Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) tiếp tục là một trong những đơn vị “chủ lực” hỗ trợ người dân các tỉnh miền Nam tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn, giúp người nông dân phát triển kinh tế ngay cả trong điều kiện dịch bệnh hạn chế như hiện nay.
Là một trong những “vựa nông sản” lớn nhất cả nước, khu vực miền Nam cung cấp nguồn lương thực, thực phẩm dồi dào cho thị trường, đặc biệt là các loại rau củ và trái cây. Việc tiếp tục giãn cách xã hội tại 19 tỉnh, thành phố miền Nam cùng nhiều khó khăn trong khâu vận chuyển khiến nhiều loại nông sản, trái cây đang vào vụ thu hoạch cần hỗ trợ tiêu thụ gấp. Điển hình như trái thanh long bình quân mỗi tháng cung ứng khoảng 48.000 tấn; chuối 41.000 tấn/tháng; sầu riêng 25.000 tấn/tháng; nhãn 20.000 tấn/tháng; rau củ các loại khoảng 560-600 tấn/tháng.
Với kinh nghiệm thực tế triển khai hỗ trợ người dân Hải Dương, Bắc Giang tiêu thụ hàng ngàn tấn vải thiểu, Vietnam Post đã nhanh chóng lên kế hoạch triển khai kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản khu vực miền Nam trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn bằng quy trình vận hành hợp lý và hiệu quả.
Theo kế hoạch, đến hết năm 2021, Vietnam Post sẽ hỗ trợ giúp đưa khoảng 2,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn Postmart.vn và sẽ tiếp tục triển khai các phương án hướng dẫn, hỗ trợ, đào tạo người dân tiếp cận dần với loại hình kinh doanh thương mại điện tử thông qua quy trình đăng ký gian hàng và đưa sản phẩm lên sàn.
Trước mắt, để giải quyết “bài toán” hỗ trợ tiêu thụ nông sản, trái cây miền Nam, đơn vị sẽ tập trung xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm có sản lượng lớn và đã có “tiếng” trên thị trường như Nhãn Đồng Tháp, Nhãn An Giang, Khoai lang tím Vĩnh Long, Sầu riêng Đắk Lắk, Na Tây Ninh,… với tổng sản lượng lên tới hàng chục nghìn tấn.
Ông Phan Trọng Lê, Trưởng ban Nghiên cứu và Phát triển thương hiệu, Vietnam Post cho biết, các mặt hàng đưa lên sàn Postmart.vn là những đặc sản nổi tiếng hoặc là sản phẩm đạt chất lượng cao từ các hộ sản xuất nông nghiệp uy tín do đơn vị trực tiếp tìm kiếm, khảo sát và lựa chọn. Thông qua sàn, các sản phẩm của địa phương không chỉ có thêm kênh tiêu thụ hiệu quả, tiếp cận đa dạng các đối tượng người tiêu dùng trên cả nước mà còn có thể tạo được thương hiệu riêng, khẳng định được chất lượng, góp phần nâng tầm giá trị của sản phẩm.
Để hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm lên sàn, Postmart.vn đã hiện linh hoạt các hình thức hướng dẫn như: livestream, họp nhóm, gửi hướng dẫn dạng hình ảnh hoặc video…. Do vậy, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, người nông dân vẫn có thể tự tạo gian hàng và đăng bán các sản phẩm, nông sản trên sàn thương mại điện tử.
Nhân viên bưu điện xuống vườn hướng dẫn bà con đưa sản phẩm lên sàn TMĐT Postmart.vn
Đặc thù của các mặt hàng rau củ, trái cây là thời gian thu hoạch và sử dụng ngắn, việc bảo quản khó, nên doanh nghiệp cũng đã lên phương án đóng gói, bảo quản, vận chuyển để đảm bảo độ tươi, ngon của sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng. Các kịch bản vận chuyển cho từng khu vực trên cả nước cũng được Vietnam Post lên kế hoạch cụ thể, sẵn sàng kích hoạt bất cứ lúc nào tùy theo tình hình và diễn biến của dịch bệnh trong cộng đồng.
Bên cạnh việc đưa sản phẩm lên sàn Postmart.vn để tiếp cận tối đa người tiêu dùng toàn quốc, Vietnam Post cũng sẽ đẩy mạnh việc tiêu thụ theo phương thức truyền thống: phân phối và bán nông sản tại các bưu cục, các điểm bán hàng thiết yếu, bình ổn giá.
Vietnam Post hiện đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng địa phương để tạo thuận lợi hơn nữa cho việc đưa nông sản tại 19 tỉnh, thành phố miền Nam lên sàn cũng như đảm bảo được luồng lưu thông ổn định, nhằm tìm đầu ra hiệu quả, bền vững đối với các hộ sản xuất nông nghiệp khu vực này.