Thứ sáu, 14/11/2025
   

Công ty tài chính bị ảnh hưởng khi khó thu hồi được nợ

Doanh nghiệp, người lao động lao đao vì dịch bệnh, ngành tài chính tiêu dùng ảnh hưởng không nhỏ. Lợi nhuận của các công ty tài chính giảm mạnh, nợ xấu do không thu hồi được ngày càng gia tăng.

Doanh nghiệp, người lao động lao đao vì dịch bệnh, ngành tài chính tiêu dùng ảnh hưởng không nhỏ. Lợi nhuận của các công ty tài chính giảm mạnh, nợ xấu do không thu hồi được ngày càng gia tăng.

Kéo dài thời gian giãn cách, thu hồi nợ gặp nhiều khó khăn:

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 8/2021 là 85,5 nghìn doanh nghiệp, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó TP.HCM có 24.000 doanh nghiệp (chiếm 28,1% tổng số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường), tăng 6,6%.

Còn theo báo cáo của Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), trong quý 2/2021, cả nước có 12,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị mất việc làm, giãn việc/nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập… Đáng chú ý, sự bùng phát nhanh, mạnh, khó kiểm soát hơn của dịch bệnh lần này đã làm tỷ lệ thiếu việc làm, thất nghiệp của lao động ở khu vực thành thị tăng cao.

Khi người lao động gặp khó, mất thu nhập, ngành tài chính tiêu dùng cũng khó tránh khỏi sự ảnh hưởng. Lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2021 của các công ty tài chính giảm mạnh vì phần lớn khách hàng của họ ở phân khúc thu nhập trung bình thấp, rất nhạy cảm với biến động kinh tế và cũng là đối tượng chịu tác động chính - nặng nề nhất từ đợt dịch covid này: thu nhập giảm sút, mất việc làm, không có thu nhập dự phòng,… khiến cho việc thanh toán khoản vay định kỳ trở nên quá sức đối với khách hàng.

TS Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội ngân hàng cho biết hiện tại, số nợ cơ cấu ước tính theo Thông tư 01/2020 và Thông tư 03/2021 là 347.000 tỷ đồng và con số này khả năng sẽ còn lớn hơn nếu tình hình khó khăn kéo dài. Nhiều doanh nghiệp, kể cả những đơn vị sản xuất kinh doanh có hiệu quả trước đây, dù có đơn hàng, có hợp đồng vẫn phải ngừng sản xuất kinh doanh do dịch. Nợ xấu của tổ chức tín dụng vẫn phát sinh và gia tăng trong thời gian tới, dù chủ yếu là nguyên nhân khách quan nhưng hậu quả của đại dịch chắc chắn sẽ rất nặng nề.

Bên cạnh đó, công tác thu hồi nợ cũng trở thành nỗi lo thường trực đối với các công ty tài chính khi tình trạng “đứng cho vay, quỳ thu nợ” đang diễn ra ngày càng nhiều. Thậm chí, gần đây, một số cá nhân lợi dụng tính lan truyền của mạng xã hội, tung thông tin không đúng bản chất sự việc khiến cho hình ảnh thu hồi nợ của các tổ chức tín dụng bị méo mó, xuyên tạc, ảnh hưởng đến ý thức và trách nhiệm trả nợ của người dân. Nhiều hội, nhóm trên mạng xã hội được lập ra với mục đích chia sẻ cách vay tiền của công ty tài chính rồi trốn nợ, bùng nợ.

Đại diện FE CREDIT cho biết: “Đứng trước tình hình kinh tế khó khăn như hiện tại, chúng tôi đã chủ động đề ra nhiều biện pháp ứng phó nhằm bảo toàn năng lực tài chính, nguồn lực lao động, duy trì hoạt động kinh doanh liên tục. Tuy nhiên, với thực tế dịch bệnh đang diễn biến vượt rất xa khỏi dự đoán, cần nhìn nhận rằng nợ xấu khó tránh khỏi nguy cơ sẽ tăng, không chỉ tại các công ty tài chính, mà cả các ngân hàng cho vay tiêu dùng”.

Tìm giải pháp hỗ trợ khách hàng:

Dù kết quả kinh doanh bị ảnh hưởng nhưng các công ty tài chính vẫn ra sức hỗ trợ và đồng hành cùng khách hàng. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ và thực hiện Thông tư số 14/2021/TT-NHNN, FE CREDIT đã nhanh chóng triển khai các chương trình miễn giảm lãi và cơ cấu lại thời hạn trả nợ nhằm giúp khách hàng giảm nhẹ gánh nặng tài chính, sớm có động lực hồi phục sau khó khăn.

Bên cạnh việc xem xét miễn, giảm lãi theo nhóm nợ và hoãn trả nợ trong vòng 4 tháng cho khách hàng, ban lãnh đạo công ty cũng đang thảo luận thêm một số chính sách khác nhằm hỗ trợ khách hàng một cách toàn diện và lâu dài. Hầu hết những khách hàng đang được công ty tập trung hỗ trợ đều thuộc nhóm có thu nhập thấp và trung bình cũng là nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch Covid-19.

Tuy nhiên, công tác hỗ trợ khách hàng của các công ty tài chính cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiều khách hàng có chủ đích không trả nợ, nên không tiếp nhận các cuộc gọi của nhân viên xử lý nợ, không thể nắm thông tin về các chương trình hỗ trợ. Thậm chí, một số khách hàng yêu cầu được giãn nợ nhưng sau khi được phê duyệt lại từ chối không nghe điện thoại của nhân viên hỗ trợ. Nhiều khách hàng không muốn tiếp tục trả nợ sau khi hết thời hạn đã được cơ cấu lại, bất chấp việc sẽ bị ảnh hưởng đến khả năng vay vốn trong tương lai.

Theo Luật sư Trương Thanh Đức, vì  một số yếu tố khách quan hoặc thiếu trách nhiệm khi sử dụng vốn vay dẫn tới việc khách hàng không trả nợ đúng hạn và khi phát sinh nợ xấu thì không ai khác mà chính các công ty tài chính phải gánh rủi ro. Về phía người dân, khi cơ hội tiếp cận với nguồn vốn hợp pháp khép lại thì sẽ thiệt thòi.

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện FE CREDIT cũng cho biết trong thời gian này công ty sẽ tập trung hỗ trợ khách hàng trả nợ tuy nhiên vẫn sẽ cố gắng đảm bảo áp dụng một cách an toàn và cẩn trọng. Việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ sẽ được áp dụng cho các khách hàng gặp khó khăn tài chính, đang bị phong tỏa/cách ly vì dịch Covid-19, đáp ứng đủ các yêu cầu, điều kiện theo quy định Ngân hàng Nhà nước. Công ty sẽ liên tục rà soát và phân loại hồ sơ để đảm bảo các khách hàng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 sẽ được hỗ trợ một cách sớm nhất.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

  • Sacombank được Euromoney vinh danh ‘Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam’

    Sacombank được Euromoney vinh danh ‘Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam’

    Tại lễ trao giải Awards for Excellence 2025, Tạp chí quốc tế Euromoney đã vinh danh Sacombank là ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam (Vietnam's Best FX Bank). Đây là năm thứ ba liên tiếp Sacombank được trao giải thưởng này, ghi nhận những nỗ

  • SeABank hợp tác cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam

    SeABank hợp tác cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam

    Nhằm mở rộng hợp tác quốc tế và nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) và MoneyGram International, Inc. - tập đoàn chuyển tiền quốc tế hàng đầu thế giới, đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, triển khai dịch vụ nhận kiều hối trực tuyến 24/7 ngay trên ứng dụng SeAMobile.

  • ABBank giảm lãi suất đến 2,8%/năm, tiếp sức khách hàng phục hồi sau bão

    ABBank giảm lãi suất đến 2,8%/năm, tiếp sức khách hàng phục hồi sau bão

    Nhằm hỗ trợ khách hàng khắc phục thiệt hại, sớm ổn định đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh sau các đợt bão lũ lớn trong năm 2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) triển khai chương trình giảm lãi suất cho vay đến 2,8%/năm dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) có khoản vay hiện hữu tại các khu vực chịu ảnh hưởng bởi thiên tai.

  • Phó Tổng Giám đốc Agribank Vương Hồng Lĩnh làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên kịp thời chỉ đạo khắc phục thiệt hại do bão lũ

    Phó Tổng Giám đốc Agribank Vương Hồng Lĩnh làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên kịp thời chỉ đạo khắc phục thiệt hại do bão lũ

    Trong hai ngày 11-12/11/2025, Đoàn công tác do Phó Tổng Giám đốc Vương Hồng Lĩnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên nhằm kịp thời nắm bắt tình hình thiệt hại do bão lũ của các đơn vị trên địa bàn, thăm hỏi cán bộ, người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đồng thời chỉ đạo các biện pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục tổn thất, sớm phục hồi sản xuất - kinh doanh.

  • VPBank hợp tác ACCA phát triển nhân lực tài chính chuẩn quốc tế

    VPBank hợp tác ACCA phát triển nhân lực tài chính chuẩn quốc tế

    Ngày 29/10/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác phát triển nguồn nhân lực tài chính - kế toán theo chuẩn mực quốc tế.

  • Vietcombank Nam Đà Nẵng lan tỏa hình ảnh đẹp từ câu chuyện hoàn trả 100 triệu đồng cho khách hàng

    Vietcombank Nam Đà Nẵng lan tỏa hình ảnh đẹp từ câu chuyện hoàn trả 100 triệu đồng cho khách hàng

    Ngày 28/10/2025, Vietcombank Nam Đà Nẵng vinh dự nhận được thư cảm ơn của khách hàng Nguyễn Đình Hùng, gửi qua hòm thư góp ý của chi nhánh. Trong thư, khách hàng bày tỏ lòng cảm kích trước tinh thần trách nhiệm, thái độ tận tâm và tác phong chuyên nghiệp của bộ phận Ngân quỹ - Phòng Hành chính nhân sự Ngân quỹ, sau khi được hỗ trợ hoàn trả lại số tiền 100 triệu đồng anh vô tình bỏ quên khi nộp tiền ngày 22/10/2025.

  • PVcomBank kiến tạo hệ sinh thái đặc quyền toàn diện cho khách hàng ưu tiên

    PVcomBank kiến tạo hệ sinh thái đặc quyền toàn diện cho khách hàng ưu tiên

    Không chỉ mang đến các giải pháp tài chính toàn diện, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn không ngừng mở rộng hệ sinh thái đặc quyền phi tài chính, mang đến loạt dịch vụ chuyên biệt và ưu đãi dành riêng cho khách hàng ưu tiên, đồng hành cùng họ khẳng định dấu ấn cá nhân trên hành trình tận hưởng cuộc sống.

  • HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

    HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

    Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý III/2025 tổ chức ngày 10/11/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã HDB) duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý IV, hướng tới hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025.

  • MB 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

    MB 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

    Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa khép lại Diễn đàn Kinh tế thường niên lần thứ 11 – MB Economic Insights 2025 với chủ đề “Chủ động thích ứng – Tạo đà bứt phá”, diễn ra tại Khách sạn Meliá Hà Nội. Sự kiện thu hút gần 400 doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng đầu, cùng các chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế, khẳng định vị thế của MB là đơn vị tiên phong kết nối tri thức và giải pháp tài chính cho doanh nghiệp Việt Nam.

  • Techcombank duy trì xếp hạng tín nhiệm cao từ Fitch Ratings và S&P Global

    Techcombank duy trì xếp hạng tín nhiệm cao từ Fitch Ratings và S&P Global

    Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, mã chứng khoán: TCB) tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu khi được hai tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế hàng đầu - Fitch Ratings và S&P Global Ratings đánh giá ở mức cao, phản ánh năng lực tài chính vững mạnh, khả năng quản trị rủi ro hiệu quả và chiến lược tăng trưởng bền vững của Ngân hàng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay