Thứ tư, 17/12/2025
   

Đa dạng thanh toán không dùng tiền mặt trong mùa dịch

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các ngân hàng, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tại TP Hồ Chí Minh tăng tốc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt thông qua chuyển đổi số nhằm gia tăng tiện tích thanh toán cho người tiêu dùng.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các ngân hàng, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tại TP Hồ Chí Minh tăng tốc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt thông qua chuyển đổi số nhằm gia tăng tiện tích thanh toán cho người tiêu dùng.

Có thể thấy, hơn 1 năm qua đã có khoảng 94% ngân hàng triển khai chiến lược chuyển đổi số để hình thành hệ sinh thái thanh toán số. Điển hình, Ngân hàng bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã ra mắt ứng dụng ngân hàng số LienViet24h trên cơ sở hợp nhất các nền tảng online, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Ngân hàng Đông Nam Á (SeABank) cũng ra mắt ứng dụng ngân hàng số SeAMobile, với sự đồng nhất tất cả trải nghiệm, giao diện và tính năng ở mọi nền tảng máy tính, thiết bị di động với tốc độ xử lý giao dịch nhanh chóng, giúp khách hàng thanh toán mọi loại hóa đơn. Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng ra mắt dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank, giúp khách hàng trải nghiệm mọi tiện ích tài chính từ chuyển tiền, gửi tiết kiệm tới thanh toán hóa đơn, bảo hiểm, học phí, dịch vụ hành chính công, mua sắm trực tuyến…

Theo đại diện Ngân hàng An Bình (ABBank), việc áp dụng phương thức thanh toán không tiền mặt đang dần phổ biến hơn vì người dùng ưu tiên cho sự nhanh chóng, tự do và giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp. Chỉ cần một thiết bị có kết nối mạng, người tiêu dùng dễ dàng thao tác, thực hiện nhiều loại hình dịch vụ khác nhau như về tài chính, ngân hàng, mua sắm hàng hóa, dịch vụ trực tuyến, thanh toán các hóa đơn điện, nước, nộp các khoản, phí, lệ phí... mà không cần trực tiếp đến nơi giao dịch cũng như không cần thực hiện các thủ tục giấy tờ phức tạp. Bên cạnh đó, qua hệ sinh thái thanh toán số, các thông tin, lịch sử giao dịch của khách hàng cũng được lưu trữ, bảo mật.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào cũng thừa nhận, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, thói quen mua sắm và thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi đáng kể vì người dân mong muốn những trải nghiệm mua sắm an toàn, tiện lợi hơn. Khảo sát của Visa cho thấy, người Việt Nam dành 3,1 giờ trực tuyến mỗi ngày, nhưng trong thời gian giãn cách xã hội, con số đó đã tăng vọt lên 4,2 giờ một ngày vào lúc cao điểm. Đó cũng là lí do, các doanh nghiệp Việt hiện cũng đang đẩy mạnh chuyển đổi số để thích ứng với sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng.

Không chỉ trong giao dịch mua bán, các dịch vụ hành chính công được quyết liệt triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, giúp người dân, doanh nghiệp có thể dùng tài khoản tại ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán để thanh toán trực tuyến phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công; nhiều bộ, ngành cũng đã có những chỉ đạo, giải pháp để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Đến nay, 50 ngân hàng thương mại hoàn thành kết nối thanh toán thuế điện tử với cơ quan Thuế, Hải quan trên 63 tỉnh, thành phố; 95% số thu hải quan thực hiện qua ngân hàng; 99% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử; 93,9% đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước thực hiện trả lương qua tài khoản, tăng so với tỷ lệ 81% tại thời điểm cuối năm 2016…

Chưa kể, hơn 30 bệnh viện triển khai thanh toán viện phí điện tử; 27 ngân hàng thương mại và 10 tổ chức trung gian thanh toán phối hợp thu tiền điện, giúp doanh thu tiền điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thanh toán qua ngân hàng lên tới gần 90%…

QR Code, thế mạnh thanh toán không tiếp xúc

Với việc giao dịch mua bán trực tiếp, QR Code được các chuyên gia kinh tế đánh giá là thanh toán không tiếp xúc hiện nay. Vì không cần nhiều thao tác phức tạp, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh và quét mã QR đơn giản, người dùng đã có thể thanh toán các loại hóa đơn một cách thuận tiện. Nhờ vậy, việc sử dụng QR Code đang dần phủ sóng trên tất cả các “mặt trận” như siêu thị, nhà hàng, shop thời trang, rạp chiếu phim…

Theo đó, dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là QR Code đạt mức tăng trưởng cao. Cụ thể, 3 tháng đầu năm 2021, giao dịch qua kênh QR code đạt 5,3 triệu món với giá trị 4.479 tỷ đồng (tăng tương ứng 83% về số lượng và 146% về giá trị so với cùng kỳ).

Ngoài ra, để khuyến khích người dùng, các ngân hàng, ví điện tử trung gian thanh toán như MoMo, ZaloPay, Payoo, SmartPay, AirPay, VNPay, ViMo, VinID… còn tích cực hợp tác để thanh toán bằng QR Code. Như mới đây, Vietcombank đã hợp tác với Công ty TNHH Mạng lưới Thông minh (SmartNet) để để đa dạng hóa thanh toán trên ứng dụng ngân hàng số VCB Digibank

Qua đó, khách hàng của Vietcombank sẽ có thêm lựa chọn mua sắm và thanh toán bằng mã QR tại tất cả đối tác, doanh nghiệp, chuỗi cửa hàng, dịch vụ… có liên kết với SmartPay như: chuỗi cửa hàng tiện lợi GS 25 Việt Nam, 7-Eleven, chuỗi nhà thuốc Phano Pharmacy, Bạch Long Mobile, Di động Việt, Bitis, Máy bán hàng Toro, Thảo Cầm Viên Sài Gòn…

Tuy nhiên, hiện nay thanh toán bằng QR Code đa phần vẫn được người tiêu dùng sử dụng để thanh toán món hàng nhỏ; với món hàng lớn, khách hàng thường dùng hình thức chuyển khoản vì có nhiều lớp bảo mật hơn. Chưa kể hiện nay, mỗi ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán lại có một hệ thống mã QR riêng. Do đó, khách hàng thuộc hệ thống mã QR nào thì chỉ thanh toán được trong hệ thống đó.

Chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, thực tế thanh toán bằng QR Code đem lại nhiều sự tiện lợi cho cả người dùng, ngân hàng và các doanh nghiệp. Về phía người dùng có thể thanh toán nhanh hơn, độ bảo mật, an toàn cao. Bởi lẽ khi thanh toán qua thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ thì có thể lộ thông tin trên thẻ, từ đó gặp những rủi ro về tin tặc. Do đó, cần hình thành hệ sinh thái cho thanh toán không dùng tiền mặt để gia tăng tiện ích cho người tiêu dùng, đặc biệt là hạn chế không tiếp xúc khi mua bán, giao dịch trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Thống kê của Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN), tính đến cuối tháng 3/2021 có trên 79 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua Internet và 44 tổ chức thanh toán qua điện thoại di động; toàn thị trường hiện có 272.263 POS và 19.714 ATM (tăng tương ứng 6,06% và 0,85% so với cùng kỳ năm 2020).

Đáng chú ý, thanh toán điện tử qua Internet, điện thoại di động, QR code đạt được kết quả đáng ghi nhận, thu hút số lượng lớn khách hàng sử dụng. So với cùng kỳ 3 tháng đầu năm 2020, giao dịch qua kênh Internet đạt 156,2 triệu món với giá trị 8,1 triệu tỷ đồng (tăng tương ứng 55,9% về số lượng và 28,4% về giá trị); giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt 395,05 triệu món với giá trị hơn 4,6 triệu tỷ đồng (tăng tương ứng 78% về số lượng và 103% về giá trị); giao dịch qua kênh QR code đạt 5,3 triệu món với giá trị 4.479 tỷ đồng (tăng tương ứng 83% về số lượng và 146% về giá trị).

  • Đảng ủy Vietcombank công bố quyết định thành lập Đảng bộ cơ sở chi nhánh Nam Hà Nội

    Đảng ủy Vietcombank công bố quyết định thành lập Đảng bộ cơ sở chi nhánh Nam Hà Nội

    Ngày 12/12/2025, tại trụ sở Vietcombank Nam Hà Nội, Đảng ủy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã trang trọng tổ chức hội nghị công bố quyết định thành lập Đảng bộ cơ sở Chi nhánh Nam Hà Nội.

  • PVcomBank ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội

    PVcomBank ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội

    Ngày 10/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội (SEM-HUST) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển của hai bên - hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

  • ABBANK tiếp sức học sinh Khánh Hòa trở lại trường học sau lũ

    ABBANK tiếp sức học sinh Khánh Hòa trở lại trường học sau lũ

    Ngày 9/12/2025, đại diện Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã có mặt tại 6 điểm trường trọng yếu ở Khánh Hòa để trao tặng balo và mũ bảo hiểm cho học sinh – mở đầu hành trình trao gần 3.000 phần quà đến các trường còn lại trong những ngày tới. Những món quà nhỏ nhưng đầy thiết thực, giúp các em đủ đầy khi trở lại lớp và tiếp thêm niềm tin cho thầy cô sau những ngày khó khăn.

  • Agribank trao gửi yêu thương, cùng người dân Đà Nẵng đứng lên sau thiên tai

    Agribank trao gửi yêu thương, cùng người dân Đà Nẵng đứng lên sau thiên tai

    Ngày 15/12, Agribank Chi nhánh Ninh Bình và Agribank Chi nhánh Nam Ninh Bình phối hợp với Văn phòng đại diện Agribank khu vực miền Trung tổ chức Chương trình trao hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân xã Hiệp Đức và Gò Nổi, thành phố Đà Nẵng bị ảnh hưởng do mưa lũ gây ra.

  • Vietcombank Hải Phòng và Phố Hiến lan tỏa giá trị an sinh, giáo dục

    Vietcombank Hải Phòng và Phố Hiến lan tỏa giá trị an sinh, giáo dục

    Không chỉ giữ vai trò là định chế tài chính chủ lực, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Phòng (Vietcombank Hải Phòng) và Chi nhánh Phố Hiến (Vietcombank Phố Hiến) đang từng bước khẳng định trách nhiệm xã hội thông qua chuỗi hoạt động an sinh và hỗ trợ giáo dục thiết thực, góp phần lan tỏa các giá trị nhân văn và thúc đẩy phát triển bền vững tại nhiều địa phương.

  • BIDV đổi mới giải pháp tiền gửi, tối ưu dòng tiền doanh nghiệp

    BIDV đổi mới giải pháp tiền gửi, tối ưu dòng tiền doanh nghiệp

    Trong bối cảnh môi trường kinh doanh nhiều biến động và yêu cầu quản trị dòng tiền ngày càng khắt khe, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đang đẩy mạnh đổi mới danh mục sản phẩm tiền gửi dành cho doanh nghiệp, hướng tới tối ưu hóa nguồn tiền nhàn rỗi, gia tăng tính linh hoạt và hỗ trợ doanh nghiệp chủ động tài chính. Trọng tâm của chiến lược này là bộ ba giải pháp Chứng chỉ tiền gửi, CD_Flex và Đầu tư sinh lời tự động.

  • Giải pháp quản trị toàn diện giúp Tài chính Mirae Asset cải thiện chất lượng tín dụng

    Giải pháp quản trị toàn diện giúp Tài chính Mirae Asset cải thiện chất lượng tín dụng

    Tài chính Mirae Asset đang ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản trị rủi ro và xử lý nợ xấu nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp về tổ chức nhân sự, quy trình tín dụng và hỗ trợ khách hàng.

  • Vietcombank báo cáo kết quả dự án EES – ICS và khởi động kỳ khảo sát cuối năm 2025

    Vietcombank báo cáo kết quả dự án EES – ICS và khởi động kỳ khảo sát cuối năm 2025

    Sáng ngày 11/12/2025, tại Trụ sở chính (Hà Nội), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả dự án khảo sát Mức độ gắn kết cán bộ (EES) - Mức độ hài lòng của khách hàng nội bộ (ICS) năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025; đồng thời chính thức khởi động kỳ khảo sát cuối năm 2025.

  • VRB ra mắt ePlus phiên bản mới cho khách hàng doanh nghiệp

    VRB ra mắt ePlus phiên bản mới cho khách hàng doanh nghiệp

    Nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch ngày càng đa dạng của khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của ứng dụng ngân hàng điện tử ePlus, với nhiều tính năng mới được “mở khóa”, gia tăng tính tiện lợi, an toàn và hiệu quả trong quản lý tài chính doanh nghiệp.

  • SHB nhận “cú đúp” giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng

    SHB nhận “cú đúp” giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng

    Vừa qua, trong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh đồng thời ở hai hạng mục chiến lược dành cho sản phẩm thẻ tín dụng cá nhân và giải pháp thẻ tín dụng doanh nghiệp.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay