Thứ năm, 14/11/2024
   

Ủy ban Công nghệ đang tiếp tục có đóng góp tích cực về lĩnh vực chuyên sâu

Ngày 02/7/2021, tại Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng, Ủy ban Công nghệ trực thuộc Hội đồng Hiệp hội đã tổ chức buổi họp trực tuyến báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và định hướng công tác 6 tháng cuối năm 2021. Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng đã tham dự và phát biểu.

Ngày 02/7/2021, tại Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng, Ủy ban Công nghệ trực thuộc Hội đồng Hiệp hội đã tổ chức buổi họp trực tuyến báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và định hướng công tác 6 tháng cuối năm 2021. Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng đã tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Uy ban Cong nghe dang tiep tuc co dong gop tich cuc 2

Ông Trần Công Quỳnh Lân, Chủ nhiệm Ủy ban Công nghệ đã báo cáo khái quát về tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm của Ủy ban, đã tích cực tư vấn cho Hội đồng Hiệp hội và hỗ trợ Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam trong việc giải quyết những vấn đề có tính chất chuyên sâu về cơ chế, chính sách liên quan hoạt động ngân hàng, về công nghệ ngân hàng nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam. Từ góc độ chuyên môn sâu, Chủ nhiệm Ủy ban Công nghệ đã nêu những vấn đề liên quan đến môi trường pháp lý trong việc chuyển đổi số của các ngân hàng, tư vấn giải pháp công nghệ nhằm cải cách thủ tục hành chính, hạn chế rủi ro trong hoạt động, cùng Hiệp hội Ngân hàng có tiếng nói, đóng góp với cơ quan quản lý nhà nước hoàn cơ chế, chính sách để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức hội viên.

Theo ông Trần Công Quỳnh Lân, có 3 vấn đề có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động ngân hàng, cũng như quá trình chuyển đổi số của ngân hàng. (i) Về định danh khách hàng điện tử (eKYC), mục tiêu là đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ, tạo thuận lợi cho khách hàng thay vì định danh khách hàng bằng gặp mặt trực tiếp, qua đối chiếu chứng từ giấy khá phiền phức, giúp các ngân hàng, tổ chức tài chính tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và nhân lực, đồng thời giúp khách hàng có trải nghiệm người dùng tốt hơn đối với dịch vụ ngân hàng. Hiện cơ quan Công an đang khẩn trương cấp Căn cước công dân gắn chíp, dự báo trong năm nay, sẽ có khoảng 50-60 triệu căn cước công dân được cấp với giữ liệu thông tin cá nhân đầy đủ, chính xác. Để tiến hành định danh khách hàng điện tử, ngân hàng rất cần cơ sở dữ liệu thông tin cá nhân đầy đủ về danh tính người dùng, xác thực sinh trắc học..để kiểm tra, đối chiếu, từ đó nhận diện khách hàng nhanh chóng, chính xác, có thể bằng trí tuệ nhân tạo (AI) mà đỡ tốn thêm chi phí, tránh gian lận trong việc mở tài khoản của khách hàng. Cần thiết đề xuất Trung tâm nghiên cứu ứng dụng căn cước công dân Bộ Công an bổ sung thêm dữ liệu thông tin thay đổi tài khoản, mã số thuế, chữ ký số…, đảm bảo sử dụng căn cước công dân trong mọi trường hợp trong giao dịch dân sự. (ii) Trong thời gian gần đây, xuất hiện hiện tượng nhiều khách hàng bị lừa do giả mạo tin nhắn SMS của ngân hàng. Kẻ gian đã lợi dụng, cài thêm vào tin nhắn SMS do ngân hàng thông báo đến khách hàng những thông tin gây tâm lý hoang mang cho người dùng, nếu khách hàng vội vàng link theo chỉ dẫn sẽ dẫn đến tài khoản bị mất tiền. Mặc dù các ngân hàng đã đưa ra rất nhiều cảnh báo về hiện tường giả mạo, lừa đảo này, song do tâm lý lo sợ nên vẫn bị mắc bẫy; ngược lại ngân hàng bị oan, mất tín nhiệm. Đây không thuộc lỗi của ngân hàng, mà thuộc trách nhiệm của nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông SMS. Vấn đề đặt ra là nhà mạng không thể đứng ngoài cuộc mà cần có ngay giải pháp khắc phục. Bản thân ngân hàng là khách hàng của nhà mạng, phải trả phí rất cao để được cung cấp dịch vụ, nên phải được đối xử công bằng trong giao dịch dân sự, tránh gây hậu quả pháp lý và thiệt hại cho người dùng. Cần đề xuất với các cơ quan quản lý có thẩm quyền vào cuộc để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của ngân hàng và người dùng dịch vụ này. (iii) Về điện toán đám mây, mặc dù được phép thực hiện, nhưng các văn bản hướng dẫn còn chưa đầy đủ, nên việc triển khai ở các ngân hàng chưa đồng đều, chưa thể khai thác, tối đa hóa lợi thế của nền tảng công nghệ này.

Cùng tham dự, các thành viên Ủy ban Công nghệ đã tham gia thảo luận nhiều vấn đề còn vướng mắc trong cách hiểu tiền điện tử với tiền ảo; về đăng ký, sử dụng chữ ký số, cho vay tiêu dùng, cho vay đời sống, cho vay ngang hàng; công nghệ thanh toán qua ví điện tử, qua Mobile Money, đại lý thanh toán; góp ý Thông tư 39 về hạn mức cho vay online…

Uy ban Cong nghe dang tiep tuc co dong gop tich cuc 3

Đồng tình với quan điểm và đặt vấn đề của Ủy ban Công nghệ, thay mặt Hội đồng Hiệp hội, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng đã giá cao tư vấn của Ủy ban và các thành viên, mong có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ủy ban và các Ban chuyên môn của Hiệp hội để đồng hành, hỗ trợ hiệu quả các ngân hàng trong chiến lược chuyển đổi số, tham gia đóng góp tích cực với cơ quan quản lý hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động công nghệ tài chính ngân hàng, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức hội viên. Về nội dung công tác 6 tháng cuối năm 2021, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cũng đề nghị Ủy ban Công nghệ triển khai theo kế hoạch, phối hợp với Cơ quan Thường trực tổ chức tọa đàm, hội thảo về chủ đề, lĩnh vực liên quan.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay