Chủ nhật, 23/02/2025
   

Vụ mất tiền tỷ trong tài khoản ngân hàng: Có dấu hiệu gian lận, đề nghị Cơ quan điều tra vào cuộc

Tài khoản ngân hàng số 10301… của chị Nguyễn Thị Thanh Mai (1997, trú P. Hòa Cường Bắc, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) mở tại Ngân hàng V chi nhánh Quảng Nam được anh Trần Tấn Hồng (1988, trú P. Hòa Xuân, Q. Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) sử dụng lâu nay. Tuy nhiên vừa qua, anh Hồng có đơn trình báo về việc bỗng

Tài khoản ngân hàng số 10301… của chị Nguyễn Thị Thanh Mai (1997, trú P. Hòa Cường Bắc, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) mở tại Ngân hàng V chi nhánh Quảng Nam được anh Trần Tấn Hồng (1988, trú P. Hòa Xuân, Q. Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) sử dụng lâu nay. Tuy nhiên vừa qua, anh Hồng có đơn trình báo về việc bỗng nhiên bị mất 1.340.000.000 đồng, trong khi anh Hồng cho rằng mình không hề thực hiện các giao dịch chuyển tiền này.

vu mat tien ty trong tai khoan ngan hang co dau hieu gian lan de nghi co quan dieu tra vao cuoc
Mã OTP gửi tin nhắn đến số điện thoại của anh Trần Tấn Hồng, trong khi anh Hồng cho rằng mình không hề thực hiện các giao dịch trên.

Theo đơn trình báo của anh Trần Tấn Hồng: Lúc 19 giờ ngày 11-5, ĐTDĐ của anh có những dấu hiệu bất thường, điện thoại rất nóng, màn hình bị tắt, tôi không thể mở màn hình điện thoại. Tuy nhiên hệ thống bên trong điện thoại vẫn hoạt động, vẫn nghe thấy âm thanh khi tin nhắn báo đến. Tiếp đến lúc 21 giờ cùng ngày, hệ thống Ngân hàng V có gửi những tin nhắn bất thường về kích hoạt smart OTP và gửi mã OTP để chuyển tiền mặc dù anh không hề thực hiện giao dịch trên app Ngân hàng V và điện thoại anh vẫn đang giữ. Sau đó, anh Hồng vào app kiểm tra tiền thì thấy tiền vẫn chưa bị mất.

Đến sáng 12-5, điện thoại anh Hồng bị vô hiệu hóa, không thể sử dụng được. Đến 9 giờ 30, anh mang điện thoại ra trung tâm bảo hành Samsung để sửa. Sau khi tiếp nhận điện thoại, kỹ thuật viên chỉ bấm tổ hợp phím (âm lượng xuống + phím nguồn), lúc này máy lên màn hình bình thường. “Đến 13 giờ 30 cùng ngày, kế toán kiểm tra tài khoản ngân hàng thì bị chuyển 5 lệnh cho 2 người với tổng cộng số tiền là 1.340.000.000 đồng, trong khi tôi không hề thực hiện các giao dịch chuyển tiền này. Và giao dịch chuyển tiền đầu tiên là vào lúc 9 giờ 7 phút, lúc đó điện thoại của tôi không sử dụng được và tôi vẫn đang cầm điện thoại trên tay. Đồng thời tôi cũng không nhận được bất kỳ một tin nhắn thông báo bị trừ tiền từ ngân hàng”, anh Hồng trình bày.

Trước sự việc trên, lãnh đạo Ngân hàng V Quảng Nam cho biết, ngày 15-5, khách hàng Nguyễn Thị Thanh Mai có đến Ngân hàng V để phản ánh việc tài khoản số 10301… của mình phát sinh giao dịch chuyển tiền qua tài khoản với số tiền 1.340.000.000 đồng tới tài khoản của người hưởng tại Ngân hàng T và người hưởng tại Ngân hàng V không do khách hàng thực hiện. Sau khi tiếp nhận khiếu nại của khách hàng, Ngân hàng V đã kiểm tra hủy dịch vụ Digibank, đồng thời lập điện yêu cầu tra soát tới ngân hàng hưởng.

Ngoài ra, Ngân hàng V đã gửi yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp tới Napas (đơn vị trung gian thanh toán giữa các ngân hàng) để chuyển tiếp yêu cầu tới ngân hàng T đề nghị phối hợp thu hồi số tiền đã bị chuyển đi; đồng thời liên hệ người hưởng trong hệ thống Ngân hàng V để hỗ trợ thu hồi tiền. Theo quy định xử lý yêu cầu tra soát của Napas, ngân hàng hưởng sẽ có tối đa 45 ngày để xử lý và phản hồi yêu cầu hỗ trợ của Ngân hàng V. Sau khi nhận được phản hồi của ngân hàng T, phía Ngân hàng V sẽ nhanh chóng phản hồi kết quả tới khách hàng. Đối với người hưởng trong hệ thống Ngân hàng V, Ngân hàng V đã liên hệ nhiều lần nhưng không liên lạc được, Ngân hàng V cũng đã gửi công văn đề nghị hoàn trả về địa chỉ người hưởng đăng ký.

Về nguyên nhân phát sinh giao dịch chuyển tiền, Ngân hàng V cho rằng theo thiết kế, dịch vụ Ngân hàng V Digibank cho phép khách hàng sử dụng các phương tiện điện tử để thực hiện các yêu cầu giao dịch với Ngân hàng V thông qua mạng internet dựa trên ứng dụng di động hoặc trình duyệt website… 3 yếu tố bảo mật cần nhập thông tin hợp lệ để thực hiện giao dịch chuyển tiền, gồm: Tên đăng nhập tài khoản Digibank, mật khẩu đăng nhập tài khoản Digibank và mã OTP xác thực giao dịch. Trong trường hợp của chị Nguyễn Thị Thanh Mai, ngày 12-5, hệ thống Ngân hàng V Digibank ghi nhận các yêu cầu truy cập, các yêu cầu giao dịch tài chính được xác thực bằng các yếu tố định danh chủ tài khoản hợp lệ. Do vậy hệ thống Ngân hàng V ghi nhận đây là các yêu cầu giao dịch hợp lệ của chủ tài khoản, thực hiện gửi mã OTP xác thực giao dịch, kiểm tra tính chính xác của mã OTP nhập lên ứng dụng Digibank và xử lý giao dịch hợp lệ.

“Căn cứ thông tin rà soát của Ngân hàng V và phản ánh của khách hàng, bước đầu có thể nhận định vụ việc có dấu hiệu gian lận. Tuy nhiên, nguyên nhân chính thức của vụ việc và tính chính xác của các thông tin nêu trên sẽ phụ thuộc vào kết quả xác minh, kết luận của Cơ quan điều tra. Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng và tăng khả năng thu hồi tiền, Ngân hàng V khuyến nghị khách hàng trình báo vụ việc tới cơ quan Công an có thẩm quyền. Ngân hàng V sẵn sàng hỗ trợ phối hợp theo yêu cầu của Cơ quan điều tra. Trường hợp Cơ quan điều tra xác định lỗi thuộc về Ngân hàng V, Ngân hàng V sẽ có trách nhiệm với tổn thất của khách hàng”- đại diện lãnh đạo Ngân hàng V Quảng Nam nói.

Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc liên quan đến diễn biến vụ việc nêu trên, cũng như kết quả điều tra, xử lý của cơ quan chức năng.

Nguồn: cand.com.vn

  • PVcomBank nhận hai giải thưởng quốc tế từ International Finance Magazine

    PVcomBank nhận hai giải thưởng quốc tế từ International Finance Magazine

    Ngày 21/02/2025, tại Thái Lan, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) được vinh danh tại lễ trao giải của Tạp chí International Finance Magazine (IFM) với hai hạng mục quan trọng: Ứng dụng Ngân hàng điện tử mới tốt nhất – PVConnect – Việt Nam 2024; Chiến dịch Marketing hợp kênh hiệu quả nhất Việt Nam 2024.

  • SHB và những dấu ấn trong việc thực thi ESG

    SHB và những dấu ấn trong việc thực thi ESG

    Trên hành trình chinh phục mục tiêu trở thành ngân hàng Top 1 về hiệu quả, SHB kiên tâm với định hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, đồng hành cùng đất nước trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

  • Các ngân hàng hé lộ chỉ tiêu lợi nhuận năm 2025

    Các ngân hàng hé lộ chỉ tiêu lợi nhuận năm 2025

    Với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16% và kỳ vọng cầu vốn trở lại, các ngân hàng đã hé lộ chỉ tiêu kinh doanh chuẩn bị trình cổ đông trong kỳ họp thường niên 2025 sắp tới.

  • HD SAISON cho khách vay ưu đãi với lãi suất chỉ 2,5%/tháng

    HD SAISON cho khách vay ưu đãi với lãi suất chỉ 2,5%/tháng

    Từ 14/02 đến hết ngày 07/03/2025, Công ty Tài chính TNHH HD SAISON (HD SAISON) chính thức triển khai chương trình tri ân dành riêng cho khách hàng thân thiết được vay ưu đãi đặc biệt, với lãi suất chỉ 2,5%/tháng, nhằm tri ân các khách hàng đã luôn tin tưởng lựa chọn, đồng hành và thanh toán tốt.

  • Techcombank tính lập công ty bảo hiểm nhân thọ 1.300 tỷ đồng

    Techcombank tính lập công ty bảo hiểm nhân thọ 1.300 tỷ đồng

    Techcombank muốn lập công ty bảo hiểm nhân thọ vốn ít nhất 1.300 tỷ đồng và chi 285 tỷ để tăng sở hữu tại một đơn vị bảo hiểm phi nhân thọ.

  • Hội viên VNBA lọt Top 10 ngân hàng cho vay bất động sản minh bạch và bền vững

    Hội viên VNBA lọt Top 10 ngân hàng cho vay bất động sản minh bạch và bền vững

    Trong khuôn khổ Diễn đàn bất động sản mùa Xuân lần thứ V và Lễ Vinh danh thương hiệu bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025, diễn ra ngày 19/02/2025, 10 ngân hàng hội viên của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) được vinh danh “Top 10 Ngân hàng cho vay bất động sản minh bạch và bền vững nhất năm 2024”.

  • Quyết liệt triển khai đồng bộ giải pháp thúc đẩy kinh doanh

    Quyết liệt triển khai đồng bộ giải pháp thúc đẩy kinh doanh

    Trong năm 2024, mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức từ bối cảnh kinh tế chung, Agribank vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trên nhiều mặt tạo nền tảng tài chính vững chắc để ngân hàng tiếp tục mở rộng hoạt động và thực hiện các mục tiêu chiến lược trong năm 2025.

  • Tin buồn

    Tin buồn

    Gia đình chúng tôi vô cùng thương tiếc báo tin: chồng, cha, ông chúng tôi là ông Nguyễn Văn Dễ - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Nguyên chủ tịch hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (Chủ tịch HĐHH nhiệm kỳ I)

  • BIDV chốt ngày họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

    BIDV chốt ngày họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

    Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, mã chứng khoán: BID) vừa có thông báo về ngày đăng ký cuối cùng tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.

  • Agribank cho vay trả nợ ngân hàng khác với lãi suất từ 2,4%/năm

    Agribank cho vay trả nợ ngân hàng khác với lãi suất từ 2,4%/năm

    Từ nay đến ngày 31/12/2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) tiếp tục triển khai chương trình cho vay trả nợ ngân hàng khác với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 2,4%/năm, nhằm hỗ trợ khách hàng giảm gánh nặng tài chính và tận hưởng chính sách vay ưu đãi.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay