Thứ năm, 15/08/2024
   

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo ngân hàng

Ngân Hàng Dầu Khí Toàn Cầu (GPBank) vừa cho biết, thời gian gần đây, một số đối tượng bằng nhiều thủ đoạn đã giả mạo thương hiệu, giả mạo tin nhắn, giả mạo cán bộ ngân hàng để lừa đảo khách hàng hòng chiếm user, mật khẩu, tiền của khách hàng hoặc thực hiện các hoạt động trái pháp luật.

Ngân Hàng Dầu Khí Toàn Cầu (GPBank) vừa cho biết, thời gian gần đây, một số đối tượng bằng nhiều thủ đoạn đã giả mạo thương hiệu, giả mạo tin nhắn, giả mạo cán bộ ngân hàng để lừa đảo khách hàng hòng chiếm user, mật khẩu, tiền của khách hàng hoặc thực hiện các hoạt động trái pháp luật.

> Shinhan Finance cảnh báo nguy cơ bị lừa đảo trên mạng xã hội

Ngân Lượng cảnh báo lừa đảo

Cảnh báo nạn “tín dụng đen” giả mạo các công ty tài chính được cấp phép

Danh sách công ty tài chính được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động tại Việt Nam

Cảnh giác với đối tượng giả mạo SHB Finance

Cảnh báo website và tổng đài mạo danh Mcredit

FE Credit cảnh báo thủ đoạn mạo danh công ty tài chính chiếm đoạt tài sản

Canh bao thu doan gia mao ngan hang 2

Vì vậy, GPBank đã cập nhật một số hình thức giar mạo phổ biến nhằm giúp khách hàng nắm bắt được các thủ đoạn của kẻ gian, từ đó bảo quản được thông tin, tài sản của mình.

Một số hình thức giả mạo phổ biến:

Gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng: Đối tượng sử dụng trạm phát sóng BTS giả để mạo danh hệ thống nhà mạng, phát đi tin nhắn cho khách hàng với Brandname tin nhắn trùng hoặc gần giống với tên thương hiệu của ngân hàng. Tin nhắn sẽ chứa nội dung yêu cầu khách hàng truy cập vào link đính kèm và nhập một số thông tin theo hướng dẫn. Nếu khách hàng thực hiện theo yêu cầu này, đối tượng lừa đảo dễ dàng lấy cắp thông tin hoặc bị mất tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mạo danh nhân viên ngân hàng: Kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin để kiểm tra tài khoản hoặc hoàn giao dịch treo. Những thông tin kẻ gian yêu cầu khách hàng cung cấp thường là tên đăng nhập, mật khẩu và mã OTP… Nếu khách hàng cung cấp thông tin theo yêu cầu của chúng sẽ dẫn đến mất thông tin tài khoản và mất tiền trong tài khoản của khách hàng.

Giả mạo logo, con dấu ngân hàng: Trên thị trường hiện nay còn xuất hiện tình trạng giả mạo các hồ sơ, chứng từ của các ngân hàng. Theo đó, các ngân hàng bị làm giả một số tài liệu như: Thông báo cho vay, Hợp đồng tín dụng, cam kết cấp tín dụng, xác nhận số dư, sao kê tài khoản, bảo lãnh dự thầu... để chứng minh năng lực tài chính, hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép đầu tư, ký kết hợp đồng kinh doanh... Các đối tượng lừa đảo sử dụng máy khắc dấu polyme để làm con dấu của ngân hàng, sau đó in nội dung cần làm giả lên giấy có biểu trưng của ngân hàng, ký giả chữ ký lãnh đạo ngân hàng và dùng con dấu polyme giả đóng lên tài liệu. Đây là các thủ đoạn tinh vi và ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín thương hiệu của các ngân hàng cũng như giao dịch của khách hàng.

Giả mạo website, fanpage, tạo nhóm zalo ngân hàng: Kẻ gian lập website, fanpage, tạo nhóm trên zalo để giả mạo ngân hàng để quảng cáo về dịch vụ cho vay không tài sản bảo đảm, sau đó kẻ gian sử dụng hình ảnh trái phép của cán bộ ngân hàng lấy trên mạng xã hội, tạo tài khoản zalo và liên hệ với khách hàng, thông báo khách hàng được chấp thuận cho vay. Sau khi liên hệ với khách hàng, kẻ gian gửi Hợp đồng tín dụng giả mạo, có con dấu logo ngân hàng, yêu cầu khách hàng chuyển khoản tiền phí đặt cọc cho khoản vay vào tài khoản của kẻ giả mạo. Đây là hình thức giả mạo cán bộ ngân hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Khuyến cáo khách hàng:

Để bảo vệ thông tin tài khoản và tài sản, GPBank khuyến cáo khách hàng như sau:

Thứ nhất: khi nhận những hình thức giả mạo với các dấu hiệu trên, khách hàng tuyệt đối không không truy cập bất kỳ đường link nào, không cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân, truy cập các Website; cài đặt ứng dụng từ các nguồn không chính thống, không tiết lộ username, mật khẩu, mã PIN, thông tin về tài khoản, mã OTP, mã kích hoạt dịch vụ cho bất cứ ai qua bất kỳ kênh nào; đồng thời thông báo ngay cho ngân hàng khi nhận được nội dung đáng ngờ. Hiện GPBank chỉ có 1 website duy nhất là: https://www.gpbank.com.vn

Thứ hai: GPBank không có bất kỳ liên kết nào với các ứng dụng cho vay online. Để tránh các trường hợp mạo danh cán bộ, mạo danh thương hiệu, khách hàng chỉ nên giao dịch với GPBank thông qua hệ thống phòng giao dịch, trụ sở chi nhánh trên cả nước, có nhận diện thương hiệu GPBank.

Thứ ba: khách hàng lưu ý khi chuyển khoản vào các tài khoản cá nhân thì cần kiểm tra, xác thực thông tin để tránh các trường hợp mạo danh.

Thứ tư: khi có bất kỳ nghi vấn/phát hiện liên quan tới hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản, khách hàng hãy trình báo ngay cơ quan công an để kịp thời giải quyết, xử lý theo quy định của pháp luật và liên hệ ngay với tổng đài Hỗ trợ khách hàng GPBank 1800 58 58 66 để yêu cầu hỗ trợ.

Thứ năm: khi nhận được các các tài liệu quan trọng có ký và đóng dấu của GPBank, nếu thấy có những dấu hiệu nghi ngờ nêu trên; Khách hàng hãy liên hệ chi nhánh/điểm giao dịch gần nhất của GPBank để xác thực giấy tờ.

(Nguồn: GPBank)

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay