Thủ đoạn mới của tội phạm công nghệ cao là gửi các tin nhắn (SMS) mạo danh thương hiệu chứa kèm link độc. Do mất cảnh giác, nhiều người đã làm theo chỉ dẫn và nhập các thông tin quan trọng là mật khẩu, OTP… khiến các đối tượng này lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt tài sản.
Nâng cao cảnh giác bảo vệ tài khoản cá nhân. Tuyệt đối không cung cấp OTP, Mật khẩu cho bất kỳ ai
Hiện nay đang xảy ra sự hiện tượng hàng loạt đầu số mạo danh các ngân hàng, các ví điện tử… gửi tin nhắn với nội dung báo tài khoản bị khoá/bị đăng nhập ở nước ngoài... lợi dụng sự lo lắng của người dùng để trục lợi.
Gần đây nhất, khi tình hình dịch bệnh phức tạp, mọi người có xu hướng làm việc online, các đối tượng lừa đảo đã gửi các tin nhắn quảng cáo tìm kiếm các CTV làm việc online kiếm tiền dễ dàng trên điện thoại (MMO), cũng như quảng cáo game cờ bạc… với lời mời click các link lạ.
Khi người dùng truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả mạo với có giao diện, logo tương tự các website chính thức của ngân hàng, ví điện tử. Người dùng sẽ được yêu cầu điền các thông tin như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP… Khi có được các thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện được các hành vi như chuyển khoản, nạp tiền/mua mã thẻ, topup thẻ tín dụng, đăng ký vay online… Khi đó người dùng sẽ bị chiếm đoạt tài sản.
Việc mạo danh này bên cạnh ảnh hưởng đến người dùng còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín... của các nhà cung cấp dịch vụ.
Sự việc này cũng được báo chí đăng tải thường xuyên. Song song đó, các nhà cung cấp cũng cảnh báo đến người dùng… tuy nhiên, một số người dùng vẫn bị những đối tượng lừa đảo công nghệ cao lợi dụng.
Để bảo vệ tài khoản, người dùng cần nâng cao cảnh giác bảo vệ tài khoản cá nhân. Tuyệt đối không cung cấp thông tin như mật khẩu, thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP để tránh các trường hợp lừa đảo.
MoMo khuyến cáo người dùng:
1. MoMo không bao giờ yêu cầu cung cấp mã OTP, mật khẩu tài khoản MoMo hay số tài khoản ngân hàng. Hãy báo ngay với MoMo khi có người yêu cầu cung cấp những thông tin này.
2. Tuyệt đối không click vào link lạ.
3. MoMo chỉ liên hệ trực tiếp với bạn thông qua các hình thức sau:Điện thoại: 028 9999 5555 hoặc 028 7306 5555; Email: hotro@momo.vn
Người dùng có thể cập nhật hoặc kiểm tra thông tin chính thức từ MoMo qua các kênh sau:
- App MoMo (mục Thông báo - biểu tượng chuông ở góc phải)
- Website MoMo: https://momo.vn/
- Fanpage: https://fb.com/vimomo (có dấu tích xác thực màu xanh dương bên cạnh tên)
- Group Hội Yêu Ví MoMo: https://www.facebook.com/groups/hoiyeuvimomo
- Liên hệ với bộ phận CSKH của MoMo (Trung tâm hỗ trợ trên App/Tổng đài: 1900 5454 41).