Thứ tư, 03/07/2024
   

Ủy ban Công nghệ triển khai nhiệm vụ hoạt động năm 2024

Ngày 27/02/2024, Ủy ban Công nghệ (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) đã tổ chức họp triển khai chương trình hoạt động năm 2024. Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam - TS Nguyễn Quốc Hùng tham dự và phát biểu chỉ đạo.
TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Tham dự cuộc họp còn có ông Trần Công Quỳnh Lân, Chủ nhiệm Ủy ban Công nghệ , Phó Tổng Giám đốc ngân hàng VietinBank cùng các thành viên Ủy ban Công nghệ.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao vai trò của Ủy ban Công nghệ góp phần tích cực vào hoạt động chuyển đổi số của các ngân hàng, tham gia góp ý vào tọa đàm, cơ chế chính sách của cơ quan quản lý nhà nước.

TS Nguyễn Quốc Hùng nhận định, năm 2024 là năm mà ngành ngân hàng triển khai nhiều văn bản, quy định pháp luật liên quan tới hoạt động ngân hàng, cho vay trên môi trường điện tử, triển khai Luật Giao dịch điện tử; Quyết định 2345/QĐ-NHNN triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng. Theo đó, cần phải có Thông tư để tạo hành lang pháp lý đầy đủ, rõ ràng, bảo vệ lợi ích hợp pháp cho các Tổ chức tín dụng (TCTD) 

Liên quan đến chuyển đổi số, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cho biết, mỗi ngân hàng cần triển khai theo tình hình và khả năng tài chính của đơn vị mình nhưng cần có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các TCTD, thống nhất xây dựng các quy tắc chung, quy trình chuyển tiền qua nước ngoài, tránh làm đơn lẻ.

TS Nguyễn Quốc Hùng cũng đề nghị Ủy Ban Công nghệ cần kiện toàn lại bộ máy nhân sự, thành lập tổ giúp việc để đẩy mạnh các hoạt động, xây dựng thêm nhiều nội dung thiết thực của ngành, tham gia các chương trình hoạt động một cách tích cực.

ông Trần Công Quỳnh Lân, Chủ nhiệm Ủy ban Công nghệ
Ông Trần Công Quỳnh Lân, Chủ nhiệm Ủy ban Công nghệ

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Công Quỳnh Lân, Chủ nhiệm Ủy ban Công nghệ đã khái quát về tình hình hoạt động của Ủy ban Công nghệ. Thời gian qua, Ủy ban Công nghệ đã tích cực tư vấn, tham mưu và hỗ trợ cho Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam trong việc giải quyết những vấn đề có tính chất chuyên sâu về cơ chế, chính sách liên quan tới hoạt động ngân hàng, công nghệ ngân hàng nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.

Dưới góc độ chuyên môn, Chủ nhiệm Ủy ban Công nghệ đã nêu những vấn đề liên quan đến môi trường pháp lý trong việc chuyển đổi số của các ngân hàng; thanh toán không dùng tiền mặt; tích hợp dữ liệu dân cư, tham gia hội nghị an toàn bảo mật thông tin; áp dụng công nghệ mới vào chuyển đổi số ngành ngân hàng; định danh khách hàng điện tử (eKYC)... mục tiêu là đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ, tạo thuận lợi cho khách hàng thay vì định danh khách hàng bằng gặp mặt trực tiếp; Xác thực sinh trắc học để kiểm tra, đối chiếu, từ đó nhận diện khách hàng nhanh chóng, chính xác, có thể bằng trí tuệ nhân tạo (AI) mà đỡ tốn thêm chi phí, tránh gian lận trong việc mở tài khoản của khách hàng.

Ủy ban cũng tổ chức các hoạt động, họp với Bộ Công An, Cục Công nghệ thông tin về dữ liệu quốc gia để bảo mật, an toàn thông tin. Tổ chức các hội thảo, hội nghị về trí tuệ nhân tạo (AI), Chat GPT đã giúp ích như thế nào cho các ngân hàng… Ủy Ban Công nghệ sẽ phối hợp cùng Hiệp hội Ngân hàng, các TCTD để có tiếng nói chung, đóng góp ý kiến với cơ quan quản lý nhà nước hoàn thiện cơ chế, chính sách để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức hội viên.

Toàn cảnh cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp

Đồng thời, Ủy Ban Công nghệ cũng mong muốn bổ sung thành viên và đề xuất các thành viên tới từ các ngân hàng: BIDV, Vietcombank, Agribank, Sacombank, VPBank và Trung gian thanh toán là NAPAS. Thành lập tổ giúp việc và bầu thêm 02 Phó Chủ nhiệm cho Ủy Ban, kiện toàn nhân sự lên 12 người.

Đồng tình với quan điểm và đề xuất của Ủy ban Công nghệ, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cũng đề nghị Ủy ban Công nghệ triển khai theo kế hoạch, phối hợp với Cơ quan Thường trực tổ chức tọa đàm, hội thảo về chủ đề, lĩnh vực liên quan.

N.A

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay