

Nhìn chung, việc ngành xây dựng trở lại quỹ đạo tăng trưởng không thể diễn ra một sớm một chiều. Nhưng với những giải pháp về vốn và bảo lãnh được ACB thiết kế đúng với tính chất của ngành, các nhà thầu có thể tập trung toàn lực để đem lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất, đưa năm 2024 trở thành viên gạch đầu tiên xây nền móng cho sự phục hồi, khởi đầu một chu kỳ phát triển mới của ngành.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay