Hiện trạng vay vốn, làm thẻ tín dụng với thủ tục rườm rà không còn xa lạ ở Việt Nam. Vấn đề này được ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan dẫn chứng cụ thể trong Đại hội đồng Cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2022. Masan đã hợp tác với Trusting Social và ngân hàng đối tác giải quyết “bài toán” trên thông qua thẻ tín dụng EVO.
Giải pháp tài chính cho người tiêu dùng Việt
Tại sự kiện, Masan công bố hoàn tất thỏa thuận đầu tư 65 triệu USD mua 25% cổ phần của Công ty Cổ phần Trusting Social, công ty con tại Việt Nam của Trust IQ Pte. Ltd. (Trusting Social) có trụ sở tại Singapore. Được hậu thuẫn bởi các quỹ đầu tư khởi nghiệp hàng đầu như Sequoia Capital, Beenext, Tanglin Ventures, 500 Startups và Genesis Alternative Ventures, Trusting Social có thể chấm điểm tín dụng cho hơn 1 tỷ người, liên kết với hơn 170 tổ chức tài chính trên khắp Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ và Philippines.
Thông qua hợp tác với Trusting Social, Masan đặt mục tiêu ứng dụng AI và ML phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau từ nhu yếu phẩm, giải trí đến dịch vụ tài chính của người tiêu dùng. Đây là những lĩnh vực chiếm 80% chi tiêu tiêu dùng của người Việt. Với số đông cá nhân người Việt tập trung ở khu vực nông thôn, tầng lớp bình dân thì việc tiếp cận với dịch vụ tài chính được đơn giản hóa vẫn còn nhiều hạn chế.
Đây là rào cản lớn cho sự phát triển của Việt Nam khi hầu hết người dân không tiếp cận được tín dụng có lãi suất thấp và thói quen xem “tiền mặt là vua”. Doanh nghiệp nếu có vay được vốn từ ngân hàng thì phải đánh đổi với lãi suất cao, chưa kể đến các đầu mối cho vay tiêu dùng ở mọi loại hình và không chính thức (tín dụng đen) dù phải chi trả chi phí cao ngất ngưởng, gấp 3-5 lần so với các khoản vay ngân hàng và chỉ khoảng 2,4% dân số được tiếp cận với các sản phẩm bảo hiểm, còn tỷ lệ sử dụng thẻ tín dụng chỉ mới đạt 4%.
Trường hợp của anh Liêu Thanh Tâm - Tốt nghiệp Đại học, hiện là nhân viên văn phòng công tác trong lĩnh vực Marketing được hơn 2 năm, không người phụ thuộc. Với tính chất công việc, anh có kế hoạch vay tiêu dùng để trang bị phương tiện di chuyển tốt hơn. Tuy nhiên, với mức thu nhập ổn định, minh bạch hồ sơ cá nhân và mất khoảng 3-4 lần trao đổi với nhiều Thẩm định viên, cả khi đến ngân hàng hoàn thiện hồ sơ vay nhưng kết quả xét duyệt vẫn không như mong đợi.
Masan đặt mục tiêu mở 1 triệu thẻ tín dụng cho khách hàng bình dân
Với công nghệ AI, thẻ tín dụng EVO gỡ bỏ rào cản này bằng cách số hoá mọi khâu tương tác giữa khách với ngân hàng. Từ đăng ký, định danh, thẩm định hoàn toàn trực tuyến và nhận kết quả hạn mức tín dụng trong thời gian ngắn. Cơ hội để khách hàng sở hữu một chiếc thẻ tín dụng là ngang nhau, không phân biệt vị trí địa lý, nghề nghiệp, khối lượng hay mục đích chi tiêu.
Bằng cách kết hợp tầm nhìn của Masan và khả năng về công nghệ của Trusting Social, với những kỳ vọng, tiềm năng lớn trong tương lai mà cả hai đã nhận định, thẻ tín dụng EVO được mong chờ sẽ cung cấp cho người tiêu dùng của Masan cơ hội tiếp cận dễ dàng các giải pháp công nghệ tài chính (fintech) được cá nhân hóa, hiện đại và chuyên nghiệp hơn trong quá trình kết nối và sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong hệ sinh thái của Masan.
Masan hướng đến mục tiêu mở 1 triệu thẻ tín dụng thông qua hợp tác với Trusting Social và ngân hàng đối tác trong năm 2022. Thẻ tín dụng EVO vừa có chức năng của 1 thẻ tín dụng, vừa là thẻ khách hàng thân thiết của của hệ thống WinMart và nhà mạng Reddi. Qua đó, hỗ trợ tất cả người dân Việt Nam tiếp cận được tín dụng với lãi suất thấp nhất.
Masan không chỉ biết đến là một “ông lớn” trong ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam. Việc thỏa thuận hợp tác với Trusting Social góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của Masan, trở thành hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ tích hợp từ offline đến online mang đến trải nghiệm khách hàng vượt trội.
EVO là là thẻ tín dụng thế hệ mới, ứng dụng công nghệ AI để đánh giá mức độ tín nhiệm của người dùng dựa trên các dữ liệu thay thế mà không cần đến các thông tin định lượng như lịch sử chi tiêu, thu nhập… Qua đó, người dùng dễ dàng tiếp cận với sản phẩm tài chính. Trên thực tế, so với các lựa chọn thanh toán sẵn có và đã trở thành thói quen như tiền mặt, thẻ ATM, thẻ tín dụng vẫn chưa phổ biến với người dùng. Do các rào cản về thủ tục đăng ký, yêu cầu thẩm định tài chính khắt khe, người làm việc tự do, người không có hợp đồng lao động… khó có thể đáp ứng yêu cầu mở thẻ. Ứng dụng công nghệ AI, thẻ EVO gỡ bỏ rào cản này bằng cách số hoá mọi khâu tương tác giữa khách với ngân hàng, từ đăng ký, định danh, thẩm định hoàn toàn trực tuyến và nhận kết quả hạn mức tín dụng trong vài phút.
Vỏn vẹn chỉ sau 3 phút tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Masan, đã có 2.694 thẻ tín dụng EVO được mở thành công, tổng hạn mức tín dụng là 815 tỉ đồng, tương đương với mức 5 tỉ đồng hạn mức/giây. Điều này cho thấy việc phê duyệt và cấp hạn mức tài chính để hỗ trợ nhu cầu tài chính của người tiêu dùng sẽ được cải thiện với hiệu suất vượt bậc. Khách hàng có thể dễ dàng mở thẻ tại https://masan.goevo.vn./.