Thứ tư, 26/06/2024
   

Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng tiếp, làm việc với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC)

Ngày 12/8/2022, đoàn công tác của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) do bà Corinne Figueredo, Giám đốc Chương trình Xanh toàn cầu làm trưởng đoàn đã tới thăm và làm việc với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) nhằm trao đổi, thảo luận một số nội dung về tín dụng xanh cho các công trình xanh tại Việt Nam.

Ngày 12/8/2022, đoàn công tác của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) do bà Corinne Figueredo, Giám đốc Chương trình Xanh toàn cầu làm trưởng đoàn đã tới thăm và làm việc với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) nhằm trao đổi, thảo luận một số nội dung về tín dụng xanh cho các công trình xanh tại Việt Nam. Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Quốc Hùng tiếp và làm việc với đoàn công tác.

Hiệp hội Ngân hàng triển khai chương trình đào tạo 6 tháng cuối năm

Tọa đàm góp ý dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi)

Tại buổi làm việc, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đã giới thiệu đôi nét về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng như những kết quả, thành tích đã đạt được trong gần 30 năm qua, trở thành một tổ chức quy mô lớn mạnh, uy tín ở Việt Nam và khu vực.

Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng vui mừng chào đón đoàn công tác của IFC và đánh giá cao những đề xuất của IFC về chương trình làm việc bởi đây cũng là một trong những nội dung công tác mà VNBA và các hội viên rất quan tâm, đó là các chính sách khuyến khích tín dụng cho công trình xanh. Đồng thời cho rằng, vấn đề tăng trưởng xanh và phát triển bền vững là xu thế tất yếu của các quốc gia nhất là trong bối cảnh suy thoái kinh tế, bùng nổ dân số, suy giảm đa dạng sinh học, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu...

IFC VNBA.12.8.2022.TTK Nguyen Quoc Hung1

Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Quốc Hùng tại buổi làm việc. Ảnh: Minh Ngọc

Tại Việt Nam, Đảng, Chính phủ, Quốc hội đã ban hành nhiều chính sách về tăng trưởng xanh nhằm bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu đồng thời chỉ đạo các bộ ngành địa phương nói chung và ngành ngân hàng nói riêng xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ và đề ra nhiều nhiều giải pháp quan trọng.

Đối với ngành ngân hàng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành hàng loạt chỉ thị, quyết định nhằm hướng tới hoạt động cấp tín dụng chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, năng lượng, góp phần cải thiện chất lượng môi trường, sức khỏe con người và phát triển bền vững, lồng ghép các yêu cầu về bảo vệ môi trường vào quy định hiện hành về hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

IFC VNBA.12.8.2022.ba IFC1

Bà Corinne Figueredo, Giám đốc Chương trình Xanh toàn cầu. Ảnh: Minh Ngọc

Tính đến 31/03/2022, dư nợ cấp tín dụng đối với các dự án xanh đạt 451.548,82  tỷ đồng (chiếm 4,19% tổng dư nợ toàn nền kinh tế), tăng 1,53% so với năm 2021, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp xanh (chiếm hơn 32% tổng dư nợ tín dụng xanh), năng lượng tái tạo, năng lượng sạch (47%). Dư nợ được đánh giá rủi ro môi trường xã hội đạt hơn 2.196 nghìn tỷ đồng, chiếm 20,45% dư nợ cho vay của nền kinh tế, với hơn 1,1 triệu món vay. Về dư nợ công trình xanh, tính đến cuối năm 2021 đạt 1.027,13 tỷ đồng, giảm chút ít so với thời điểm cuối năm 2020 (1.047,82 tỷ đồng).

Ngoài ra, hiện ngày càng nhiều TCTD quan tâm đầu tư cho các dự án công trình xanh, một số TCTD đã xây dựng và ban hành khung tiêu chí cho vay công trình xanh của riêng mình như: Ngân hàng Nam Á, Ngân hàng OCB, Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VPBank)…

IFC VNBA.12.8.2022.anh chung3

Theo Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng, bên cạnh những kết quả khả quan trên thì tín dụng xanh và tín dụng công trình xanh hiện còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Các quy định, định nghĩa cụ thể về các danh mục, ngành lĩnh vực xanh vẫn chưa được thống nhất để có thể áp dụng chung trên cả nước. Điều này dẫn tới khó khăn cho các ngân hàng thương mại trong việc lựa chọn, thẩm định, đánh giá và giám sát khi thực hiện cấp tín dụng xanh. Đồng thời cho rằng các cơ quan quản lý nhà nước cần sớm ban hành, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý hướng dẫn thực hiện tín dụng xanh cho các TCTD. 

Thay mặt đoàn công tác, bà Corinne Figueredo, Giám đốc Chương trình Xanh toàn cầu bày tỏ vui mừng khi được thăm và làm việc với Hiệp hội Ngân hàng, cùng nhau thảo luận những vấn đề trọng yếu của ngành ngân hàng mà hai bên quan tâm. Đồng thời bày tỏ mong muốn được hợp tác với Hiệp hội Ngân hàng trong các chương trình đào tạo, tập huấn về tín dụng xanh nhằm nâng cao nhận thức và năng lực cho các TCTD (là hội viên VNBA) trong phát triển các sản phẩm tín dụng xanh mới.

Bà Corinne Figueredo cho biết, IFC đã đóng góp nhiều ý kiến về chiến lược phát triển công trình xanh của Việt Nam và thông qua Bộ Xây dựng phối hợp xây dựng những quy tắc tiêu chuẩn cho công trình xanh, mà gần đây nhất là kế hoạch xây dựng tiêu chuẩn xanh đối với các công trình nhà ở xã hội theo tiêu chuẩn môi trường xã hội quản trị (ESG), tiêu chuẩn Công trình xanh của IFC.

Bà Corinne Figueredo đề nghị trong thời gian đầu, IFC và VNBA sẽ phối hợp tổ chức một số tọa đàm, hội thảo để lắng nghe những phản hồi của các TCTD, sau đó sẽ làm rộng hơn và tiến tới sẽ ký biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác trên nhiều phương diện.

Đồng tình với những đề xuất của IFC, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cho biết thêm, ngoài các chương trình đào tạo, tập huấn, hội thảo, tọa đàm... thì VNBA cũng rất quan tâm tới công tác góp ý, phản biện chính sách liên quan tới hoạt động của ngành ngân hàng. Ngoài ra, công tác truyền thông có vai trò quan trọng nhằm lan tỏa thông tin, hoạt động của Hiệp hội tới đông đảo hội viên cũng như ngành ngân hàng. "Thông qua VNBA, các chương trình đào tạo, tập huấn của IFC sẽ đạt kết quả rất cao vì tất cả các hội viên sẽ hưởng ứng tham gia ở các hình thức trực tiếp và trực tuyến", Tổng Thư ký bày tỏ, đồng thời mong muốn hay bên sẽ phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong các chương trình tín dụng xanh và công trình xanh nhằm bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu theo đúng chủ trương, chính sách của Việt Nam và các quy định, cam kết quốc tế.

BBT

Xem thêm: [VIDEO] Tập huấn kỹ năng soạn thảo Hợp đồng Tín dụng và Hợp đồng Bảo đảm

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay