
Doanh nghiệp giao dịch tại bộ phận một cửa dịch vụ công tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 - Ảnh: Đình Hải
Số liệu thống kê của NHNN chi nhánh Khu vực 2 cho thấy, nếu năm 2022 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có 73 doanh nghiệp bị xử phạt thì đến năm 2024 con số này giảm còn 35, trong nửa đầu năm 2025 chỉ còn 11 doanh nghiệp vi phạm.
Theo ông Lệnh, kết quả tích cực này phản ánh sự chuyển biến trong ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, đồng thời gắn liền với hiệu quả quản lý, truyền thông chính sách của ngành ngân hàng và sự phối hợp chặt chẽ từ các tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ ngoại hối.
Ông lênh cho biết, các sai phạm thời gian qua chủ yếu liên quan đến việc chậm nộp hồ sơ, sử dụng vốn sai mục đích, mở sai tài khoản hoặc rút vốn khi chưa đăng ký khoản vay. Vì vậy NHNN Khu vực 2 đã chủ động phổ biến thông tin thường rơi vào tình trạng vi phạm một cách dễ hiểu tới doanh nghiệp thông qua hệ thống tổ chức tín dụng, sở ngành và hiệp hội liên quan.
“Việc giảm sai phạm không chỉ thể hiện chất lượng thực hiện dịch vụ công trong lĩnh vực ngân hàng ngày càng được nâng cao, mà còn cho thấy hiệu lực chính sách tiền tệ - ngoại hối trên địa bàn, qua đó góp phần đảm bảo hoạt động ngoại hối an toàn, hiệu quả” - ông Lệnh nhấn mạnh.