Tiếp tục hỗ trợ Bắc Giang tiêu thụ vải thiều ra thị trường quốc tế, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã kết nối với các nhà thu mua và xuất khẩu vải thiều để dành trọn tải chuyến bay đưa hàng chục tấn vải sang Nhật Bản.
Nhằm tối ưu hóa chu trình vận chuyển cũng như để đảm bảo chất lượng trái vải tươi ngon Vietnam Post đã dành trọn tải chuyến bay mang hàng chục tấn vải thiều Bắc Giang xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Đây là chuyến vận chuyển vải thiều xuất khẩu thứ 4 của Vietnam Post trong mùa vụ năm nay đến thị trường “khó tính” này. Theo kế hoạch, Vietnam Post sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu để kết nối đưa vải thiều Bắc Giang cũng như các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của Việt Nam đến các thị trường quốc tế khác như Hà Lan, Pháp, Séc, Úc, Brunei,… Qua đó, góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt và mở rộng cơ hội xuất khẩu ra thế giới.
Các lô hàng vải thiều được xuất khẩu đều trải qua quy trình chế biến nghiêm ngặt, từ khâu thu hái, sơ chế, đóng gói cho tới vận chuyển. Ngoài những yêu cầu rất cao về chất lượng, trái vải năm nay sẽ được khử khuẩn và cấp thêm Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh Covid-19 trước khi vận chuyển sang Nhật Bản.
Bên cạnh đó, toàn bộ nhân lực và phương tiện tham gia vào quy trình tiêu thụ, xuất khẩu vải sang Nhật đều phải thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch và có xét nghiệm âm tính với virus SARS-COV-2.
Quy trình vận chuyển của Vietnam Post cũng rất chặt chẽ, với việc sử dụng hoàn toàn xe lạnh và các công cụ hỗ trợ để vận chuyển vải từ Bắc Giang lên máy bay nhằm đảm bảo vải thiều Bắc Giang được giao đến người tiêu dùng Nhật Bản vẫn tươi ngon, an toàn.
Vải thiều Bắc Giang do Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chuyển đến được chất kín trên khoang máy bay chờ xuất khẩu sang Nhật Bản
Bắc Giang hiện có hơn 28.000 ha vải thiều với sản lượng ước tính 180.000 tấn. Đây là loại nông sản có thời gian thu hoạch ngắn và khó bảo quản, do vậy, khó khăn lớn nhất của địa phương hiện nay là thiếu nguồn nhân lực thu hái, vận chuyển và tiêu thụ vải thiều. Trong đó, khâu vận chuyển được đánh giá là khó khăn hơn cả do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
Trước đó, ngay từ giữa tháng 5/2021 đến nay, Bưu điện Việt Nam đã tổ chức tiêu thụ gần 280 tấn vải Bắc Giang thông qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Đa số vải đều được Bưu điện Việt Nam ưu tiên chuyển phát đến người tiêu dùng trong thời gian sớm nhất và an toàn nhất. Bưu điện Việt Nam cũng cam kết sẽ có chính sách đổi trả hàng nếu vải bị hỏng do quá trình vận chuyển. Tại tất cả các Bưu điện tỉnh, thành phố, Bưu điện Việt Nam đều đã bố trí container lạnh, kho lạnh trong suốt mùa vải Bắc Giang nhằm đảm bảo điều kiện bảo quản vải tốt nhất khi đưa đến tay người tiêu dùng trên cả nước.