Thứ năm, 17/07/2025
   

Vietbank tích cực triển khai hỗ trợ lãi suất

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Trung - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Quyền Tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (Vietbank) về các chương trình hỗ trợ lãi suất cho khách hàng, đã gặp nhiều khó khăn trong xác định đối tượng được hỗ trợ lãi suất đối với một số trường hợp khách hàng kinh doanh đa

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Trung - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Quyền Tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (Vietbank) về các chương trình hỗ trợ lãi suất cho khách hàng, đã gặp nhiều khó khăn trong xác định đối tượng được hỗ trợ lãi suất đối với một số trường hợp khách hàng kinh doanh đa ngành. Việc tách ra hoạt động kinh doanh nào thuộc lĩnh vực được hỗ trợ, lĩnh vực nào không được hỗ trợ là bài toán không dễ...

Ông Trung cho biết, sau dịch Covid-19, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, cầu tiêu thụ thấp, thị trường bất động sản đóng băng, giá cả hàng hoá tăng cao, tình trạng khan hiếm xăng dầu, tỷ giá và lãi suất biến động tăng cao… như hiện nay đã và đang ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng, nợ quá hạn và nợ xấu có xu hướng tăng nhanh trong nền kinh tế. Trước tình hình đó, trong thời gian qua, Vietbank đã triển khai nhiều biện pháp để hạn chế nợ xấu như: tăng trưởng tín dụng thận trọng có chọn lọc; đẩy mạnh cho vay các khách hàng nhỏ, lẻ, các doanh nghiệp SMEs vừa nhằm hỗ trợ khách hàng, vừa giảm thiểu rủi ro; tăng cường công tác kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay; tăng cường quản lý Danh mục nợ cũng như chủ động xử lý nợ quá hạn tại từng Đơn vị nhằm bám sát, theo dõi mọi diễn biến nợ để kịp thời đề ra các biện pháp khả thi….

Đồng thời, Vietbank cũng tích cực tham gia cho vay hỗ trợ lãi suất theo các chương trình, chính sách của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước ban hành. Cụ thể, Vietbank đang triển khai thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước nhằm hỗ trợ khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh sau dịch Covid-19. Sau khi chính sách được ban hành, Vietbank đã thông báo tới từng chi nhánh về việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất để thông tin tới người thụ hưởng chính sách về chủ trương này. Bên cạnh đó, Vietbank cũng chủ động rà soát để tìm kiếm các khách hàng đủ điều kiện được hỗ trợ lãi suất và đang đẩy mạnh công tác hướng dẫn khách hàng hoàn thiện thủ tục hỗ trợ lãi suất.

Ngoài ra, Vietbank còn phối hợp với chính quyền địa phương để tìm kiếm các khách hàng có nhu cầu. Trong khuôn khổ Hội nghị kết nối giữa các NHTM với doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP.HCM, Vietbank đã cùng các ngân hàng khác ký cam kết hỗ trợ vốn lãi suất 2% với đại diện các doanh nghiệp du lịch để giúp họ phục hồi kinh doanh, tạo đà bứt phá ở giai đoạn thích ứng an toàn sau dịch Covid-19. Có thể nói, Vietbank không chỉ chủ động rà soát trong hệ thống khách hàng hiện tại của ngân hàng, mà còn phối hợp với chính quyền địa phương để thông qua kênh đó hỗ trợ đúng các đối tượng khách hàng trong nền kinh tế.

Việc các doanh nghiệp luôn phản án về việc tăng lãi suất và khó tiếp cận nguồn vốn. Ông Trung cho rằng, ý kiến đó có cả phần đúng và chưa đúng. Bởi theo ông Trung, hoạt động cho vay của ngân hàng phải tuân thủ các điều kiện, quy trình chặt chẽ để đảm bảo an toàn, nên không phải đối tượng nào cũng có thể tiếp cận vốn ngân hàng. Bởi ngân hàng huy động tiền gửi của người dân, thì phải có trách nhiệm bảo toàn và phát triển đồng vốn đó sinh sôi hiệu quả. Tuy nhiên, khi đã tiếp cận và trở thành khách hàng của ngân hàng, thì doanh nghiệp sẽ được cung cấp trọn gói các dịch vụ cần thiết để phục vụ cho toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Khi đó doanh nghiệp sẽ thấy việc hợp tác với ngân hàng mang lại nhiều cái lợi và thủ tục sau này không còn phức tạp, khắt khe nữa. Đồng thời, vừa qua ngân hàng nhà nước cũng đã điều chỉnh các chính sách tiền tệ như tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát… các yếu tố đầu vào tăng cao bao gồm lãi suất các khoản huy động của người dân và các tổ chức kinh tế cũng tăng theo tương ứng, lãi suất hoạt động cho vay đầu ra lãi suất cũng phải đảm bảo tăng tương ứng.

Ông Trung cũng cho biết thêm, nhiều người có tâm lý sợ thanh, kiểm tra sau khi giải ngân. Đặc biệt đối với những đối tượng khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh thường khó đáp ứng các quy định như chứng từ, hoá đơn, giấy phép kinh doanh… nên họ cũng ngại tiếp cận chính sách nguồn vốn ưu đãi. Về phía ngân hàng, Vietbank gặp khó khăn trong xác định đối tượng được hỗ trợ lãi suất đối với một số trường hợp khách hàng kinh doanh đa ngành. Việc tách ra hoạt động kinh doanh nào thuộc lĩnh vực được hỗ trợ, lĩnh vực nào không được hỗ trợ là bài toán không dễ. Bên cạnh đó, việc xác định mục đích sử dụng vốn để được hỗ trợ lãi suất cũng khá khó khăn trong một số trường hợp nhất định. Hiện lãi suất trên thị trường tăng, nhiều ngân hàng gặp khó khăn trong huy động vốn. Hiện lượng tiền gửi tại Vietbank có sự tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ năm trước. Để thu hút các khách hàng đến Vietbank gửi tiền, chúng tôi đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn cũng như các chính sách, chương trình thu hút khách hàng gửi.

Qua đó, Vietbank cân đối các nguồn vốn với giá hợp lý nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp SMEs thuộc những lĩnh vực cần ưu tiên của nền kinh tế như dược-y tế, nhựa, du lịch, công nghiệp thực phẩm, nhà thầu xây lắp, xây dựng…

Thời gian qua, Vietbank đã phát triển được tệp khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm mang tính quy trình lõi cơ bản như vay bổ sung vốn lưu động, vay vốn trung - dài hạn, tài trợ thương mại, thanh toán quốc tế... Từ các sản phẩm lõi, chúng tôi tiếp tục phát triển thêm các sản phẩm mang lại giá trị gia tăng lớn hơn để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp đó là sản phẩm VB Super-SMEs, sản phẩm tái cấp nhanh, gia tăng hạn mức tín dụng dành cho các doanh nghiệp SMEs… Có thể nói, mọi hoạt động nghiệp vụ tài chính mà doanh nghiệp cần thì Vietbank đều có thể cung cấp đầy đủ. Đến nay, Vietbank đã và đang hỗ trợ các doanh nghiệp trong rất nhiều nhóm ngành. Trong thời gian tới, Vietbank đang và sẽ tiếp tục xây dựng gói tín dụng đặc thù cho các ngành nghề khác nhau.

Cụ thể, chương trình khuyến mãi “Xuân như ý, Lộc tỷ đồng” đang được Vietbank triển khai đến ngày 31/12/2022 dành cho các khách hàng cá nhân gởi tiết kiệm, mở tài khoản với tổng giải thưởng, quà tặng lên đến 6,5 tỷ đồng. Khi tham gia chương trình này, bên cạnh những quà tặng nhận ngay, tham gia vòng quay may mắn, khách hàng còn được quay số trúng thưởng vào cuối chương trình với giải đặc biệt lên đến 1 tỷ đồng.

Trước đó, từ ngày 1/8/2022, Vietbank cũng đã áp dụng tính năng “Rút trước hạn một phần gốc” tiền gửi theo quy định tại Thông tư 04 của Ngân hàng Nhà nước đối với sản phẩm Tiết kiệm Phát Lộc dành cho khách hàng cá nhân và Tiền gửi linh hoạt của tổ chức dành cho khách hàng doanh nghiệp. Phần vốn rút trước hạn sẽ được áp dụng mức lãi suất không kỳ hạn do Vietbank công bố tại thời điểm rút. Phần vốn gốc còn lại, khách hàng sẽ tiếp tục được hưởng mức lãi suất như đã cam kết ban đầu cho đến ngày đáo hạn. Việc bổ sung tính năng “Rút trước hạn một phần gốc” của Vietbank sẽ giúp khách hàng chủ động nguồn tiền, yên tâm hoạch định và lựa chọn các sản phẩm tiền gửi phù hợp để từ đó tối ưu hóa lợi nhuận một cách cao nhất.

Bên cạnh đó, Vietbank cũng triển khai các chương trình ưu đãi khác liên quan đến kiều hối, thẻ, gửi tiết kiệm online trên app Vietbank Digital… nhằm đa dạng hoá kênh phục vụ khách hàng và tập trung nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút các khách hàng đến giao dịch cũng như an tâm gửi tiền tại Vietbank.

  • Techcombank Sinh lời tự động hút gần 4 triệu người tham gia

    Techcombank Sinh lời tự động hút gần 4 triệu người tham gia

    Chương trình Sinh lời tự động của Techcombank có lãi suất đến 4,4% một năm, hút 4 triệu khách hàng tính đến quý 2/2025, sau một năm rưỡi ra mắt.

  • Sacombank miễn phí giao dịch nộp tiền, rút tiền, chuyển khoản trong hệ thống

    Sacombank miễn phí giao dịch nộp tiền, rút tiền, chuyển khoản trong hệ thống

    Từ tháng 07/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chính thức áp dụng chính sách miễn phí hoàn toàn các giao dịch nộp tiền, rút tiền, chuyển khoản trong hệ thống, cho cả VND và ngoại tệ, không phân biệt địa bàn, dành cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

  • VietinBank iPay ra mắt tính năng cảnh báo gian lận tức thời

    VietinBank iPay ra mắt tính năng cảnh báo gian lận tức thời

    VietinBank - ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số, tự hào giới thiệu tính năng mới - giải pháp bảo vệ tài khoản tiên tiến, giúp khách hàng an tâm khi thực hiện chuyển tiền qua ứng dụng VietinBank iPay Mobile. Hệ thống sẽ tự động kiểm tra và cảnh báo ngay lập tức nếu tài khoản người nhận có dấu hiệu nghi ngờ gian lận hoặc lừa đảo.

  • BIDV 5 năm liên tiếp là ngân hàng ngoại hối tốt nhất Việt Nam

    BIDV 5 năm liên tiếp là ngân hàng ngoại hối tốt nhất Việt Nam

    Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được Tạp chí Global Banking & Finance Review trao tặng danh hiệu “Best Forex Bank Vietnam 2025”, ghi dấu ấn là ngân hàng dẫn đầu thị trường ngoại hối Việt Nam năm thứ 5 liên tiếp.

  • TS. Nguyễn Quốc Hùng: Khung pháp lý chưa đồng bộ là rào cản trong phát triển tài chính xanh

    TS. Nguyễn Quốc Hùng: Khung pháp lý chưa đồng bộ là rào cản trong phát triển tài chính xanh

    Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng, một trong những rào cản, thách thức lớn nhất hiện nay khi phát triển thị trường tài chính xanh ở Việt Nam là khuôn khổ pháp lý vẫn chưa thật sự đồng bộ và hoàn thiện.

  • Agribank và SWIFT đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi số ngân hàng

    Agribank và SWIFT đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi số ngân hàng

    Ngày 9/7/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã đón tiếp Đoàn lãnh đạo cấp cao SWIFT do ông Kevin Wong, Tổng Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, dẫn đầu trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

  • Vietcombank Nam Thăng Long khai trương phòng giao dịch Ngọc Hồi

    Vietcombank Nam Thăng Long khai trương phòng giao dịch Ngọc Hồi

    Ngày 30/6/2025,Vietcombank Nam Thăng Long chính thức khai trương Phòng giao dịch Ngọc Hồi tại địa chỉ 283 - 285 đường Ngọc Hồi, xã Thanh Trì, TP. Hà Nội, đánh dấu bước phát triển mới trong chiến lược mở rộng mạng lưới hoạt động và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 2 tháng 7

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 2 tháng 7

    Một số tổ chức điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam; Việt Nam vẫn duy trì được lợi thế tương đối sau vấn đề thuế đối ứng; Khẩn trương gỡ bỏ công cụ hành chính, chuyển sang điều hành tăng trưởng tín dụng theo cơ chế thị trường; Thương mại toàn cầu tiềm ẩn nhiều rủi ro, mất cân bằng thương mại tiếp tục gia tăng; Kinh tế Trung Quốc: CPI tăng lần đầu tiên sau 5 tháng... Đây là những thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 2 tháng 7/2025.

  • Nam A Bank bứt phá nửa đầu năm 2025, lợi nhuận và tài sản tăng trưởng ấn tượng

    Nam A Bank bứt phá nửa đầu năm 2025, lợi nhuận và tài sản tăng trưởng ấn tượng

    6 tháng đầu năm 2025, Nam A Bank (HOSE: NAB) ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt trên 2.500 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả tích cực này đến từ đà tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ. Ngoài ra, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh và đầu tư giấy tờ có giá cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, góp phần quan trọng vào tổng thu nhập hoạt động trong kỳ.

  • Ngân hàng Shinhan Việt Nam chính thức khai trương phòng giao dịch Calmette

    Ngân hàng Shinhan Việt Nam chính thức khai trương phòng giao dịch Calmette

    Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (“Ngân hàng Shinhan”) chính thức khai trương Phòng Giao dịch Calmette (“PGD Calmette”) tại Tầng trệt, tòa nhà E-town Central, số 11 đường Đoàn Văn Bơ, phường Xóm Chiếu, Thành phố Hồ Chí Minh. Việc khai trương PGD Calmette nằm trong chiến lược mở rộng mạng lưới của Ngân hàng Shinhan trong năm 2025, nâng tổng số chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng lên 55 trên toàn quốc. PGD Calmette chính thức đi vào hoạt động từ ngày 14/07/2025.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay