Sau gần 2 năm, VNPT eKYC đã và đang từng bước khẳng định ưu thế trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, viễn thông, chứng khoán, giáo dục và Chính phủ, và hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ mạnh mẽ trong kỷ nguyên số.
Vượt trội trên thị trường
Theo bà Trịnh Thị Thu Hiền, Giám đốc sản phẩm VNPT eKYC, so với các sản phẩm tương tự của các nhà cung cấp khác tại Việt Nam, VNPT eKYC có những lợi thế nhất định. Đầu tiên, về tính năng, không chỉ là sản phẩm đóng gói như một dịch vụ mà khách hàng có thể sử dụng ngay, VNPT eKYC còn là một nền tảng và sẵn sàng cung cấp các SDK, API linh hoạt đa nền tảng giúp khách hàng tích hợp dễ dàng vào ứng dụng riêng của khách hàng. Liên tục tiên phong đón đầu xu thế, VNPT eKYC có khả năng nhận diện thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử. Ngoài ra, nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng trong việc nhận diện khuôn mặt, VNPT eKYC cung cấp các trải nghiệm đa dạng như xác thực 2 hoặc 3 góc khuôn mặt, xác thực khuôn mặt bằng việc di chuyển khuôn mặt xa gần (Oval)…
Về dịch vụ, do được phát triển bởi các kỹ sư của VNPT với mạng lưới hạ tầng, phạm vi phủ rộng, VNPT eKYC hoàn toàn có thể cung cấp dịch vụ, hỗ trợ trực tiếp 24/7 cho các khách hàng trên 63 tỉnh thành.
Điểm khác biệt cuối cùng đến từ độ tin cậy của sản phẩm, VNPT eKYC có một nguồn dữ liệu training của người Việt rất lớn, giúp AI thông minh, đảm bảo độ chính xác cao. Cụ thể, tỷ lệ OCR thành công và chính xác lên đến 99,99%, đặc biệt cảnh báo các trường hợp bất thường như có dấu hiệu tẩy xóa, mờ nhòe, bị che thông tin. Trong việc phát hiện các trường hợp giả mạo khuôn mặt, VNPT eKYC cung cấp tính năng liveness 3Dscan bảo vệ hai lớp. Ngoài ra, để giảm thiểu lo ngại về vấn đề lộ thông tin cá nhân khi sử dụng eKYC, hệ thống của VNPT eKYC đảm bảo bảo mật thông tin cá nhân của người dùng và khách hàng. VNPT eKYC cũng cho phép bảo đảm an toàn vật lý bằng việc có các cơ chế dự phòng máy chủ, dự phòng cơ sở dữ liệu (đồng bộ hóa dữ liệu), dự phòng máy chủ DHCP, có nhiều cổng mạng dự phòng.
Nhiều giải thưởng danh giá
Với bệ phóng giải Ba Nhân tài Đất Việt năm 2019 và chính thức ra mắt tại Bộ TT&TT trong chuỗi sự kiện giới thiệu các nền tảng số Make in Vietnam vào tháng 10/2020, VNPT eKYC tiếp tục ghi dấu ấn trên thị trường, gặt hái nhiều “trái ngọt”. Cụ thể, không chỉ giúp Tập đoàn triển khai quản lý thuê bao trong thời đại 4.0 đối với khách hàng của VinaPhone, VNPT eKYC còn giúp các ngân hàng và công ty tài chính, chứng khoán trong việc mở tài khoản cho khách hàng hoàn toàn online. Điển hình MB là một trong những ngân hàng tiên phong triển khai VNPT eKYC, đồng thời là ngân hàng có tỷ lệ thực hiện eKYC thành công cao nhất - khoảng 80% trong số các ngân hàng áp dụng giải pháp này tại Việt Nam. Hay như công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) áp dụng eKYC thành công và mang về nhiều khách hàng, doanh thu.
Nhờ những "trái ngọt" khi triển khai thành công giải pháp eKYC với các đối tác ngân hàng và việc giải quyết "vấn nạn" SIM rác, cuối tháng 12/2020, Tập đoàn đã được xướng tên là "đơn vị viễn thông sáng tạo nhất châu Á" tại giải thưởng Asia Communication Awards với giải pháp "Make in Việt Nam" VNPT eKYC. Đây được cho là một sự ghi nhận rất lớn cho giải pháp của VNPT khi mà tham gia Giải thưởng truyền thông châu Á khi còn có nhiều đơn vị viễn thông lớn khác trong khu vực như Globe Telecom, Singtel, Smart Communications, Ericsson, NTT, Huawei, China Mobile International, Turkcell Superonline…
Chưa dừng lại ở đó, tháng 4/2021, giải pháp VNPT eKYC còn đem về cho Tập đoàn VNPT giải Vàng duy nhất tại giải thưởng An toàn Bảo mật thế giới 2021 (Cyber Security Global Excellence Awards) ở hạng mục ứng dụng AI vào bảo mật.
VNPT eKYC đã và đang cung cấp cho nhiều khách hàng trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, viễn thông, chứng khoán, giáo dục và Chính phủ. Một số khách hàng tiêu biểu phải kể đến như MB bank, HD bank, Vietcombank, SHB, Amigo Fintech, Momo, TVSI, BVSC, Altisss, Goline, FSS, BSC…
Sẽ bùng nổ trong kỷ nguyên số
Giám đốc sản phẩm VNPT eKYC cho rằng, triển vọng phát triển của các giải pháp Định danh điện tử tại Việt Nam là rất lớn trong bối cảnh các ngân hàng Việt Nam rất tích cực chuyển đổi số (CĐS) và nhận được sự khuyến khích và hỗ trợ từ phía Chính phủ. Chưa kể đến, sản phẩm còn có thể ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khác nhau, từ ngành viễn thông cho đến ngành FSI (Finance - Securities - Insurance), ngành Fintech, eKYC có thể giúp các DN hỗ trợ khách hàng trong việc mở tài khoản, đăng ký và sử dụng các dịch vụ hoàn toàn online. Với ngành thương mại điện tử, giải pháp có thể ứng dụng trong quá trình thanh toán, giúp rút ngắn các thủ tục nhờ công nghệ xác thực thanh toán micropayment.
Thậm chí, các DN ngành giải trí dịch vụ/khách sạn, có thể nhận diện các khách hàng VIP hoặc phát hiện các đối tượng truy nã, kiểm soát khách hàng ra vào bằng công nghệ Biometric Recognition System (nhận dạng sinh trắc học).
Bà Hiền cho rằng, việc thực hiện eKYC tại Việt Nam cũng giống như các nước khác trên thế giới có cả thuận lợi và thách thức. Ở Việt Nam, eKYC sẽ bùng nổ mạnh mẽ ngay khi các hệ thống CSDL dân cư quốc gia hay khung pháp lý hoàn thiện giống như câu chuyện ở Nhật Bản trước đây.
Trong tương lai, việc cho phép các ngân hàng/DN sử dụng chung CSDL về eKYC, từ đó các DN có thể sử dụng dữ liệu khách hàng của nhau để tiết giảm chi phí và không lãng phí nguồn nhân lực. Cùng với đó thì thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực eKYC, tiến tới cho phép cá nhân người nước ngoài được tham gia chương trình eKYC của Việt Nam cũng giúp cho các ngân hàng Việt Nam tuân thủ được tốt hơn các quy định quốc tế về phòng chống rửa tiền và phòng chống tài trợ tài chính cho hoạt động khủng bố, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Hy vọng, trong thời gian tới các hệ thống khuôn khổ pháp lý sẽ nhanh chóng được hoàn thiện, thúc đẩy các ngành FSI triển khai eKYC CĐS mạnh và nhanh hơn nữa, tháo gỡ những rào cản do dữ liệu phân bố rải rác, xây dựng CSDL lớn, thực hiện chuyển đổi dữ liệu vào đám mây giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.