Thứ tư, 13/08/2025
   

Đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin ngân hàng

Ngày 15/1/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-NHNN về việc đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng.
Đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng
Chỉ thị số 02/CT-NHNN về việc đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng.

Theo Chỉ thị số 02, thời gian qua, chuyển đổi số ngành Ngân hàng đã có những bước tiến mạnh mẽ, mở rộng quy mô và phạm vi, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, ngành Ngân hàng cũng đối mặt với những rủi ro, thách thức về an ninh, an toàn thông tin. Tình hình tội phạm tấn công vào hệ thống thông tin của ngành Ngân hàng, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng có xu hướng gia tăng. Đồng thời, hoạt động giám sát, đánh giá, bảo vệ hệ thống thông tin của một số đơn vị còn hạn chế.

Vì vậy, Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tập trung chủ động triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin.

Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong ngành Ngân hàng về vai trò, lợi ích của hoạt động chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng. Chú trọng xây dựng nguồn nhân lực đủ về số lượng và chất lượng.

Trong đó, coi nguồn nhân lực là một nhân tố quan trọng quyết định thành công trong hoạt động chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin. Người đứng đầu chịu trách nhiệm trực tiếp về chỉ đạo triển khai chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong cơ quan, tổ chức, lĩnh vực phụ trách.

Chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các rủi ro có thể phát sinh để bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình cung ứng, thực hiện các hoạt động ngân hàng trên môi trường số.

Tăng cường hoạt động hiệu quả của mạng lưới ứng cứu sự cố an ninh công nghệ thông tin ngành Ngân hàng để nâng cao công tác chia sẻ thông tin và phòng ngừa, ứng cứu các sự cố an ninh, an toàn thông tin tại các đơn vị trong ngành Ngân hàng.

Tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục tài chính, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp hiểu rõ và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số (Internet Banking, Mobile Banking, thanh toán thẻ trực tuyến,...). Đồng thời, nâng cao nhận thức, cảnh giác của người dân, doanh nghiệp trước những rủi ro an ninh, an toàn thông tin, các thủ đoạn, hành vi tội phạm, lừa dảo phổ biến, mới xuất hiện liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Thúc đẩy hoạt động hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và nghiên cứu, ứng dụng công nghệ số, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin để phát triển, cung cấp đa dạng các sản phẩm, dịch vụ ngàn hàng tiện ích, an toàn, tăng cường trải nghiệm khách hàng và đáp ứng tốt nhu cầu, kỳ vọng ngày càng cao của người dân, doanh nghiệp.

Đối với các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước trung ương
Thứ 1, rà soát, nghiên cứu, đề xuất ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật có liên quan tạo cơ sở pháp lý cho chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng.
Thứ 2, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin và tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn, hoạt động nhằm hỗ trợ các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trụng gian thanh toán trong việc triển khai, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ an toàn, thuận tiện trên nền tảng số...
Thứ 3, tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng. Ưu tiên thanh tra, kiểm tra chuyên đề về công tác bảo đảm an ninh, an toàn các hệ thống thông tin quan trọng tại các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán.
Thứ 4, thường xuyên cảnh báo kịp thời về các vấn đề rủỉ ro cũng như chỉ đạo, hướng dẫn các giải pháp tăng cường an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động thanh toán, trung gian thanh toán, ngân hàng điện tử.
Thứ 5, phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công an trong việc triển khai, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các đơn vị trong ngành Ngân hàng kết nối, khai thác thông tin, dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; ứng dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, tài khoán định danh và xác thực điện tử để phục vụ các hoạt động nghiệp vụ của ngành Ngân hàng.

Đối với các Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
Tiếp tục tổ chức triển khai các giải pháp, nhiệm vụ tại Quyết định 810, Quyết định 1813, Đề án 06 phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế địa phương.

Ngoài ra, chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động chuyển đổi số ngành Ngân hàng, thanh toán không dùng tiền mặt, công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trên địa bàn và phối hợp với các sở ban, ngành, cơ quan liên quan trên địa bàn để tham mưu, thông tin kịp thời cho ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trong triển khai nhiệm vụ.

Đặc biệt, công tác quản lý, theo dõi, giám sát, thanh tra, kiểm tra để phát hiện, xử lý theo thẩm quyền các vi phạm pháp luật trong hoạt dộng thanh toán, trung gian thanh toán, ngân hàng điện tử và công tác bảo đảm an ninh, an toàn tài sản, bảo mật thông tin khách hàng.
Đối với các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán

Rà soát, cập nhật và đẩy mạnh triển khai Kế hoạch/Chiến lược chuyển đổi số phù hợp với định hướng phát triển và nguồn lực, khả năng của đơn vị. Phát triển, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ mới, an toàn, tiện ích, phù hợp theo hướng lấy khách hàng làm trung tâm, tăng cường trải nghiệm khách hàng.

Chủ động nghiên cứu và triển khai các giải pháp, công nghệ số (điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo/học máy, xác thực sinh trắc học, giao diện lập trình ứng dụng mở...) trong thiết kế, cung ứng sản phẩm dịch vụ, quản trị rủi ro, tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ,... phù hợp với quy định của pháp luật và định hướng của Ngân hàng Nhà nước.

Từ đó, nâng cao hiệu quả hoạt động, sự hài lòng và gắn bó của khách hàng. Tổ chức triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng theo quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.

Tiếp tục đẩy mạnh tích hợp, kết nối sản phẩm, dịch vụ, nền tảng với các ngành, lĩnh vực khác để thiết lập hệ sinh thái số và cung ứng sản phẩm, chú trọng đến các lĩnh vực: y tế, giáo dục, giao thông, hành chính công, an sinh xã hội,...

Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ Công an và các cơ quan liên quan trong việc triển khai Đề án 06, với ưu tiên các nhiệm vụ: Làm sạch dữ liệu khách hàng; Áp dụng các giải pháp ứng dụng thẻ CCCD gắn chip, tài khoản dịnh danh và xác thực diện tử; Triển khai các giải pháp ứng dụng dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong hoạt động cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng…

Đặc biệt, công tác kiểm soát nội bộ về an ninh, an toàn thông tin. Rà soát, hoàn thiện các quy trình, quy định nội bộ, quy định về phòng, chống rửa tiền. Thực hiện các giải pháp giám sát, phát hiện, báo cáo, ngăn ngừa kịp thời các giao dịch vượt ngưỡng, giao dịch đáng ngờ, giao dịch có dấu hiệu rủi ro hoặc liên quan đến gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật.

Quản lý chặt chẽ, bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật thông tin trong quá trình mở, sử dụng tài khoản thanh toán, ví điện tử, thẻ ngân hàng và cung ứng dịch vụ thanh toán/trung gian thanh toán theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, phân loại các hệ thống thông tin và xây dựng, triển khai đầy đủ phương án bảo đảm an ninh, an toàn thông tin cho các hệ thống theo quy định. Áp dụng những giải pháp, công nghệ tiên tiến và các tiêu chuẩn quốc tế về an ninh, an toàn, bảo mật cho hệ thống thông tin.

Trong đó, triển khai tổng thể các giải pháp phòng, chống lộ lọt thông tin, dữ liệu; thực hiện nghiêm túc công tác sao lưu, phục hồi dữ liệu, bảo đảm an ninh, an toàn, toàn vẹn dữ liệu và hoạt động liên tục của các hệ thống thông tin trước mọi phương thức, thủ đoạn của tội phạm mạng.

Thường xuyên kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin và quản lý rủi ro an toàn thông tin định kỳ theo quy định. Khắc phục triệt để, kịp thời các lỗ hổng, điểm yếu còn tồn tại trên các hệ thống thông tin. Rà soát, hoàn thiện phương án xử lý sự cố đối với các hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Tổ chức diễn tập phương án xử lý sự cố bảo đảm an ninh, an toàn thông tin định kỳ theo quy định.

Tăng cường nguồn nhân lực và các biện pháp chủ động giám sát, theo dõi đầy đủ hoạt động và nhật ký của các hệ thống thông tin quan trọng để phát hiện và kịp thời xử lý từ sớm các cuộc tấn công mạng có thể xảy ra.

Thực hiện nghiêm túc công tác báo cáo về các vấn đề phát sinh mất an ninh, an toàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng...

T.H

  • Vietcombank đồng hành với chương trình “Cùng Việt Nam tiến bước”, lan tỏa thông điệp “1 tỷ bước xanh”

    Vietcombank đồng hành với chương trình “Cùng Việt Nam tiến bước”, lan tỏa thông điệp “1 tỷ bước xanh”

    Chiều 11/8/2025, tại trụ sở Báo Nhân Dân, số 71 phố Hàng Trống, phường Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp cùng Bộ Công an tổ chức họp báo công bố hoạt động đi bộ toàn quốc “Cùng Việt Nam tiến bước” nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025), ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025) và ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2025).

  • Ngân hàng Shinhan Việt Nam – Đồng hành cùng hộ kinh doanh

    Ngân hàng Shinhan Việt Nam – Đồng hành cùng hộ kinh doanh

    Ngân hàng Shinhan Việt Nam vừa tổ chức thành công sự kiện “Ngân hàng Shinhan Việt Nam – Đồng hành cùng hộ kinh doanh”, nhằm hưởng ứng Nghị quyết 68-NQ/TW và Nghị quyết 198/2025/QH15 về chiến lược phát triển kinh tế tư nhân, cũng như đồng hành cùng Hộ kinh doanh trong việc thực hiện Nghị định 70/2025/NĐ-CP thông qua các giải pháp tài chính toàn diện. Sự kiện diễn ra tại Hội sở Ngân hàng Shinhan, thu hút hơn 150 Hộ kinh doanh trong khu vực Thành phố Hồ Chí Minh tham dự.

  • Dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu: Cơ hội nào mở ra cho doanh nghiệp

    Dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu: Cơ hội nào mở ra cho doanh nghiệp

    Khi các cường quốc lớn đồng loạt tái cấu trúc chuỗi cung ứng và siết chặt tiêu chí xuất xứ, các doanh nghiệp ngành sản xuất - đặc biệt là công nghiệp phụ trợ chứng kiến bước ngoặt quan trọng để nắm bắt cơ hội vươn tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 1 tháng 8

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 1 tháng 8

    Phấn đấu đạt tăng trưởng GDP 8,3-8,5%, CPI bình quân dưới 4,5% trong năm 2025; Lãi suất tiền gửi bình quân phát sinh mới chỉ ở mức 4,18%/năm, cơ bản ổn định so với năm 2024; Lãi suất cho vay bình quân giảm còn 6,53%/năm (giảm 0,4 điểm % sv cuối 2024); Triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy giảm, lạm phát dự báo giảm; Xuất khẩu Trung Quốc phục hồi nhưng rủi ro giảm phát vẫn còn... Đây là một số thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 1 tháng 8/2025.

  • VietinBank triển khai Gói giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp tư vấn du học, doanh nghiệp xuất khẩu lao động và hệ sinh thái

    VietinBank triển khai Gói giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp tư vấn du học, doanh nghiệp xuất khẩu lao động và hệ sinh thái

    Với các chính sách ưu đãi toàn diện, VietinBank đang là ngân hàng tiên phong cung cấp giải pháp tài chính chuyên biệt cho doanh nghiệp tư vấn du học, doanh nghiệp xuất khẩu lao động và các du học sinh, du học nghề, người lao động Việt Nam làm việc tại nước ngoài.

  • MSB ra mắt SmartChat 24/7 trên Zalo, Facebook

    MSB ra mắt SmartChat 24/7 trên Zalo, Facebook

    Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa chính thức ra mắt MSB SmartChat - Trợ lý ngân hàng tự động 24/7 tích hợp trên Zalo và Facebook Fanpage chính thức của ngân hàng, mang đến trải nghiệm dịch vụ ngân hàng “Nhanh chóng - chủ động - nhất quán” cho khách hàng, mọi lúc, mọi nơi.

  • Chủ động nới room, giảm lãi vay: Ngân hàng chạy nước rút tín dụng cuối năm

    Chủ động nới room, giảm lãi vay: Ngân hàng chạy nước rút tín dụng cuối năm

    Các chuyên gia kỳ vọng mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16% cho cả năm 2025 là hoàn toàn khả thi, thậm chí có thể đạt mức 17%-18% nếu các động lực tăng trưởng tiếp tục được duy trì.

  • VAMC lan tỏa giá trị nhân văn và tôn vinh điển hình tiên tiến

    VAMC lan tỏa giá trị nhân văn và tôn vinh điển hình tiên tiến

    Cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2025, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) ghi dấu hai sự kiện ý nghĩa: khánh thành điểm trường mầm non tại vùng biên giới Điện Biên và tổ chức Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến lần thứ II.

  • Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 4/8 - 8/8/2025

    Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 4/8 - 8/8/2025

    Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 4/8 - 8/8/2025 với các thông tin chính sau: Các ngân hàng tung nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, mở rộng hợp tác chiến lược và được vinh danh tại nhiều giải thưởng uy tín...

  • Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đồng hành, đổi mới vì người lao động và an sinh xã hội

    Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đồng hành, đổi mới vì người lao động và an sinh xã hội

    Ngày 8/8/2025, tại TP. Đà Nẵng, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (CĐNHVN) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Hội nghị nhằm thông tin kết quả hội nghị Ban Thường vụ lần thứ Sáu; báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay