Thứ bảy, 17/08/2024
   

Tháng 12/2022, hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã giảm tháng thứ năm liên tiếp

Theo Investing.com cho biết, hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã giảm tháng thứ năm liên tiếp trong tháng 12 do phải vật lộn với sự gia tăng chưa từng thấy về số ca nhiễm COVID-19 sau khi nới lỏng một số hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.

Theo Investing.com cho biết, hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã giảm tháng thứ năm liên tiếp trong tháng 12 do phải vật lộn với sự gia tăng chưa từng thấy về số ca nhiễm COVID-19 sau khi nới lỏng một số hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.

Hinh anh san xuat trung quoc

Công nhân làm việc tại một máy lắp ráp ở Bắc Kinh - Trung Quốc (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chỉ số nhà quản lý mua hàng ngành sản xuất của Caixin (PMI) là 49,0 trong tháng 12, cao hơn mức dự báo là 48,8 nhưng thấp hơn mức 49,4 của tháng trước. Chỉ số dưới 50 cho thấy hoạt động sản suất bị co lại. Chỉ số này đã đánh dấu tháng thứ năm liên tiếp hoạt động sản xuất của Trung Quốc bị co lại.

Trong khi đó, PMI chính thức do chính phủ Trung Quốc đưa cuối tuần trước còn cho thấy mức giảm mạnh hơn, xuống thấp nhất gần 3 năm. Chỉ số này tập trung vào các công ty có quy mô lớn, còn Caixin/Markit chủ yếu khảo sát doanh nghiệp nhỏ, định hướng xuất khẩu.

Các số liệu này cho thấy thách thức mà các công ty Trung Quốc phải đối mặt. PMI đi xuống do số ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc tăng vọt, gây gián đoạn sản xuất và tăng sức ép lên nhu cầu sau khi Bắc Kinh dần nới lỏng các lệnh phong tỏa.

"Nguồn cung co lại, tổng cầu vẫn còn yếu, nhu cầu bên ngoài giảm, thị trường tuyển dụng xuống cấp, còn logistics thì ì ạch. Các hãng sản xuất đang đối mặt sức ép lợi nhuận ngày một tăng. Số giao dịch mua hàng và tồn kho cũng vẫn ở mức thấp", Wang Zhe - nhà kinh tế học tại Caixin Insight Group nhận định.

Nhu cầu bên ngoài yếu trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu chậm lại vẫn đang kéo tụt đơn hàng xuất khẩu. Chỉ số phụ theo dõi đơn xuất khẩu mới của Caixin giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 9/2022.

Các nút thắt trong logistics khiến thời gian vận chuyển kéo dài. Hoạt động tuyển dụng co lại tháng thứ 9 liên tiếp do sản xuất yếu và khó tìm lao động trong đại dịch.

Tuy nhiên, các hãng sản xuất dường như cũng lạc quan phần nào, khi chỉ số sản xuất tương lai tăng lên cao nhất kể từ tháng 2/2022. Nguyên nhân là các lệnh phong tỏa chống dịch được rút lại.

Điều này cũng được phản ánh trong sự lạc quan kinh doanh ngày càng tăng của các nhà sản xuất Trung Quốc, theo dữ liệu của Caixin. Các công ty đang chuẩn bị cho sự phục hồi kinh tế sau khi đất nước bắt đầu nới lỏng các hạn chế do COVID-19 vào tháng 12.

Chủ tịch Tập Cận Bình gần đây cũng cho biết nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 4,4% vào năm 2022 - một con số cao hơn nhiều so với dự đoán của thị trường. Nhưng ông cũng lưu ý rằng đất nước phải đối mặt với những khó khăn ngày càng tăng từ đại dịch COVID-19 trong những tháng tới.

  • Agribank chốt ngày trả lãi trái phiếu có mã VBA12209

    Agribank chốt ngày trả lãi trái phiếu có mã VBA12209

    Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa thông báo ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền trả lãi trái phiếu, có mã chứng khoán VBA12209, phát hành ra công chúng của tổ chức phát hành.

  • Có nên trả góp bằng thẻ tín dụng?

    Có nên trả góp bằng thẻ tín dụng?

    Trả góp bằng thẻ tín dụng đặc biệt hữu ích trong nhiều trường hợp chủ thẻ chi tiêu, mua sắm vật dụng giá trị lớn nhưng cần sử dụng một cách có chọn lọc.

  • Bac A Bank tung ngàn ưu đãi dịch vụ ngân hàng điện tử

    Bac A Bank tung ngàn ưu đãi dịch vụ ngân hàng điện tử

    Từ 15/8/2024 đến hết ngày 31/10/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) triển khai chương trình khuyến mại “30 năm gắn kết: Tài khoản như ý - Nhận quà mê ly”, được chia thành 3 giai đoạn xét thưởng tương ứng, với cơ hội nhận thưởng hấp dẫn dành cho khách hàng khi đăng ký mới dịch vụ ngân hàng điện tử (Internet Banking & Mobile Banking).

  • VDB và EVN hợp tác tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước

    VDB và EVN hợp tác tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước

    Sáng 12/8/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ ký thỏa thuận hợp tác, tài trợ vốn tín dụng đầu tư của nhà nước giai đoạn 2024 - 2030.

  • Hội thảo “Hoàn thiện cơ chế chính sách và giải quyết những vướng mắc thực tiễn trong công tác thi hành án tín dụng ngân hàng"

    Hội thảo “Hoàn thiện cơ chế chính sách và giải quyết những vướng mắc thực tiễn trong công tác thi hành án tín dụng ngân hàng"

    Ngày 23/8/2024, tại Hạ Long, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Tổng Cục thi hành án dân sự (THADS), Bộ Tư Pháp tổ chức Hội thảo “Hoàn thiện cơ chế chính sách và giải quyết những vướng mắc thực tiễn trong công tác thi hành án tín dụng ngân hàng" để góp phần nâng cao tỷ lệ thi hành án tín dụng ngân hàng, giải quyết dứt điểm án tồn đọng lâu năm.

  • Vietcombank Chương Dương chuyển chi nhánh quản lý PGD Gia Lâm

    Vietcombank Chương Dương chuyển chi nhánh quản lý PGD Gia Lâm

    Từ 15/08/2024, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương (Vietcombank Chương Dương) sẽ chính thức chuyển chi nhánh quản lý phòng giao dịch (PGD) Gia Lâm.

  • Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng tiếp Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Shinhan

    Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng tiếp Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Shinhan

    Ngày 14/8, tại Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng đã có buổi tiếp xã giao ông Jin Ok-Dong, Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Shinhan (SFG).

  • SeABank nhận thêm khoản vay chuyển đổi 30 triệu USD từ Norfund

    SeABank nhận thêm khoản vay chuyển đổi 30 triệu USD từ Norfund

    Ngày 13/8/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) và The Norwegian Investment Fund for developing countries (Norfund) - quỹ đầu tư cho các nước đang phát triển của Chính phủ Na Uy chính thức ký kết hợp đồng vay chuyển đổi trị giá 30 triệu USD.

  • BIDV trở thành “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”

    BIDV trở thành “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”

    Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được vinh danh giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2024" và chiến thắng hạng mục "Doanh nghiệp quan tâm chăm sóc nhân viên tuyệt vời nhất năm 2024”. Giải thưởng do HR Asia Magazine - Tạp chí uy tín về nhân sự tại châu Á - trao tặng ngày 08/08/2024 tại TP. Hồ Chí Minh.

  • Cùng Mcredit tiếp sức mùa tựu trường

    Cùng Mcredit tiếp sức mùa tựu trường

    Tiếp tục đồng hành cùng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng Việt, Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) công bố chương trình ‘Trả góp có ‘eM’ - Tiếp sức mùa tựu trường’ triển khai từ ngày 15/08 - 15/10/2024. Theo đó, mỗi khách hàng khi mua trả góp điện tử, điện máy và các loại xe hai bánh tại các cửa hàng đối tác liên kết của Mcredit sẽ có cơ hội các khoản tiết kiệm hỗ trợ kế hoạch học vấn với tổng giá trị 200 triệu đồng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay