Thứ năm, 14/11/2024
   

Thống nhất đề xuất thanh toán phí trọn gói cước SMS banking

Ngày 01/3/2022, Hiệp hội Ngân hàng đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông Báo cáo kết quả cuộc họp ngày 25/02 giữa Hiệp hội Ngân hàng, các tổ chức tín dụng với đại diện Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và truyền thông và các nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobilephone về giảm

Ngày 01/3/2022, Hiệp hội Ngân hàng đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông Báo cáo kết quả cuộc họp ngày 25/02 giữa Hiệp hội Ngân hàng, các tổ chức tín dụng với đại diện Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và truyền thông và các nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobilephone về giảm mức giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính, ngân hàng.

Theo văn bản, liên tục trong hai năm qua, Hiệp hội Ngân hàng đã nhiều lần kiến nghị các đơn vị viễn thông giảm giá dịch vụ SMS Banking để phù hợp với thực tế và nhằm hỗ trợ các tổ chức tín dụng trong bối cảnh các tổ chức tín dụng đã giảm và đến nay đã miễn phí toàn bộ dịch vụ thanh toán cho khách hàng. Tuy nhiên các nhà mạng không có động thái giảm cước phí dịch vụ SMS banking và chỉ đưa ra vài chương trình ngắn hạn, hầu như không có tác dụng để các tổ chức tín dụng giảm phí SMS banking cho khách hàng. Vì vậy để giảm bớt chi phí cho khách hàng phải trả phí dịch vụ SMS banking, hạn chế bù lỗ, các tổ chức tín dụng đã khuyến khích khách hàng chuyển từ việc sử dụng SMS banking sang dịch vụ nhận thông báo qua ứng dụng ngân hàng (OTT) không phải mất phí dịch vụ (miễn phí 100%) và điều chỉnh giá cước phí SMS dẫn tới phản ứng trái chiều từ khách hàng.

Trước tình hình đó, Hiệp hội Ngân hàng đã chủ động tổ chức cuộc họp với các nhà mạng để cùng tìm giải pháp đảm bảo hài hòa lợi ích hai bên cung như lợi ích của khách hàng. Tại cuộc họp, các ngân hàng vẫn có đề nghị nhà mạng áp dụng mức phí SMS như đối với khách hàng thông thường hoặc giảm 50% biểu phí hiện nay và có biện pháp hạn chế tin nhắn brandname lừa đảo như thời gian vừa qua nhằm đảm bảo an nin, an toàn trong hoạt động ngân hàng. Phía các nhà mạng cũng đã chia sẻ các nguyên tắc   trong kinh doanh và trách nhiệm đối với khách hàng và nhà nước. Đại diện 3 nhà mạng cũng đề xuất một số giải pháp, hình thức và mức thu phí trọn gói đối với khách hàng tham gia dịch vụ SMS tài chính, ngân hàng.

Tại cuộc họp, các bên tham gia đã đạt được sự thống nhất ở một số nội dung  về phí SMS và về rủi ro giả mạo SMS brandname. Đó là:

Đối với phí SMS, thống nhất đề xuất thanh toán phí trọn gói cước SMS banking không giới hạn số lượng SMS; các tổ chức tín dụng chủ động đăng ký khách hàng vào gói này với các nhà mạng. Sau cuộc họp, các tổ chức tín dụng, các nhà mạng và công ty đại lý sẽ tiếp tục thống nhất cụ thể phương thức, mức thu phí và các tình huống phát sinh khác (nếu có).

Đối với rủi ro giả mạo SMS brandname, đây là tin nhắn lừa đảo, mạo danh ngân hàng là mối nguy cơ đang tồn tại, liên quan đến trạm phát sóng giả mạo và thiết bị đầu cuối của người dân và nằm ngoài các vi phạm xử lý của công ty viễn thông. Để giải quyết vấn đề này, cần sự phối hợp của cơ quan Công an, Hải quan; đồng thời các nhà mạng và tổ chức tín dụng tiếp tục hợp tác truyền thông giáo dục, phổ biến kiến thức đến người dân cảnh giác với hình thức lừa đảo này.

Từ kết quả cuộc họp, Hiệp hội Ngân hàng có văn bản báo cáo với các cơ quan quản lý nhà nước để chỉ đạo, hỗ trợ các nhà mạng phối hợp, hợp tác với các tổ chức tín dụng trong việc triển khai thực hiện các nội dung đã thống nhất. Hiệp hội Ngân hàng cũng sẽ kêu gọi các tổ chức tín dụng hội viên nhanh chóng triển khai nội dung đã thống nhất trên toàn hệ thống.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay