Thứ hai, 20/10/2025
   

VNPost-SSM: Ứng dụng thông minh góp phần tăng độ bao phủ BHXH, BHYT

Phát huy thế mạnh về hơn 13.000 điểm giao dịch trải rộng tới tận cấp xã cùng hệ thống dữ liệu khách hàng tới từng hộ gia đình, thông qua hạ tầng công nghệ số, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) hiện đang chuyển đổi mô hình kinh doanh và xây dựng hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ số.

Phát huy thế mạnh về hơn 13.000 điểm giao dịch trải rộng tới tận cấp xã cùng hệ thống dữ liệu khách hàng tới từng hộ gia đình, thông qua hạ tầng công nghệ số, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) hiện đang chuyển đổi mô hình kinh doanh và xây dựng hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ số.

Việc triển khai ứng dụng VNPost-SSM trong công tác phát triển người tham gia mới BHXH, BHYT là một trong số đó. Bưu điện Việt Nam xác định, đây không chỉ là hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn là nhiệm vụ chính trị quan trọng được Chính phủ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao phó.

VNPost SSM ung dung thong minh gop phan tang do bao phu BHXH 2

Các lớp đào tạo về sử dụng App VNPost - SSM được Bưu điện Việt Nam tổ chức thường xuyên theo hình thức trực tiếp và trực tuyến trên toàn mạng lưới

VNPost-SSM là sản phẩm số thuộc dự án FITAF. Năm 2019, thỏa thuận hợp tác triển khai dự án FITAF được ký giữa Vietnam Post và UPU là dấu mốc quan trọng, thể hiện năng lực của Bưu điện Việt Nam trong việc ứng dụng Công nghệ thông tin vào hoạt động cung cấp các dịch vụ công của Chính phủ cho khách hàng khu vực nông thôn.

Thông qua dự án FITAF, UPU hỗ trợ kỹ thuật, tài chính cho Vietnam Post để phát triển các dịch vụ tài chính bưu chính số, cụ thể là xây dựng và triển khai ứng dụng mobile app nhằm gia tăng số lượng người dân Việt Nam tham gia BHYT và BHXH, tập trung vào người có thu nhập thấp và vùng nông thôn. Đồng thời, tăng cường và đẩy nhanh việc lập hồ sơ đối tượng tham gia chương trình bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế quốc gia thông qua việc thu thập theo hình thức số hóa dữ liệu người thụ hưởng.

Với sự giúp đỡ của UPU, trong 2 năm 2020 và 2021, Bưu điện Việt Nam đã xây dựng, phát triển và đưa vào triển khai App VNPost - SSM trong công tác thu BHXH, BHYT trên toàn mạng lưới. Đây được đánh giá là một ứng dụng đơn giản, dễ sử dụng và thân thiện với người dùng.

Nhân viên bưu điện có thể dễ dàng kê khai hồ sơ của khách hàng tham gia mới, tái tục bất cứ nơi đâu, không cần phải đến bưu cục. Hỗ trợ người bán hàng đơn giản trong xử lý giao dịch, tính toán được số tiền thu, tra cứu và cập nhật thông tin khách hàng nhanh chóng trên hệ thống.

Trong năm 2021, mặc dù Dịch Covid-19 gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tư vấn, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT cũng như việc tuyên truyền về lợi ích của App VNPost - SSM đối với lực lượng bán cũng như khách hàng, tuy nhiên, Bưu điện Việt Nam đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp, kịch bản đẩy mạnh phát triển người tham gia mới BHXH, BHYT, đồng thời tổ chức tuyên truyền đến người dân thông qua các hoạt động tuyên truyền cả về chiều sâu và chiều rộng.

Có thể kể đến là việc thực hiện các buổi tọa đàm trực tuyến với khách mời là các chuyên gia đầu ngành qua nền tảng mạng xã hội như facebook, youtube; tổ chức hàng trăm hội nghị lớn nhỏ; các hội nghị tư vấn theo nhóm, các chương trình ra quân đối với các địa phương đã kiểm soát được dịch bệnh. Đồng thời, Bưu điện Việt Nam cũng đẩy mạnh thực hiện các chương trình Digital Marketing hướng đến tệp khách hàng cụ thể hay truyền thông bằng các ấn phẩm truyền thông tại quầy.

Không chỉ có vậy, các lớp đào tạo về sử dụng App VNPost - SSM được Bưu điện Việt Nam tổ chức thường xuyên theo hình thức trực tiếp và trực tuyến trên toàn mạng lưới đã giúp đội ngũ chuyên quản dịch vụ nắm chắc và sử dụng thành thạo các chức năng của App, đồng thời, nâng cao năng lực về thuyết trình, tư vấn, khả năng khai thác các ưu điểm của Công nghệ thông tin vào công tác phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

VNPost SSM ung dung thong minh gop phan tang do bao phu BHXH 3

Trong điều kiện "bình thường mới", Bưu điện Việt Nam tiếp tục linh hoạt triển khai nhiều giải pháp, kịch bản đẩy mạnh phát triển người tham gia mới BHXH, BHYT, đồng thời tổ chức tuyên truyền đến người dân thông qua nhiều hoạt động cả về chiều sâu và chiều rộng.

Theo đó, năm 2021, Bưu điện Việt Nam đã tổ chức đào tạo cho hơn 20.000 học viên là nhân viên bưu điện tham gia các khóa học trên toàn mạng lưới. Kết quả triển khai các giao dịch phát sinh trên App trong năm 2021 chạm mốc trên 600 ngàn giao dịch, tạo thuận lợi cho Bưu điện Việt Nam cũng như người dân tác nghiệp mọi lúc mọi nơi

Có thể thấy, việc chính thức hoàn thiện và đưa vào sử dụng App VNPost-SSM trên toàn mạng lưới đã chứng minh được hiệu quả cũng như tinh thần không ngại thay đổi, nhanh chóng ứng dụng công nghệ 4.0 vào công tác phát triển BHXH, BHYT của Bưu điện Việt Nam. 

Trong tương lai, với sự hỗ trợ của UPU trong vấn đề triển khai các dự án mới, phát triển các dịch vụ tài chính bưu chính, hướng đến tài chính toàn diện, Vietnam Post sẽ tiếp tục phát huy những điểm mạnh của mình, liên tục hoàn thiện, đổi mới phương thức truyền thông cũng như cách thức tiếp cận đối tượng tham gia để mở rộng độ bao phủ của chính sách BHXH, BHYT, hướng tới thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân gắn với bảo đảm ASXH, góp phầnthực hiện thành công mục tiêu bao phủ BHXH toàn dân.

  • Agribank tăng tốc xử lý nợ, hướng tới hoàn thành chỉ tiêu 2025

    Agribank tăng tốc xử lý nợ, hướng tới hoàn thành chỉ tiêu 2025

    Ngày 14/10/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tổ chức cuộc họp giữa Ban Chỉ đạo xử lý nợ Trụ sở chính và các chi nhánh khu vực Hà Nội để đánh giá tình hình, tháo gỡ khó khăn và đề ra giải pháp đẩy mạnh xử lý nợ trong giai đoạn nước rút thực hiện Đề án tái cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025.

  • Ngân hàng số VCB New Digibank được vinh danh “Sản phẩm, Dịch vụ, Giải pháp chuyển đổi số xuất sắc” tại Vietnam Digital Awards 2025

    Ngân hàng số VCB New Digibank được vinh danh “Sản phẩm, Dịch vụ, Giải pháp chuyển đổi số xuất sắc” tại Vietnam Digital Awards 2025

    Ngày 08/10, tại Lễ trao giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025 do Hội truyền thông số Việt Nam tổ chức, Ngân hàng số New Digibank của Vietcombank tự hào được vinh danh “Sản phẩm, Dịch vụ, Giải pháp chuyển đổi số xuất sắc”.

  • Ngành Ngân hàng trao tặng thiết bị dạy học, đồng hành cùng giáo dục tỉnh Sơn La

    Ngành Ngân hàng trao tặng thiết bị dạy học, đồng hành cùng giáo dục tỉnh Sơn La

    Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Khu vực 3, sáng 17/10/2025, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà và đoàn công tác đã trao tặng trang thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục và tặng quà cho các em học sinh trên địa bàn xã Bắc Yên và Bắc Ngà, tỉnh Sơn La. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội và sự sẻ chia của ngành Ngân hàng với cộng đồng.

  • Công tác phòng, chống rửa tiền là nhiệm vụ thường xuyên

    Công tác phòng, chống rửa tiền là nhiệm vụ thường xuyên

    Ngày 15/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống rửa tiền quốc gia đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống rửa tiền. Tham dự cuộc họp có Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh. Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh: Công tác phòng, chống rửa tiền là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ để ngăn chặn tham nhũng, buôn lậu, các hành vi bất hợp pháp mà còn để thúc đẩy kinh tế phát triển minh bạch, bền vững.

  • ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ VISA 2025 và bước nhảy sáng tạo về thanh toán số

    ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ VISA 2025 và bước nhảy sáng tạo về thanh toán số

    Trong khuôn khổ Hội nghị Khách hàng Visa Việt Nam tổ chức tại Phú Quốc vào ngày 15/10 vừa qua với chủ đề “No Border – Just Bolder”- thảo luận xu hướng thanh toán toàn cầu và khu vực để mang lại giải pháp tốt nhất cho thị trường Việt Nam, ACB tự hào được tiếp tục được vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tổng doanh số giao dịch của Visa tại Việt Nam cùng các giải thưởng quan trọng khác.

  • Ngân hàng với trách nhiệm “Bình dân học vụ số”

    Ngân hàng với trách nhiệm “Bình dân học vụ số”

    Triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW về Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, có ý nghĩa quan trọng trong mục tiêu đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Cùng với đó, phong trào Bình dân học vụ số đang trở thành một trong những yếu tố then chốt, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội ở quy mô vĩ mô.

  • Tôn vinh những đóng góp to lớn của nữ đoàn viên công đoàn, người lao động

    Tôn vinh những đóng góp to lớn của nữ đoàn viên công đoàn, người lao động

    Tối 15/10, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng "Nữ đoàn viên công đoàn năng động, sáng tạo, trách nhiệm" lần thứ I và sơ kết, khen thưởng phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" trong nữ đoàn viên, người lao động giai đoạn 2020-2025. Đại diện Agribank, đồng chí Phùng Thị Bình - Phó Tổng Giám đốc, vinh dự được nhận Bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.

  • BIDV ra mắt HUB Hà Đông - Bước tiến trong số hóa hoạt động kho quỹ

    BIDV ra mắt HUB Hà Đông - Bước tiến trong số hóa hoạt động kho quỹ

    Sáng 13/10/2025, tại Chi nhánh Hà Đông, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Lễ ra mắt điểm trung chuyển kho quỹ Hà Đông (HUB Hà Đông), với sự tham dự của lãnh đạo BIDV, đại diện các tổ chức tín dụng đối tác và toàn thể cán bộ HUB.

  • MSB: Những dấu ấn tiên phong trên hành trình phát triển bền vững

    MSB: Những dấu ấn tiên phong trên hành trình phát triển bền vững

    Trong bối cảnh phát triển bền vững trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế toàn cầu, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong việc tích hợp các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG) vào chiến lược kinh doanh.

  • Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm việc với hệ thống ngân hàng Khu vực 3

    Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm việc với hệ thống ngân hàng Khu vực 3

    Ngày 17/10/2025, tại Sơn La, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với hệ thống ngân hàng Khu vực 3 nhằm nắm bắt tình hình hoạt động, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay