Thứ ba, 16/09/2025
   

Cảnh giác trước lời mời xóa nợ xấu

Trước tình trạng này, ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc CIC khẳng định, không có bất kỳ tổ chức/cá nhân nào có thể can thiệp vào cơ sở dữ liệu của CIC. CIC chỉ thực hiện điều chỉnh thông tin trên cơ sở đề nghị của các TCTD. Khi cần chỉnh sửa thông tin, các TCTD phải nêu rõ nguyên nhân xảy ra sai

Trước tình trạng này, ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc CIC khẳng định, không có bất kỳ tổ chức/cá nhân nào có thể can thiệp vào cơ sở dữ liệu của CIC. CIC chỉ thực hiện điều chỉnh thông tin trên cơ sở đề nghị của các TCTD. Khi cần chỉnh sửa thông tin, các TCTD phải nêu rõ nguyên nhân xảy ra sai sót.

Canh giac truuoc loi moi xoa no xau

Nhiều hinh thức mời “xóa nợ xấu”

Trong vai người có nhu cầu xóa nợ xấu trên hệ thống của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC), phóng viên liên hệ với một số trang web quảng cáo cung cấp dịch vụ xóa nợ xấu và được một tư vấn viên giới thiệu "là đơn vị cung cấp dịch xóa nợ xấu nhanh, uy tín và miễn phí tư vấn", phí dịch vụ từ 10 - 20 triệu đồng tùy vào việc xóa nhóm nợ nào.

Không chỉ trên các website, những lời quảng cáo tương tự xuất hiện khá dày đặc trên mạng xã hội khi người có nhu cầu tìm kiếm bằng các từ khóa "xóa nợ xấu", "xóa nợ CIC". Khi đó, những lời quảng cáo "mùi mẫn" như "Bạn đang bị nợ xấu, không thể duyệt hồ sơ vay, bị làm phiền bởi những cuộc gọi khủng bố đòi nợ, ảnh hưởng uy tín gia đình bạn bè... Hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ! Cam kết "gỡ sạch" mọi nhóm nợ!!!"... sẽ lập tức xuất hiện. Chưa dừng lại, để lấy lòng tin với người có nhu cầu, các đối tượng này còn đăng tải những hình ảnh hoạt động của CIC, cài đặt ảnh đại diện, ảnh bìa bằng logo của CIC.

Và thế là đã có nhiều người trở thành nạn nhân của hành vi lừa đảo. Chị Nguyễn Thị Phương (quận Đống Đa, TP. Hà Nội) cho biết, sau dịch Covid-19 chị có nhu cầu vay vốn tại ngân hàng để khôi phục lại hoạt động kinh doanh nhưng không được chấp thuận vì từng có thông tin nợ xấu cách đây hơn 1 năm. Bí quá, chị đã tìm kiếm thông tin trên mạng và liên hệ với một người tên Tiến tự nhận là tư vấn viên của CIC. Tiến cam kết sẽ tạo lại hồ sơ tín dụng sạch cho chị với giá 12 triệu đồng, sau 3 ngày sẽ trả kết quả. Tin lời tư vấn trên, chị đã chuyển ngay 6 triệu đồng cho Tiến và hẹn sẽ thanh toán phần còn lại khi có kết quả. Tuy nhiên, đến hẹn chị chờ mãi không thấy Tiến liên hệ lại và gọi điện báo không liên lạc được. Lúc này, chị mới biết mình đã bị lừa.

Đặc biệt, có trường hợp chỉ cần cung cấp chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe, các đối tượng sẽ cho người có nhu cầu vay tín chấp để thanh toán nợ xấu, lãi suất tính theo ngày. Đối với các khoản vay từ 1 - 10 triệu đồng, lãi suất là 2.200 đồng/ngày/triệu đồng; từ 10 triệu đồng trở lên lãi suất 2.500 đồng/ngày/ triệu đồng, tương đương khoảng 7,5%/tháng và 90%/năm.

Không có cơ chế “xóa nợ xấu”

Trước tình trạng này, ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc CIC khẳng định, không có bất kỳ tổ chức/cá nhân nào có thể can thiệp vào cơ sở dữ liệu của CIC. CIC chỉ thực hiện điều chỉnh thông tin trên cơ sở đề nghị của các TCTD. Khi cần chỉnh sửa thông tin, các TCTD phải nêu rõ nguyên nhân xảy ra sai sót.

Khi phát hiện thông tin có sai sót, khách hàng báo với CIC thông qua các kênh điện tử hoặc tổng đài của Trung tâm hoặc liên hệ với các TCTD. Theo quy định của NHNN, sau khi nhận được yêu cầu điều chỉnh sai sót, CIC đều phải kiểm tra lại thông tin của khách hàng, nếu thực sự có sai sót thì CIC phải điều chỉnh, sau khi điều chỉnh CIC sẽ thông báo cho khách hàng được biết. Khách hàng nên thường xuyên kiểm tra thông tin của chính mình trên cơ sở dữ liệu của CIC để khi phát hiện những điều không chính xác thì kịp thời yêu cầu các đơn vị có liên quan chỉnh sửa để bảo vệ quyền lợi.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, khách hàng tuyệt đối không tin tưởng vào những quảng cáo, chào mời, giới thiệu dịch vụ “che nợ xấu”, “xóa nợ xấu”. Cách duy nhất là không phát sinh nợ quá hạn, nợ xấu là thanh toán nợ gốc và lãi đầy đủ, đúng hạn. Để duy trì và cải thiện điểm tín dụng, mỗi cá nhân nên có ý thức kiểm soát hành vi sử dụng tín dụng của mình. Trước khi tiến hành vay vốn, khách hàng cần cân nhắc về lãi suất vay và tính lãi suất vay phù hợp với mức thu nhập và khả năng chi trả cho khoản vay của mình; chủ động trả hết nợ và không bao giờ vay quá khả năng thanh toán trong tháng.

Trong trường hợp đã phát sinh nợ xấu, luật sư Lại Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH LLA Legal cho biết, khách hàng sẽ không thể xếp hạng cao trong Hệ thống tín dụng nội bộ của ngân hàng và không thể đáp ứng được Quy định nội bộ về cấp tín dụng, quản lý nợ, chính sách dự phòng rủi ro của ngân hàng.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hường, Giám đốc chi nhánh một ngân hàng chia sẻ, thông tin nợ xấu của khách hàng sẽ được CIC cung cấp trong thời gian tối đa 05 năm. Do đó, khách hàng có thông tin nợ xấu cũng không nên quá lo lắng vì khẩu vị rủi ro của mỗi ngân hàng là khác nhau. Theo thời gian, thông tin tiêu cực sẽ dần ít ảnh hưởng đến quyết định cho vay của các ngân hàng khi có nhiều thông tin tích cực thay thế. Khách hàng có thể chủ động liên hệ tới CIC để tư vấn cách nâng được điểm tín dụng hoặc độ tín nhiệm của mình.

Theo thoibaonganhang.vn

  • BIDV và VIMC ký kết hợp tác toàn diện giai đoạn 2025 - 2030

    BIDV và VIMC ký kết hợp tác toàn diện giai đoạn 2025 - 2030

    Ngày 12/9/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025 - 2030. Đây là bước phát triển quan trọng, mở ra giai đoạn mới trong quan hệ chiến lược giữa hai doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng và hàng hải.

  • VietinBank trao tặng 300 triệu đồng học bổng cho sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân

    VietinBank trao tặng 300 triệu đồng học bổng cho sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân

    Sáng ngày 13/9/2025, Đại học Kinh tế Quốc dân (Trường) tổ chức Lễ khai giảng Đại học chính quy khóa 67, năm học 2025 - 2026. Tại sự kiện, VietinBank đã trao tặng 300 triệu đồng học bổng cho sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân.

  • Hội đàm song phương cấp cao giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Thái Lan

    Hội đàm song phương cấp cao giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Thái Lan

    Ngày 11/9/2025, tại Thủ đô Bangkok, Thái Lan đã diễn ra Hội đàm song phương cấp cao giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Ngân hàng Trung ương (NHTW) Thái Lan do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Thống đốc NHTW Thái Lan Sethaput Suthiwartnarueput đồng chủ trì. Tham dự Hội đàm song phương có đại diện Lãnh đạo cấp cao của các Vụ, Cục liên quan của NHNN và NHTW Thái Lan.

  • Agribank đồng hành cùng cuộc thi quốc tế Data for Life 2025

    Agribank đồng hành cùng cuộc thi quốc tế Data for Life 2025

    Chiều 12/9/2025, tại Trụ sở Bộ Công an, Lễ phát động vòng hồ sơ cuộc thi quốc tế Data for Life mùa 3 đã chính thức diễn ra với chủ đề “Hack for Growth 2025”.

  • Nganhang.com, giải pháp so sánh sản phẩm Ngân hàng của UBGROUP vào vòng bình chọn Better Choice Awards 2025

    Nganhang.com, giải pháp so sánh sản phẩm Ngân hàng của UBGROUP vào vòng bình chọn Better Choice Awards 2025

    Better Choice Awards 2025 - Giải thưởng tôn vinh những doanh nghiệp, sản phẩm tiên phong sáng tạo, tạo khác biệt và phục vụ đúng nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại - hướng tới phát triển bền vững và giá trị thiết thực đã chính thức công bố các hạng mục bình chọn. Trong đó, UBGROUP góp mặt trong hạng mục Innovative Choice Awards với giải pháp so sánh các sản phẩm Ngân hàng - Nganhang.com.

  • Mở mới tài khoản doanh nghiệp – Nhận ưu đãi đặc quyền cùng BVBank

    Mở mới tài khoản doanh nghiệp – Nhận ưu đãi đặc quyền cùng BVBank

    Với mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển kinh doanh và tối ưu chi phí vận hành, BVBank triển khai chương trình khuyến mãi dành riêng cho khách hàng doanh nghiệp mở mới tài khoản thanh toán: miễn phí Gói quản lý dòng tiền ưu việt và hoàn tiền hấp dẫn. Đây là một trong các ưu đãi thiết thực giúp doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả, tối ưu hóa dòng tiền, tạo đà kinh doanh hanh thông.

  • Hội thảo và Triển lãm Smart Banking 2025

    Hội thảo và Triển lãm Smart Banking 2025

    Ngày 24-25/9/2025 tại Hà Nội, dưới sự bảo trợ của Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp với Tập đoàn IEC đồng tổ chức Hội thảo và Triển lãm Smart Banking 2025 với chủ đề “Đột phá chuyển đổi số ngân hàng: Dữ liệu là nên tảng, khách hàng là trung tâm”.

  • Đổi mới sáng tạo để bứt phá xuất sắc: Bí quyết của Ngân hàng BIG5 MB

    Đổi mới sáng tạo để bứt phá xuất sắc: Bí quyết của Ngân hàng BIG5 MB

    Ngành ngân hàng Việt Nam đang chứng kiến một cuộc cạnh tranh quyết liệt, nơi mà cuộc đua công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành yếu tố quyết định. Làm thế nào để những "ông lớn" tận dụng công nghệ để chuyển mình và đâu là cốt lõi quyền lực thực sự giúp ngân hàng đột phá trên bản đồ tài chính số?

  • O-PAY miễn phí loạt giao dịch tài chính của doanh nghiệp

    O-PAY miễn phí loạt giao dịch tài chính của doanh nghiệp

    Sau hơn 2 tháng triển khai, gói tài khoản O-PAY được ra mắt bởi Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã chứng tỏ được sự tiện lợi và tính ứng dụng cao khi được hàng loạt doanh nghiệp lựa chọn sử dụng.

  • BIDV công bố báo cáo sử dụng vốn và tác động Trái phiếu xanh 2025

    BIDV công bố báo cáo sử dụng vốn và tác động Trái phiếu xanh 2025

    Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thông báo công bố Báo cáo sử dụng vốn và đánh giá tác động trái phiếu xanh và bền vững năm 2025, căn cứ Khung trái phiếu xanh và Khung trái phiếu bền vững đã ban hành.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay