Thứ tư, 20/11/2024
   

TPBank cảnh báo các hình thức lừa đảo và lưu ý khách hàng khi giao dịch ngân hàng

Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) vừa đưa ra cảnh báo các hình thức lừa đảo và lưu ý khách hàng khi giao dịch ngân hàng để khách hàng đề phòng rủi ro, tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo.

Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) vừa đưa ra cảnh báo các hình thức lừa đảo và lưu ý khách hàng khi giao dịch ngân hàng để khách hàng đề phòng rủi ro, tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo.

I. Cảnh báo hình thức lừa đảo mới

Trong thời gian gần đây đã xuất hiện thêm một số hành vi lợi dụng hình ảnh thương hiệu ngân hàng TPBank để lừa đảo khách hàng, cụ thể như sau:

1. Mạo danh nhân viên TPBank để hỗ trợ khoản vay/mở thẻ, sau đó yêu cầu khách hàng nộp tiền thanh toán phí hồ sơ, phí bảo hiểm, phí khoản vay:

- Đối tượng mạo danh cán bộ nhân viên TPBank/TPBank Fico để mời khách hàng vay vốn với thủ tục nhanh gọn và đơn giản. Sau khi tư vấn cho khách hàng qua điện thoại/Zalo/Facebook, đối tượng sẽ hướng dẫn khách hàng thao tác tải một số app giả mạo, được thiết kế tương tự các app/web của TPBank (ví dụ HCB).

- Để tạo sự tin tưởng, đối tượng có thể thực hiện làm giả/ cắt dán chữ ký và con dấu của TPBank để làm thông báo gửi cho khách hàng hoặc tạo tài khoản Zalo/Facebook đăng tải nhiều hình ảnh cá nhân kèm thẻ nhân viên, bằng khen của CBNV TPBank/TPBank Fico

- Cuối cùng, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng nộp phí thẩm định hồ sơ/phí bảo hiểm/phí khoản vay… vào một tài khoản cá nhân và chiếm đoạt số tiền này

2. Mạo danh nhân viên TPBank để gọi điện yêu cầu khách hàng thanh toán khoản nợ và chiếm đoạt tiền của khách hàng khi lấy được sự tin tưởng của khách hàng

II. Hướng dẫn giao dich an toàn với TPBank

TPBank khuyến nghị khách hàng lưu ý tất cả các thông tin dưới đây khi giao dịch:

1. Các kênh thông tin chính thức của TPBank:

Các kênh thông tin liên hệ với khách hàng của TPBank:

- Số hotline: 024 37 683 683/ 024 7300 8668

- Các email có đuôi @tpb.com.vn

- Tin nhắn với đầu số Brandname “TPBank”

- Website chính thức có đuôi tpb.vn được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh

- Fanpage TPBank (có dấu tích xanh xác thực)

Các app trực tuyến của TPBank:

- TPBank Mobile iOS Android

- TPBank Savy iOS Android

- TPBank Biz iOS Android

- TPBank QuickPay iOS Android

- TPBank mPOS iOS Android

- TPFico iOS Android

- TPBank MyGo iOS Android

2. Về yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin và đóng phí từ xa của TPBank:

- TPBank không yêu cầu khách hàng đóng thêm các khoản phí để tham gia chương trình

- TPBank không yêu cầu khách hàng chuyển khoản vào tài khoản cá nhân của CBNV (mở tại TPBank hay tại ngân hàng khác) để thanh toán các khoản vay, khoản phí

- Trong mọi trường hợp, TPBank không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật - như tên đăng nhập, mã OTP, mật khẩu tài khoản, mã mở khóa eToken qua các đường dẫn (link)

3. Cách xử trí khi Khách hàng phát hiện dấu hiệu bất thường trong giao dịch với TPBank:

- Thông báo ngay đến số Tổng đại DVKH TPBank 24/7 1900 585885 hoặc Chi nhánh gần nhất khi nghi ngờ giả mạo, lừa đảo, bị lộ thông tin hoặc khi tài khoản có các dấu hiệu thay đổi bất thường, mất điện thoại…

- Phản ánh tin nhắn rác tới đầu số 5656 hoặc qua website do Cục An toàn Thông tin quản lý theo khuyến nghị của Bộ thông tin và Truyền thông

- Thường xuyên theo dõi, cập nhật các cảnh báo về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến từ các đơn vị cung cấp dịch vụ trên các phương tiện truyền thông đại chúng

4. Các lưu ý an toàn khác khi sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến:

- Khi truy cập website: Gõ trực tiếp địa chỉ các trang web ngân hàng điện tử thay vì chọn đường link có sẵn. Không truy cập vào đường dẫn lạ hoặc tải phần mềm/ứng dụng lạ

- Khi truy cập vào tài khoản ngân hàng: Hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng. Chỉ sử dụng ứng dụng Internet Banking trên các thiết bị an toàn được thường xuyên nâng cấp hệ điều hành, không dùng các thủ thuật để tác động vào hệ điều hành trên các thiết bị di động

- Mật khẩu: Thay đổi mật khẩu TPBank eBank và mã PIN thẻ định kỳ 3 tháng/1 lần và kiểm soát các thiết bị điện thoại di động và số điện thoại nhận đăng ký nhận thông tin xác thực từ ngân hàng. Đối với mật khẩu đăng nhập ngân hàng trực tuyến cần: đặt mật khẩu khó đoán, thay đổi mật khẩu thường xuyên hoặc khi nghi ngờ bị lộ lọt, không sử dụng các tính năng lưu mật khẩu để đăng nhập tự động; Không sử dụng chung một mật khẩu để đăng nhập ngân hàng trực tuyến và mật khẩu thư điện tử và mật khẩu đăng nhập vào các mạng xã hội.

- Tuân thủ các quy định, hướng dẫn dịch vụ giao dịch trực tuyến, đăng ký nhận tin thông báo thay đổi số dư giao dịch (SMS Banking).

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay