Thứ tư, 24/12/2025
   

TOP 10 ngân hàng có tỷ lệ CASA cao nhất hiện nay

Tổng tiền gửi không kỳ hạn của khách hàng (CASA) tại 28 nhà băng cuối tháng 3/2023 ở mức hơn 1,5 triệu tỷ đồng, giảm gần 11% so với đầu năm.

Tổng tiền gửi không kỳ hạn của khách hàng (CASA) tại 28 nhà băng cuối tháng 3/2023 ở mức hơn 1,5 triệu tỷ đồng, giảm gần 11% so với đầu năm.

top 10 ngan hang co ty le casa cao nhat hien nay1Theo báo cáo tài chính vừa được công bố của 28 ngân hàng niêm yết, tất cả các nhà băng đều ghi nhận tiền gửi không kỳ hạn giảm sút, chỉ có KienLongBank tăng trưởng dương.

Cụ thể, tổng tiền gửi không kỳ hạn của khách hàng (CASA) tại các nhà băng đang ở mức hơn 1,5 triệu tỷ đồng, giảm gần 11% so với đầu năm. Trong khi đó, tại KienLongBank, CASA tăng 254 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm lên hơn 2,3 nghìn tỷ, tương ứng với mức tăng 12,37%.
top 10 ngan hang co ty le casa cao nhat hien nay2

Xét về số dư tiền gửi không kỳ hạn, Vietcombank vẫn giữ ngôi vương với hơn 368,1 nghìn tỷ đồng. Con số này giảm 8,45% so với đầu năm. Hiện CASA chiếm khoảng 28,7% tổng tiền gửi khách hàng của nhà băng này.

Mặc dù là ngân hàng có tiền gửi khách hàng nhiều nhất nhưng tiền gửi không kỳ hạn của BIDV chỉ đứng vị trí thứ hai. "Ông lớn" này nắm giữ 237,3 nghìn tỷ tiền gửi không kỳ hạn, giảm 12,28% so với đầu năm.

VietinBank ở vị trí thứ ba, với 223,13 nghìn tỷ tiền gửi không kỳ hạn, giảm 8,38% so với đầu năm. Hiện CASA đang chiếm tỷ trọng khoảng 17,5% trong tổng tiền gửi của ngân hàng.

MB đứng thứ 4 với 149,28 nghìn tỷ đồng tiền gửi không kỳ hạn, giảm 10,6% so với đầu năm.

Với hơn 118,2 nghìn tỷ CASA, giảm 3,96% so với đầu năm, Techcombank đứng ở vị trí thứ 5. Hiện tại, tiền gửi không kỳ hạn đang chiếm khoảng 30,5% tổng tiền gửi khách hàng của nhà băng này.

Theo sau là ACB với 83,35 nghìn tỷ CASA, giảm 7,53% so với đầu năm. Sacombank ghi nhận 81,58 nghìn tỷ đồng tiền gửi không kỳ hạn, giảm 4,94%.

3 ngân hàng cuối cùng trong top 10 là VPBank (44,7 nghìn tỷ); MSB (26,74 nghìn tỷ); TPBank (26,09 nghìn tỷ).
top 10 ngan hang co ty le casa cao nhat hien nay4

Top 10 ngân hàng có tỷ lệ CASA trên tổng tiền gửi khách hàng cao nhất

Tỷ lệ CASA (tiền gửi không kỳ hạn/tổng tiền gửi khách hàng) có sự phân hóa mạnh giữa các ngân hàng.

MB đang ở đầu bảng xếp hạng với tỷ lệ CASA cuối tháng 3 gần 33%, giảm khoảng 6 điểm phần trăm so với đầu năm. Ngân hàng này đã soán ngôi vương về tỷ lệ CASA của Techcombank vào cuối năm 2022 và đặt mục tiêu tiếp tục giữ vị thế Top 1 về tỷ lệ này trong năm 2023.

Techcombank ghi nhận tỷ lệ CASA ở mức gần 31% và đứng ở vị trí thứ hai. Tỷ lệ CASA trên tổng tiền gửi khách hàng của ngân hàng này giảm khoảng 3,82 điểm phần trăm so với đầu năm.

Vietcombank, tỷ lệ CASA trên tổng tiền gửi bị sụt giảm từ 32,34% xuống còn 28,73%.

MSB theo sau với tỷ lệ CASA trên tổng tiền gửi khách hàng là 21,21%, giảm 8,45 điểm phần trăm so với đầu năm.

ACB giữ vững vị trí thứ 5 với tỷ lệ CASA trên tổng tiền gửi khách hàng ở mức 19,72%, giảm 2,06 điểm phần trăm so với đầu năm. Việc sụt giảm tỷ lệ này chủ yếu do tiền gửi tiết kiệm tăng mạnh về lượng và tỷ trọng trong tổng tiền gửi khách hàng.

5 ngân hàng còn lại trên bảng xếp hạng tỷ lệ CASA trên tiền gửi khách hàng lớn nhất là VietinBank (17,54%); Sacombank (17,04%); BIDV (15,85%); PGBank (15,34%); VPBank (13,5%).
top 10 ngan hang co ty le casa cao nhat hien nay3

Theo các chuyên gia, các ngân hàng đã có nhiều động thái nhằm thu hút tiền gửi không kỳ hạn như miễn giảm phí, gia tăng lãi suất không kỳ hạn, tăng nhiều tiện ích trên kênh số. Tuy nhiên, do bối cảnh kinh tế khó khăn, cộng thêm lãi suất tiết kiệm cao, người dân và doanh nghiệp đã chuyển phần lớn lượng tiền gửi trên tài khoản vãng lai sang tiết kiệm trong giai đoạn quý IV/2022 đến đầu quý I/2023.

Trên thực tế, ngay trong quý I/2023, tổng tiền gửi tại 28 nhà băng đã tăng thêm 300,9 nghìn tỷ. Trong đó, tiền gửi có kỳ hạn là động lực chính thúc đẩy tổng tiền gửi tại các nhà băng tăng lên. Cụ thể, chỉ tiêu này đã tăng hơn 464 nghìn tỷ trong quý I/2023.

Các nhà băng kỳ vọng CASA sẽ sớm tăng trưởng trong thời gian tới, khi tích lũy của người dân phục hồi và các hoạt động kinh tế cũng như đầu tư sôi động trở lại. Đây cũng là một chỉ tiêu quan trọng đối với các nhà băng. Tỷ lệ CASA càng cao thì ngân hàng càng có chi phí vốn thấp, từ đó có nhiều lợi thế để đảm bảo NIM, gia tăng sức cạnh tranh so với các đối thủ.

Nguồn:markettimes.vn

  • Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân

    Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân

    Chiều 23/12/2025, tại Khách sạn Riverside (TP.HCM), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (SAIGONBANK) đã phối hợp cùng Công ty Phương Đông tổ chức Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân. Hội nghị là hoạt động thiết thực nhằm giới thiệu, trao đổi và làm rõ các giải pháp công nghệ phục vụ cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số trong khu vực công.

  • VietinBank lan tỏa trách nhiệm xã hội qua giáo dục và an sinh

    VietinBank lan tỏa trách nhiệm xã hội qua giáo dục và an sinh

    Không chỉ giữ vai trò ngân hàng thương mại chủ lực của nền kinh tế, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) nhiều năm qua còn kiên định theo đuổi chiến lược phát triển gắn với trách nhiệm xã hội.

  • SCB chung tay cùng Saigon Times hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ

    SCB chung tay cùng Saigon Times hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ

    Ngày 22-12, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã trao số tiền 50 triệu đồng ủng hộ chương trình “Saigon Times – Nối vòng tay lớn – Hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ” do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn phát động nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi đợt bão lũ lịch sử vừa qua.

  • Ngành Ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, siết chặt “lá chắn” an ninh mạng

    Ngành Ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, siết chặt “lá chắn” an ninh mạng

    Chuyển đổi số giúp dịch vụ ngân hàng ngày càng tiện ích, giao dịch điện tử tăng trưởng bùng nổ, song cũng đặt hệ thống trước những thách thức ngày càng lớn về an ninh, an toàn thông tin. Trước làn sóng tấn công mạng tinh vi trên toàn cầu, ngành Ngân hàng xác định bảo đảm an ninh mạng không chỉ là yêu cầu kỹ thuật, mà là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển bền vững và bảo vệ an ninh tài chính quốc gia.

  • Vietcombank giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng thiệt hại do bão lũ 2025

    Vietcombank giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng thiệt hại do bão lũ 2025

    Trong năm 2025, nhiều tỉnh, thành khu vực miền Bắc và miền Trung liên tiếp chịu tác động nặng nề của các cơn bão số 10, 11, 12, 13 cùng mưa lũ sau bão, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất - kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

  • VietinBank triển khai ưu đãi Tết cho doanh nghiệp năm 2026

    VietinBank triển khai ưu đãi Tết cho doanh nghiệp năm 2026

    Đón Tết Nguyên đán 2026, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) triển khai chương trình ưu đãi “Tết phát lộc - Tài khoản phát tài” dành cho gói tài khoản doanh nghiệp, như một lời chúc tài, lộc, gửi tới cộng đồng doanh nghiệp trong dịp đầu năm mới.

  • BVBank ước lãi hơn 500 tỷ sau 10 tháng, vượt xa lợi nhuận cả năm 2024

    BVBank ước lãi hơn 500 tỷ sau 10 tháng, vượt xa lợi nhuận cả năm 2024

    Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank - Mã: BVB) mới đây đã công bố tài liệu phục vụ Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2025, tập trung vào nội dung kiện toàn bộ máy nhân sự và kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ nhằm củng cố năng lực tài chính và tạo thêm dư địa tăng trưởng cho giai đoạn tiếp theo.

  • Co-opBank lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số”: Xây nền năng lực số từ gốc, tạo đà chuyển đổi bền vững

    Co-opBank lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số”: Xây nền năng lực số từ gốc, tạo đà chuyển đổi bền vững

    Phong trào “Bình dân học vụ số” được Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo phát động, thể hiện tầm nhìn chiến lược và quyết tâm mạnh mẽ của Đảng trong việc phổ cập tri thức, kỹ năng số đến toàn thể Nhân dân, coi đây là nền tảng căn cốt để xây dựng xã hội số, kinh tế số và công dân số trong kỷ nguyên mới.

  • Shinhan Finance chung tay cùng cộng đồng khắc phục hậu quả sau bão

    Shinhan Finance chung tay cùng cộng đồng khắc phục hậu quả sau bão

    Tiếp tục kiên định với định hướng phát triển gắn liền trách nhiệm xã hội, trong tháng cuối năm 2025, Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) đã triển khai hoạt động hỗ trợ cộng đồng nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn với đồng bào các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ trong những tháng vừa qua.

  • Agribank khẳng định thành quả tái cơ cấu 2021–2025, nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới

    Agribank khẳng định thành quả tái cơ cấu 2021–2025, nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới

    Ngày 22/12/2025, tại Trụ sở chính Agribank (27 Đại Cồ Việt, Hà Nội), Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực I đã làm việc với Agribank nhằm đánh giá toàn diện kết quả hoạt động kinh doanh và công tác tái cơ cấu các chi nhánh Agribank trên địa bàn Thủ đô. Chương trình làm việc tập trung nhận diện những khó khăn, thách thức, đồng thời thống nhất định hướng và các giải pháp trọng tâm cho giai đoạn tiếp theo, thể hiện tinh thần đồng hành chặt chẽ giữa cơ quan quản lý và tổ chức tín dụng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay