Thứ bảy, 18/01/2025
   

Vụ mất tiền tỷ trong tài khoản ngân hàng: Có dấu hiệu gian lận, đề nghị Cơ quan điều tra vào cuộc

Tài khoản ngân hàng số 10301… của chị Nguyễn Thị Thanh Mai (1997, trú P. Hòa Cường Bắc, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) mở tại Ngân hàng V chi nhánh Quảng Nam được anh Trần Tấn Hồng (1988, trú P. Hòa Xuân, Q. Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) sử dụng lâu nay. Tuy nhiên vừa qua, anh Hồng có đơn trình báo về việc bỗng

Tài khoản ngân hàng số 10301… của chị Nguyễn Thị Thanh Mai (1997, trú P. Hòa Cường Bắc, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) mở tại Ngân hàng V chi nhánh Quảng Nam được anh Trần Tấn Hồng (1988, trú P. Hòa Xuân, Q. Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) sử dụng lâu nay. Tuy nhiên vừa qua, anh Hồng có đơn trình báo về việc bỗng nhiên bị mất 1.340.000.000 đồng, trong khi anh Hồng cho rằng mình không hề thực hiện các giao dịch chuyển tiền này.

vu mat tien ty trong tai khoan ngan hang co dau hieu gian lan de nghi co quan dieu tra vao cuoc
Mã OTP gửi tin nhắn đến số điện thoại của anh Trần Tấn Hồng, trong khi anh Hồng cho rằng mình không hề thực hiện các giao dịch trên.

Theo đơn trình báo của anh Trần Tấn Hồng: Lúc 19 giờ ngày 11-5, ĐTDĐ của anh có những dấu hiệu bất thường, điện thoại rất nóng, màn hình bị tắt, tôi không thể mở màn hình điện thoại. Tuy nhiên hệ thống bên trong điện thoại vẫn hoạt động, vẫn nghe thấy âm thanh khi tin nhắn báo đến. Tiếp đến lúc 21 giờ cùng ngày, hệ thống Ngân hàng V có gửi những tin nhắn bất thường về kích hoạt smart OTP và gửi mã OTP để chuyển tiền mặc dù anh không hề thực hiện giao dịch trên app Ngân hàng V và điện thoại anh vẫn đang giữ. Sau đó, anh Hồng vào app kiểm tra tiền thì thấy tiền vẫn chưa bị mất.

Đến sáng 12-5, điện thoại anh Hồng bị vô hiệu hóa, không thể sử dụng được. Đến 9 giờ 30, anh mang điện thoại ra trung tâm bảo hành Samsung để sửa. Sau khi tiếp nhận điện thoại, kỹ thuật viên chỉ bấm tổ hợp phím (âm lượng xuống + phím nguồn), lúc này máy lên màn hình bình thường. “Đến 13 giờ 30 cùng ngày, kế toán kiểm tra tài khoản ngân hàng thì bị chuyển 5 lệnh cho 2 người với tổng cộng số tiền là 1.340.000.000 đồng, trong khi tôi không hề thực hiện các giao dịch chuyển tiền này. Và giao dịch chuyển tiền đầu tiên là vào lúc 9 giờ 7 phút, lúc đó điện thoại của tôi không sử dụng được và tôi vẫn đang cầm điện thoại trên tay. Đồng thời tôi cũng không nhận được bất kỳ một tin nhắn thông báo bị trừ tiền từ ngân hàng”, anh Hồng trình bày.

Trước sự việc trên, lãnh đạo Ngân hàng V Quảng Nam cho biết, ngày 15-5, khách hàng Nguyễn Thị Thanh Mai có đến Ngân hàng V để phản ánh việc tài khoản số 10301… của mình phát sinh giao dịch chuyển tiền qua tài khoản với số tiền 1.340.000.000 đồng tới tài khoản của người hưởng tại Ngân hàng T và người hưởng tại Ngân hàng V không do khách hàng thực hiện. Sau khi tiếp nhận khiếu nại của khách hàng, Ngân hàng V đã kiểm tra hủy dịch vụ Digibank, đồng thời lập điện yêu cầu tra soát tới ngân hàng hưởng.

Ngoài ra, Ngân hàng V đã gửi yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp tới Napas (đơn vị trung gian thanh toán giữa các ngân hàng) để chuyển tiếp yêu cầu tới ngân hàng T đề nghị phối hợp thu hồi số tiền đã bị chuyển đi; đồng thời liên hệ người hưởng trong hệ thống Ngân hàng V để hỗ trợ thu hồi tiền. Theo quy định xử lý yêu cầu tra soát của Napas, ngân hàng hưởng sẽ có tối đa 45 ngày để xử lý và phản hồi yêu cầu hỗ trợ của Ngân hàng V. Sau khi nhận được phản hồi của ngân hàng T, phía Ngân hàng V sẽ nhanh chóng phản hồi kết quả tới khách hàng. Đối với người hưởng trong hệ thống Ngân hàng V, Ngân hàng V đã liên hệ nhiều lần nhưng không liên lạc được, Ngân hàng V cũng đã gửi công văn đề nghị hoàn trả về địa chỉ người hưởng đăng ký.

Về nguyên nhân phát sinh giao dịch chuyển tiền, Ngân hàng V cho rằng theo thiết kế, dịch vụ Ngân hàng V Digibank cho phép khách hàng sử dụng các phương tiện điện tử để thực hiện các yêu cầu giao dịch với Ngân hàng V thông qua mạng internet dựa trên ứng dụng di động hoặc trình duyệt website… 3 yếu tố bảo mật cần nhập thông tin hợp lệ để thực hiện giao dịch chuyển tiền, gồm: Tên đăng nhập tài khoản Digibank, mật khẩu đăng nhập tài khoản Digibank và mã OTP xác thực giao dịch. Trong trường hợp của chị Nguyễn Thị Thanh Mai, ngày 12-5, hệ thống Ngân hàng V Digibank ghi nhận các yêu cầu truy cập, các yêu cầu giao dịch tài chính được xác thực bằng các yếu tố định danh chủ tài khoản hợp lệ. Do vậy hệ thống Ngân hàng V ghi nhận đây là các yêu cầu giao dịch hợp lệ của chủ tài khoản, thực hiện gửi mã OTP xác thực giao dịch, kiểm tra tính chính xác của mã OTP nhập lên ứng dụng Digibank và xử lý giao dịch hợp lệ.

“Căn cứ thông tin rà soát của Ngân hàng V và phản ánh của khách hàng, bước đầu có thể nhận định vụ việc có dấu hiệu gian lận. Tuy nhiên, nguyên nhân chính thức của vụ việc và tính chính xác của các thông tin nêu trên sẽ phụ thuộc vào kết quả xác minh, kết luận của Cơ quan điều tra. Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng và tăng khả năng thu hồi tiền, Ngân hàng V khuyến nghị khách hàng trình báo vụ việc tới cơ quan Công an có thẩm quyền. Ngân hàng V sẵn sàng hỗ trợ phối hợp theo yêu cầu của Cơ quan điều tra. Trường hợp Cơ quan điều tra xác định lỗi thuộc về Ngân hàng V, Ngân hàng V sẽ có trách nhiệm với tổn thất của khách hàng”- đại diện lãnh đạo Ngân hàng V Quảng Nam nói.

Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc liên quan đến diễn biến vụ việc nêu trên, cũng như kết quả điều tra, xử lý của cơ quan chức năng.

Nguồn: cand.com.vn

  • LPBank sẽ phát hành 4.000 tỷ đồng trái phiếu

    LPBank sẽ phát hành 4.000 tỷ đồng trái phiếu

    Ngân hàng TMCP Lộc Phát (LPBank) vừa công bố kế hoạch phát hành tổng cộng 4.000 tỷ đồng trái phiếu, được chia thành 2 đợt, với đợt 1 phát hành 3.000 tỷ đồng và đợt 2 phát hành 1.000 tỷ đồng, nhằm nâng cao năng lực tài chính, tăng cường nguồn vốn trung và dài hạn cung ứng vốn cho nền kinh tế, đồng thời gia tăng cơ hội đầu tư an toàn, sinh lời hiệu quả dành cho khách hàng.

  • NAPAS tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2025

    NAPAS tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2025

    Ngày 14/1, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2025. Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Hiệp hội ngân hàng,…

  • Chủ tịch VPBank Ngô Chí Dũng nói về việc nhận chuyển giao GPBank

    Chủ tịch VPBank Ngô Chí Dũng nói về việc nhận chuyển giao GPBank

    Ông Ngô Chí Dũng chia sẻ tại sự kiện: Đây nhiệm vụ quan trọng và có rất nhiều thách thức, VPBank sẽ tập trung nguồn lực, nhân sự của cả hệ thống...

  • TPBank nhận khoản vay 220 triệu USD từ DFC và JICA

    TPBank nhận khoản vay 220 triệu USD từ DFC và JICA

    TPBank nhận khoản tín dụng với tổng giá trị 220 triệu USD từ hai tổ chức lớn DFC (Mỹ) và JICA (Nhật Bản), nhằm thúc đẩy tài chính cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và các khách hàng có thu nhập thấp tại Việt Nam.

  • Nam A Bank giữ đà tăng trưởng ổn định, quản trị rủi ro hiệu quả

    Nam A Bank giữ đà tăng trưởng ổn định, quản trị rủi ro hiệu quả

    Kết thúc năm 2024, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) với kết quả kinh doanh đã ghi nhận tăng trưởng về quy mô hoạt động, chất lượng tài sản gia tăng, các chỉ số huy động và dư nợ tín dụng đều đạt hiệu quả tốt.

  • NCB chốt ngày họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

    NCB chốt ngày họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

    Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB, mã chứng khoán: NVB) vừa công bố về ngày đăng ký cuối cùng tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.

  • Ngân hàng tăng “hút vốn” đầu năm

    Ngân hàng tăng “hút vốn” đầu năm

    Ngay từ đầu năm 2025, nhiều NHTM đã tăng lãi suất huy động tiền gửi, triển khai các chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng gửi tiết kiệm. Từ đầu tháng 1/2025 đến nay, đã có ít nhất 7 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong đó có Agribank, Bac A Bank, NCB, Eximbank, KienlongBank...

  • Chủ tịch Ngân hàng CB làm Phó Tổng giám đốc Vietcombank

    Chủ tịch Ngân hàng CB làm Phó Tổng giám đốc Vietcombank

    Ngân hàng Vietcombank vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Tuân - Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB) - giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Vietcombank.

  • Bac A Bank dành 5.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân vay ưu đãi

    Bac A Bank dành 5.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân vay ưu đãi

    Từ nay đến hết 30/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) chính thức triển khai chương trình “Hưởng vay ưu đãi - Khởi sắc tương lai”, có tổng hạn mức 5.000 tỷ đồng dành ưu đãi cho khách hàng cá nhân, với lãi suất vay chỉ từ 5%/năm đối với khoản vay trung và dài hạn.

  • LPBank chốt ngày họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

    LPBank chốt ngày họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

    Ngày 14/1/2025, Ngân hàng TMCP Lộc Phát (LPBank, mã chứng khoán: LPB) đã có văn bản số 53/TB-SGDHCM thông báo về ngày đăng ký cuối cùng tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay