Thứ ba, 16/07/2024
   

VietinBank nỗ lực không ngừng vì sự hài lòng của khách hàng

Với vị thế là ngân hàng thương mại chủ lực, hàng đầu của Việt Nam; trong gần 35 năm xây dựng và phát triển, Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) luôn tiên phong cung cấp sản phẩm, dịch vụ (SPDV) dẫn đầu xu thế, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và mang đến cho khách hàng (KH) trải nghiệm tốt

Với vị thế là ngân hàng thương mại chủ lực, hàng đầu của Việt Nam; trong gần 35 năm xây dựng và phát triển, Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) luôn tiên phong cung cấp sản phẩm, dịch vụ (SPDV) dẫn đầu xu thế, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và mang đến cho khách hàng (KH) trải nghiệm tốt nhất. Với nỗ lực vượt trội, VietinBank đã được tạp chí Global Banking & Finance Review (GBAF) trao tặng giải thưởng “Ngân hàng đem lại sự hài lòng và hạnh phúc cho KH năm 2022”.

Khách hàng là trung tâm

VietinBank chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng “lấy KH làm trung tâm”; từ đó chia KH thành nhiều phân khúc để tiếp cận, chăm sóc và xây dựng chính sách/SPDV/giải pháp/gói giải pháp phù hợp với đặc trưng của KH trong từng phân khúc. VietinBank cũng luôn ưu tiên đầu tư cho công nghệ, phát triển các ứng dụng ngân hàng điện tử (VietinBank iPay cho KH cá nhân và VietinBank eFAST cho KH doanh nghiệp) trở thành kênh giao dịch hiệu quả, nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu đa dạng của KH.

Đặc biệt, thấu hiểu nhu cầu của KH về sự đảm bảo an toàn trong giao dịch ngân hàng điện tử, VietinBank đã phát triển hệ thống bảo mật Internet Banking với nhiều lớp kiểm soát chống tấn công và phòng thủ theo chiều sâu. KH có được sự an tâm bảo mật tuyệt đối thông qua các phương thức xác thực có độ bảo mật cao trong từng giao dịch.

Bên cạnh SPDV, giá cả và mạng lưới phân phối... VietinBank cũng triển khai đồng thời nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ (CLDV), đáp ứng tốt hơn nhu cầu của KH.

Với việc ban hành Bộ Tiêu chuẩn CLDV trên các kênh tiếp xúc KH (gồm: Kênh chi nhánh, kênh ATM/POS, kênh Contact center, kênh Website/Chatbot/mạng xã hội, kênh ngân hàng số), lần đầu tiên, VietinBank đưa ra tuyên ngôn về 5 giá trị cốt lõi của dịch vụ VietinBank; từ đó phát triển thành các tiêu chuẩn và yêu cầu CLDV cụ thể cho từng kênh. Việc thực thi các giá trị cốt lõi và tiêu chuẩn này được kỳ vọng mang đến CLDV đồng nhất tại mọi điểm chạm trên hành trình KH; tạo nên dấu ấn khác biệt của VietinBank trong tâm trí KH.

VietinBank no luc khong ngung vi su hai long cua khach hang 1

Từ năm 2008, VietinBank được cấp Chứng nhận Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và được duy trì liên tục đến nay với phiên bản ISO 9001:2015. Việc vận dụng tiêu chuẩn ISO đã giúp các phòng ban/đơn vị chuẩn hóa hệ thống quản lý, tạo ra cách làm việc khoa học và nhất quán; tinh giản quy trình hoạt động; ngăn ngừa rủi ro, rút ngắn thời gian, giảm chi phí sai lỗi và tăng cường năng lực trách nhiệm cùng ý thức của cán bộ, nhân viên. Từ đó, VietinBank đảm bảo cung cấp SPDV tài chính ổn định, hiệu quả cho KH.

Bên cạnh đó, việc triển khai thường xuyên, liên tục các hình thức giám sát qua camera, đánh giá KH bí mật, khảo sát KH cũng đã giúp ghi nhận các vấn đề còn tồn tại trong qua trình cung cấp SPDV, tư vấn/chăm sóc KH… từ đó có giải pháp khắc phục kịp thời. Kết quả chỉ số đo lường mức độ hài lòng của KH khi đến với VietinBank đã cải thiện đáng kể qua từng năm; chỉ tính trong 10 tháng năm 2022, chỉ số này tại VietinBank là 95,72% - cao hơn khá nhiều so với mức CSAT trung bình ngành tài chính toàn cầu là 77% (Nguồn: https://www.fullview.io/blog/csat-benchmarks-by-industry).

Cải tiến liên tục CLDV

Với phương châm “cải tiến để tốt hơn”, VietinBank đã ưu tiên dành nguồn lực cho các dự án cải tiến CLDV theo phương pháp Lean Six Sigma như: Quy trình chuyển tiền đi ngoài hệ thống; quy trình cho vay mua ô tô cho KH cá nhân, quy trình vận hành ATM, quy trình xử lý yêu cầu của KH qua Trung tâm Dịch vụ KH và nâng cao sự hài lòng của KH về giao dịch viên. Các giải pháp cải tiến được thực thi đã góp phần loại bỏ lãng phí, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ cũng như mang lại những trải nghiệm tích cực hơn cho KH khi đến với các điểm giao dịch của VietinBank.

Để theo dõi kết quả thực hiện các hoạt động duy trì, cải tiến liên tục CLDV; VietinBank cũng đã xây dựng và phát triển Hệ thống báo cáo trực tuyến đa chiều (con người, cơ sở vật chất, kênh đánh giá) theo các cấp chi nhánh, phòng giao dịch. Hệ thống này đã cung cấp cho Ban Lãnh đạo và các đơn vị liên quan dữ liệu về kết quả, xu hướng CLDV tại VietinBank. Trên cơ sở đó, các đơn vị phát huy các nội dung thực hiện tốt; nhận diện những hạn chế trong SPDV, quy trình, vận hành, con người… để phân tích nguyên nhân, đưa ra giải pháp khắc phục.

Một phần quan trọng không thể thiếu trong hoạt động quản lý chất lượng tại VietinBank đó là các chương trình thi đua, tạo động lực. Trong năm 2022, Phòng Quản lý chất lượng - Khối Vận hành đã triển khai rất nhiều chương trình thi đua được thiết kế đa dạng và toàn diện, bao gồm các chương trình tạo động lực theo cá nhân và tập thể. Đó là chương trình Chất lượng vàng dành cho CN có điểm xét thưởng bình quân cao nhất về hình ảnh, con người và tỷ lệ hoàn thành các cam kết chất lượng (SLA); chương trình Rạng rỡ công sở 5 sao dành cho các đơn vị duy trì không gian làm việc/không gian giao dịch đẹp, ấn tượng, tuân thủ tốt 5S; chương trình Gieo chất lượng - Gặt tin yêu dành cho cán bộ GDV và cán bộ QHKH có điểm bình quân khảo sát KH qua điện thoại cao nhất; các mini game đồng hành cùng chuỗi phim ngắn Hành trình dịch vụ 5 sao để chinh phục trái tim KH.

VietinBank no luc khong ngung vi su hai long cua khach hang 2

Ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và các giải pháp đồng bộ mà VietinBank đã thực hiện để cải thiện CLDV, nâng cao mức độ hài lòng của KH trong suốt thời gian qua; tạp chí Global Banking & Finance Review (GBAF) đã trao tặng VietinBank giải thưởng “Ngân hàng đem lại sự hài lòng và hạnh phúc cho KH - Banking Customer Satisfaction and Happiness năm 2022”.

Với động lực từ giải thưởng “Ngân hàng đem lại sự hài lòng và hạnh phúc cho KH 2022”, VietinBank cam kết không ngừng nâng cao CLDV, cải tiến liên tục để gia tăng tiện ích cũng như mang lại trải nghiệm xuất sắc, trọn vẹn cho KH và cam kết luôn đồng hành cùng KH để “nâng giá trị cuộc sống”.

GBAF là tạp chí quốc tế uy tín hàng đầu của Anh, cung cấp góc nhìn độc lập, tổng thể về thông tin trong cộng đồng tài chính ngân hàng quốc tế. GBAF thu hút hơn 12,2 triệu lượt truy cập mỗi năm, phát hành hơn 10.000 bản giấy chủ yếu tại các sân bay lớn hoặc các tổ chức tài chính. Giải thưởng của GBAF do các chuyên gia kinh tế, các định chế tài chính lớn và các ngân hàng trung ương của 190 quốc gia tham gia bình chọn.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay