Thứ tư, 16/07/2025
   

Vụ mất tiền tỷ trong tài khoản ngân hàng: Có dấu hiệu gian lận, đề nghị Cơ quan điều tra vào cuộc

Tài khoản ngân hàng số 10301… của chị Nguyễn Thị Thanh Mai (1997, trú P. Hòa Cường Bắc, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) mở tại Ngân hàng V chi nhánh Quảng Nam được anh Trần Tấn Hồng (1988, trú P. Hòa Xuân, Q. Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) sử dụng lâu nay. Tuy nhiên vừa qua, anh Hồng có đơn trình báo về việc bỗng

Tài khoản ngân hàng số 10301… của chị Nguyễn Thị Thanh Mai (1997, trú P. Hòa Cường Bắc, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) mở tại Ngân hàng V chi nhánh Quảng Nam được anh Trần Tấn Hồng (1988, trú P. Hòa Xuân, Q. Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) sử dụng lâu nay. Tuy nhiên vừa qua, anh Hồng có đơn trình báo về việc bỗng nhiên bị mất 1.340.000.000 đồng, trong khi anh Hồng cho rằng mình không hề thực hiện các giao dịch chuyển tiền này.

vu mat tien ty trong tai khoan ngan hang co dau hieu gian lan de nghi co quan dieu tra vao cuoc
Mã OTP gửi tin nhắn đến số điện thoại của anh Trần Tấn Hồng, trong khi anh Hồng cho rằng mình không hề thực hiện các giao dịch trên.

Theo đơn trình báo của anh Trần Tấn Hồng: Lúc 19 giờ ngày 11-5, ĐTDĐ của anh có những dấu hiệu bất thường, điện thoại rất nóng, màn hình bị tắt, tôi không thể mở màn hình điện thoại. Tuy nhiên hệ thống bên trong điện thoại vẫn hoạt động, vẫn nghe thấy âm thanh khi tin nhắn báo đến. Tiếp đến lúc 21 giờ cùng ngày, hệ thống Ngân hàng V có gửi những tin nhắn bất thường về kích hoạt smart OTP và gửi mã OTP để chuyển tiền mặc dù anh không hề thực hiện giao dịch trên app Ngân hàng V và điện thoại anh vẫn đang giữ. Sau đó, anh Hồng vào app kiểm tra tiền thì thấy tiền vẫn chưa bị mất.

Đến sáng 12-5, điện thoại anh Hồng bị vô hiệu hóa, không thể sử dụng được. Đến 9 giờ 30, anh mang điện thoại ra trung tâm bảo hành Samsung để sửa. Sau khi tiếp nhận điện thoại, kỹ thuật viên chỉ bấm tổ hợp phím (âm lượng xuống + phím nguồn), lúc này máy lên màn hình bình thường. “Đến 13 giờ 30 cùng ngày, kế toán kiểm tra tài khoản ngân hàng thì bị chuyển 5 lệnh cho 2 người với tổng cộng số tiền là 1.340.000.000 đồng, trong khi tôi không hề thực hiện các giao dịch chuyển tiền này. Và giao dịch chuyển tiền đầu tiên là vào lúc 9 giờ 7 phút, lúc đó điện thoại của tôi không sử dụng được và tôi vẫn đang cầm điện thoại trên tay. Đồng thời tôi cũng không nhận được bất kỳ một tin nhắn thông báo bị trừ tiền từ ngân hàng”, anh Hồng trình bày.

Trước sự việc trên, lãnh đạo Ngân hàng V Quảng Nam cho biết, ngày 15-5, khách hàng Nguyễn Thị Thanh Mai có đến Ngân hàng V để phản ánh việc tài khoản số 10301… của mình phát sinh giao dịch chuyển tiền qua tài khoản với số tiền 1.340.000.000 đồng tới tài khoản của người hưởng tại Ngân hàng T và người hưởng tại Ngân hàng V không do khách hàng thực hiện. Sau khi tiếp nhận khiếu nại của khách hàng, Ngân hàng V đã kiểm tra hủy dịch vụ Digibank, đồng thời lập điện yêu cầu tra soát tới ngân hàng hưởng.

Ngoài ra, Ngân hàng V đã gửi yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp tới Napas (đơn vị trung gian thanh toán giữa các ngân hàng) để chuyển tiếp yêu cầu tới ngân hàng T đề nghị phối hợp thu hồi số tiền đã bị chuyển đi; đồng thời liên hệ người hưởng trong hệ thống Ngân hàng V để hỗ trợ thu hồi tiền. Theo quy định xử lý yêu cầu tra soát của Napas, ngân hàng hưởng sẽ có tối đa 45 ngày để xử lý và phản hồi yêu cầu hỗ trợ của Ngân hàng V. Sau khi nhận được phản hồi của ngân hàng T, phía Ngân hàng V sẽ nhanh chóng phản hồi kết quả tới khách hàng. Đối với người hưởng trong hệ thống Ngân hàng V, Ngân hàng V đã liên hệ nhiều lần nhưng không liên lạc được, Ngân hàng V cũng đã gửi công văn đề nghị hoàn trả về địa chỉ người hưởng đăng ký.

Về nguyên nhân phát sinh giao dịch chuyển tiền, Ngân hàng V cho rằng theo thiết kế, dịch vụ Ngân hàng V Digibank cho phép khách hàng sử dụng các phương tiện điện tử để thực hiện các yêu cầu giao dịch với Ngân hàng V thông qua mạng internet dựa trên ứng dụng di động hoặc trình duyệt website… 3 yếu tố bảo mật cần nhập thông tin hợp lệ để thực hiện giao dịch chuyển tiền, gồm: Tên đăng nhập tài khoản Digibank, mật khẩu đăng nhập tài khoản Digibank và mã OTP xác thực giao dịch. Trong trường hợp của chị Nguyễn Thị Thanh Mai, ngày 12-5, hệ thống Ngân hàng V Digibank ghi nhận các yêu cầu truy cập, các yêu cầu giao dịch tài chính được xác thực bằng các yếu tố định danh chủ tài khoản hợp lệ. Do vậy hệ thống Ngân hàng V ghi nhận đây là các yêu cầu giao dịch hợp lệ của chủ tài khoản, thực hiện gửi mã OTP xác thực giao dịch, kiểm tra tính chính xác của mã OTP nhập lên ứng dụng Digibank và xử lý giao dịch hợp lệ.

“Căn cứ thông tin rà soát của Ngân hàng V và phản ánh của khách hàng, bước đầu có thể nhận định vụ việc có dấu hiệu gian lận. Tuy nhiên, nguyên nhân chính thức của vụ việc và tính chính xác của các thông tin nêu trên sẽ phụ thuộc vào kết quả xác minh, kết luận của Cơ quan điều tra. Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng và tăng khả năng thu hồi tiền, Ngân hàng V khuyến nghị khách hàng trình báo vụ việc tới cơ quan Công an có thẩm quyền. Ngân hàng V sẵn sàng hỗ trợ phối hợp theo yêu cầu của Cơ quan điều tra. Trường hợp Cơ quan điều tra xác định lỗi thuộc về Ngân hàng V, Ngân hàng V sẽ có trách nhiệm với tổn thất của khách hàng”- đại diện lãnh đạo Ngân hàng V Quảng Nam nói.

Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc liên quan đến diễn biến vụ việc nêu trên, cũng như kết quả điều tra, xử lý của cơ quan chức năng.

Nguồn: cand.com.vn

  • Techcombank Sinh lời tự động hút gần 4 triệu người tham gia

    Techcombank Sinh lời tự động hút gần 4 triệu người tham gia

    Chương trình Sinh lời tự động của Techcombank có lãi suất đến 4,4% một năm, hút 4 triệu khách hàng tính đến quý 2/2025, sau một năm rưỡi ra mắt.

  • Sacombank miễn phí giao dịch nộp tiền, rút tiền, chuyển khoản trong hệ thống

    Sacombank miễn phí giao dịch nộp tiền, rút tiền, chuyển khoản trong hệ thống

    Từ tháng 07/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chính thức áp dụng chính sách miễn phí hoàn toàn các giao dịch nộp tiền, rút tiền, chuyển khoản trong hệ thống, cho cả VND và ngoại tệ, không phân biệt địa bàn, dành cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

  • VietinBank iPay ra mắt tính năng cảnh báo gian lận tức thời

    VietinBank iPay ra mắt tính năng cảnh báo gian lận tức thời

    VietinBank - ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số, tự hào giới thiệu tính năng mới - giải pháp bảo vệ tài khoản tiên tiến, giúp khách hàng an tâm khi thực hiện chuyển tiền qua ứng dụng VietinBank iPay Mobile. Hệ thống sẽ tự động kiểm tra và cảnh báo ngay lập tức nếu tài khoản người nhận có dấu hiệu nghi ngờ gian lận hoặc lừa đảo.

  • BIDV 5 năm liên tiếp là ngân hàng ngoại hối tốt nhất Việt Nam

    BIDV 5 năm liên tiếp là ngân hàng ngoại hối tốt nhất Việt Nam

    Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được Tạp chí Global Banking & Finance Review trao tặng danh hiệu “Best Forex Bank Vietnam 2025”, ghi dấu ấn là ngân hàng dẫn đầu thị trường ngoại hối Việt Nam năm thứ 5 liên tiếp.

  • TS. Nguyễn Quốc Hùng: Khung pháp lý chưa đồng bộ là rào cản trong phát triển tài chính xanh

    TS. Nguyễn Quốc Hùng: Khung pháp lý chưa đồng bộ là rào cản trong phát triển tài chính xanh

    Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng, một trong những rào cản, thách thức lớn nhất hiện nay khi phát triển thị trường tài chính xanh ở Việt Nam là khuôn khổ pháp lý vẫn chưa thật sự đồng bộ và hoàn thiện.

  • Agribank và SWIFT đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi số ngân hàng

    Agribank và SWIFT đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi số ngân hàng

    Ngày 9/7/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã đón tiếp Đoàn lãnh đạo cấp cao SWIFT do ông Kevin Wong, Tổng Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, dẫn đầu trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

  • Vietcombank Nam Thăng Long khai trương phòng giao dịch Ngọc Hồi

    Vietcombank Nam Thăng Long khai trương phòng giao dịch Ngọc Hồi

    Ngày 30/6/2025,Vietcombank Nam Thăng Long chính thức khai trương Phòng giao dịch Ngọc Hồi tại địa chỉ 283 - 285 đường Ngọc Hồi, xã Thanh Trì, TP. Hà Nội, đánh dấu bước phát triển mới trong chiến lược mở rộng mạng lưới hoạt động và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 2 tháng 7

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 2 tháng 7

    Một số tổ chức điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam; Việt Nam vẫn duy trì được lợi thế tương đối sau vấn đề thuế đối ứng; Khẩn trương gỡ bỏ công cụ hành chính, chuyển sang điều hành tăng trưởng tín dụng theo cơ chế thị trường; Thương mại toàn cầu tiềm ẩn nhiều rủi ro, mất cân bằng thương mại tiếp tục gia tăng; Kinh tế Trung Quốc: CPI tăng lần đầu tiên sau 5 tháng... Đây là những thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 2 tháng 7/2025.

  • Nam A Bank bứt phá nửa đầu năm 2025, lợi nhuận và tài sản tăng trưởng ấn tượng

    Nam A Bank bứt phá nửa đầu năm 2025, lợi nhuận và tài sản tăng trưởng ấn tượng

    6 tháng đầu năm 2025, Nam A Bank (HOSE: NAB) ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt trên 2.500 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả tích cực này đến từ đà tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ. Ngoài ra, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh và đầu tư giấy tờ có giá cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, góp phần quan trọng vào tổng thu nhập hoạt động trong kỳ.

  • Ngân hàng Shinhan Việt Nam chính thức khai trương phòng giao dịch Calmette

    Ngân hàng Shinhan Việt Nam chính thức khai trương phòng giao dịch Calmette

    Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (“Ngân hàng Shinhan”) chính thức khai trương Phòng Giao dịch Calmette (“PGD Calmette”) tại Tầng trệt, tòa nhà E-town Central, số 11 đường Đoàn Văn Bơ, phường Xóm Chiếu, Thành phố Hồ Chí Minh. Việc khai trương PGD Calmette nằm trong chiến lược mở rộng mạng lưới của Ngân hàng Shinhan trong năm 2025, nâng tổng số chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng lên 55 trên toàn quốc. PGD Calmette chính thức đi vào hoạt động từ ngày 14/07/2025.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay