Thứ bảy, 15/11/2025
   

Cảnh báo nạn “tín dụng đen” giả mạo các công ty tài chính được cấp phép

Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) vừa cho biết, các công ty tài chính là kênh hỗ trợ vốn quan trọng cho người yếu thế trong xã hội, nhưng thời gian gần đây, nhiều công ty tài chính tiêu dùng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép rơi vào tình trạng bị hiểu nhầm là tín dụng đen khi bị các đối

Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) vừa cho biết, các công ty tài chính là kênh hỗ trợ vốn quan trọng cho người yếu thế trong xã hội, nhưng thời gian gần đây, nhiều công ty tài chính tiêu dùng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép rơi vào tình trạng bị hiểu nhầm là tín dụng đen khi bị các đối tượng lừa đảo giả mạo.

Danh sách công ty tài chính được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động tại Việt Nam

Cảnh giác với đối tượng giả mạo SHB Finance

Cảnh báo website và tổng đài mạo danh Mcredit

FE Credit cảnh báo thủ đoạn mạo danh công ty tài chính chiếm đoạt tài sản

Canh bao nan tin dung den gia mao cac cong ty tai chinh duoc cap phep 1

Tài chính tiêu dùng và nỗi lo bị giả mạo

Ở Việt Nam chỉ có 16 công ty tài chính tiêu dùng được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, thực tế có tình trạng một số công ty tư vấn tài chính, công ty đầu tư tài chính, các công ty kinh doanh dịch vụ cầm đồ, các công ty fintech cho vay online, các App cho vay (không phải do NHNN cấp phép, không phải là tổ chức tín dụng…) tự đặt tên mập mờ là “công ty tài chính” cũng thực hiện hoạt động cho vay, dễ gây hiểu nhầm với công ty tài chính được cấp phép.

Chính việc bùng nổ của các app cho vay tiêu dùng giả danh các công ty tài chính khiến cho góc nhìn của nhiều người đối với công ty tài chính được cấp phép trở nên méo mó.

Bên cạnh các hoạt động cho vay, nghiệp vụ đòi nợ của các đối tượng này cũng “núp bóng”, lợi dụng thông tin từ các công ty tài chính tiêu dùng chính thức để đưa ra phương thức sai pháp luật.

Không vay cũng bị đòi nợ

Mcredit cho biết, thời gian qua, đã nhận được phản hồi từ nhiều khách hàng có khoản vay, có thẻ tín dụng tại Mcredit về việc bị đối tượng bên ngoài mạo danh nhân viên Mcredit mời chào các dịch vụ rút tiền qua thẻ, rút tiền từ khoản vay, khóa thẻ tín dụng… mục đích là lừa thu phí hoặc chiếm đoạt toàn bộ số tiền của Khách hàng. Tùy từng đối tượng khách hàng, đối tượng lừa đảo sẽ có những kịch bản khác nhau:

Canh bao nan tin dung den gia mao cac cong ty tai chinh duoc cap phep 2

Với Khách hàng có thẻ tín dụng tại Mcredit:

Nhận thấy khách hàng có thẻ tín dụng, thường có mong muốn khóa thẻ, hủy thẻ khi không sử dụng hoặc rút tiền mặt qua thẻ, nâng hạn mức thẻ, hoàn phí thường niên, mở thêm thẻ tín dụng của ngân hàng khác từ thẻ tín dụng Mcredit.

Do đó, đối tượng giả mạo nhân viên Mcredit gọi điện/nhắn tin cho khách hàng qua mạng xã hội, hướng dẫn Khách hàng kích hoạt tính năng chi tiêu internet đồng thời yêu cầu Khách hàng cung cấp hình ảnh 2 mặt thẻ tín dụng hoặc cung cấp số thẻ, ngày hết hạn thẻ, 3 chữ số bảo mật (CVV) mặt sau thẻ và OTP gửi tới số điện thoại của khách hàng. Sau khi nhận được thông tin, đối tượng đã thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến để chiếm đoạt tiền trên thẻ của khách hàng.

Với khách hàng đang có khoản vay tại Mcredit:

Đối tượng giả mạo nhân viên Mcredit tiếp cận các khách hàng muốn tất toán sớm khoản vay để được hưởng lãi suất thấp hơn hoặc được nhận tiền thưởng của Công ty tài chính. Vì vậy đối tượng lừa khách hàng chuyển tiền cho đối tượng để tất toán sớm khoản vay, sau đó đối tượng sẽ chuyển lại cho Khách hàng một số tiền (được coi là tiền thưởng trả nợ sớm) nhưng thực chất đối tượng đã chiếm đoạt toàn bộ số tiền trả nợ của khách hàng.

Không chỉ lừa các khách hàng của Mcredit, đối tượng còn mạo danh thương hiệu Công ty tài chính Mcredit tiếp cận người dân để chào mời vay vốn thực chất là chiếm đoạt tiền của người dân.

Kịch bản và thủ đoạn đối tượng áp dụng là:

Đối tượng giả mạo là nhân viên tư vấn của Mcredit gọi điện cho khách hàng mời vay vốn. Đối tượng hướng dẫn khách hàng đăng nhập vào các đường link giả hoặc tải APP giả mạo Mcredit. Sau đó hướng dẫn khách hàng nhập thông tin cá nhân của Khách hàng lên link/App giả để làm hồ sơ vay. Ngay lập tức, đối tượng thông báo khách hàng được Mcredit phê duyệt cho vay số tiền vay như Khách hàng mong muốn.

Canh bao nan tin dung den gia mao cac cong ty tai chinh duoc cap phep 3

Tuy nhiên, để nhận được tiền giải ngân từ Mcredit, khách hàng cần chuyển một số tiền (tương ứng 5% giá trị món vay) để kích hoạt gói bảo hiểm, làm căn cứ chứng minh năng lực tài chính của khách hàng với Mcredit hoặc yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán phí lên hồ sơ, phí đảm bảo giải ngân, kích hoạt lệnh giải ngân… Đối tượng lừa đảo hứa số tiền này sẽ được Mcredit hoàn trả cùng số tiền giải ngân cho khách hàng. Để tạo lòng tin cho khách hàng đối tượng còn dựng lên các tổng đài điện thoại giả mạo tổng đài của Mcredit để Khách hàng gọi điện xác thực khoản vay.

Nhưng thưc chất không có khoản vay nào được gửi tới Mcredit, đối tượng đang dựng lên các link/App/tổng đài điện thoại giả để lừa đảo Khách hàng nhằm chiếm đoạt các khoản tiền phí của khách hàng.

Canh bao nan tin dung den gia mao cac cong ty tai chinh duoc cap phep 4

Do lợi dụng sự thiếu thông tin, không am hiểu sản phẩm vay tài chính của khách hàng, đối tượng giả mạo nhân viên Mcredit, đã lừa yêu cầu Khách hàng cung cấp hồ sơ cá nhân và hướng dẫn Khách hàng lên APP chính thức của Mcredit để vay vốn. Đối tượng hứa sẽ trả cho khách hàng một khoản phí sau khi hồ sơ được Mcredit phê duyệt thành công. Khi khoản vay được Mcredit phê duyệt, đối tượng yêu cầu khách hàng chuyển toàn bộ tiền vào tài khoản của đối tượng để chiếm đoạt, hoặc yêu cầu khách hàng cung cấp user, mật khẩu, mã OTP, tài khoản ngân hàng để thực hiện chiếm đoạt toàn bộ số tiền vay của Khách hàng.

Các hành vi giả mạo nhân viên, giả mạo thương hiệu Mcredit đang gây khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động bán hàng của Mcredit. Về lâu dài có thể dẫn đến những biến tướng khó lường, tạo kẽ hở cho “tín dụng đen” phát triển. Thậm chí, đối với các trường hợp nghi ngờ gian lận, nhân viên Mcredit cũng không thể liên hệ để xác minh, xử lý khiếu nại cho khách hàng vì khách hàng cho rằng đó là các cuộc gọi lừa đảo.

Chủ động để hạn chế tổn thất

Để ngăn chặn, hạn chế tổn thất cho khách hàng, Mcredit đã và đang triển khai các giải pháp kỹ thuật, truyền thông, cập nhật kịch bản lừa đảo, phối hợp với cơ quan Công an để điều tra, triệt phá các đường dây gian lận, lừa đảo.

Tuy vậy, cách phòng tránh tốt nhất là từ chính bản thân mỗi người bằng cách thực hiện các khuyến nghị sau:

- Không cung cấp cho bất kỳ ai, trong bất kỳ tình huống nào (kể cả với cán bộ MBBank/ Mcredit hay trong các cuộc gọi xử lý tra soát khiếu nại thẻ, hỗ trợ tư vấn khoản vay): các thông tin thẻ (số thẻ, ngày hết hạn thẻ, 3 chữ số bảo mật in tại mặt sau thẻ, mã OTP xác nhận giao dịch), hình ảnh 2 mặt thẻ tín dụng. Các thông tin user/mật khẩu, OTP đăng nhập APP.

- Không gửi hoặc đăng tải hình ảnh giấy tờ tùy thân cho các cá nhân, tổ chức hoặc các ứng dụng không rõ nguồn gốc hoặc kém uy tín trên mạng xã hội.

- Không click vào các đường link lạ, hoặc truy cập vào các đường link lạ bằng hình thức copy.

- Không download các APP không thuộc kho ứng dụng của IOS Store hoặc kho ứng dụng của Android.

- Mcredit không thu bất kỳ khoản phí nào của Khách hàng trong quá trình cấp tín dụng, không yêu cầu khách hàng chuyển khoản để xác minh thu nhập, xác minh năng lực tài chính.

- Cập nhật các sản phẩm, dịch vụ từ các công ty tài chính được cấp phép và xác nhận lại thông tin khi nhận được gợi ý rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng, hướng dẫn vay vốn có trả phí, hướng dẫn hủy thẻ, hoàn tiền qua mạng xã hội như Facebook, Zalo, hoặc người gọi điện tự xưng là nhân viên của các công ty tài chính.

(Nguồn: Mcredit)

  • Sacombank được Euromoney vinh danh ‘Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam’

    Sacombank được Euromoney vinh danh ‘Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam’

    Tại lễ trao giải Awards for Excellence 2025, Tạp chí quốc tế Euromoney đã vinh danh Sacombank là ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam (Vietnam's Best FX Bank). Đây là năm thứ ba liên tiếp Sacombank được trao giải thưởng này, ghi nhận những nỗ

  • SeABank hợp tác cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam

    SeABank hợp tác cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam

    Nhằm mở rộng hợp tác quốc tế và nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) và MoneyGram International, Inc. - tập đoàn chuyển tiền quốc tế hàng đầu thế giới, đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, triển khai dịch vụ nhận kiều hối trực tuyến 24/7 ngay trên ứng dụng SeAMobile.

  • ABBank giảm lãi suất đến 2,8%/năm, tiếp sức khách hàng phục hồi sau bão

    ABBank giảm lãi suất đến 2,8%/năm, tiếp sức khách hàng phục hồi sau bão

    Nhằm hỗ trợ khách hàng khắc phục thiệt hại, sớm ổn định đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh sau các đợt bão lũ lớn trong năm 2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) triển khai chương trình giảm lãi suất cho vay đến 2,8%/năm dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) có khoản vay hiện hữu tại các khu vực chịu ảnh hưởng bởi thiên tai.

  • Phó Tổng Giám đốc Agribank Vương Hồng Lĩnh làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên kịp thời chỉ đạo khắc phục thiệt hại do bão lũ

    Phó Tổng Giám đốc Agribank Vương Hồng Lĩnh làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên kịp thời chỉ đạo khắc phục thiệt hại do bão lũ

    Trong hai ngày 11-12/11/2025, Đoàn công tác do Phó Tổng Giám đốc Vương Hồng Lĩnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên nhằm kịp thời nắm bắt tình hình thiệt hại do bão lũ của các đơn vị trên địa bàn, thăm hỏi cán bộ, người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đồng thời chỉ đạo các biện pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục tổn thất, sớm phục hồi sản xuất - kinh doanh.

  • VPBank hợp tác ACCA phát triển nhân lực tài chính chuẩn quốc tế

    VPBank hợp tác ACCA phát triển nhân lực tài chính chuẩn quốc tế

    Ngày 29/10/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác phát triển nguồn nhân lực tài chính - kế toán theo chuẩn mực quốc tế.

  • Vietcombank Nam Đà Nẵng lan tỏa hình ảnh đẹp từ câu chuyện hoàn trả 100 triệu đồng cho khách hàng

    Vietcombank Nam Đà Nẵng lan tỏa hình ảnh đẹp từ câu chuyện hoàn trả 100 triệu đồng cho khách hàng

    Ngày 28/10/2025, Vietcombank Nam Đà Nẵng vinh dự nhận được thư cảm ơn của khách hàng Nguyễn Đình Hùng, gửi qua hòm thư góp ý của chi nhánh. Trong thư, khách hàng bày tỏ lòng cảm kích trước tinh thần trách nhiệm, thái độ tận tâm và tác phong chuyên nghiệp của bộ phận Ngân quỹ - Phòng Hành chính nhân sự Ngân quỹ, sau khi được hỗ trợ hoàn trả lại số tiền 100 triệu đồng anh vô tình bỏ quên khi nộp tiền ngày 22/10/2025.

  • PVcomBank kiến tạo hệ sinh thái đặc quyền toàn diện cho khách hàng ưu tiên

    PVcomBank kiến tạo hệ sinh thái đặc quyền toàn diện cho khách hàng ưu tiên

    Không chỉ mang đến các giải pháp tài chính toàn diện, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn không ngừng mở rộng hệ sinh thái đặc quyền phi tài chính, mang đến loạt dịch vụ chuyên biệt và ưu đãi dành riêng cho khách hàng ưu tiên, đồng hành cùng họ khẳng định dấu ấn cá nhân trên hành trình tận hưởng cuộc sống.

  • HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

    HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

    Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý III/2025 tổ chức ngày 10/11/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã HDB) duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý IV, hướng tới hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025.

  • MB 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

    MB 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

    Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa khép lại Diễn đàn Kinh tế thường niên lần thứ 11 – MB Economic Insights 2025 với chủ đề “Chủ động thích ứng – Tạo đà bứt phá”, diễn ra tại Khách sạn Meliá Hà Nội. Sự kiện thu hút gần 400 doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng đầu, cùng các chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế, khẳng định vị thế của MB là đơn vị tiên phong kết nối tri thức và giải pháp tài chính cho doanh nghiệp Việt Nam.

  • Techcombank duy trì xếp hạng tín nhiệm cao từ Fitch Ratings và S&P Global

    Techcombank duy trì xếp hạng tín nhiệm cao từ Fitch Ratings và S&P Global

    Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, mã chứng khoán: TCB) tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu khi được hai tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế hàng đầu - Fitch Ratings và S&P Global Ratings đánh giá ở mức cao, phản ánh năng lực tài chính vững mạnh, khả năng quản trị rủi ro hiệu quả và chiến lược tăng trưởng bền vững của Ngân hàng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay