Ngày 11/8, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị trực tuyến với các cơ quan, đơn vị liên quan tại 63 tỉnh, thành phố nhằm triển khai kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.
Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết 78, từ ngày 21/7 Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Kế hoạch tại quyết định số 1034/QĐ-BTTT (kế hoạch 1034) về việc đưa hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.
Hai doanh nghiệp bưu chính lớn của Nhà nước được lựa chọn để tham gia chính vào việc triển khai kế hoạch là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) với sàn TMĐT Postmart.vn và Tổng công ty ViettelPost với voso.vn. Việc hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT của ngành Thông tin và Truyền thông được kì vọng là cánh tay nối dài trong việc hỗ trợ bà con nông dân trên cả nước tiêu thụ và nâng cao giá trị nông sản.
Theo ông Phan Trọng Lê, Trưởng Ban Nghiên cứu và phát triển thương hiệu, triển khai kế hoạch 1034 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Vietnam Post đã thành lập Ban chỉ đạo, trong đó Tổng Giám đốc Chu Quang Hào là trưởng ban.
Vietnam Post sẽ triển khai theo 4 cấp gồm cấp Tổng công ty, các Bưu điện tỉnh, thành phố, các Bưu điện huyện và lực lượng triển khai tại xã.
Bưu điện Việt Nam chung tay cùng bà con nông dân tiêu thụ nhãn Đồng Tháp
Hiện Vietnam Post cũng đã xây dựng kịch bản triển khai tại từng địa phương cho các nội dung chính là hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp đăng ký tài khoản, mở tài khoản thanh toán, đưa hàng nông sản lên giới thiệu, bán trên sàn TMĐT Postmart.vn. Ngoài ra Vietnam Post cũng đã có kế hoạch để hỗ trợ nông dân cả nước tiêu thụ nông sản thường xuyên và theo mùa vụ trong cả điều kiện bình thường và dịch bệnh. Xa hơn nữa sẽ tập trung tăng cường các thông tin, sản phẩm về nguyên vật liệu phục vụ các hộ sản xuất nông nghiệp như: giống cây trồng, phân bón, thuốc diệt sâu bệnh…
Bên cạnh sự hỗ trợ và chung tay của chính quyền địa phương các cấp, các tổ chức, đơn vị có mạng lưới trải rộng đến xã để tiếp cận với các hộ sản xuất nông nghiệp, đồng thời tổ chức truyền thông sâu rộng tới từng hộ gia đình về kênh tiêu thụ hàng hóa mới trên sàn TMĐT, Vietnam Post sẽ sản xuất các ấn phẩm truyền thông sinh động, ngắn gọn, dễ hiểu phù hợp với người nông dân trên cả nước.
Ông Lê cũng cho biết tính đến thời điểm này sàn Postmart.vn đã có hơn 6.280 hộ nông dân tham gia vào sàn TMĐT, khoảng 8.200 hộ đã được đào tạo cách thức đưa thông tin, bán hàng trên sàn, gần 11.000 sản phẩm đã được bán trên sàn TMĐT Postmart.
Đặc biệt tại 19 tỉnh phía Nam, Bưu điện Việt Nam đã tiêu thụ hơn 85 tấn trái cây, trong đó chủ yếu là trái nhãn đang vào chính vụ cần tiêu thụ gấp.
Nhân viên Bưu điện trực tiếp xuống các nhà vườn hỗ trợ ông nhân đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử
Dự kiến, đến hết năm 2021, 2 sàn TMĐT Postmart.vn và voso.vn sẽ đưa 5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn và từng bước triển khai trong năm 2022 và các năm tiếp theo.