Thứ hai, 19/08/2024
   

Chuỗi Hội nghị triển khai Thông tư 15 thành công tốt đẹp

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia (CIC) đã tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 15/TT-NHNN (Thông tư 15) của NHNN Việt Nam quy định về hoạt động thông tin tín dụng (TTTD). Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm cầu chi nhánh NHNN tại các tỉnh thành khu vực phía Nam (từ Thừa Thiên - Huế trở vào).
Ông Cao Văn Bình, Tổng Giám đốc CIC phát biểu tại Hội nghị
Ông Cao Văn Bình, Tổng Giám đốc CIC phát biểu tại Hội nghị

Như vậy, chuỗi Hội nghị triển khai Thông tư 15/TT-NHNN của NHNN Việt Nam quy định về hoạt động TTTD được tổ chức ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã thành công tốt đẹp.

Thông tư 15/2023/TT-NHNN và Quyết định 573/QĐ-NHNN được xây dựng trên cơ sở khắc phục các hạn chế của Thông tư 03/2013/TT-NHNN về cơ sở dữ liệu phục vụ cho quản lý nhà nước; hoàn thiện các quy định về đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin cho khách hàng vay; hoàn thiện quy định về quyền và nghĩa vụ của các chủ thể tham gia hoạt động TTTD; đồng thời tăng cường tính minh bạch của thông tin và khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp. Thông tư 15 có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 thay thế Thông tư số 03/2013/TT-NHNN ngày 28/01/2023.

Chuỗi Hội nghị triển khai Thông tư 15 thành công tốt đẹp

Tại hội nghị, bà Phạm Nguyệt Bích, thành viên Hội đồng quản lý CIC đã có bài trình bày về hướng dẫn thực hiện Thông tư 15/TT-NHNN, tập trung vào các nội dung chính là các điểm mới của Thông tư 15/TT-NHNN so với Thông tư 03/2013/TT-NHNN đã được NHNN ban hành trước đó.

Theo bà Bích, về cơ bản Thông tư 15/TT-NHNN có nhiều điểm mới liên quan đến các quy định về hệ thống chỉ tiêu TTTD; bổ sung các quy định về đối tượng áp dụng và thu thập thông tin; tăng cường các quy định về bảo mật, an toàn, an ninh trong lĩnh vực TTTD; hoàn thiện các quy định về cung cấp thông tin cho khách hàng vay; chỉnh sửa các quy định về điều chỉnh dữ liệu sai sót.

Trong đó, việc bổ sung đối tượng là Công ty Quản lý tài sản của các TCTD (VAMC) để quy định cụ thể nghĩa vụ và quyền lợi của VAMC trong hoạt động TTTD là phù hợp với quy định tại tại Thông tư 19/2013/TT-NHNN và Thông tư 32/2019/TT-NHNN về việc mua, bán và xử lý nợ xấu của các TCTD.

Ngoài ra, việc bổ sung thêm quy định về thu thập thông tin cũng giúp hoạt động thu thập dữ liệu của CIC được mở rộng, đa dạng hơn. Theo đó, CIC được phép thu thập thông tin do TCTD, tổ chức tự nguyện cung cấp; thông tin từ các đơn vị thuộc NHNN; thông tin từ các cơ quan quản lý nhà nước và các nguồn thông tin hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Ông Cao Văn Bình, Tổng Giám đốc CIC cho biết, việc triển khai hiệu quả, đồng bộ Thông tư 15/TT-NHNN có vai trò quan trọng trong việc chuẩn hóa TTTD của toàn hệ thống. Vì thế CIC đề nghị tất cả các TCTD, các bên liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng và sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai các quy định của Thông tư 15/TT-NHNN.

Về phía CIC, hiện nay cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nguồn nhân lực đều đã được Trung tâm hoàn thiện và bố trí các đơn vị chuyên trách hỗ trợ các bên cùng phối hợp triển khai. CIC cũng đã thiết lập các kênh hỗ trợ trực tuyến, trực tiếp và cam kết sẽ luôn đồng hành với các TCTD để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ các TCTD xử lý các vướng mắc trong quá trình thử nghiệm và triển khai Thông tư 15/TT-NHNN.

  • Agribank chốt ngày trả lãi trái phiếu có mã VBA12209

    Agribank chốt ngày trả lãi trái phiếu có mã VBA12209

    Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa thông báo ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền trả lãi trái phiếu, có mã chứng khoán VBA12209, phát hành ra công chúng của tổ chức phát hành.

  • Có nên trả góp bằng thẻ tín dụng?

    Có nên trả góp bằng thẻ tín dụng?

    Trả góp bằng thẻ tín dụng đặc biệt hữu ích trong nhiều trường hợp chủ thẻ chi tiêu, mua sắm vật dụng giá trị lớn nhưng cần sử dụng một cách có chọn lọc.

  • Bac A Bank tung ngàn ưu đãi dịch vụ ngân hàng điện tử

    Bac A Bank tung ngàn ưu đãi dịch vụ ngân hàng điện tử

    Từ 15/8/2024 đến hết ngày 31/10/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) triển khai chương trình khuyến mại “30 năm gắn kết: Tài khoản như ý - Nhận quà mê ly”, được chia thành 3 giai đoạn xét thưởng tương ứng, với cơ hội nhận thưởng hấp dẫn dành cho khách hàng khi đăng ký mới dịch vụ ngân hàng điện tử (Internet Banking & Mobile Banking).

  • VDB và EVN hợp tác tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước

    VDB và EVN hợp tác tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước

    Sáng 12/8/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ ký thỏa thuận hợp tác, tài trợ vốn tín dụng đầu tư của nhà nước giai đoạn 2024 - 2030.

  • Hội thảo “Hoàn thiện cơ chế chính sách và giải quyết những vướng mắc thực tiễn trong công tác thi hành án tín dụng ngân hàng"

    Hội thảo “Hoàn thiện cơ chế chính sách và giải quyết những vướng mắc thực tiễn trong công tác thi hành án tín dụng ngân hàng"

    Ngày 23/8/2024, tại Hạ Long, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Tổng Cục thi hành án dân sự (THADS), Bộ Tư Pháp tổ chức Hội thảo “Hoàn thiện cơ chế chính sách và giải quyết những vướng mắc thực tiễn trong công tác thi hành án tín dụng ngân hàng" để góp phần nâng cao tỷ lệ thi hành án tín dụng ngân hàng, giải quyết dứt điểm án tồn đọng lâu năm.

  • Vietcombank Chương Dương chuyển chi nhánh quản lý PGD Gia Lâm

    Vietcombank Chương Dương chuyển chi nhánh quản lý PGD Gia Lâm

    Từ 15/08/2024, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương (Vietcombank Chương Dương) sẽ chính thức chuyển chi nhánh quản lý phòng giao dịch (PGD) Gia Lâm.

  • Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng tiếp Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Shinhan

    Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng tiếp Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Shinhan

    Ngày 14/8, tại Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng đã có buổi tiếp xã giao ông Jin Ok-Dong, Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Shinhan (SFG).

  • SeABank nhận thêm khoản vay chuyển đổi 30 triệu USD từ Norfund

    SeABank nhận thêm khoản vay chuyển đổi 30 triệu USD từ Norfund

    Ngày 13/8/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) và The Norwegian Investment Fund for developing countries (Norfund) - quỹ đầu tư cho các nước đang phát triển của Chính phủ Na Uy chính thức ký kết hợp đồng vay chuyển đổi trị giá 30 triệu USD.

  • BIDV trở thành “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”

    BIDV trở thành “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”

    Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được vinh danh giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2024" và chiến thắng hạng mục "Doanh nghiệp quan tâm chăm sóc nhân viên tuyệt vời nhất năm 2024”. Giải thưởng do HR Asia Magazine - Tạp chí uy tín về nhân sự tại châu Á - trao tặng ngày 08/08/2024 tại TP. Hồ Chí Minh.

  • Cùng Mcredit tiếp sức mùa tựu trường

    Cùng Mcredit tiếp sức mùa tựu trường

    Tiếp tục đồng hành cùng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng Việt, Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) công bố chương trình ‘Trả góp có ‘eM’ - Tiếp sức mùa tựu trường’ triển khai từ ngày 15/08 - 15/10/2024. Theo đó, mỗi khách hàng khi mua trả góp điện tử, điện máy và các loại xe hai bánh tại các cửa hàng đối tác liên kết của Mcredit sẽ có cơ hội các khoản tiết kiệm hỗ trợ kế hoạch học vấn với tổng giá trị 200 triệu đồng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay