Thứ ba, 16/12/2025
   

Thiết lập Bigdata, Vietnam Post ứng dụng điều hành thông minh trong quản trị

Là doanh nghiệp Bưu chính quốc gia đi đầu trong chuyển đổi số, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã thiết lập hệ thống kho dữ liệu lưu trữ lớn làm cơ sở triển khai thành công ứng dụng điều hành thông minh trong quản trị công việc góp phần thay đổi quy trình sản xuất.

Là doanh nghiệp Bưu chính quốc gia đi đầu trong chuyển đổi số, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã thiết lập hệ thống kho dữ liệu lưu trữ lớn làm cơ sở triển khai thành công ứng dụng điều hành thông minh trong quản trị công việc góp phần thay đổi quy trình sản xuất.

Chuyển đổi số hệ thống lưu trữ dữ liệu

Giải quyết triệt để vấn đề “trễ” trong tổng hợp số liệu, truy xuất dữ liệu báo cáo khó khăn khi mỗi dịch vụ đòi hỏi một phần mềm quản lý riêng rẽ CAS-ReportingDB ra đời và đưa vào ứng dụng trong thực tế đã trở thành “bước nhảy vọt” trong chuyển đổi số hệ thống lưu trữ dữ liệu của Vietnam Post. Với đặc thù cung cấp đa dịch vụ trên khắp Việt Nam và quan hệ Bưu chính với hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, việc tổng hợp dữ liệu tập trung để mỗi nhân viên ở từng bộ phận đều có thể tiếp cận số liệu theo thời gian thực đã giảm đáng kể chi phí và thời gian trong khớp nối giữa các ca làm việc, các bộ phận liên quan trong cùng một đơn vị hay toàn mạng lưới.

Có thể nói, ứng dụng “Dữ liệu thống kê Kế toán - Nghiệp vụ (CAS-ReportingDB)” được triển khai trên toàn mạng lưới là một minh chứng về sự đột phá trong chuyển đổi số lĩnh vực quản lý dữ liệu của doanh nghiệp bưu chính số một tại Việt Nam. CAS-ReportingDB đã chứng minh năng lực và khả năng giải quyết triệt để các bài toán từ việc quản lý dữ liệu (thống kê sản lượng, doanh thu, công nợ,…) cho đến việc đánh giá năng suất làm việc của nhân viên tại từng điểm phục vụ, từng quầy phục vụ trong cùng một điểm.

“Giờ đây việc lưu trữ dữ liệu được tự động hóa nên không còn xảy ra tình trạng thông tin thiếu tin cậy hoặc có thể sai số. Việc ứng dụng nền tảng kho dữ liệu thống kê Data Warehouse lớn “Giao dịch đa dịch vụ chi tiết/tổng hợp” đã giúp các cấp quản lý dễ dàng phân tích và theo dõi các thông tin trong một nền tảng chung thống nhất và duy nhất”, Bà Vũ Thanh Xuân, Trưởng Ban Kỹ thuật Công nghệ và thông tin Bưu điện Việt Nam chia sẻ.

Với một lượng dữ liệu phát sinh theo thời gian thực “khổng lồ” khi mỗi phút có hàng triệu giao dịch được thực hiện thành công thì việc cung cấp các báo cáo mang tính “tức thì” với hình thức thể hiện đa dạng của CAS-ReportingDB được coi là “Trung tâm dữ liệu lớn” trong vận hành kinh doanh, tạo nên sự minh bạch và thông suốt dòng chảy dữ liệu trong mọi hoạt động, việc tổng hợp, xuất báo cáo giờ đây chỉ tính bằng “giây” cho mỗi nhu cầu truy xuất.

Thiet lap Bigdata Vietnam Post ung dung dieu hanh thong mình trong quan tri 2

Việc kết nối dữ liệu và giám sát thực hiện mục tiêu kinh doanh hàng ngày chặt chẽ, chính xác, minh bạch và hiệu quả hơn khi triển khai hệ thống ứng dụng

Điều hành thông minh trên toàn mạng lưới

“Quản trị, Điều hành kế hoạch sản xuất kinh doanh thông minh BI (Business Intelligence)” là ứng dụng được Vietnam Post đưa vào triển khai trên toàn quốc từ đầu năm 2021 đã phát huy hiệu quả tối đa trong phân tích hệ thống dữ liệu thành các thông tin tối quan trọng giúp các cấp quản lý nhanh chóng đưa ra các quyết định chuẩn xác trong điều hành sản xuất kinh doanh. Hệ thống ứng dụng này cũng giúp Vietnam Post nắm bắt sâu hơn về thị trường và khách hàng từ đó đưa ra các giải pháp hiệu quả, chuẩn xác thúc đẩy kinh doanh trên toàn mạng lưới, đồng thời đáp ứng tức thì và mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất khi sử dụng dịch vụ của Bưu điện.

Tại Ninh Bình, sau khi triển khai hệ thống ứng dụng BI, giờ đây Lãnh đạo Bưu điện tỉnh đã có thể quản lý, điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh trực tuyến, đồng thời tiếp nhận các cảnh báo theo thời gian thực khi có vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dịch vụ đến khách hàng cũng như các tác vụ trong công tác quản trị, các báo cáo liên quan. Từ đó giúp đơn vị đưa ra các biện pháp xử lý nhanh chóng, kịp thời để nâng cao chất lượng dịch vụ, làm hài lòng khách hàng.

Cũng như Bưu điện tỉnh Ninh Bình, giờ đây tất cả đơn vị của Vietnam Post đều đang đồng loạt ứng dụng hệ thống BI trong điều hành sản xuất kinh doanh. Việc lập báo cáo, phân tích thông tin, so sánh dữ liệu cùng kỳ, đánh giá thông tin với nhu cầu thị trường, gợi ý giải pháp về hoạt động, từ kế hoạch SXKD, tổ chức sản xuất, quản lý chất lượng đến tiếp thị bán hàng, chăm sóc khách hàng rất nhanh chóng và chính xác. Đặc biệt việc kết nối dữ liệu và giám sát thực hiện mục tiêu kinh doanh hàng ngày, từ cấp Tổng công ty đến các điểm phục vụ rất chặt chẽ, chính xác, minh bạch và hiệu quả. Mọi kết quả triển khai tại từng đơn vị, từng điểm phục vụ đều được hiển thị chi tiết và rõ ràng theo thời gian thực làm cơ sở hỗ trợ “nhà quản trị” các cấp ra quyết định xử lý các công việc phát sinh trong ngắn hạn, xây dựng chiến lược phát triển dài hạn nhanh chóng, bám sát thực tế và đúng theo xu hướng của thị trường, đáp ứng và giải quyết tức thì những nhu cầu phát sinh của khách hàng.

Theo Ông Nguyễn Quốc Vinh, Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thì Vietnam Post hiện đang sở hữu một hệ thống dữ liệu khổng lồ. Kho lưu trữ dữ liệu tập trung của Vietnam Post hàng ngày tiếp nhận hàng trăm triệu thông tin từ hơn 13.000 điểm phục vụ trên toàn mạng lưới Điều này đòi hỏi Tổng công ty phải ứng dụng công nghệ nhằm chuẩn hóa và xử lý toàn bộ dữ liệu thô trên toàn mạng lưới thành các thông tin có ý nghĩa phục vụ cho công tác quản lý quản trị. Từ đó việc chỉ đạo, điều hành trực tuyến từ Tổng công ty xuống các đơn vị trở nên đơn giản và thuận tiện hơn. BI là giải pháp được đánh giá là hệ thống chủ lực trong thực hiện công việc này và cũng là bước đột phá trong tiến trình chuyển đổi số toàn diện của Vietnam Post.

Hiện nay, để đảm bảo tính bảo mật của hệ thống dữ liệu, Vietnam Post đã tích hợp mã định danh xác thực PostID trong việc tạo tài khoản hệ thống và phân quyền, quản lý, giám sát việc truy cập của cán bộ công nhân viên vào hệ thống.

Trong chiến lược chuyển đổi số, Vietnam Post sẽ thiết lập Nền tảng kho dữ liệu lưu trữ lớn”, ứng dụng AI, Machine Learning. Big Data sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và gian lận trong khi duy trì vẫn tuân thủ các quy định chung để các quyết định đưa ra chính xác hơn, và quá trình giải quyết vấn đề sẽ nhanh chóng và linh hoạt. Kho dữ liệu này không chỉ tích hợp toàn bộ các thông tin đã được xử lý theo công nghệ Data Warehouse mà còn lưu trữ toàn bộ các dữ liệu thô của Bưu điện Việt Nam nhằm giúp cho việc việc sử dụng dữ liệu, xác định, đánh giá thị trường, nhu cầu, thị hiếu của từng lớp khách hàng trở nên nhanh hơn, linh hoạt hơn và đáng tin cậy hơn.

  • Đảng ủy Vietcombank công bố quyết định thành lập Đảng bộ cơ sở chi nhánh Nam Hà Nội

    Đảng ủy Vietcombank công bố quyết định thành lập Đảng bộ cơ sở chi nhánh Nam Hà Nội

    Ngày 12/12/2025, tại trụ sở Vietcombank Nam Hà Nội, Đảng ủy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã trang trọng tổ chức hội nghị công bố quyết định thành lập Đảng bộ cơ sở Chi nhánh Nam Hà Nội.

  • PVcomBank ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội

    PVcomBank ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội

    Ngày 10/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội (SEM-HUST) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển của hai bên - hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

  • ABBANK tiếp sức học sinh Khánh Hòa trở lại trường học sau lũ

    ABBANK tiếp sức học sinh Khánh Hòa trở lại trường học sau lũ

    Ngày 9/12/2025, đại diện Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã có mặt tại 6 điểm trường trọng yếu ở Khánh Hòa để trao tặng balo và mũ bảo hiểm cho học sinh – mở đầu hành trình trao gần 3.000 phần quà đến các trường còn lại trong những ngày tới. Những món quà nhỏ nhưng đầy thiết thực, giúp các em đủ đầy khi trở lại lớp và tiếp thêm niềm tin cho thầy cô sau những ngày khó khăn.

  • Agribank trao gửi yêu thương, cùng người dân Đà Nẵng đứng lên sau thiên tai

    Agribank trao gửi yêu thương, cùng người dân Đà Nẵng đứng lên sau thiên tai

    Ngày 15/12, Agribank Chi nhánh Ninh Bình và Agribank Chi nhánh Nam Ninh Bình phối hợp với Văn phòng đại diện Agribank khu vực miền Trung tổ chức Chương trình trao hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân xã Hiệp Đức và Gò Nổi, thành phố Đà Nẵng bị ảnh hưởng do mưa lũ gây ra.

  • Vietcombank Hải Phòng và Phố Hiến lan tỏa giá trị an sinh, giáo dục

    Vietcombank Hải Phòng và Phố Hiến lan tỏa giá trị an sinh, giáo dục

    Không chỉ giữ vai trò là định chế tài chính chủ lực, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Phòng (Vietcombank Hải Phòng) và Chi nhánh Phố Hiến (Vietcombank Phố Hiến) đang từng bước khẳng định trách nhiệm xã hội thông qua chuỗi hoạt động an sinh và hỗ trợ giáo dục thiết thực, góp phần lan tỏa các giá trị nhân văn và thúc đẩy phát triển bền vững tại nhiều địa phương.

  • BIDV đổi mới giải pháp tiền gửi, tối ưu dòng tiền doanh nghiệp

    BIDV đổi mới giải pháp tiền gửi, tối ưu dòng tiền doanh nghiệp

    Trong bối cảnh môi trường kinh doanh nhiều biến động và yêu cầu quản trị dòng tiền ngày càng khắt khe, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đang đẩy mạnh đổi mới danh mục sản phẩm tiền gửi dành cho doanh nghiệp, hướng tới tối ưu hóa nguồn tiền nhàn rỗi, gia tăng tính linh hoạt và hỗ trợ doanh nghiệp chủ động tài chính. Trọng tâm của chiến lược này là bộ ba giải pháp Chứng chỉ tiền gửi, CD_Flex và Đầu tư sinh lời tự động.

  • Giải pháp quản trị toàn diện giúp Tài chính Mirae Asset cải thiện chất lượng tín dụng

    Giải pháp quản trị toàn diện giúp Tài chính Mirae Asset cải thiện chất lượng tín dụng

    Tài chính Mirae Asset đang ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản trị rủi ro và xử lý nợ xấu nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp về tổ chức nhân sự, quy trình tín dụng và hỗ trợ khách hàng.

  • Vietcombank báo cáo kết quả dự án EES – ICS và khởi động kỳ khảo sát cuối năm 2025

    Vietcombank báo cáo kết quả dự án EES – ICS và khởi động kỳ khảo sát cuối năm 2025

    Sáng ngày 11/12/2025, tại Trụ sở chính (Hà Nội), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả dự án khảo sát Mức độ gắn kết cán bộ (EES) - Mức độ hài lòng của khách hàng nội bộ (ICS) năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025; đồng thời chính thức khởi động kỳ khảo sát cuối năm 2025.

  • VRB ra mắt ePlus phiên bản mới cho khách hàng doanh nghiệp

    VRB ra mắt ePlus phiên bản mới cho khách hàng doanh nghiệp

    Nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch ngày càng đa dạng của khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của ứng dụng ngân hàng điện tử ePlus, với nhiều tính năng mới được “mở khóa”, gia tăng tính tiện lợi, an toàn và hiệu quả trong quản lý tài chính doanh nghiệp.

  • SHB nhận “cú đúp” giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng

    SHB nhận “cú đúp” giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng

    Vừa qua, trong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh đồng thời ở hai hạng mục chiến lược dành cho sản phẩm thẻ tín dụng cá nhân và giải pháp thẻ tín dụng doanh nghiệp.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay