Thứ bảy, 15/11/2025
   

Đà Nẵng đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Thông qua hệ sinh thái các ứng dụng, VNPT đang cùng thành phố Đà Nẵng đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt. Đây là một trong những vấn đề mà Đà Nẵng đang hướng đến khi triển khai xây dựng đô thị thông minh.

Thông qua hệ sinh thái các ứng dụng, VNPT đang cùng thành phố Đà Nẵng đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt. Đây là một trong những vấn đề mà Đà Nẵng đang hướng đến khi triển khai xây dựng đô thị thông minh.

Theo các chuyên gia, thanh toán không dùng tiền mặt đang trở thành xu hướng tất yếu, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở nhiều quốc gia trên thế giới cũng như xây dựng thành phố thông minh. Thành phố thông minh giống như một bức tranh với nhiều mảnh ghép, gồm môi trường thông minh, giáo dục thông minh, cư dân thông minh, đời sống thông minh, chính quyền thông minh, di chuyển thông minh và nền kinh tế thông minh (bao gồm thanh toán điện tử). Một phần nguyên nhân do tốc độ đô thị hóa gây áp lực lớn lên hệ thống thanh toán truyền thống, nhất là khi phải xử lý các dòng tiền lớn như thanh toán dịch vụ công, các khoản tiền phạt, các loại phí, thuế, bảo hiểm…

Bên cạnh đó, Việc số hóa các khoản thanh toán giúp việc xử lý tiền tệ hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn, tăng tính minh bạch và tăng hiệu quả giám sát tài chính. Đặc biệt, việc thanh toán số sẽ giảm thấp nhất nguy cơ lây lan SARS-CoV-2 và các bệnh lây nhiễm qua vật tiếp xúc, cụ thể là tiền mặt

Đồng hành với Đà Nẵng trong xây dựng thành phố thông minh, VNPT địa bàn Đà Nẵng đã cung cấp dịch vụ thanh toán không tiền mặt thông qua các ứng dụng thu hộ, chi hộ, ví điện tử. Cụ thể, ví điện tử VNPT Pay cung cấp các tính năng nạp tiền, rút tiền, chuyển tiền giữa các tài khoản VNPT Pay, mở rộng thanh toán hóa đơn, nạp tiền card, mua mã thẻ di động, liên hết 50 ngân hàng hỗ trợ thu hộ, chi hộ tiền điện, nước với nhiều ưu đãi so với nộp tiền mặt.

Đối với giáo dục thông minh, việc thanh toán không dùng tiền mặt giúp phụ huynh thuận tiện trong việc chi trả, giảm tải công việc tại bộ phận tài chính. Chị Nguyễn Thị Diệu Hiền (phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) cho hay, từ năm học 2019-2020, chị bắt đầu làm quen với việc thanh toán học phí cho con qua ứng dụng Sổ liên lạc điện tử vnEdu Connect. Ngoài tiện ích nhanh, gọn, dễ nhớ, tiết kiệm thời gian, những thông tin trên Sổ liên lạc điện tử cũng giúp chị thống kê, so sánh những khoản mình đã thanh toán qua từng năm học.

Được biết, đây cũng là ứng dụng được VNPT trang bị cho hơn 100 trường học tại Đà Nẵng từ năm 2019. Ở hệ thống cửa hàng bán lẻ, chuỗi dịch vụ, VNPT xây dựng mạng lưới các điểm chấp nhận thanh toán trực tuyến (gọi là các Merchant thanh toán) cùng với dịch vụ Mobile Money, hỗ trợ đẩy nhanh tiến trình thanh toán không dùng tiền mặt mà UBND thành phố hướng đến trong tương lai.

UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch phát triển TMĐT thành phố giai đoạn 2021-2025, trong đó, hướng đến năm 2025 có trên 50% dân số thành phố sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt; 100% các giao dịch mua hàng có hóa đơn điện tử; 100% doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế điện tử; 70% đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử...

Để thực hiện lộ trình này, ngoài đẩy mạnh hình thức mua sắm, thanh toán trực tuyến, thị trường TMĐT được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong công tác kiểm tra, bảo đảm công bằng, minh bạch nghĩa vụ tài chính giữa các trang TMĐT.

Theo ông Nguyễn Nho Túy - Giám đốc VNPT Đà Nẵng, Tập đoàn VNPT có lợi thế khi tham gia cùng Chính phủ trong việc số hóa hoạt động thanh toán, cung cấp hệ sinh thái công nghệ thông tin ở nhiều lĩnh vực y tế, giáo dục, khối hành chính công, cơ sở dữ liệu trên nền tảng lõi AI, Bigdata.

Hiện nay, VNPT địa bàn Đà Nẵng đang nỗ lực để các giao dịch của khách hàng được thực hiện trong môi trường số có tính bảo mật tốt nhất. Điều này không chỉ quan trọng đối với uy tín của VNPT khi phục vụ khách hàng, mà còn là sự cam kết với các đối tác VNPT Pay. Ở mức độ cao hơn, đây còn là trách nhiệm của Tập đoàn đối với quốc gia khi đồng hành với Chính phủ, doanh nghiệp và người dân trong công cuộc chuyển đổi số.

Đặc biệt, vừa qua hệ sinh thái thanh toán số VNPT Pay đã được cấp chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS 3.2.1 sau khi vượt qua 12 nhóm tiêu chuẩn khắt khe của Hội đồng Tiêu chuẩn Bảo mật. Khi sử dụng các phần mềm, ứng dụng thanh toán trực tuyến, người dân cần lưu ý không gửi OTP, username/mật khẩu cho người lạ, không click vào các đường link lạ gửi qua SMS, đặt mật khẩu đủ mạnh theo hướng dẫn của nhà cung cấp dịch vụ, thiết lập thêm các biện pháp bảo mật/xác thực chặt chẽ hơn với các giao dịch có giá trị lớn. Đồng thời nên cân nhắc sử dụng ứng dụng (App) và số điện thoại nhận OTP trên 2 thiết bị/điện thoại khác nhau.

  • Sacombank được Euromoney vinh danh ‘Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam’

    Sacombank được Euromoney vinh danh ‘Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam’

    Tại lễ trao giải Awards for Excellence 2025, Tạp chí quốc tế Euromoney đã vinh danh Sacombank là ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam (Vietnam's Best FX Bank). Đây là năm thứ ba liên tiếp Sacombank được trao giải thưởng này, ghi nhận những nỗ

  • SeABank hợp tác cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam

    SeABank hợp tác cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam

    Nhằm mở rộng hợp tác quốc tế và nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) và MoneyGram International, Inc. - tập đoàn chuyển tiền quốc tế hàng đầu thế giới, đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, triển khai dịch vụ nhận kiều hối trực tuyến 24/7 ngay trên ứng dụng SeAMobile.

  • ABBank giảm lãi suất đến 2,8%/năm, tiếp sức khách hàng phục hồi sau bão

    ABBank giảm lãi suất đến 2,8%/năm, tiếp sức khách hàng phục hồi sau bão

    Nhằm hỗ trợ khách hàng khắc phục thiệt hại, sớm ổn định đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh sau các đợt bão lũ lớn trong năm 2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) triển khai chương trình giảm lãi suất cho vay đến 2,8%/năm dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) có khoản vay hiện hữu tại các khu vực chịu ảnh hưởng bởi thiên tai.

  • Phó Tổng Giám đốc Agribank Vương Hồng Lĩnh làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên kịp thời chỉ đạo khắc phục thiệt hại do bão lũ

    Phó Tổng Giám đốc Agribank Vương Hồng Lĩnh làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên kịp thời chỉ đạo khắc phục thiệt hại do bão lũ

    Trong hai ngày 11-12/11/2025, Đoàn công tác do Phó Tổng Giám đốc Vương Hồng Lĩnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên nhằm kịp thời nắm bắt tình hình thiệt hại do bão lũ của các đơn vị trên địa bàn, thăm hỏi cán bộ, người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đồng thời chỉ đạo các biện pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục tổn thất, sớm phục hồi sản xuất - kinh doanh.

  • VPBank hợp tác ACCA phát triển nhân lực tài chính chuẩn quốc tế

    VPBank hợp tác ACCA phát triển nhân lực tài chính chuẩn quốc tế

    Ngày 29/10/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác phát triển nguồn nhân lực tài chính - kế toán theo chuẩn mực quốc tế.

  • Vietcombank Nam Đà Nẵng lan tỏa hình ảnh đẹp từ câu chuyện hoàn trả 100 triệu đồng cho khách hàng

    Vietcombank Nam Đà Nẵng lan tỏa hình ảnh đẹp từ câu chuyện hoàn trả 100 triệu đồng cho khách hàng

    Ngày 28/10/2025, Vietcombank Nam Đà Nẵng vinh dự nhận được thư cảm ơn của khách hàng Nguyễn Đình Hùng, gửi qua hòm thư góp ý của chi nhánh. Trong thư, khách hàng bày tỏ lòng cảm kích trước tinh thần trách nhiệm, thái độ tận tâm và tác phong chuyên nghiệp của bộ phận Ngân quỹ - Phòng Hành chính nhân sự Ngân quỹ, sau khi được hỗ trợ hoàn trả lại số tiền 100 triệu đồng anh vô tình bỏ quên khi nộp tiền ngày 22/10/2025.

  • PVcomBank kiến tạo hệ sinh thái đặc quyền toàn diện cho khách hàng ưu tiên

    PVcomBank kiến tạo hệ sinh thái đặc quyền toàn diện cho khách hàng ưu tiên

    Không chỉ mang đến các giải pháp tài chính toàn diện, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn không ngừng mở rộng hệ sinh thái đặc quyền phi tài chính, mang đến loạt dịch vụ chuyên biệt và ưu đãi dành riêng cho khách hàng ưu tiên, đồng hành cùng họ khẳng định dấu ấn cá nhân trên hành trình tận hưởng cuộc sống.

  • HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

    HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

    Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý III/2025 tổ chức ngày 10/11/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã HDB) duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý IV, hướng tới hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025.

  • MB 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

    MB 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

    Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa khép lại Diễn đàn Kinh tế thường niên lần thứ 11 – MB Economic Insights 2025 với chủ đề “Chủ động thích ứng – Tạo đà bứt phá”, diễn ra tại Khách sạn Meliá Hà Nội. Sự kiện thu hút gần 400 doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng đầu, cùng các chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế, khẳng định vị thế của MB là đơn vị tiên phong kết nối tri thức và giải pháp tài chính cho doanh nghiệp Việt Nam.

  • Techcombank duy trì xếp hạng tín nhiệm cao từ Fitch Ratings và S&P Global

    Techcombank duy trì xếp hạng tín nhiệm cao từ Fitch Ratings và S&P Global

    Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, mã chứng khoán: TCB) tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu khi được hai tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế hàng đầu - Fitch Ratings và S&P Global Ratings đánh giá ở mức cao, phản ánh năng lực tài chính vững mạnh, khả năng quản trị rủi ro hiệu quả và chiến lược tăng trưởng bền vững của Ngân hàng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay